Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Phần 1- Kinh Thánh

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







Câu 1. Theo ý nghĩa nào, Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời?

Trong Thi Tv 19:7-9, có sáu tên được dùng để gọi Kinh Thánh, kết hợp với sáu đặc tính và sáu hiệu quả Kinh Thánh được định nghĩa là 1. Luật pháp, 2. Chứng cớ, 3. Giềng mối, 4. Điều răn, 5. Sự kính sợ, 6. Mạng lịnh, của Đức Giê-hô-va.
Trong 119:1-176 cũng có mười tên như vậy để gọi lời phán của Đức Chúa Trời 1. Đường lối, 2. Chứng cớ, 3. Giới mạng (precept), 4. Điều răn, 5. Đoán ngữ, 6. Luật lệ, 7. Mạng lịnh, 8. Sự công bình, 9. Giềng mối, 10. Lời, của Đức Chúa Trời.
Từ ngữ luật lệ (hay luật pháp) không hề có ý ám chỉ riêng các điều răn được ban bố trên Núi Si-nai, nhưng là một từ ngữ tổng quát, chỉ chung toàn bộ Kinh Thánh mà Đa-vít có trong tay, gồm Ngũ Kinh Môi-se và toàn bộ sưu tập được gọi là Kinh Toral hay Sách Luật pháp của người Do Thái (Kinh điển Cựu Ước).
Cần chú ý là ở đây có sáu mệnh đề được đưa ra để định nghĩa Kinh điển. Mỗi mệnh đề đều có giá trị như 19:1-14. Quả thật, luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, đầy đủ, thuyết phục linh hồn; chứng cớ của Đức Giê-hô-va là chắc chắn làm cho người ngu dại nên khôn ngoan; giềng mối của Đức Gê-hô-va là ngay thẳng, làm cho lòng vui mừng; điều răn của Đức Giê-hô-va là trong sạch, làm cho mắt sáng sủa; sự kính sợ Đức Giê-hô-va là thánh khiết hằng còn đến đời đời; và mạng lịnh của Đức Giê-hô-va là chân thật thảy đều công bình cả.
Mọi điều kể trên đều đúng, như hai với hai là bốn vậy.



Câu 2. Sự linh cảm của Kinh Thánh. Kinh Thánh được thần cảm như thế nào?


Đây là ý kiến của Tiến sĩ James H.Brookes khi viết về “Phạm vi của Thần cảm”.
“Người ta vẫn chống lại những câu khẳng định trong Kinh Thánh liên hệ đến chủ đề này, ấy là việc Kinh Thánh lại tự làm chứng cho Kinh Thánh. Tất nhiên sự việc quả có như vậy, và chứng cớ đó không thể tránh được. Luận cứ chúng ta đưa ra ở đây không nhằm vào những người chưa tin Chúa, tuy nhiên rất dễ thấy mục đích và nền tảng của những lời tự chứng đó. Nhưng luận cứ nhằm vào những người tin nhận toàn bộ Kinh Thánh, do đó, cũng thừa nhận các chứng cớ là đáng tin. Giả sử có một nhân vật nổi tiếng là luôn nói thật được mời đến để làm chứng về một việc gì đó, thì lời chứng của ông ta phải được tin nhận cả khi nó đụng chạm đến quyền lợi riêng hay có thể được dùng để chống lại chính ông ta nữa. Vậy, Kinh Thánh đã nói gì về phạm vi thần cảm của chính Kinh Thánh?
“Cả Kinh Thánh đều bởi Đức Chúa Trời soi dẫn (IITi 2Tm 3:16) hoặc có thể dịch là 'Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời hà hơi vào cũng có ích cho sự dạy dỗ...' đã khiến cho luận cứ trên đây càng vững vàng thêm, vì nó ám chỉ toàn bộ Kinh điển Cựu Ước như chúng ta hiện có ngày nay. Lời chứng không hề bảo rằng các trước giả đều được thần cảm, nhưng bèn là các kinh văn; mà kinh văn vốn được cấu tạo bằng lời, bằng chữ họp thành lời văn. Do đó, chính lời lẽ trong Kinh Thánh mới được thần cảm, được Đức Chúa Trời hà hơi vào, kể cả mọi nghĩa bóng, mọi cách hiểu ngầm (inflection) của các từ ngữ, và từng phân tử nhỏ bé nhất trong đó. Nầy là điều chắc chắn nếu chỉ có phần tư tưởng của các trước giả là được linh cảm, rồi họ bị phó mạc cho sự tình cờ, dung rủi để chọn chữ chọn từ, có thể rất yếu kém, rất khiếm khuyết và vì phần đông các vị vốn thiếu học lại phải tự chọn lấy cách diễn tả tư tưởng của mình, thì chúng ta sẽ không nhận được sự linh cảm nào cả. Chúng ta chỉ có thể nắm bắt được tư tưởng của người khác qua lời lẽ họ nói ra, và nếu lời lẽ trong Kinh điển không được chuẩn bị thật chính xác, thật thích đáng như một chiếc xe thích hợp để chuyên chở và truyền đạt tư tưởng của các trước giả, thì đối với những người có hiểu biết trung bình có quan tâm đến vấn đề, những tư tưởng gọi là 'được thần cảm' đó sẽ chẳng còn giá trị gì nữa.
Nhưng may thay, chúng ta đã không bị phó mạc cho những lý luận vô bổ đó lung lạc trong vấn đề tối quan trọng này. Chính Kinh Thánh tuyên bố rằng tất cả các nhà tiên tri và trước giả phần Cựu Ước đều là những người thánh của Đức Chúa Trời “được Đức Thánh Linh cảm động mà nói bởi Đức Chúa Trời” (IIPhi 2Pr 1:21) hay như Alford dịch là “những người được Đức Thánh Linh cảm động đã nói ra lời của chính Đức Chúa Trời”. Họ không chỉ suy nghĩ, nhưng đã nói ra theo sự cảm thúc của Đức Thánh Linh; dĩ nhiên thường là các tư tưởng mà họ không hiểu rõ ý nghĩa về tầm hạn. Họ cũng thường dùng những từ ngữ trái với ý muốn và chủ đích tự nhiên, như chúng ta thấy trong Dan Ds 22:35-38; ISa1Sm 19:20-24; IVua 1V 13:11-22; GiGa 11:49-52.

Câu 3. Đức Chúa Trời tự mạc khải. Tại sao chúng ta có thể tin được rằng Kinh Thánh vốn từ Đức Chúa Trời đến?

Vì sách ấy tự chứng minh được là trong đó, chính Đức Chúa Trời đã tự mạc khải, tự bày tỏ mình ra. Xin trích lời của Frederic Bettex:
“Có Đức Chúa Trời không? Có. Nếu không có Ngài, thế giới vật chất và tâm linh này sẽ chỉ là một cảnh hỗn mang vô lý, vô nghĩa, chẳng đi đến một mục đích, một cứu cánh nào cả. Đức Chúa Trời đó phải là một thân vị, một Đức Chúa Trời hằng sống. Một Đức Chúa Trời phi thân vị không phải là Đức Chúa Trời; một Đức Chúa Trời im lìm bất động, một Đức Chúa Trời chết, là chuyện điên dại.
“Nếu Đức Chúa Trời của sự sống đó đã tạo ra chúng ta thì tạo sao Ngài lại làm như một kẻ chết đối với chúng ta? Ấy vì chúng ta đã lìa xa Ngài. Ngài vốn rất quan tâm đến sự an vui tạm thời và đời đời của chúng ta. Nhưng làm thế nào chúng ta biết được? Chỉ do Ngài tự mạc khải, tự bày tỏ mình ra cho chúng ta biết mà thôi.
“Ngài có tự mạc khải cho chúng ta như vậy hay không? Có. Qua các thời đại, Ngài vẫn tự tỏ mình ra như vậy cho nhiều cá nhân bằng cách hiện ra trước mắt họ, cho họ thấy khải tượng, chiêm bao, và cho toàn thể loài người nói chung qua Lời thành văn của Ngài, là Kinh Thánh.
“Vậy Kinh Thánh là gì? Đó là sự mạc khải của Đức Chúa Trời là điều “mắt chưa từng thấy, tai chưa từng nghe... mà Ngài đã mạc khải cho chúng ta bởi Thánh Linh Ngài”. “Sự mặc thị của Đức Chúa Giê-xu Christ mà Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài đặng đem tỏ ra cùng tôi tớ Ngài những điều kíp phải xảy đến” (KhKh 1:1) “Sự mầu nhiệm của Đấng Christ đã được mạc khải cho các sứ đồ thánh và các nhà tiên tri, bởi Thánh Linh Ngài”.
“Sự mạc khải ấy đã xảy ra như thế nào? Theo cách là Đức Thánh Linh trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời luôn luôn thúc giục, đầy dẫy, gây hứng khởi trên một người, để người ấy nói hoặc viết ra những gì Ba Ngôi Đức Chúa Trời muốn chia sẻ cho nhân loại qua người ấy”. Bởi Đức Thánh Linh cảm động mà các đấng thánh tiên tri nói ra bởi Đức Chúa Trời” (IIPhi 2Pr 1:21). “Lời Đức Thánh Linh đã nhờ miệng vua Đa-vít mà nói tiên tri... phải được ứng nghiệm” (Cong Cv 1:16) “Ta đã để lời nói ta trong miệng ngươi” (EsIs 51:16; 59:21; Gie Gr 1:9...).
“Cơ Đốc nhân có phải tin toàn bộ Kinh Thánh không? Vâng. Kinh Thánh là một khối hợp nhất, và người ta không dám chọn lấy điều gì để tin hay không tin. Ai không tin Cựu Ước, thì cũng không thể tin Tân Ước nữa. Phao-lô từng làm chứng trước mặt Phê-lít rằng “Tôi tin mọi điều chép trong sách luật và các sách tiên tri” (Cong Cv 24:14). Đấng Christ sở dĩ đến thế gian là để “mọi sự đã chép về ta (Ngài) trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri, cùng các thi thiên phải được ứng nghiệm” (LuLc 24:44).
“Có thể nào một người tôn vinh Đấng Christ, yêu mến Ngài, phấn đấu noi theo Ngài tự xưng là Cơ Đốc nhân, mà không thừa nhận thần tánh của Ngài, hay không? Không; như thế chỉ là tự dối mình. Người như thế “thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngaì” (IGi1Ga 5:10). Và cuối cùng sẽ rất khủng khiếp: “Nếu các ngươi chẳng tin ta là Đấng đó, thì chắc sẽ chết trong tội lỗi các ngươi” (GiGa 8:24). Đấng Christ là Chúa tể muôn loài vạn vật “Ngài lấy lời quyền năng Ngài nâng đỡ muôn vật” (HeDt 1:3). “Dân Y-sơ-ra-ên là dân sanh hạ bởi các tổ phụ và theo phần xác, bởi dân ấy sanh ra Đấng Christ là Đấng trên hết mọi sự, tức là Đức Chúa Trời đáng ngợi khen đời đời (RoRm 9:5). Chúng ta phải tin như vậy, hoặc chẳng tin gì cả.
Vậy thì lý trí có phần gì trong đó? Lý trí chẳng có vai trò gì hết.
“Thế thì Đức Chúa Trời cho người ta có lý trí để làm gì?
Để vun trồng và xây dựng, để mua và bán, để cưới vợ và gả chồng.
“Đức Chúa Trời há chẳng ban cho chúng ta lý trí, cũng là để phê phán Lời Ngài sao? Không. Muốn phê bình Lời Đức Chúa Trời bằng lý trí là vô lý, vì Kinh Thánh được lập nên trên các phép lạ, điều mà lý trí không tài nào lãnh hội nổi. Nếu lý trí của tôi được dùng làm tiêu chuẩn để cho tôi biết phải tin bao nhiêu điều trong Kinh Thánh, thì người khác cũng vậy. Căn cứ vào cái quyền tương tự; mỗi người đều có lý trí riêng. Và nếu chúng ta cứ hết nghe người này đến nghe người khác, thì không còn một lời, một chữ nào trong Kinh Thánh là có giá trị cả.
“Nhưng phải chăng sách vở về văn chương, triết học và khoa học cũng có giá trị giúp chúng ta phê phán và nghiên cứu Kinh Thánh? Không. “Hỡi Cha, là Chúa của trời đất, tôi khen ngợi Cha, vì Cha đã giấu những điều này với kẻ khôn ngoan, người sáng dạ, mà tỏ ra cho những con trẻ hay” (Mat Mt 11:25).
“Cơ Đốc nhân phải trả lời thế nào với kẻ nhạo báng muốn chứng minh cho người ấy thấy rằng Kinh Thánh chứa đựng đủ thứ sai lầm, mâu thuẫn, những điều không thể nào chấp nhận được? Chẳng cần trả lời gì cả. Kẻ như thế vốn không biết gì hết về cái lý do ở trong bạn, khiến bạn có đức tin (IPhi 1Pr 3:15) mà chỉ biết nói ra sự không ngoan mà người ấy tự nghĩ là mình có, liên hệ đến những vấn đề thuộc linh. Chúng ta không nên quăng các vật thánh cho chó, cũng không nên chấp nhất quan niệm của một người mù về ánh sáng và màu sắc. Vì đức tin vào Kinh Thánh của mình, Cơ Đốc nhân phải chịu để cho người thế gian cho rằng mình là ngu dại.
“Chúng ta phải dứt khoát từ bỏ mọi hi vọng nhằm sáng chế ra một thứ đức tin vào Kinh Thánh khiến người đời chấp nhận và khen ngợi. “Sự khôn ngoan của thế gian là điên dại trước mặt Đức Chúa Trời thế nào, thì sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời vốn là và mãi mãi vẫn còn là sự điên dại đối với người thế gian thể ấy. Nếu đức tin của bạn vào Kinh Thánh không khiến cho bạn bị người thế gian, những kẻ gọi là học thức, bác học của đời chế nhạo, chê bai và thù ghét, thì bạn khá căn cứ vào đó để biết rằng mình chưa có đức tin thật. Hay là bạn tự cho mình hơn hẳn Thầy mình? Ngài “giảng ra lời của sự sống đời đời” nhưng “chúng nhạo báng Ngài”.
“Ai là người có được đức tin như vậy vào Kinh Thánh? Ấy là những người bởi đức tin đã thắng hơn thế gian; ấy là các nhà tiên tri; các sứ đồ và các thánh tử đạo.
“Nhưng tại sao chỉ có thái độ đó mới thật sự là đức tin đúng, thật, của một Cơ Đốc nhân vào Kinh Thánh? Bởi vì đó vốn là đức tin của Đấng Christ”.




Câu 4. Kinh Thánh dành cho ai?

Có người hỏi tôi câu này, và tôi xin hỏi lại ông: Nếu quả thật Kinh Thánh đã dành nhiều chỗ đề cập việc khôi phục nước Y-sơ-ra-ên hơn bất cứ một chủ đề nào khác, vậy tại sao không thể nói là Kinh Thánh vốn chú trọng vào người Do Thái hơn vào chúng ta?
Không ai chối cãi được, là Kinh Thánh trước hết vốn là một quyển sách của dân Do Thái viết ra trước nhất cho người Do Thái, như có chép rằng: “Lời phán của Đức Chúa Trời đã phó cho dân Giu-đa” (RoRm 3:2). Chính Tin Lành cũng dành cho người Do Thái trước tiên “trước là người Giu-đa” (RoRm 1:16). Chỉ sau khi họ không chịu tin nhận Tin Lành “sự cứu rỗi mới đến cho dân ngoại, hầu để giục lòng ganh đua của họ” (RoRm 11:11). Hơn nữa, chỉ do sự cứu rỗi tương lai của họ với tư cách một dân tộc, một quốc gia, phước hạnh phổ quát mới lan truyền đến cho các dân ngoại. “Vì nếu sự dứt bỏ họ đã làm sự hoà thuận cho thiên hạ, thì sự họ trở lại trong ân điển há chẳng phải là sự sống lại từ trong kẻ chết sao?” (RoRm 11:15).


Câu 5. Chú giải ? Có người khẳng định rằng mỗi một khúc sách trong Kinh Thánh chỉ có một cách giải nghĩa đúng mà thôi. Nếu vậy, làm sao chúng ta biết được cách giải nghĩa nào là đúng?

Không có khúc sách nào trong Kinh Thánh có thể có hai cách giải nghĩa chống lại nhau. Tôi tin chắc rằng nhiều khúc trong cách sách tiên tri có một cách ứng dụng cho địa phương đó lúc ấy, và một cách ứng dụng cho một thời gian lâu dài về sau, nhưng đó lại là một vấn đề khác.




Câu 6.Nghĩa đen và nghĩa bóng. Có phải Kinh Thánh luôn luôn được hiểu theo nghĩa đen không?

Tiến sĩ C.I. Scofield nói rằng có chỗ khác nhau giữa các phần nói về lịch sử và các phần có tính cách tiên tri trong Kinh Thánh. Về phần Kinh điển có tính cách lịch sử, ông nói: “Chúng vốn 1. đúng theo nghĩa đen. Các biến cố được ký thuật lại quả thật đã có xảy ra. Thế nhưng 2. chúng cũng có một nghĩa bóng, một nghĩa thuộc linh (có lẽ còn nhiều hơn điều chúng ta nghĩ). Thí dụ như câu chuyện về Y-sác và Ích-ma-ên (GaGl 4:22-31). Có ai dám nghi ngờ việc các phần ký thuật trong Kinh Thánh vốn có nhiều ý nghĩa thuộc linh nếu chúng ta hiểu chúng theo nghĩa bóng? Thí dụ câu chuyện về Mê-phi-bô-sết (IISa 2Sm 9:13) câu chuyện về sự tẩy sạch (trong EsIs 6:1-8) v.v.. Như thế, chúng ta được phép chủ trương chắc chắn rằng phần lịch sử trong Kinh Thánh là sự thật, do đó, cũng kính cẩn thuộc linh hoá phần sử ký của Kinh điển”.
Tiến sĩ Scofield lại nói tiếp về các sách tiên tri: “Ở đây, chúng ta đạt tới phần nền tảng của nghĩa đen tuyệt đối. Các hình ảnh thường thấy trong các sách tiên tri, nhưng các hình ảnh đó luôn luôn ứng nghiệm theo nghĩa đen. Không hề có thí dụ nào về sự ứng nghiệm một lời tiên tri theo nghĩa bóng hay nghĩa thuộc linh. Vì Đức Chúa Trời đã luôn luôn làm ứng nghiệm lời tiên tri theo đúng nghĩa đen của nó, qui luật về việc giải nghĩa lời tiên tri theo nghĩa đen đã được chính Đức Chúa Trời thiết đặt. Giê-ru-sa-lem luôn luôn là Giê-ru-sa-lem. Y-sơ-ra-ên luôn luôn là dân Y-sơ-ra-ên, Si-ôn thì bao giờ cũng là Si-ôn. Tuy nhiên qui luật được linh cảm trong IIPhi 2Pr 1:20 phải được người nghiên cứu lời tiên tri tuân thủ “Phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được”. Nói khác đi, không thể có một lời tiên tri nào lại có thể tự nó giải nghĩa được, nhưng phải được gắn liền với tất cả các lời tiên tri khác đã được công bố liên hệ đến cùng một đề tài ấy. Tổng số những phần mạc khải liên hệ đến một chủ đề nào đó, là giáo lý đích thực của Kinh Thánh về chủ đề ấy. Có một điểm cần phải thận trọng khác nữa vốn là khuôn vàng thước ngọc cho việc chú giải Kinh Thánh: đó là hãy nghiên cứu thật kỹ toàn bản văn. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần đọc các phần thượng hạ văn của một khúc sách cũng đủ cho chúng ta thấy rõ văn mạch, khiến những phần khó hiểu trở thành sáng tỏ”.
Xin đơn cử một thí dụ khẳng định “Các hình ảnh thường thấy trong cách sách tiên tri, nhưng các hình ảnh đó luôn luôn ứng nghiệm theo nghĩa đen” như sau “Có lẽ phải nói chính xác hơn là điều được tượng trưng bằng hình ảnh hay ý nghĩa ẩn trong hình ảnh đó, vốn được ứng nghiệm theo nghĩa đen. Thí dụ trong Êxê 37, nhà tiên tri thấy khải tượng về một thung lũng đầy hài cốt khô. Rồi càng nhìn chăm vào số xương khô ấy, ông thấy có thịt xuất hiện trên đó, rồi có da bao bọc. Rồi tất cả đều đứng lên, trở thành một đạo quân vô cùng đông đảo. Đây là hình ảnh. Câu 11 đến 14 giải nghĩa hình ảnh ấy. Các xương đó là cả nhà Y-sơ-ra-ên và ý nghĩa của sự sống mới được ban cho các hài cốt đó đã được giải thích là việc dân Y-sơ-ra-ên sẽ được phục hồi địa vị, sẽ được lập lại tại chính xứ họ là xứ Palestine trong tương lai. Cái hình ảnh mà khải tượng về thung lũng đầy hài cốt khô sẽ được ứng nghiệm theo nghĩa đen. Dân Y-sơ-ra-ên sẽ được đưa trở về xứ sở của họ theo nghĩa đen, như mấy câu 11-14. Tiếp theo đó là hình ảnh về hai cây gậy trở thành một mà thôi trong tay nhà tiên tri. Việc này được giải nghĩa là trong tương lai, vương quốc mười chi phái sẽ lại được kết hợp, được thống nhất với hai chi phái Giu-đa và Bên-gia-min. Sẽ không còn là hai nước nữa, nhưng chỉ có một mà thôi, cũng như từ hai cây gậy, đã nhập lại để chỉ thành một cây gậy duy nhất, và việc ấy sẽ ứng nghiệm theo nghĩa đen. Nói khác đi, chúng ta đã được cho biết chắc chắn về ý nghĩa của hình ảnh đó, được tiết lộ cho biết một phần của kế hoạch Đức Chúa Trời sẽ ứng nghiệm theo nghĩa đen”.



Câu 7. Kinh điển thời Chúa chúng ta.
1. Lúc Chúa Giê-xu thi hành hành chức vụ trên đất, các sách Cựu Ước có đúng như bộ Cựu Ước của chúng ta ngày nay không?< 2. Ngài có trích dẫn sách nào khác ngoài bộ Kinh Thánh đã được qui định như hiện nay không?
3. Trong Tân Ước, chúng ta có gặp các câu trích dẫn từ tất cả các sách của Cựu Ước không?

1. Các Kinh điển thời Chúa chúng ta sống trên thế gian này cũng đúng là 39 sách như bộ Cựu Ước ngày nay, dù không được xếp theo cùng một thứ tự. Các sách ấy vốn được tập họp thành ba nhóm. a. Sách Luật pháp, b. Sách Tiên tri; và c. Các Thi thiên. Đó chính là thứ tự mà Chúa chúng ta đã in vào tâm trí khi Ngài nói câu LuLc 24:44 lời xác nhận đó đã bao gồm toàn bộ các sách Cựu Ước vậy.
2. Chắc chắn Chúa chúng ta biết rõ tất cả các văn phẩm tự xưng là được thần cảm; nhưng tôi không rõ Ngài có chỉ trích dẫn các sách đã được thừa nhận là Kinh điển hay không.
3. Tân Ước không trích dẫn toàn bộ Cựu Ước, nhưng có rất nhiều sách mà đặc biệt về sau này đã trở thành đối tượng cho những kẻ phủ nhận tính cách thần cảm của Kinh Thánh nhắm vào để chỉ trích nghiêm khắc nhất; chẳng hạn các sách Phục truyền luật lệ ký, Ê-sai, Đa-ni-ên, Giô-na v.v.. Chính Chúa chúng ta và các trước giả và các vị sứ đồ đã phê chuẩn cho các sách bị kẻ thù tấn công đó.




Câu 8. Kinh Thánh của Giáo hội La Mã.
Quyển Kinh Thánh của Giáo hội La Mã, theo một phương diện nào đó có giống như bộ Kinh Thánh của Hội Thánh Tin Lành không?

Quyển Kinh Thánh của Giáo hội La Mã vốn cũng được dịch ra từ những cổ bản giống như quyển Kinh Thánh của Hội Thánh Tin Lành. Kinh Thánh của Giáo hội La Mã còn bao gồm bảy sách Ngoại kinh của thời giữa Cựu và Tân Ước, vốn bị các Hội Thánh Tin Lành loại ra: Tobit, Giu-đít, 1,2 Ma-ca-bê sách khôn ngoan Huấn ca, và sách Ba-rúc.



Câu 9. Các điểm dường như mâu thuẫn.

Trước đây, tôi vẫn tin vào chân lý của Kinh Thánh từ đầu chí cuối. Nhưng tôi mới gặp khó khăn. Chẳng hạn IISa 2Sm 23:8 chép rằng Giô-sép Ba-sê-bết, người Tách-kê-môn giết đi 800 người trong một trận đụng độ, nhưng ISu1Sb 11:11 lại chép là Gia-sô-bê-am, con trai của Hác-mô-ni, giết 300 người trong một lượt. Như vậy, trong hai câu đó phải có một câu sai.
Lại nữa, hãy đối chiếu ISa1Sm 28:6 với ISu1Sb 10:14. Ta không thể nào tin cả hai.
Trên đây chỉ là hai chỗ để làm mẫu, và chúng ta tin hay không thì chẳng có gì là quan trọng. Nhưng Chúa Giê-xu có phán “Kinh Thánh không thể bỏ đi được” Vậy Kinh Thánh đó là gì?
Các thí dụ trên đây rõ ràng là do sai lầm của người sao chép. Chỉ có nguyên bản là không bị sai lầm mà thôi. Tuy nhiên điều hết sức kỳ diệu là cả các bản dịch cũng không bị sai lầm, nghĩa là không có những sai lầm quan trọng ảnh hưởng đến phần chính yếu của giáo lý.



Câu 10. Các điểm dường như tương phản.

Xin giải thích điều dường như mâu thuẫn với nhau giữa IIVua 2V 18:5 với 23:25. Theo phần ký thuật thì dường như mỗi vị trong cả hai vua này đều 'hơn' vua kia.
Chỗ khác nhau dường như là lòng thành của Giô-si-a vốn “theo trọn luật pháp của Môi-se. Cơn phục hưng dưới thời vua ấy là sự phục hưng của quyển Kinh Thánh, trong đó dân sự được thức tỉnh để biết khát khao và vâng theo những lời Kinh Thánh dạy dỗ.




Câu 11. Một chỗ khó hiểu.

Xin vui lòng giải thích chỗ dường như trái nhau sau đây, để tôi có thể trả lời cách hợp lý cho người không tin:
XuXh 9:6 có chép “hết thảy súc vật của người Ê-díp-tô đều chết”. Nhưng trong câu 20 và 21 cũng cùng chương đó, thì dường như người Ai Cập còn súc vật.
Chúng ta không được cho biết giữa hai câu 7 và 8 đã có một thời gian bao lâu trôi qua. Trong thời gian đó, người Ai Cập có thể phục hồi các đàn súc vật của họ, bằng cách mua lại của dân Y-sơ-ra-ên hoặc các dân tộc ở các nước láng giềng.




Câu 12. Kinh Thánh là gì?

Trả lời: Tên gọi “Kinh thánh” xuất phát từ chữ La tinh và chữ Hy Lạp có nghĩa là “quyển sách”, một tên gọi phù hợp nên kể từ đó Kinh thánh là quyển sách dành cho tất cả mọi người trong mọi thời đại. Nó là một quyển sách không giống với bất cứ quyển sách nào khác.

Kinh thánh gồm có 66 sách khác nhau. Trong đó bao gồm những sách luật pháp như là Lê-vi ký và Phục truyền luật lệ ký, những sách lịch sử như là Ê-xơ-ra và Công vụ các sứ đồ, các sách văn thơ như là Thi thiên và Truyền đạo, các sách tiên tri như là Ê-sai và Khải huyền, các sách hồi ký như là Ma-thi-ơ và Giăng, và các sách thư tín (những lá thư trang trọng) như là Tít và Hê-bơ-rơ.

Tác giả
Có khoảng 40 tác giả con người khác nhau góp phần vào trong Kinh thánh, là quyển sách đã được viết trong khoảng thời gian 1500 năm. Những tác giả đó thuộc các tầng lớp khác nhau như là những vị vua, những người đánh cá, các thầy tế lễ, các viên chức chính phủ, những người nông dân, những người chăn chiên và các vị bác sĩ. Từ tất cả những sự khác biệt này đã hình thành nên một sự thống nhất lạ thường với nhiều chủ đề phổ biến được đan kết nhau xuyên suốt.

Cả Kinh thánh được thống nhất xuyên suốt vì nó có một tác giả chính là Đức Chúa Trời. Trong sách 2 Ti-mô-thê 3:16 có chép rằng Kinh thánh là “sự hà hơi của Đức Chúa Trời.” Những tác giả con người đã viết chính xác những điều mà Đức Chúa Trời muốn họ viết, chính vì vậy lời Chúa là lời trong sạch và trọn vẹn (Thi thiên 12:6; 2 Phi-e-rơ 1:21).

Bố cục
Kinh thánh được chia thành hai phần chính: Cựu Ước và Tân Ước. Nói một cách ngắn gọn, Cựu Ước là câu chuyện về một dân tộc, và Tân Ước là câu chuyện về một Con người. Thông qua dân tộc đó Đức Chúa Trời đã mang Con người là Chúa Giê-xu Christ đi vào trong thế gian. Cựu Ước miêu tả sự hình thành và sự duy trì của dân tộc Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời đã hứa dùng dân tộc Y-sơ-ra-ên để ban phước cho toàn thế giới (Sáng thế ký 12:2-3). Khi dân Y-sơ-ra-ên hình thành nên một dân tộc, Đức Chúa Trời đã lựa chọn một gia đình trong vòng dân tộc đó để thông qua đó nguồn phước sẽ đến, đó là gia đình của Đa-vít (Thi thiên 89:3-4). Sau đó, từ gia đình của Đa-vít đã được hứa ban một Con người và chính Người này sẽ mang nguồn phước được hứa ban đến cho thế gian (Ê-sai 11:1-10).

Tân Ước trình bày chi tiết về sự đến của Con người đã được hứa ban. Tên của người là Giê-xu và Ngài đã làm ứng nghiệm mọi lời tiên tri trong Cựu Ước vì Ngài đã sống một cuộc đời trọn vẹn, đã chết để trở nên một Đấng Cứu Thế, và đã sống lại từ cõi chết.

Nhân vật trọng tâm
Chúa Giê-xu chính là trọng tâm của Kinh thánh, một quyển sách hoàn toàn nói về Ngài. Cựu Ước tiên đoán sự đến của Ngài cũng như mọi sự sắp đặt cho việc Ngài vào trong thế gian. Tân Ước miêu tả sự đến của Ngài và công việc của Ngài để mang sự cứu rỗi đến cho thế gian tội lỗi của chúng ta.

Trên thực tế, Chúa Giê-xu không chỉ là một nhân vật lịch sử cũng không chỉ là một con người. Ngài là Đức Chúa Trời ở trong xác thịt, và sự đến của Ngài là một sự kiện quan trọng trong lịch sử của thế giới. Chính Ngài đã trở nên một con người để cho chúng ta có một sự hiểu biết rõ ràng về Ngài là ai. Đức Chúa Trời là người như thế nào? Ngài là giống như Chúa Giê-xu, Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời trong hình hài con người (Giăng 1:14, 14:9).

Tóm tắt sơ lược
Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người và Ngài đặt để con người sống trong một thế giới tốt đẹp. Tuy nhiên, con người đã nổi loạn chống nghịch cùng Đức Chúa Trời chính vì vậy con người đã đánh mất địa vị mà Đức Chúa Trời đã dự định dành cho họ. Kể từ đó, Đức Chúa Trời đã sắp đặt thế giới dưới sự rủa sả vì cớ tội lỗi của họ nhưng Ngài cũng lặp tức tiến hành kế hoạch phục hồi nhân loại và mọi tạo vật trở lại vị trí tốt đẹp như ban đầu của nó.

Một phần trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời là Ngài đã kêu gọi Áp-ra-ham ra khỏi Ba-by-lôn để đi vào Ca-na-an (khoảng 2000 năm trước Công nguyên). Đức Chúa Trời đã hứa với Áp-ra-ham cùng với con trai của ông là Y-sác và cháu nội của ông là Gia-cốp (cũng được gọi là Y-sơ-ra-ên) rằng Ngài sẽ ban phước cho thế gian thông qua hậu duệ của họ. Gia đình của Y-sơ-ra-ên đã di cư từ Ca-na-an đến Ai-cập cũng là nơi mà họ đã phát triển thành một dân tộc.

Khoảng 1400 năm trước Công nguyên, Đức Chúa Trời đã dẫn hậu duệ của Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai cập dưới sự hướng dẫn của Môi-se để đưa họ đến Vùng đất hứa là vùng đất của riêng họ với tên gọi là Ca-na-an. Thông qua Môi-se, Đức Chúa Trời đã ban luật pháp cho dân Y-sơ-ra-ên và lập giao ước với họ. Nếu họ trung tín bước đi theo Đức Chúa Trời và không thờ phượng các thần tượng của những quốc gia chung quanh thì họ sẽ được thịnh vượng. Nếu họ từ bỏ Đức Chúa Trời và đi theo những thần tượng đó thì Ngài sẽ hủy diệt họ.

Khoảng 400 năm sau đó, trong suốt thời trị vì của vua Đa-vít và con trai của ông là Sa-lô-môn thì Y-sơ-ra-ên đã được củng cố trở thành một quốc gia to lớn và hùng mạnh. Đức Chúa Trời đã hứa với Đa-vít và Sa-lô-môn rằng trong hậu duệ của họ luôn luôn có một vị vua cai trị.

Sau thời trị vì của Sa-lô-môn, dân tộc Y-sơ-ra-ên bị chia cắt. Mười chi phái ở phía Bắc được gọi là “Y-sơ-ra-ên” và họ kéo dài khoảng 200 năm trước khi Đức Chúa Trời đoán xét họ vì tội thờ hình tượng của họ. Quốc gia A-si-ri đã chiếm đóng Y-sơ-ra-ên khoảng năm 721 trước Công nguyên. Hai chi phái ở phía Nam được gọi là “Giu-đa” và họ kéo dài lâu hơn một chút nhưng cuối cùng thì họ cũng đã quay lưng khỏi Đức Chúa Trời. Quốc gia Ba-by-lôn đã chiếm đóng họ vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.

Khoảng 70 năm sau đó, Đức Chúa Trời nhân từ đã đem những phu tù còn sót lại quay trở về quốc gia của họ. Thành Giê-ru-sa-lem được xây dựng lại vào khoảng năm 444 trước Công nguyên và khi đó quốc gia Y-sơ-ra-ên cũng được tái thiết. Như vậy Cựu Ước đã được khép lại.

Tân Ước bắt đầu khoảng 400 trăm năm sau đó với sự ra đời của Chúa Giê-xu Christ tại thành Bết-lê-hem. Chúa Giê-xu là hậu duệ đã được hứa ban cho Áp-ra-ham và Đa-vít, là Người thi hành kế hoạch cứu chuộc nhân loại và khôi phục tạo hóa của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu hoàn thành công việc của Ngài một cách trung tín. Ngài đã chết vì tội lỗi của nhân loại và đã sống lại từ cõi chết. Sự chết của Chúa Giê-xu là khởi điểm cho một giao ước mới (Tân Ước) với thế gian. Tất cả mọi người đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu sẽ được cứu khỏi tội lỗi và được sự sống đời đời.

Sau khi Chúa Giê-xu sống lại, Ngài đã sai các môn đồ đi khắp nơi rao giảng tin tức tốt lành về cuộc đời của Ngài và quyền năng cứu chuộc của Ngài. Các môn đồ của Ngài đã đi khắp mọi nẻo đường để rao báo tin tức tốt lành về Chúa Giê-xu và sự cứu rỗi. Họ đã đi qua các vùng Tiểu Á, Hy lạp, và khắp cả đế quốc La mã. Tân Ước khép lại với lời tiên đoán về sự trở lại của Chúa Giê-xu để xét đoán thế giới bất tin và giải phóng muôn vật thoát khỏi sự rủa sả.

© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 13. Kinh Thánh có phải thật là lời Đức Chúa Trời?

Trả lời: Trả lời cho câu hỏi này chúng tôi sẽ không chỉ quyết định về quan điểm Kinh Thánh hay tầm quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống chúng tôi nhưng điểm cơ bản là hiệu quả của sự sống đời đời trên chúng tôi. Nếu Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời, chúng tôi yêu mến, học hỏi, vâng phục và cơ bản là tin cậy. Nếu Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời mà chúng ta lại từ chối có nghĩa là từ chối chính Đức Chúa Trời. Sự thật Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Kinh Thánh là bằng chứng và minh họa về tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Thuật ngữ “Khải thị” nghĩa đơn giản là Đức Chúa Trời truyền đạt cho con người những gì Ngài muốn và làm sao để chúng ta tương giao phải lẽ với Ngài, những điều khải thị tuyệt diệu qua Kinh Thánh này chúng ta không thể nói không có Đức Chúa Trời. Mặc dầu sự khải thị của Đức Chúa Trời về chính Ngài trong Kinh Thánh đã tiến triển hơn 1500 năm, nó luôn luôn chứa đựng mọi điều con người cần biết về Đức Chúa Trời để sắp xếp mối liên hệ phải lẽ với Ngài.

Câu hỏi mà chính chúng ta phải hỏi là làm thế nào chúng ta biết Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời mà không chỉ là quyển sách tốt. Tính cách độc nhất vô nhị về Kinh Thánh đã tách rời nó ra khỏi những sách tôn giáo khác đã từng được viết. Có nhiều bằng chứng Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời? Đây là cách hỏi phải được nghiên cứu nếu chúng ta khảo sát cách nghiêm túc về lời tuyên bố của Kinh Thánh rằng Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời được Thánh Linh hà hơi, và đầy đủ toàn thể các vấn đề của đức tin và thực tiễn.

Không có gì nghi ngờ khi Kinh Thánh tuyên bố đây là lời Đức Chúa Trời, Lời Kinh Thánh II Ti-mô-thê 3:15-17 chép rõ ràng: “…Từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Giê Xu Christ. Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.”

Để trả lời những câu hỏi này chúng ta cần phải xem xét cả hai bằng chứng: nội tại và khách quan qua đó biết được Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời. Những bằng chứng nội tại là những điều ghi chép trong Kinh Thánh chính chúng làm chứng về nguồn gốc thần tính. Tính nhất quán trong Kinh Thánh là bằng chứng nội tại đầu tiên cho thấy Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời. Mặc dầu có 66 sách riêng biệt được viết trên ba châu lục bằng ba ngôn ngữ khác nhau, thời gian viết ước chừng 1500 năm bởi hơn 40 trước giả (những người có các nghề nghiệp khác nhau) Kinh Thánh tồn tại là một quyển sách nhất quán từ đầu đến cuối mà không hề có những điểm dị biệt. Tính đồng nhất này là độc nhất vô nhị so với các sách khác và là bằng chứng nguồn gốc thần tính của những lời mà Đức Chúa Trời ban cho con người trong cách mà họ ghi chép lại từng lời của Ngài.

Những lời tiên tri ghi chép trong những trang Kinh Thánh là bằng chứng nội tại khác cho thấy Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời. Kinh Thánh có chép hàng trăm chi tiết những lời tiên tri liên hệ đến tương lai nhiều quốc gia riêng biệt trong đó có Y-sơ-ra-ên, tương lai của những thành phố cụ thể, tương lai của nhân loại và sự hiện ra của Đấng Mê-si là Cứu Chúa không chỉ của Y-sơ-ra-ên nhưng của tất cả những người tin nhận Ngài. Không giống như những lời tiên tri trong những quyển sách tôn giáo khác hay trong sách của Nostradamus. Những lời tiên tri của Kinh Thánh đặc biệt chi tiết và không bao giờ sai sự thật. Chỉ trong Cựu Ước có hơn ba trăm lời tiên tri về Đức Chúa Giê Xu Christ. Không phải chỉ nói đến nơi chốn Chúa sinh ra, gia đình mà Ngài lớn lên nhưng còn nói đến sự chết của Chúa như thế nào và sự sống lại ngày thứ ba. Không có cách giải thích nào hợp lý hơn việc ứng nghiệm những lời tiên tri là do nguồn gốc thần thánh. Không có quyển sách tôn giáo nào khác có phạm vi rộng rãi và cách tiên đoán của những tiên tri như Kinh Thánh đã có.

Bằng chứng nội tại thứ ba về nguồn gốc thần thánh của Kinh Thánh là quyền và sức mạnh độc nhất vô nhị. Trong lúc bằng chứng này có nhiều chủ đề hơn hai bằng chứng nội tại trước, nó không ít lời làm chứng đầy quyền năng về tính thần thánh của nguồn gốc Kinh Thánh. Kinh Thánh có một quyền độc nhất vô nhị không giống như các sách tôn giáo khác. Quyền và sức mạnh này đã làm cho đời sống vô số người được thay đổi qua việc đọc Kinh Thánh. Những người nghiện ngập từ bỏ được cơn ghiền. Những người đồng tính đã được giải thoát khỏi mối quan hệ tội lỗi. Những người bị ruồng bỏ và những kẻ quá mệt mõi đã được thay đổi hoàn cảnh. Những tội phạm nguy hiểm đã chịu đầu phục thay đổi. Những tội nhân được quở trách. Những người ganh ghét nhờ đọc lời Kinh Thánh trở nên yêu thương nhau. Kinh Thánh có chứa đựng sức mạnh và quyền năng thay đổi có thể làm độc nhất vì đây thật là lời của Đức Chúa Trời.

Bên cạnh những bằng chứng nội tại Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời còn có những bằng chứng khách quan cho thấy Kinh Thánh thật là lời của Đức Chúa Trời. Một trong những bằng chứng này là tính chất lịch sử của Kinh Thánh. Bởi vì những sự kiện chi tiết lịch sử của Kinh Thánh là thật và chính xác được kiểm tra như với bất kỳ văn kiện lịch sử khác. Xuyên qua cả những bằng chứng khảo cổ học và những văn bản khác những địa điểm lịch sử của Kinh Thánh đã được chứng minh là thật và chính xác theo từng thời gian. Sự kiện tất cả những bằng chứng khảo cổ học và văn bản viết tay hổ trợ Kinh Thánh làm thành một quyển văn tự tốt nhất của thế giới cổ. Sự kiện tính chân thật và chính xác của Kinh Thánh ghi lại những bằng chứng lịch sử có thể kiểm tra là sự biểu thị vĩ đại về tính chân thật liên quan với những chủ đề và những học thuyết tôn giáo giúp đỡ chứng minh cho lời tuyên bố Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời.

Bằng chứng khách quan khác về Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời là tính chính trực của những tác giả con người. Như được đề cập trước hết, Đức Chúa Trời đã sử dụng những con người từ nhiều bước đi của cuộc sống để ghi chép lại lời của Ngài cho chúng ta. Trong sự nghiên cứu về đời sống của những người này không có lý do tin rằng họ không phải là những người chân thật, ngay thẳng. Xem xét đời sống của họ và sự việc họ sẵn sàng chịu chết (thường là những cái chết đau đớn) cho những gì họ tin, điều đó nhanh chóng trở thành rõ ràng những người bình thường ngay thẳng này thật tin rằng Đức Chúa Trời đã nói với họ. Những người đã viết Tân Ước và hàng trăm tín hữu khác (I Cô-rinh-tô 15:6) biết rõ sự thật về sứ điệp của họ bởi vì họ đã nhìn thấy và trãi qua nhiều thời gian với Chúa Giê Xu Christ sau khi Ngài từ kẻ chết sống lại. Nhìn thấy thân thể phục sinh được biến hóa của Đấng Christ là một ấn tượng mạnh mẽ của những người này. Họ đi từ chỗ trốn tránh trong sợ hãi đến chỗ sẵn sàng chịu chết cho sứ điệp của Đức Chúa Trời đã khải thị cho họ. Đời sống và sự chết của họ chứng minh cho sự thật Kinh Thánh thật là lời của Đức Chúa Trời.

Bằng chứng khách quan cuối cùng về Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời là sự bền vững của Kinh Thánh. Vì tầm quan của những lời tuyên bố Kinh Thánh thật là lời Đức Chúa Trời, Kinh Thánh đã phải chịu đựng nhiều sự tấn công hằn học và mưu toan hủy phá nó hơn nhiều loại sách khác trong lịch sử. Từ những vị hoàng đế La Mã đầu tiên như Diocletian qua đến những nhà độc tài Cộng sản đến thời đại tân tiến của những cuộc bút chiến và những nhà vô thần, Kinh Thánh vẫn đứng vững và tồn tại lâu hơn tất cả những kẻ chống đối và vẫn còn là quyển sách được in ấn rộng rãi nhất trong thế giới ngày nay.

Suốt qua thời gian, những kẻ hoài nghi đã xem Kinh Thánh như một loại thần thoại, nhưng khảo cổ học đã xác định Kinh Thánh như là loại lịch sử. Những kẻ thù nghịch tấn công vào sự dạy dỗ của Kinh Thánh như là cổ lỗ và lỗi thời nhưng những khái niệm đạo đức và hợp pháp của Kinh Thánh có ảnh hưởng tích cực vào văn hóa xã hội trên toàn thế giới. Kinh Thánh tiếp tục bị tấn công bởi khoa học, tâm lý học và những phong trào chính trị nhưng sự thật và thích đáng cho ngày nay vẫn được giữ nguyên như lúc Kinh Thánh được viết ra lần đầu. Kinh Thánh là sách làm thay đổi vô số đời sống và những nền văn hóa suốt 2000 năm qua. Những kẻ thù nghịch Kinh Thánh cố gắng tấn công, hủy phá hoặc gây tai tiếng nhưng không có vấn đề gì, Kinh Thánh vẫn giữ nguyên đúng sức mạnh, đúng sự thật và thích đáng đúng sau những cuộc tấn công cũng như trước đó. Tính xác thực được bảo tồn mặc dầu có nhiều mưu toan làm sai lạc, tấn công hay hủy hoại. Những điều đó là bằng chứng rõ ràng cho sự kiện Kinh Thánh thật là lời của Đức Chúa Trời. Không có gì ngạc nhiên cho chúng ta khi không có vấn đề làm sao Kinh Thánh bị tấn công, nó luôn luôn đưa đến sự bền vững và vô sự. Sau cùng, Chúa Giê Xu đã phán: “Trời đất sẽ qua đi nhưng lời của Ta không bao giờ qua đi” (Mác 13:31) Sau khi tìm kiếm bằng chứng người ta có thể nói không nghi ngờ rằng: “Đúng vậy, Kinh Thánh thật là lời của Đức Chúa Trời.”



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 14. Kinh Thánh có chứa những lỗi không? Có mâu thuẫn, hoặc không nhất quán?

Trả lời: Nếu chúng ta đọc Kinh Thánh với lòng đơn sơ không có định kiến từ trước về việc tìm kiếm các lỗi, chúng ta sẽ tìm thấy Kinh Thánh mạch lạc, nhất quán, và là sách tương đối dễ hiểu. Đúng là có những đoạn khó hiểu, có những câu Kinh Thánh xuất hiện mâu thuẫn với nhau. Chúng ta nhớ rằng Kinh Thánh đã được viết bởi khoảng 40 tác giả khác nhau vượt qua khoảng thời gian 1.500 năm. Mỗi tác giả đã viết với một phong cách khác nhau, từ một góc độ khác nhau, cho một đối tượng khác nhau, cho một mục đích khác nhau. Chúng ta nên nghĩ phải có một số khác biệt nhỏ nhặt. Tuy nhiên, khác biệt không phải là mâu thuẫn. Nó chỉ là một lỗi nếu hiển nhiên không có cách nào hiểu được những câu hay đoạn văn đã được sắp xếp. Ngay cả khi không có sẵn câu trả lời ngay bây giờ không có nghĩa là không thể trả lời. Nhiều người tìm kiếm một lỗi giả định trong Kinh Thánh liên quan đến lịch sử hay địa lý chỉ tìm thấy Kinh Thánh là chính xác từ thời xa xưa hơn cả những bằng chứng khảo cổ học khám phá.

Chúng tôi thường nhận được những câu hỏi cùng với những dòng chữ "Hãy giải thích những câu Kinh Thánh này làm sao không mâu thuẫn" hay "Hãy xem, đây là một lỗi trong Kinh Thánh" Phải thừa nhận rằng, một số những điều người ta đưa ra rất khó trả lời. Tuy nhiên, theo luận điểm của chúng tôi cho rằng có cách trả lời thông minh, chính đáng, có thể tồn tại cho những câu Kinh Thánh tưởng là mâu thuẫn hoặc sai. Có nhiều cuốn sách và những trang web có liệt kê " Tất cả các sai sót trong Kinh Thánh" Hầu hết mọi người đơn giản chỉ nhận được lý luận từ những nơi này, họ không tự tìm thấy lỗi do chính họ. Cũng có những quyển sách và các trang web làm việc bác bỏ từng lỗi một của những lỗi giả định này. Điều đáng buồn nhất là hầu hết những người tấn công Kinh Thánh không thực sự quan tâm đến câu trả lời. Nhiều "kẻ tấn công Kinh Thánh" thậm chí nhận thức được những câu trả lời, nhưng họ cứ tiếp tục sử dụng bổn cũ soạn lại công kích nông cạn.

Vì vậy, chúng ta phải làm gì khi có người cáo buộc các sai sót vô cớ trong Kinh Thánh? 1) Giải pháp đơn giản là nghiên cứu Kinh Thánh bằng tinh thần cầu nguyện. 2) Dùng một số nghiên cứu đang sử dụng trong những sách phê bình Kinh Thánh tốt như sách "Giải nghĩa Kinh Thánh" và các trang web nghiên cứu Kinh Thánh. 3) Hỏi mục sư của chúng tôi / những người lãnh đạo Hội Thánh để liệu xem họ có thể tìm ra một giải pháp. 4) Nếu vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng sau các bước 1), 2), và 3) bước tiếp theo là chúng tôi tin Đức Chúa Trời và lời Ngài là sự thật và có thể có một giải pháp thật đơn giản chưa nhận ra được (II Ti-mô-thê 2: 15, 3:16-17).



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 15.Có phải Kinh Thánh liên quan cho ngày nay?

Trả lời: Hê-bơ-rơ 4:12 nói: "Vì lời của Ðức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng." Trong lúc Kinh Thánh đã hoàn tất khoảng 1.900 năm trước, sự chuẩn xác và sự liên quan của nó cho ngày nay vẫn không thay đổi. Kinh Thánh là nguồn đối tượng duy nhất của tất cả các sự khải thị của Thiên Chúa ban cho chúng ta về chính Ngài và kế hoạch của Ngài cho nhân loại.

Kinh Thánh chứa rất nhiều thông tin về thế giới tự nhiên đã được xác nhận bởi các quan sát và nghiên cứu khoa học. Một số các đoạn này bao gồm Lê vi ký 17:11; Truyền đạo 1:6-7; Gióp 36:27-29, Thi Thiên 102:25-27 và Cô-lô-se 1:16-17. Nhờ câu chuyện của Kinh Thánh về kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa cho nhân loại mở ra, nhiều nhân vật khác nhau được miêu tả sinh động. Trong những miêu tả này, Kinh Thánh cung cấp rất nhiều thông tin về hành vi và các xu hướng của con người. Từng ngày kinh nghiệm riêng mỗi người chỉ cho chúng ta thấy rằng thông tin này là chính xác hơn và mô tả cách sống của con người nhiều hơn bất kỳ sách giáo khoa tâm lý học. Rất nhiều sự kiện lịch sử được ghi lại trong Kinh Thánh đã được xác nhận bởi những nguồn ngoài Kinh Thánh. Nghiên cứu lịch sử thường cho thấy rất nhiều mối liên hệ giữa các địa điểm trong Kinh Thánh và những địa điểm bên ngoài Kinh Thánh có các sự kiện giống nhau.

Tuy nhiên, Kinh Thánh không phải là một sách lịch sử, một bản văn tâm lý học, hay một tạp chí khoa học. Kinh Thánh là sự giải thích của Thiên Chúa cho chúng ta biết Ngài là ai cùng những ước muốn và kế hoạch của Ngài cho nhân loại. Thành phần quan trọng nhất của sự khải thị này là câu chuyện của chúng ta bị tội lỗi làm cách xa với Đức Chúa Trời và sự cung ứng của Đức Chúa Trời để phục hồi mối thông công qua sự hi sinh của Con Ngài là Chúa Giê Su Christ trên thập tự giá. Nhu cầu được cứu chuộc của chúng ta không thay đổi, cũng như mong muốn của Đức Chúa Trời cho chúng ta hoà thuận lại với chính Ngài.

Kinh Thánh chứa rất nhiều thông tin chính xác và có liên quan. Thông điệp quan trọng nhất của Kinh Thánh là sự cứu rỗi áp dụng phổ quát và liên tục cho nhân loại. Lời của Thượng Đế sẽ không bao giờ lỗi thời, không dùng đến, hay cải sửa khác được. Văn hóa thay đổi, luật pháp thay đổi, các thế hệ đến và đi, nhưng Lời của Đức Chúa Trời liên quan đến ngày nay như khi nó được viết ra lần đầu. Không nhất thiết tất cả Kinh Thánh áp dụng rõ ràng cho chúng ta ngày nay, nhưng tất cả Kinh Thánh chứa sự thật mà chúng ta có thể và nên áp dụng cho cuộc sống của chúng ta ngày nay.



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 16. Khi nào và làm thế nào kinh điển các sách của Kinh Thánh lại với nhau?

Trả lời: Thuật ngữ "Kinh điển" được dùng để mô tả những cuốn sách được thần linh cảm hoá và do đó thuộc về Kinh Thánh. Khó khăn trong việc quyết định kinh điển Kinh Thánh là Kinh Thánh không cho chúng ta danh sách những sách thuộc về Kinh Thánh. Xác định kinh điển là một quá trình thực hiện bắt đầu bởi những Ra-bi (thầy dạy luật) Do Thái và các học giả, sau đó là do các Cơ Đốc nhân đầu tiên. Cuối cùng, nó đã được Thiên Chúa quyết định những sách gì được kinh điển để vào trong Kinh Thánh. Một sách của Kinh Thánh thuộc loại kinh điển từ thời điểm Đức Chúa Trời linh ứng quyển sách đó. Vấn đề đơn giản là sự thuyết phục của Đức Chúa Trời với những môn đồ Ngài mà những sách ấy bao gồm trong Kinh Thánh.

So với Tân Ước kinh điển của Cựu Ước có rất ít tranh cãi. Những tín hữu Hê-bơ-rơ nhận ra các sứ giả của Thiên Chúa và chấp nhận những tác phẩm của họ là sự linh ứng của Thiên Chúa. Trong khi một số không thể phủ nhận được một vài cuộc tranh luận liên quan đến các kinh điển Cựu Ước, vào khoảng năm 250 sau Công nguyên gần như toàn thế giới đồng ý về việc kinh điển các sách của Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ. Vấn đề duy nhất còn lại là sách Khải thị còn những tranh cãi và tiếp tục thảo luận đến ngày hôm nay. Đại đa số các học giả Hê-bơ-rơ coi Khải thị là những tài liệu lịch sử và tôn giáo tốt, nhưng không phải trên cùng cấp như Kinh Thánh Hê-bơ-rơ.

Đối với Tân Ước, quá trình sưu tập và công nhận bắt đầu vào những thế kỷ đầu công nguyên do giáo hội Cơ Đốc. Một số sách Tân Ước đã được công nhận rất sớm. Phao Lô xem những sách do Lu-ca viết có thẩm quyền như Cựu Ước (I Ti-mô-thê 5:18; xem thêm Phục truyền luật lệ ký 25:4 và Lu-ca 10:7). Phi-e-rơ công nhận các sách của Phao-lô là Kinh Thánh (II Phi-e-rơ 3:15-16). Một số sách của Tân Ước đã được lưu hành trong nhiều nhà thờ (Cô-lô-se 4:16; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:27). Clement ở La-mã năm 95 sau Công nguyên đã đề cập đến ít nhất tám sách Tân Ước. Ignatius ở An-ti-ốt năm 115 sau Công nguyên công nhận khoảng bảy sách. Polycarp, năm 108 sau Công nguyên, môn đệ của sứ đồ Giăng công nhận 15 sách. Sau này, Irenaeus năm 185 sau Công nguyên đã đề cập đến 21 sách. Hippolytus năm 170-235 sau công nguyên công nhận 22 sách. Những sách Tân Ước được tranh cãi nhiều nhất là Hê-bơ-rơ, Gia-cơ, II Phi-e-rơ, II Giăng, và III Giăng.

Kinh điển đầu tiên là kinh điển Muratorian, được biên soạn vào năm 170 sau Công nguyên. Kinh điển Muratorian bao gồm tất cả các sách Tân Ước, ngoại trừ sách Hê-bơ-rơ, Gia-cơ và III Giăng. Năm 363 sau Công nguyên hội nghị Laodicea nói rằng chỉ có Cựu Ước (cùng với Khải thị) và 27 sách Tân Ước được phép đọc trong các nhà thờ. Hội nghị Hippo năm 393 sau Công nguyên và Hội nghị Carthage năm 397 sau Công nguyên cũng khẳng định như vậy 27 sách là có thẩm quyền.

Các hội nghị đã theo những điều tương tự như các luật sau đây để xác định xem sách Tân Ước có thực sự được sự hà hơi bởi Chúa Thánh Linh hay không: 1) Tác giả có phải là một môn đồ hoặc có sự liên hệ chặt chẽ với các môn đồ không? 2) Các sách có đang được chấp nhận bởi các chi thể của Đấng Christ rộng rãi không? 3) Sách có tính nhất quán về giáo lý và giảng dạy chính thống? 4) Có phải sách mang những bằng chứng đạo đức cao và giá trị thuộc linh mà có thể phản ánh công việc của Chúa Thánh Linh? Một lần nữa, điều cốt yếu cần nhớ là nhà thờ không xác định kinh điển. Không phải hội đồng nhà thờ đầu tiên quyết định về kinh điển này. Kinh Thánh là của Đức Chúa Trời và chính Ngài quyết định những sách đó thuộc trong Kinh Thánh. Vấn đề đơn giản chỉ là sự truyền đạt của Thiên Chúa cho các môn đồ Ngài về những gì Ngài đã quyết định. Con người tiến hành thu thập các sách của Kinh Thánh đã bị rạn nứt, cho dù sự ngu dốt và ương ngạnh của chúng ta nhưng dưới sự tể trị của Thiên Chúa Ngài mang đến giáo hội đầu tiên phải công nhận các sách được Ngài soi dẫn.


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 17. Cách thích hợp để nghiên cứu Kinh Thánh là gì?

Trả lời: Xác định ý nghĩa của Kinh Thánh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất một tín hữu phải làm trong cuộc sống này. Đức Chúa Trời không nói với chúng ta chỉ đơn giản là phải đọc Kinh Thánh. Chúng ta phải nghiên cứu và vận dụng nó một cách chính xác (II Ti-mô-thê 2:15). Học Kinh Thánh là việc làm rất khó. Xem Kinh Thánh phớt qua hoặc vắn tắt đôi khi có thể mang lại những kết luận sai lầm rất lớn. Vì vậy, phải hiểu biết chính yếu một số nguyên tắc để xác định ý nghĩa chính xác của Kinh Thánh.

Trước tiên, người học Kinh Thánh phải cầu nguyện và xin Chúa Thánh Linh truyền đạt sự hiểu biết, vì đó là một trong những chức năng của Ngài. "Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến."(Giăng 16:13). Chúa Thánh Linh hướng dẫn chúng ta trong sự hiểu biết Kinh Thánh cũng như Ngài đã hướng dẫn các môn đồ trong sách Tân Ước. Hãy nhớ rằng, Kinh Thánh là sách của Thiên Chúa và chúng ta cần phải hỏi Ngài ý nghĩa của nó. Nếu bạn là một Cơ Đốc nhân, tác giả của Kinh Thánh - Chúa Thánh Linh - cư ngụ trong lòng bạn, và Ngài muốn bạn hiểu những gì Ngài đã viết.

Thứ hai, chúng ta không được kéo một câu Kinh Thánh ra khỏi những câu chung quanh nó và cố gắng xác định ý nghĩa của câu bên ngoài ngữ cảnh. Chúng ta nên luôn luôn đọc những câu xung quanh và nhiều đoạn để phân biệt bối cảnh. Trong khi cả Kinh Thánh đến từ Thiên Chúa (II Ti-mô-thê 3:16; II Phi-e-rơ 1:21), Đức Chúa Trời sử dụng con người để ghi lại nó. Những người này đã có một chủ đề trong tâm trí, một mục đích cho quyển sách, và một vấn đề cụ thể mà họ đang gửi đến. Chúng ta nên đọc phần căn bản mỗi sách của Kinh Thánh nghiên cứu để tìm ra người đã viết cuốn sách, ai là đối tượng đã được viết, viết khi nào, và tại sao nó được viết. Ngoài ra, chúng ta nên quan tâm để cho chính nội dung nói lên điều muốn nói. Đôi khi người ta dùng ý riêng để định nghĩa những từ theo sự giải thích mà họ mong muốn.

Thứ ba, chúng ta đừng cố gắng để hoàn toàn độc lập trong việc học tập của chúng ta về Kinh Thánh. Khi chúng ta không tiếp nhận sự hiểu biết qua việc làm suốt đời của những người khác đã nghiên cứu Kinh Thánh đó là ý tưởng kiêu ngạo. Một số người sai lầm theo phương pháp tiếp cận Kinh Thánh với ý tưởng rằng họ sẽ phụ thuộc vào một mình Đức Thánh Linh và họ sẽ khám phá tất cả những sự thật giấu kín của Kinh Thánh. Đấng Christ, ban cho Thánh Linh, đã tặng các ân tứ thuộc linh cho những người trong thân thể của Đấng Christ. Một trong những ân tứ thuộc linh là sự dạy dỗ (Ê-phê-sô 4:11-12; I Cô-rinh-tô 12:28). Các người dạy được Chúa ban cho giúp chúng ta hiểu rõ và vâng lời Kinh Thánh. Nghiên cứu Kinh Thánh với các tín hữu khác, hỗ trợ lẫn nhau trong sự hiểu biết và áp dụng chân lý của Lời Chúa luôn luôn là sự khôn ngoan.

Vì vậy để tóm tắt, cách thích hợp để nghiên cứu Kinh Thánh là gì? Thứ nhất, thông qua cầu nguyện và khiêm nhường, chúng ta phải dựa vào Chúa Thánh Linh để cho chúng ta sự hiểu biết. Thứ hai, chúng ta nên luôn luôn nghiên cứu Kinh Thánh trong bối cảnh của nó công nhận rằng Kinh Thánh tự giải thích chính nó. Thứ ba, chúng ta nên tôn trọng các nỗ lực của các tín hữu khác, trong quá khứ và hiện tại, những người cũng đã tìm cách đúng đắn nghiên cứu Kinh Thánh. Hãy nhớ rằng, Thiên Chúa là tác giả của Kinh Thánh, và Ngài muốn chúng ta hiểu được nó.


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 18. Kinh Thánh được cảm ứng có nghĩa là gì?

Trả lời: Khi người ta nói Kinh Thánh là sự cảm ứng, họ đề cập đến một thực tế là Đức Chúa Trời tuyệt diệu tác động đến các tác giả con người theo cách mà những gì họ đã viết là Lời Chúa rõ ràng. Trong nội dung của các sách Kinh Thánh, từ "cảm ứng" đơn giản chỉ có nghĩa là "Thiên Chúa-hà hơi" Cảm ứng có nghĩa là Kinh Thánh thật sự là Lời của Đức Chúa Trời và làm cho Kinh Thánh thống nhất tất cả các sách trong đó.

Trong khi có những quan điểm khác nhau phạm vi Kinh Thánh được cảm ứng, có thể không có nghi ngờ rằng chính Kinh Thánh tự tuyên bố rằng từng chữ trong từng phần của Kinh Thánh đến từ Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 2:12-13; II Ti-mô-thê 3 :16-17). Quan điểm này của Kinh Thánh thường được gọi là cảm ứng “nói tuyệt đối”. Điều đó có nghĩa là sự cảm ứng dành cho từng lời với chính họ (bằng miệng)-không chỉ là khái niệm hay ý tưởng - sự cảm ứng dành cho cho tất cả các phần của Kinh Thánh và tất cả các chủ đề chính của Kinh Thánh (tuyệt đối). Một số người tin rằng chỉ có một số phần của Kinh Thánh được cảm ứng hoặc chỉ có những suy nghĩ hoặc khái niệm liên quan đến tôn giáo được truyền cảm ứng, nhưng những quan điểm cảm ứng này sụp đỗ trước lời tuyên bố ngắn của Kinh Thánh về chính nó. Sự cảm ứng nói hoàn toàn là một đặc điểm chính yếu của Lời Đức Chúa Trời.

Mức độ cảm ứng có thể thấy rõ trong II Ti-mô-thê 3:16 "Cả Kinh thánh đều là bởi Ðức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình." Câu Kinh Thánh này cho chúng ta biết Ðức Chúa Trời đã cảm ứng cho tất cả các sách Kinh Thánh và mang lại lợi ích cho chúng ta. Không chỉ những phần của Kinh Thánh có liên quan đến giáo lý căn bản được truyền cảm ứng, nhưng mỗi chữ và mỗi lời từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền. Bởi vì nó đã được hà hơi từ Thiên Chúa, Kinh Thánh có thẩm quyền trên việc thành lập học thuyết giáo lý, và hiệu lực cho người giảng dạy làm sao ở trong mối quan hệ công chính với Thiên Chúa. Kinh Thánh công bố không chỉ được hà hơi từ Thiên Chúa, mà còn có khả năng siêu nhiên thay đổi chúng ta và làm cho chúng ta nên “trọn vẹn”. Chúng ta cần gì hơn nữa?

Câu Kinh Thánh khác liên quan với sự cảm ứng của Kinh Thánh là II Phi-e-rơ 1:21. Câu này giúp chúng ta hiểu rằng ngay cả khi Thiên Chúa dùng con người với cá tính riêng biệt của họ và những phong cách viết, Thiên Chúa tuyệt vời cảm ứng từng chữ họ đã viết. Chính Chúa Giê Su xác nhận lời cảm ứng tuyệt đối của Kinh Thánh khi Ngài nói: "Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn. Vì ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn."(Ma-thi-ơ 5:17-18). Trong những câu này Chúa Giêsu củng cố sự chính xác của Kinh Thánh xuống đến từng chi tiết nhỏ nhất và dấu chấm câu nhẹ nhất, bởi vì đó là Lời Chúa rõ ràng.

Vì Kinh Thánh là lời cảm ứng của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể kết luận rằng chúng cũng vô ngộ và có thẩm quyền. Quan điểm đúng của Đức Chúa Trời sẽ dẫn chúng ta đến cái nhìn chính xác về Lời của Ngài. Bởi vì Thiên Chúa là tất cả-đầy quyền năng, hiểu biết tất cả, và hoàn toàn trọn vẹn Lời của Ngài sẽ rất tự nhiên có những đặc điểm như thế. Các câu tương tự thành lập sự cảm ứng của Kinh Thánh cũng tạo thành cả hai sự vô ngộ và có thẩm quyền. Không nghi ngờ gì Kinh Thánh là những gì công bố-không thể phủ nhận, có thẩm quyền, Lời của Đức Chúa Trời cho nhân loại.


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 19. Tại sao chúng ta nên đọc Kinh Thánh / nghiên cứu Kinh Thánh?

Trả lời: Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh vì là lời của Đức Chúa Trời cho chúng ta. Kinh Thánh theo nghĩa đen là "Sự hà hơi của Đức Chúa Trời" (II Ti-mô-thê 3:16). Nói cách khác, nó là lời của Thiên Chúa rất cần cho chúng ta. Có rất nhiều câu hỏi mà các triết gia đã hỏi Thiên Chúa trả lời cho chúng ta trong Kinh Thánh. Mục đích đời sống là gì? Tôi đến từ đâu? Có cuộc sống sau khi chết không? Làm thế nào tôi đến được Thiên đàng? Tại sao thế giới đầy dẫy điều ác? Tại sao tôi đấu tranh để làm việc tốt? Ngoài các câu hỏi "lớn" này, Thánh Kinh cho nhiều lời khuyên thiết thực trong các lĩnh vực như: Làm gì để tìm một bạn đời? Làm sao có một cuộc hôn nhân thành công? Làm thế nào tôi có thể là một người bạn tốt? Làm thế nào tôi có thể là cha mẹ tốt? Thành công là gì và làm thế nào để đạt được nó? Làm thế nào tôi có thể thay đổi? Điều gì thực sự là những vấn đề trong cuộc sống? Làm thế nào tôi sống mà không nhìn lại hối tiếc? Làm thế nào tôi có thể xử lý các trường hợp bất công và chiến thắng các điều xấu của cuộc sống?

Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh vì Kinh Thánh là hoàn toàn đáng tin cậy và không có lỗi. Kinh Thánh là sách duy nhất trong các sách gọi là "thánh" trong sách này không chỉ đơn thuần cho việc giảng dạy đạo đức và nói "Hãy tin vào tôi". Đúng hơn là, chúng ta có khả năng kiểm tra Kinh Thánh bằng cách kiểm tra hàng trăm chi tiết những lời tiên tri đã đưa ra, bằng cách kiểm tra địa điểm lịch sử ghi lại, và bằng cách kiểm tra các dữ kiện khoa học có liên quan. Những người nói Kinh Thánh có lỗi vì họ đóng kín tai với sự thật. Một lần Chúa Giê Su hỏi là điều nào nói dễ dàng hơn "Tội lỗi của bạn được tha" hay "Hãy đứng dậy vác giường ngươi và đi." Sau đó, Ngài đã chứng tỏ Ngài có khả năng tha thứ tội lỗi (những điều chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường) bằng cách chữa bệnh bại liệt (những người xung quanh Ngài có thể kiểm tra bằng mắt của họ). Tương tự như vậy, chúng ta được bảo đảm rằng lời Thiên Chúa là sự thật khi thảo luận về các lĩnh vực tâm linh mà chúng ta không thể thử nghiệm bằng các giác quan của chúng ta bằng cách hiển thị sự thật chính nó trong những lảnh vực mà chúng ta có thể thử nghiệm, như tính chính xác của lịch sử, tính chính xác của khoa học, và tính xác thực của những lời tiên tri.

Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh vì Thiên Chúa không thay đổi và vì bản chất tự nhiên của nhân loại không thay đổi, nó như có liên quan đối với chúng ta vì đã được viết như vậy. Trong khi kỷ thuật thay đổi, bản chất tự nhiên của nhân loại và những mong ước không thay đổi. Trong lúc chúng ta đọc những trang của lịch sử Kinh Thánh chúng ta thấy dù chúng ta đang nói về một trong những mối quan hệ cá nhân hay xã hội, "Không có gì là mới lạ dưới ánh mặt trời" (Truyền đạo 1:9). Và trong khi nhân loại như một tập thể tiếp tục tìm kiếm tình yêu và sự hài lòng trong tất cả các chốn sai lạc, Đức Chúa Trời - Đấng tạo hoá nhân từ và tốt lành của chúng ta- nói với chúng ta điều Ngài sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui lâu dài. Lời Kinh Thánh đã được Ngài mặc khải rất quan trọng mà Chúa Giêsu đã nói về nó "Người ta sống không phải chỉ nhờ bánh mì, nhưng do mọi lời ra từ miệng của Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4). Nói cách khác, nếu chúng ta muốn sống cuộc sống với đầy đủ như Thiên Chúa đã định, chúng ta phải lắng nghe và chú ý lời của Đức Chúa Trời đã viết ra.

Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh bởi vì có quá nhiều lời dạy sai lạc. Kinh Thánh cho chúng ta thước đo bằng cách đó chúng ta có thể phân biệt sự thật từ điều sai. Kinh Thánh nói cho chúng ta những gì Thiên Chúa là như thế. Tôn thờ thần tượng hay tà thần là có ấn tượng sai lầm về Thiên Chúa, chúng ta đang thờ những điều mà Ngài không có. Kinh Thánh nói với chúng ta một cách thực sự làm sao được đến thiên đàng mà không phải do làm lành hay đã được báp têm, hoặc bằng bất cứ việc làm nào khác của chúng ta. (Giăng 14:6; Ê-phê-sô 2:1-10; Ê-sai 53:6; Rô ma 3:10-18, 5:8, 6:23, 10:9-13). Theo đường này, Lời của Thiên Chúa chỉ cho chúng ta thấy rõ Thiên Chúa yêu thương chúng ta biết bao nhiêu (Rô ma 5:6-8; Giăng 3:16). Và ấy là trong nghiên cứu này mà chúng ta rút ra việc quay trở lại để yêu mến Ngài. ( I Giăng 4:19).

Kinh Thánh trang bị cho chúng ta để phục vụ Thiên Chúa ( II Ti-mô-thê 3:17; Ê-phê-sô 6:17; Hê-bơ-rơ 4:12). Nó giúp chúng ta biết làm thế nào để được cứu khỏi tội lỗi của chúng ta và hậu quả cuối cùng của nó (II Ti-mô-thê 3:15). Suy ngẫm về Lời Chúa và tuân theo lời dạy của Chúa sẽ mang lại sự thành công trong cuộc sống (Giô-suê 1:8; Gia cơ 1:25). Lời của Đức Chúa Trời giúp chúng ta thấy tội lỗi trong đời sống của chúng ta và giúp chúng ta thoát khỏi nó (Thi Thiên 119:9,11) Lời Chúa hướng dẫn cho chúng ta trong cuộc sống, làm cho chúng ta khôn ngoan hơn so với những người dạy chúng ta (Thi Thiên 32:8; 119:99; Châm ngôn 1:6). Kinh Thánh giữ chúng ta khỏi lãng phí những năm của cuộc sống mà trong đó không có gì quan trọng và không phải là hết (Ma-thi-ơ 7:24-27).

Đọc và nghiên cứu Kinh Thánh giúp chúng ta thấy xa hơn những cám dỗ đầy tội lỗi là mồi hấp dẫn để câu nhử chúng ta vào những đau khổ. Đọc và nghiên cứu Kinh Thánh để chúng ta có thể học hỏi từ những sai lầm của người khác hơn là chính chúng ta làm điều đó. Kinh nghiệm là một thầy giáo tuyệt vời, nhưng khi kinh nghiệm rút ra từ tội lỗi, nó là một thầy giáo khó khăn kinh khủng. Như vậy tốt hơn là học hỏi từ những sai lầm của người khác. Có rất nhiều nhân vật Kinh Thánh để học hỏi từ họ, một số người có thể phục vụ cả hai vai trò tích cực và tiêu cực tiêu biểu vào các thời điểm khác nhau trong cuộc sống của họ. Ví dụ: Đa Vít qua việc đánh bại Gô-li-át, dạy chúng ta rằng Thiên Chúa lớn hơn bất cứ điều gì Ngài đòi hỏi chúng ta phải đối mặt (I Sa-mu-ên 17), trong khi ông đi vào cám dỗ phạm tội tà dâm với Bát-sê-ba hiện ra rõ hậu quả khủng khiếp của tội lỗi lâu dài hơn giây phút vui thú tội lỗi ông có được (II Sa-mu-ên 11).

Kinh Thánh là sách không phải chỉ đơn thuần dùng để đọc. Đây là sách dành cho nghiên cứu để chúng ta có thể áp dụng. Mặt khác nếu đọc Kinh Thánh giống như nuốt thức ăn mà không cần nhai và sau đó ăn lại lần khác, như vậy không đạt được giá trị dinh dưỡng của nó. Kinh Thánh là lời của Đức Chúa Trời, như vậy, nó ràng buộc như luật tự nhiên. Chúng ta có thể bỏ qua nó, nhưng làm như vậy chúng ta làm tổn hại riêng chính mình, cũng giống như nếu chúng ta bỏ qua luật của lực hấp dẫn, nó không thể được nhấn mạnh đủ sự mạnh mẽ về tầm quan trọng như thế nào Kinh Thánh là cuộc sống của chúng ta. Nghiên cứu Kinh Thánh có thể được so sánh với khai thác để tìm vàng. Nếu chúng ta làm việc sơ sài và chỉ đơn thuần "sàng qua những viên sỏi trong dòng suối," chúng ta sẽ chỉ tìm thấy một chút bụi vàng. Tuy nhiên, càng thật sự nỗ lực đào sâu chúng ta càng có nhiều phần thưởng hơn xứng đáng cho những nỗ lực của chúng ta.



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 20.Những ai là trước giả của các sách trong Kinh Thánh?

Trả lời: Trên hết trước giả con người, chính Chúa đã viết nên Kinh Thánh. 2 Ti-mô-thê 3:16 cho chúng ta biết rằng Kinh Thánh được Đức Chúa Trời “cảm thúc.” Chúa đã tể trị trên các trước giả Kinh Thánh để rồi họ chép lại chính xác những gì Chúa đã định trước, theo phong cách văn chương và tính cách của mỗi người.

Nói theo cách con người, Kinh Thánh được viết bởi khoảng 40 người nam ở các bối cảnh khác nhau trong 1500 năm. Ê-sai là nhà tiên tri, Ê-xơ-ra là thầy tế lễ, Ma-thi-ơ là người thu thuế, Giăng là một ngư phủ, Phao-lô là người làm lều trại, Môi-se là người chăn chiên, Lu-ca là bác sĩ. Dù được viết dưới ngòi bút của nhiều tác giả khác nhau trong hơn 15 thế kỷ Kinh Thánh không tự mâu thuẫn và không sai lạc. Các trước giả đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng đều công bố duy nhất về một Đức Chúa Trời thật, và một sự cứu rỗi duy nhất – Giê-xu Christ (Giăng 14:6; Công vụ 4:12). Một số các sách của Kinh Thánh có đề tên cụ thể của các trước giả. Dưới đây là các sách của Kinh Thánh cùng với tên trước giả được đa số các học giả và nhà nghiên cứu công nhận, đồng thời đi kèm với thời gian viết sách:

Sáng Thế Ký, Xuất Ai Cập Ký (Xuất Hành), Lê-vi Ký, Dân Số Ký, Phục Truyền Luật Lệ Ký = Môi-se - 1400 B.C.
Giô-suê = Giô-suê - 1350 B.C.
Thẩm Phán (Các Quan Xét), Ru-tơ, 1 Sa-mu-ên, 2 Sa-mu-ên = Sa-mu-ên/Na-than/Gát - 1000 - 900 B.C.
1 Các Vua, 2 Các Vua = Giê-rê-mi - 600 B.C.
1 Sử Ký, 2 Sử Ký, Ê-xơ-ra, Nê-hê-mi = Ê-xơ-ra - 450 B.C.
Ê-xơ-tê = Mạc-đô-chuê - 400 B.C.
Gióp = Môi-se - 1400 B.C.
Thi Thiên (Thánh Thi) = nhiều trước giả, chủ yếu là Đa-vít - 1000 - 400 B.C.
Châm Ngôn, Truyền Đạo, Nhã Ca = Sa-lô-môn - 900 B.C.
Ê-sai = Ê-sai - 700 B.C.
Giê-rê-mi, Ca Thương (Ai Ca) = Giê-rê-mi - 600 B.C.
Ê-xê-chi-ên = Ê-xê-chi-ên - 550 B.C.
Đa-ni-ên = Đa-ni-ên - 550 B.C.
Ô-sê = Ô-sê - 750 B.C.
Giô-ên = Giô-ên - 850 B.C.
A-mốt = A-mốt - 750 B.C.
Áp-đia = Áp-đia - 600 B.C.
Giô-na = Giô-na - 700 B.C.
Mi-chê (Mi-ca) = Mi-chê - 700 B.C.
Na-hum = Na-hum - 650 B.C.
Ha-ba-cúc = Ha-ba-cúc - 600 B.C.
Sô-phô-ni = Sô-phô-ni - 650 B.C.
A-ghê (Ha-gai)= A-ghê - 520 B.C.
Xa-cha-ri = Xa-cha-ri - 500 B.C.
Ma-la-chi = Ma-la-chi - 430 B.C.
Ma-thi-ơ = Ma-thi-ơ - A.D. 55
Mác = Giăng Mác - A.D. 50
Lu-ca = Lu-ca - A.D. 60
Giăng = Giăng - A.D. 90
Công vụ = Lu Ca - A.D. 65
Rô-ma, 1 Cô-rinh-tô, 2 Cô-rinh-tô, Ga-la-ti, Ê-phê-sô, Phi-líp, Cô-lô-se, 1 Tê-sa-lô-ni-ca, 2 Tê-sa-lô-ni-ca, 1 Ti-mô-thê, 2 Ti-mô-thê, Tít, Phi-lê-môn = Phao-lô - A.D. 50-70
Hê-bơ-rơ = không rõ, nhiều khả năng là Phao-lô, Lu-ca, Ba-na-ba, hoặc A-pô-lô - A.D. 65
Gia-cơ = Gia-cơ - A.D. 45
1 Phi-e-rơ, 2 Phi-e-rơ= Phi-e-rơ- A.D. 60
1 Giăng, 2 Giăng, 3 Giăng= Giăng- A.D. 90
Giu-đa = Giu-đa - A.D. 60
Khải Huyền = Giăng - A.D. 90


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 21.Tại sao phải tin vào tính không sai lạc của Kinh Thánh?

Trả lời: Con người thời đại ngày nay thường hay tặc lưỡi cho qua khi gặp một lỗi sai. Thay vì hỏi như Phi-lát xưa kia, “Lẽ thật là gì?” con người hâu hiện đại cho rằng, “Không có gì là thật” hay “Có lẽ thật, nhưng chúng ta không thể nào biết được.” Chúng ta đã nghe nhiều lời giả dối quen rồi, và dường như nhiều người thấy cũng chả sao khi nghe nói rằng Kinh Thánh cũng có lỗi sai

Giáo lý về tính không sai lạc của Kinh Thánh là cực kỳ quan trọng vì nó khẳng định giá trị của lẽ thật. Vấn đề này phản ánh bản tính của Đức Chúa Trời và là nền tảng cho chúng ta hiểu biết mọi điều Kinh Thánh dạy dỗ. Dưới đây là một vài lý do chúng ta nên hoàn toàn tin rằng Kinh Thánh không thể sai lầm:

1. Chính Kinh Thánh tự khẳng định sự toàn hảo. “Lời hứa của Đức Giê-hô-va là lời thanh sạch, Giống như bạc đã luyện trong lò bằng gốm, Tinh luyện đến bảy lần.” (Thi Thiên 12:6). “Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn,” (Thi Thiên 19:7). “Mọi lời của Đức Chúa Trời đều được tinh luyện;” (Châm Ngôn 30:5). Những câu trên tuyên bố tuyệt đối rằng Kinh Thánh là thanh sạch và toàn hảo. Xin nhớ rằng những câu này không nói rằng Lời Chúa là “hầu hết” thanh sạch hay “gần được” toàn hảo. Kinh Thánh tự khẳng định sự toàn hảo, vậy nên thuyết “toàn hảo một phần” không thể đúng được.

2. Kinh Thánh hoặc đúng hết, hoặc sai hết. Nếu một tờ báo nổi tiếng liên tục đăng tin có lỗi thì sẽ mau chóng mất tín nhiệm. Lúc đó thì có nói, “Chỉ trang 3 mới có lỗi thôi, các trang còn lại đều đúng” thì cũng không còn ý nghĩa gì nữa. Vì nếu muốn một trang báo đáng tin thì cả tờ báo cũng phải đáng tin. Tương tự, nếu Kinh Thánh trình bày không chính xác về mặt địa lí thì ai dám tin vào thần học Kinh Thánh dạy nữa? Hoặc là Kinh Thánh đáng tin, hoặc là không.

3. Kinh Thánh phản ánh bản tính Tác giả. Cuốn sách nào trên đời cũng vậy. Kinh Thánh được viết bởi chính Đức Chúa Trời qua các trước giả mà Ngài đã “mặc khải.” “Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc,” (2 Ti-mô-thê 3:16). Cũng xem thêm 2 Phi-e-rơ 1:21 và Giê-rê-mi 1:2.

Chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời Đấng tạo dựng nên vũ trụ hoàn toàn có khả năng viết nên cuốn sách này. Và Đấng Toàn Hảo cũng có khả năng để viết nên một cuốn sách toàn hảo. Thay vì hỏi “Kinh Thánh liệu có lỗi sai không?” thì nên hỏi “Liệu Chúa có thể mắc lỗi không?” Nếu Kinh Thánh có lỗi sai, chính Chúa cũng không toàn tri và Ngài cũng có thể mắc lỗi. Nếu Kinh Thánh cung cấp thông tin sai lệch, chính Chúa cũng không phải là lẽ thật mà là dối trá. Nếu Kinh Thánh có mâu thuẫn thì chính Chúa là tác giả của sự lộn xộn. Nói cách khác, nếu tính không sai lạc của Kinh Thánh không đúng thì Đức Chúa Trời sẽ không còn là Đức Chúa Trời nữa.

4. Kinh Thánh xét đoán chúng ta chứ không phải chúng ta xét đoán Kinh Thánh. “Vì lời của Đức Chúa Trời... phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12). Chú ý đến mối quan hệ giữa “lời Đức Chúa Trời” và “lòng.” Lời Chúa xét đoán, lòng người được xét đoán. Nếu cho rằng một phần nào của Kinh Thánh không đúng, chúng ta đang làm ngược lại quy trình này. Chúng ta sẽ bỗng nhiên trở thành người có thầm quyền và Kinh Thánh phải tuân theo sự hiểu biết của con người. Nhưng Chúa phán, “Thưa bạn, bạn là ai mà dám cãi lại Đức Chúa Trời?” (Rô-ma 9:20).

5. Thông điệp của Kinh Thánh phải được đón nhận cách trọn vẹn. Kinh Thánh không tổng hợp các loại giáo lý khác nhau lại để chúng ta thích cái nào thì chọn. Nhiều người thích các câu Kinh Thánh nói về tình yêu thương của Chúa, nhưng lại không thích những câu nói rằng Chúa sẽ xét đoán tội nhân. Nhưng ta không thể nào lựa ra điều mình thích trong Kinh Thánh rồi bỏ hết phần còn lại đi được. Giả dụ nếu Kinh Thánh nói sai về địa ngục, thì ai mà dám tin rằng những điều Kinh Thánh nói về thiên đàng và những điều khác là đúng? Nếu những chi tiết về sự sáng tạo bị sai thì chi tiết về sự cứu rỗi cũng có thể nhầm lẫn. Nếu câu chuyện Giô-na trong bụng cá là hoang đường thì chắc gì Chúa Giê-xu đã có thật. Nhưng hoàn toàn ngược lại, lời Chúa do chính Chúa phán ra, và Kinh Thánh cho chúng ta thấy một bức tranh toàn cảnh về Đức Chúa Trời. “Lạy Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời” (Thi Thiên 119:89).

6. Kinh Thánh là nền tảng duy nhất cho đức tin và lối sống của chúng ta. Nếu Kinh Thánh không đáng tin, chúng ta còn biết nương cậy đức tin mình vào đâu nữa? Chúa Giê-xu muốn chúng ta tin Ngài, bao gồm cả tin vào Lời Ngài phán nữa. Giăng 6:67-69 là một phân đoạn tuyệt vời. Trong đoạn này có nhiều môn đồ đã nói là theo Ngài giờ lại bỏ Ngài. Chúa Giê-xu quay lại với mười hai sứ đồ và hỏi, “Còn các con cũng muốn thối lui chăng?” Khi đó, Phi-e-rơ nói thay cho toàn bộ các môn đồ rằng, “Thưa Chúa, chúng con sẽ theo ai? Chúa có lời của sự sống đời đời.” Mong rằng mỗi chúng ta đều có đức tin giống như vậy vào Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.

Những điều chúng tôi đã trình bày trên đây không có ý muốn phủ nhận tầm quan trọng của việc học hỏi, thành tâm nghiên cứu Kinh Thánh. Kinh Thánh không sai lạc không có nghĩa là chúng ta thôi suy ngẫm và chấp nhận những gì Kinh Thánh nói cách mù quáng. Học Lời Chúa là một mạng lệnh (2 Ti-mô-thê 2:15), và những ai tìm kiếm Lời Chúa sẽ được tán thưởng (Công vụ 17:11). Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng Kinh Thánh có nhiều phân đoạn khó hiểu, và cũng có nhiều sự bất đồng khi diễn giải. Mục tiêu chúng ta cần có là đến với Kinh Thánh cách cung kính trong tinh thần cầu nguyện, khi tìm thấy chỗ khó hiểu, cầu nguyện tiếp, nghiên cứu tiếp và nếu câu trả lời vẫn tiếp tục mơ màng, hãy khiêm nhu thừa nhận sự giới hạn của mình trước Lời hoàn hảo của Đức Chúa Trời.


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 22.Có thể thêm nhiều sách nữa vào Kinh Thánh không?

Trả lời: Không có lý do nào để tin rằng hiện tại Chúa mặc Khải để thêm nhiều sách nữa vào Kinh Thánh là lời của Chúa. Kinh Thánh bắt đầu bằng sự khởi đầu của nhân loại_trong sách Sáng Thế Ký_ và kết thúc bằng sự kết thúc của nhân loại như chúng ta đã biết_ trong sách Khải Huyền. Còn giữa quá trình thì nói đến ích lợi cho những tín nhân, cho đến năng quyền của sự thật lời Chúa trong cuộc sống thường ngày. Chúng ta đều biết điều này trong 2 Ti-mô-thê 3:16-17, " 16 Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình,17 hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành."

Nếu đã thêm sách khác vào Kinh Thánh, thì điều đó tương đương như chúng ta nói Kinh Thánh chưa được hoàn chỉnh trong thời điểm này và Kinh Thánh cũng không dạy chúng ta những điều cần phải biết. Mặc dầu điều này chỉ trực tiếp đề cập trong sách Khải Huyền, Khải Huyền 22:18-20 dạy chúng ta một sự thật rất quan trọng về vấn đề thêm sách khác vào Kinh Thánh: " Tôi ngỏ cho kẻ nào nghe lời tiên tri trong sách này: 18 nếu ai thêm vào sách tiên tri này điều gì, thì Đức Chúa Trởi sẽ thêm cho người ấy tai nạn đã ghi chép trong sách này. 19 Và kẻ nào bớt điều gì trong những lời ở sách tiên tri này, thì Đức Chúa Trời sẽ cất lấy phần họ về cây sự sống và thành thánh, mà đã chép trong sách này. 20 Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. Amen, lạy Đức Chúa Giê-xu xin hãy đến!"

Tất cả những gì chúng ta cần đều có trong 66 sách hiện tại của Kinh Thánh. Không thể có bất kì cảnh ngộ nào trong cuộc sống mà phân đoạn Kinh Thánh không đề cập đến. Điều gì đã bắt đầu trong Sáng Thế Ký tìm hồi kết trong sách Khải Huyền. Kinh Thánh là tuyệt đối hoàn chỉnh và đầy đủ. Chúa có thể thêm điều gì nữa vào Kinh Thánh không? Chúa chắc chắn làm được. Tuy nhiên, không có lý do nào thuộc về Kinh Thánh hoặc thuộc về Thần Học, để chúng ta tin rằng Chúa chuẩn bị làm điều này, hoặc không có nhu cần để Chúa chúng ta phải làm vậy.


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 23. Kinh điển Thánh Kinh là gì?

Trả lời: Từ "kinh điển" xuất phát từ những quy định của luật pháp đã sử dụng để xác định một cuốn sách khi nó được công nhận theo một định chuẩn. Điều quan trọng cần lưu ý rằng Thánh Kinh đã được kinh điển tại thời điểm bản văn được viết ra. Thánh Kinh là Lời Đức Chúa Trời kể từ khi bút chạm vào những cuộn giấy da. Đây là điều rất quan trọng, bởi vì Cơ Đốc giáo không bắt đầu bằng cách xác định Đức Chúa Trời, hay Đức Chúa Jêsus Christ, hoặc là sự cứu rỗi. Nền tảng của Cơ Đốc giáo được tìm thấy trong thẩm quyền của Kinh Thánh. Nếu không xác định được thẩm quyền của Kinh Thánh, thì chúng ta có thể không phân biện một cách đúng đắn bất kỳ chân lý thần học nào từ những sai lạc.

Thước đo hay tiêu chuẩn nào đã sử dụng để quyết định những cuốn sách được phân loại trở thành Thánh Kinh? Một câu Kinh Thánh là chìa khoá để hiểu rõ về tiến trình, mục đích và có lẽ thời gian của tặng phẩm Thánh Kinh là Giu-đe câu 3, trong đó nói về niềm tin của Cơ Đốc giáo “là đạo truyền cho các thánh một lần đủ cả”. Khi niềm tin của chúng ta được xác quyết bởi Lời Đức Chúa Trời, về cơ bản Giu-đe đang nói rằng Thánh Kinh đã được ban tặng một lần đủ để đảm bảo lợi ích cho mọi Cơ đốc nhân. Có phải nó thật diệu kỳ khi chúng ta biết rằng không có một bản thảo nào hoặc bị giấu kín hoặc chưa được tìm thấy, không có cuốn sách nào là bí mật chỉ là một ít người đặc biệt được chọn (để viết chúng) và lại có người nào đang còn sống có một mạc khải đặc biệt yêu cầu chúng ta vất vả leo lên đỉnh núi Hy mã lạp sơn để được soi dẫn không? Chúng ta có thể tin chắc rằng Đức Chúa Trời đã không rời xa chúng ta mà không để lại một nhân chứng. Tương tự bằng chính năng quyền siêu phàm mà Đức Chúa Trời đã ban cho Lời của Ngài, thì Ngài cũng sử dụng để bảo vệ nó.

Thi Thiên 119:160 xác quyết toàn bộ Lời Chúa là chân thật . Mở đầu với tiền đề đó, chúng ta có thể so sánh những quyển sách nguỵ kinh để xem nếu chúng đáp ứng được các thử nghiệm hay không. Chẳng hạn, Kinh Thánh khẳng định Đức Chúa Jêsus Christ là Ðức Chúa Trời (Ê-sai 9:6-7; Ma-thi-ơ 1:22-23; Giăng 1:1-2, 14, 20:28; Công vụ 16:31, 34; Phi-líp 2:5-6; Cô-lô-se 2:9; Tít 2:13; Hê-bơ-rơ 1:8; II Phi-e-rơ 1:1). Thế nhưng nhiều bản văn nguỵ kinh tự xưng là Thánh Kinh, cho rằng Chúa Giê-su không phải là Đức Chúa Trời. Khi mâu thuẫn rõ ràng tồn tại, Thánh Kinh đã chứng minh được độ tin cậy, bỏ lại những bản văn khác ra ngoài phạm vi của Thánh Kinh.

Vào những thế kỷ đầu của Giáo Hội, nhiều Cơ Đốc nhân bị giết chết vì đã dám cất giấu những bản sao Kinh Thánh. Chính vì sự bách hại này, mà đã sớm có câu hỏi được đặt ra: "Các quyển sách có giá trị như thế nào đến nỗi họ dám chịu chết?” Một số sách có thể bao gồm những lời phán của Chúa Giê-su, nhưng chúng có được soi dẫn như đã được nói đến trong II Ti-mô-thê 3:16 không? Giáo Hội Nghị đóng một vai trò quan trọng trong việc công khai công nhận tính kinh điển của Thánh Kinh, nhưng thông thường một giáo hội độc lập hoặc các tổ chức giáo hội đều công nhận Thánh Kinh được soi dẫn từ lúc viết ra (Cô-lô-se 4:16; I Thê-sa-lô-ni-ca 5:27). Trong suốt những thế kỷ đầu của Giáo Hội, một vài quyển sách đã từng có tranh cãi nhưng về cơ bản, danh sách những quyển sách mang tính kinh điển đã được hoàn tất vào năm 303 sau công nguyên.

Khi nói đến Kinh Thánh Cựu Ước, có ba sự kiện rất quan trọng đã được đề cập đến: 1) Kinh Thánh Tân Ước luôn trích dẫn hoặc ám chỉ từ Kinh Thánh Cựu Ước hoặc cả hai. 2) Thực tế Chúa Giê-xu đã xác nhận kinh điển Thánh Kinh được viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ trong Ma-thi-ơ 23:35, khi Ngài dẫn chứng câu chuyện từ sách đầu tiên cho đến sách cuối cùng trong Thánh Kinh đương thời của Ngài. 3) Người Do Thái đã quá kỹ lưỡng để tuân giữ Thánh Kinh Cựu Ước và họ đã có một số tranh cãi về những phần nào kinh điển hoặc không kinh điển. Những sách ngoại kinh của Giáo Hội Công Giáo La Mã đã không đạt tới định chuẩn và nằm ngoài kinh điển Thánh Kinh cho nên không được người Do Thái chấp nhận.

Phần lớn những câu hỏi các sách nào thuộc về Thánh Kinh đề cập đến những văn phẩm được viết trong thời Chúa Giê-xu hoặc sau đó. Giáo Hội đầu tiên đã đưa ra những định chuẩn cụ thể cho những quyển sách để chúng được công nhận là một phần của Kinh Thánh Tân Ước. Các sách được chọn làm kinh điển phải hội đủ các tiêu chuẩn sau: Có phải quyển sách được viết từ những người đã chứng kiến tận mắt cuộc đời Chúa Jesus Christ? Quyển sách đó có vượt qua được phần “kiểm chứng chân lý”? (bản văn có mang tính chất liên tục kết hợp với những sách khác và có nhất quán với Thánh Kinh?) Các sách Tân Ước được chấp nhận lúc đó đã trãi qua trước thử thách của thời gian và Cơ Đốc giáo chính thống đã chấp nhận những điều này, với một ít khó khăn trong nhiều thế kỷ.

Sự tin cậy trong việc công nhận những quyển sách đặc biệt có niên điểm trước đó đến độc giả của thế kỷ thứ nhất là những người đã cung cấp những bằng chứng trực tiếp về tính xác thực của chúng. Hơn thế nữa, chủ đề ngày tận thế của sách Khải Huyền và việc cấm thêm lời vào sách trong Khải Huyền 22:18 đã gây ra một sự tranh cãi mạnh mẽ cho rằng kinh điển đã được chấm dứt tại thời điểm đương thời của bản văn (năm 95 sau Công nguyên).

Có một điểm quan trọng mà thần học không thể bỏ qua: Đức Chúa Trời đã ban Lời của Ngài cho hằng thiên niên kỷ với một mục đích duy nhất là khải thị chính mình Ngài và truyền đạt cho nhân loại. Cuối cùng thì Giáo Hội Nghị không quyết định nếu một sách đã trở thành Thánh Kinh; điều đó đã định khi trước giả được chọn viết bởi Đức Chúa Trời. Để đạt được kết quả cuối cùng, bao gồm cả việc bảo tồn Lời Ngài qua nhiều thế kỷ, Đức Chúa Trời đã hướng dẫn những Giáo Hội Nghị đầu tiên trong sự công nhận tính chất kinh điển của các sách đó.

Những tri thức có được liên quan đến nhiều sự việc như: thuộc tính của Đức Chúa Trời, nguồn gốc của vũ trụ và sự sống, mục đích và ý nghĩa của cuộc sống, những điều kỳ diệu của sự cứu rỗi, và các sự kiện trong tương lai (bao gồm cả vận mệnh của nhân loại) nằm ngoài quan sát tự nhiên và năng lực khoa học của con người. Lời của Chúa đã được truyền ra, giá trị và nhân cách được tìm thấy trong những Cơ Đốc nhân qua nhiều thế kỷ, đủ để giải thích mọi điều mà chúng ta cần biết về Đấng Christ (Giăng 5:18; Công Vụ 18:28; Ga-la-ti 3:22; II Timôthê 3:15); và để dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy chúng ta trong sự công bình (II Timôthê 3:16).



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 24. Kinh Thánh có từng sai lạc , bị thay đổi, chỉnh sửa, sửa đổi hoặc giả mạo không?

Trả lời: Những cuốn sách Cựu Ước được viết từ khoảng năm 1.500 trước công nguyên đến 400 trước công nguyên . Các sách Tân Ước được viết từ khoảng AD 40 đến AD 90, vì vậy bất cứ nơi nào giữa 3.400-1.900 năm đã trôi qua , là thời gian sách Kinh Thánh đã được viết . Trong thời gian nầy ,các bản thảo ban đầu đã bị mất.Chúng rất có thể không còn tồn tại nữa. Cũng trong thời gian nầy, các sách của Kinh Thánh đã được sao chép lại hết lần nầy đến lần khác. Nhiều bản sao đã được thực hiện. Trong quan điểm nầy, chúng ta còn có thể tin tưởng vào Kinh Thánh nữa không ?

Khi Đức Chúa Trời ban cảm hứng cho những người viết lời của Ngài ,là lúc Đức Chúa Trời đã soi dẫn và vô ngộ (2 Timôthe 3:16-17, John 17:17). Không có nơi nào trong Kinh Thánh áp dụng điều nầy để sao lại bản gốc viết tay. Tỉ mĩ như những thầy Thông Giáo là những người đã từng sao chép Kinh Thánh, mà cũng không 1 ai hoàn hảo. Kết quả là có nhiều sự khác biệt nhỏ phát sinh trong các bản sao khác nhau của Kinh Thánh. Trong số tất cả hàng ngàn bản thảo tiếng Hy lạp và tiếng Do Thái đang tồn tại , không có hai cái nào giống hệt nhau , cho đến khi máy in được phát minh vào những năm 1.500 AD.

Tuy nhiên bất kỳ học giả tài liệu không thiên vị nào cũng sẽ đồng ý rằng Kinh Thánh đã được bảo tồn đáng kể qua nhiều thế kỷ. Bản sao của Kinh Thánh có niên đại từ thế kỷ thứ 14 là gần giống nội dung những bản sao từ thế kỷ thứ 3.

Khi Cổ Bản Biển Chết đã được phát hiện, các học giả đã bị sốc khi nhìn thấy chúng tương tự với những bản cổ khác của Cựu ước, mặc dù Cổ bản Biển Chết đã có hằng trăm năm tuổi, hơn bất cứ điều gì phát hiện trước khi ấy. Thậm chí nhiều nhà hoài nghi cứng và các nhà phê bình KinhThánh đều thừa nhận rằng, Kinh Thánh đã được truyền qua nhiều thế kỷ nay, chính xác hơn so với bất kỳ tài liệu cổ xưa nào khác.

Hoàn toàn không có bằng chứng cho rằng Kinh Thánh đã bị sửa đổi, chỉnh sửa hoặc giả mạo với bất kỳ phương cách có hệ thống nào. Một khối lượng lớn các bản thảo Kinh Thánh làm cho nó đơn giản, để nhận ra bất kỳ nổ lực để xuyên tạc lời Chúa. Không có học thuyết chính nào của Kinh Thánh bị nghi ngờ như là kết quả của sự khác biệt nhỏ tồn tại giữa các bản thảo.

Một lần nữa câu hỏi được đặt ra là chúng ta có thể tin tưởng KinhThánh không?

Tuyệt đối! Đức Chúa trời đã gìn giữ lời Ngài bất chấp những thất bại không chủ ý và các cuộc tấn công có chủ ý của con người. Chúng ta có thể tin tưởng tuyệt đối rằng, Kinh Thánh mà chúng ta có ngày hôm nay , là cùng Kinh Thánh mà ban đầu đã được viết ra. Kinh Thánh là lời Đức Chúa trời, chúng ta có thể tin tưởng nó ( 2 Timôthe 3:16, Mathio 5:18)



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 25.Cựu Ước so với Tân Ước – Có sự khác biệt nào?

Trả lời: Dù Kinh Thánh là một quyển sách hợp nhất, nhưng có sự khác nhau giữa Cựu Ước và Tân Ước. Chúng bổ sung cho nhau bằng nhiều cách. Cựu Ước là nền tảng; Tân Ước được xây dựng trên nền tảng ấy với sự mặc khải nhiều hơn nữa từ Đức Chúa Trời. Cựu Ước thiết lập các nguyên tắc được xem là những lẽ thật được minh họa của Tân Ước. Cựu Ước chứa đựng nhiều lời tiên tri mà về sau đã được ứng nghiệm trong Tân Ước. Cựu Ước cung cấp lịch sử của một dân; Tân Ước thì tập trung vào một Người. Cựu Ước cho thấy cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời nghịch cùng tội lỗi (cùng với ân điển thoáng qua của Ngài); Tân Ước cho thấy sự ân điển của Đức Chúa Trời đối với tội nhân (cùng với cơn thịnh nộ thoáng qua của Ngài).

Cựu Ước tiên đoán một Đấng Mê-si (xem Ê-sai 53), và Tân Ước cho thấy ai là Đấng Mê-si (Giăng 4:25 & 26). Cựu Ước ghi lại việc ban Luật pháp của Đức Chúa Trời, và Tân Ước cho thấy cách Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si đã làm trọn Luật pháp đó (Ma-thi-ơ 5:17; Hê-bơ-rơ 10:9). Trong Cựu Ước, mối liên hệ chính yếu của Đức Chúa Trời là với tuyển dân của Ngài, người Do-thái; còn trong Tân Ước, mối liên hệ chủ yếu của Đức Chúa Trời là với Hội Thánh của Ngài (Ma-thi-ơ 16:18). Phước hạnh vật chất được hứa dưới Giao Uớc Cũ (Phục truyền 29:9) nhường chỗ cho phước hạnh thiêng liêng dưới Giao Uớc Mới (Ê-phê-sô 1: 3).

Mặc dù đề cập một cách chi tiết đến lạ lùng, nhưng những lời tiên tri liên quan đến sự xuất hiện của Đấng Christ trong Cựu Ước cũng mang vẻ mơ hồ song đã được làm sáng tỏ trong Tân Ước. Ví dụ, tiên tri Ê-sai đã nói về sự chết của Đấng Mê-si (Ê-sai 53) và sự thiết lập vương quốc của Đấng Mê-si (Ê-sai 26) là hai sự kiện không có liên quan đến trình tự thời gian - không có gợi ý cho biết rằng sự thống khổ và việc xây dựng vương quốc cách biệt nhau hàng thiên niên kỷ.

Trong Tân Ước, về Đấng Mê-si đã có hai sự hiện đến xảy ra: thứ nhất là việc Ngài chịu khổ và chết (và đã sống lại), và thứ hai là việc Ngài thiết lập vương quốc của Ngài đã trở nên rõ ràng.

Bởi vì sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong Thánh Kinh là tiến trình (tiệm tiến) nên Tân Ước mang những nguyên tắc tiêu điểm rõ nét hơn là những gì đã được dẫn luận trong Cựu Ước. Sách Hê-bơ-rơ mô tả Chúa Giê-xu chính là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và sự hi sinh một lần đủ cả của Ngài đã thay thế tất cả những sinh tế trước đó, là điều chỉ đơn giản chỉ về hình bóng mà thôi. Con chiên của Lễ Vượt Qua trong Cựu Ước (E-xơ-ra 6:20) trở thành Chiên Con của Đức Chúa Trời trong Tân Ước (Giăng 1:29). Cựu Ước ban Luật Pháp. Tân Ước cho thấy rõ rằng Luật Pháp mang ý nghĩa bày tỏ cho con người nhu cần của họ về sự cứu rỗi chớ không bao giờ có ý nghĩa đem đến sự cứu rỗi (Rô-ma 3:19).

Cựu Ước cho thấy vườn phước hạnh (Ba-ra-đi) bị mất bởi A-đam; Tân Ước bày tỏ thế nào vườn phước hạnh (thiên đàng) đã được tìm lại qua A-đam thứ hai (Đấng Christ). Cựu Ước tuyên bố rằng con người bởi tội lỗi đã bị ngăn cách với Đức Chúa Trời (Sáng thế ký 3), và Tân Ước tuyên bố rằng con người có thể được phục hồi trong mối quan hệ của mình với Đức Chúa Trời (Rô-ma 3 & 6). Cựu Ước dự ngôn về cuộc đời của Đấng Mê-si. Các sách Phúc Âm ghi lại cuộc đời của Chúa Giê-xu, còn các Thư tín thì giải thích về sự sống của Ngài, và làm thế nào để chúng ta đáp ứng tất cả những gì Ngài đã làm.

Tóm lại, Cựu Ước đặt nền tảng cho sự hiện đến của Đấng Mê-si là Đấng sẽ hy sinh chính mình Ngài vì tội lỗi của thế gian (1 Giăng 2:2). Tân Ước ghi lại chức vụ của Chúa Giê-xu và rồi nhìn lại những gì mà Ngài đã làm và cách chúng ta đáp ứng. Cả hai giao ước cùng bày tỏ sự thánh khiết, lòng thương xót, và sự công chính của Đức Chúa Trời là Đấng lên án tội lỗi nhưng muốn cứu tội nhân bởi sự hi sinh chuộc tội. Trong cả hai giao ước, Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta và chỉ cho chúng ta thấy cách nào chúng ta đến được với Ngài qua đức tin (Sáng thế ký 15:6; Ê-phê-sô 2:8).


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 26.Tại sao Đức Chúa Trời lại ban cho chúng ta bốn sách Phúc âm?

Trả lời: Dưới đây là một số lý do tại sao Đức Chúa Trời lại ban cho chúng ta bốn sách Phúc âm thay vì chỉ là một:

1) Để đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về Đấng Christ. Trong khi toàn bộ Kinh Thánh được hà hơi soi dẫn bởi Đức Chúa Trời (2 Ti-mô-thê 3:16), Ngài xử dụng các trước giả với nhiều tầng lớp xã hội cũng như cá tính khác nhau để hoàn thành mục đích của Ngài thông qua các tác phẩm của họ. Mỗi trước giả của phúc âm đều có một mục đích riêng biệt nằm sau phúc âm của mình và trong việc thực hiện các mục đích ấy, mỗi người nhấn mạnh mỗi khía cạnh khác nhau về thân vị cũng như chức vụ của Đức Chúa Giê-xu Christ.

Ma-thi-ơ viết cho độc giả người Hê-bơ-rơ, và một trong những mục đích của ông là chỉ ra từ gia phả của Chúa Giê-xu và việc ứng nghiệm các lời tiên tri trong Cựu Ước để cho thấy rằng Ngài là Đấng Mê-si đang được trông đợi, và vì vậy nên phải tin. Ma-thi-ơ nhấn mạnh việc Chúa Giê-xu là vị Vua đã được dự ngôn, là "Con của Đa-vít," Đấng sẽ mãi mãi ngồi trên ngôi của I-sơ-ra-ên (Ma-thi-ơ 9:27; 21:9).

Mác, một người anh em họ của Ba-na-ba (Cô-lô-se 4:10), là một người tận mắt chứng kiến những sự kiện trong cuộc đời của Đấng Christ cũng là một người bạn của sứ đồ Phi-e-rơ. Mác viết cho độc giả là Dân ngoại, khi những gì ông đưa ra không bao gồm những điều quan trọng đối với độc giả người Do-thái (gia phả, những tranh cãi giữa Đấng Christ với các nhà lãnh đạo Do Thái giáo cùng thời với Ngài, tài liệu tham khảo thường gặp với Cựu Ước, vv…). Mác nhấn mạnh Đấng Christ là Người Tôi Tớ thống khổ, là Đấng đã đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người (Mác 10:45).

Lu-ca, là "bác sĩ yêu dấu" (Cô-lô-se 4:14), nhà truyền giáo, và là người đồng hành cùng sứ đồ Phao-lô, đã viết cả hai Phúc âm Lu-ca và Công vụ các sứ đồ. Lu-ca là trước giả ngoại bang duy nhất của Tân Ước. Từ lâu những người dùng tác phẩm của ông để nghiên cứu về gia phả và lịch sử đã chấp nhận ông là một sử gia chuyên cần bậc thầy. Là một nhà sử học, ông nói rằng ý định của ông là viết lại một cách có thứ tự về cuộc đời của Đấng Christ dựa trên những lời tường thuật của những người đã từng mắt thấy tai nghe (Lu-ca 1:1-4). Bởi vì ông đặc biệt viết cho Thê-ô-phi-lơ, là một người ngoại giáo có vị thế, nên trong trí ông muốn biên soạn phúc âm của mình cho một độc giả là dân ngoại, và ý định của ông là để cho thấy rằng đức tin của Cơ-đốc-nhân được dựa trên các sự kiện lịch sử đáng tin cậy và có thể kiểm chứng. Lu-ca thường nhắc đến Đấng Christ như là "Con Người", nhấn mạnh đến nhân tánh của Ngài, và ông chia sẻ nhiều chi tiết mà các sách phúc âm khác không có ghi lại.

Phúc âm Giăng, được viết bởi sứ đồ Giăng, thì khác biệt với ba sách Phúc âm khác và chứa đựng nhiều nội dung thần học liên quan đến thân vị của Đấng Christ và ý nghĩa của đức tin. Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca được gọi là "Phúc Âm Đồng Quan" (cộng quan) bởi vì chúng có văn phong và nội dung tương tự và cũng vì chúng cùng đưa ra bản tóm lược về cuộc đời của Đấng Christ. Phúc âm Giăng không bắt đầu với sự giáng sinh hoặc khởi đầu chức vụ trên đất của Chúa Giê-xu nhưng với hành động và đặc tính của Con Đức Chúa Trời trước khi Ngài trở thành con người (Giăng 1:14). Phúc âm Giăng nhấn mạnh về thần tánh của Đấng Christ, được thấy trong cách ông sử dụng những câu như "Ngôi Lời là Đức Chúa Trời" (Giăng 1:1), "Cứu Chúa của Thế gian" (Giăng 4:42), "Con của Đức Chúa Trời "(được xử dụng nhiều lần), và "Chúa và…Đức Chúa Trời"(Giăng 20:28). Trong phúc âm Giăng, Chúa Giê-xu cũng đã khẳng định thần tánh của Ngài với nhiều lời tuyên bố ”Ta là”; đáng chú ý nhất trong số đó là Giăng 8:58, khi Ngài phán rằng "...trước khi Áp-ra-ham, đã có Ta" (so sánh với Xuất Ê-díp-tô ký 3:13-14). Nhưng Giăng cũng nhấn mạnh sự thật về nhân tánh của Chúa Giê-xu, với mong muốn cho thấy sự sai lầm của hệ thống tôn giáo trong thời đại của mình, là nhóm Trí huệ phái, là những người không tin vào nhân tánh của Đấng Christ. Phúc âm Giăng giải thích toàn bộ mục đích ông viết là: "Ðức Chúa Jesus đã làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đồ Ngài nhưng không được chép trong sách nầy. Nhưng những việc nầy được chép ra để các người tin rằng Ðức Chúa Jesus chính là Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời, và để khi tin các ngươi có được sự sống trong danh Ngài." (Giăng 20:30-31).

Như vậy, có bốn bản ký thuật khác biệt nhưng giống nhau về độ chính xác khi nói về Đấng Christ, các khía cạnh khác nhau về thân vị và chức vụ của Ngài được tỏ bày. Mỗi bản ký thuật trở nên như một sợi chỉ khác màu trong một tấm thảm dệt nên một bức tranh hoàn hảo về Đấng vượt quá sự mô tả. Trong khi chúng ta sẽ không bao giờ hiểu đầy trọn mọi điều về Đức Chúa Giê-xu Christ (Giăng 20:30), thì qua bốn sách Phúc âm chúng ta có thể biết đủ về Ngài để nhận ra Ngài là ai và những gì Ngài đã làm cho chúng ta để rồi chúng ta có thể có được sự sống nhờ đức tin đặt nơi Ngài.

2) Cho phép chúng ta xác minh tính trung thực trong các bản ký thuật của họ một cách khách quan. Từ rất sớm, Kinh Thánh tuyên bố rằng tại tòa án của pháp luật, phán quyết dựa trên lời khai của một người làm chứng sẽ không đủ yếu tố để buộc tội ai nhưng yêu cầu phải dựa vào lời chứng của ít nhất hai hoặc ba người (Phục truyền 19:15). Mặc dù vậy, các bản ký thuật khác nhau về thân vị và chức vụ của Chúa Giê-xu trên đất cho phép chúng ta đánh giá độ chính xác về các thông tin mà chúng ta có được liên quan đến Ngài.

Simon Greenleaf, một chuyên gia nổi tiếng và được thừa nhận về việc thiết lập các bằng chứng đáng tin cậy đối với pháp luật, đã kiểm tra cả bốn sách Phúc âm từ góc độ pháp lý. Ông ghi nhận rằng cách các nhân chứng đã ký thuật trong bốn sách Phúc âm – ăn khớp với nhau, nhưng việc mỗi người đã lựa chọn để bỏ qua hoặc thêm vào các chi tiết khác nhau – là điều đáng tin cậy, các nguồn tư liệu độc lập được chấp nhận là một bằng chứng mạnh mẽ đối với pháp luật. Nếu như các sách Phúc âm chứa đựng những thông tin giống nhau chính xác với các chi tiết giống nhau được viết từ quan điểm giống nhau, thì nó cho thấy có sự thông đồng, tức là, có một thời điểm nào đó các tác giả đã gặp nhau trước để "làm cho những câu chuyện của họ được minh bạch" nhằm để cho bài viết của mình trở nên đáng tin cậy. Sự khác biệt giữa các Phúc âm, ngay cả những mâu thuẫn rõ ràng về chi tiết khi kiểm định lần đầu, nói lên tính độc lập của các tác phẩm. Như vậy, tính độc lập của bốn Phúc âm được ký thuật, đồng thuận về thông tin của nhau, nhưng lại khác nhau về quan điểm, số lượng chi tiết, và các sự kiện được ghi lại, cho thấy rằng những ghi chép mà chúng ta có được về đời sống và chức vụ của Đấng Christ được trình bày trong các sách phúc âm là thực tế và đáng tin cậy.

3) Ban thưởng cho những ai dốc lòng tìm kiếm. Sẽ rất hữu ích nếu nghiên cứu từng Phúc âm riêng biệt. Tuy nhiên sẽ nhận được nhiều điều nếu so sánh và đối chiếu các sự kiện cụ thể trong chức vụ của Chúa Giê-xu từ các bản ký thuật khác nhau. Ví dụ, trong Ma-thi-ơ 14 chúng ta thấy được câu chuyện Chúa Giê-xu cho 5000 người ăn và việc Ngài đi bộ trên mặt nước. Trong Ma-thi-ơ 14:22 chúng ta biết rằng "Chúa Giê-xu cho các môn đệ xuống thuyền và đi trước qua bờ bên kia, trong khi Ngài cho đám đông giải tán." Người ta có thể hỏi, tại sao Ngài đã làm điều này? Ma-thi-ơ không đưa ra lý do rõ ràng. Nhưng khi chúng ta kết hợp nó với bản ký thuật của Mác trong chương 6, chúng ta thấy rằng các môn đệ đã trở lại sau khi họ đã đi ra để đuổi quỉ và chữa lành mọi người qua thẩm quyền mà Ngài đã ban cho họ khi sai họ đi ra từng đôi một. Nhưng họ trở về với "những cái đầu vĩ đại," quên mất vị trí của mình và bây giờ sẵn sàng để hướng dẫn Ngài (Mt 14:15). Vì vậy, việc họ phải đi ra vào buổi tối để đến bờ bên kia của biển Ga-li-lê, Chúa Giê-xu cho họ thấy hai điều. Khi họ đấu tranh chống lại gió và sóng trong nỗ lực riêng của mình cho đến sáng (Mác 6:48-50), họ bắt đầu thấy rằng 1) họ có thể chẳng đạt được điều gì cho Chúa cả bằng nổ lực của chính họ và 2) không có gì là không thể nếu họ kêu cầu Ngài và sống phụ thuộc vào quyền năng của Ngài. Có nhiều phân đoạn chứa "châu ngọc" giống như thế được tìm thấy bởi những người nghiên cứu cần mẫn Lời của Đức Chúa Trời tức là những người dành thời gian để so sánh Kinh Thánh với Thánh Kinh.




© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 27. Liệu tôi phải tin rằng Kinh Thánh là không sai lệch để được cứu?

Trả lời: Chúng ta không được cứu bởi tin vào sự thần cảm hay không sai lệch của Kinh Thánh. Chúng ta được cứu bởi tin vào Đức Chúa Giê-xu Christ, là Đấng Cứu Thế chúng ta ra khỏi tội lỗi (Giăng 3:16; Ê-phê-sô 2:8-9; Rô-ma 10:9-10). Đồng thời, mặc dù chỉ thông qua Kinh Thánh thì chúng ta mới học biết được về Đức Chúa Giê-xu Christ và sự chết và sự sống lại của Ngài bởi cớ chúng ta (II Cô-rinh-tô 5:21; Rô-ma 5:8), nhưng chúng ta không bắt buộc phải tin tất cả mọi điều trong Kinh Thánh để được cứu-tuy nhiên chúng ta phải tin vào Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng được loan báo qua Kinh Thánh. Chúng ta nên giữ vững hoàn toàn vào Kinh Thánh như là Lời của Đức Chúa Trời, và chúng ta nên tin tuyệt đối vào tất cả những gì mà Kinh Thánh dạy dỗ.

Đầu tiên khi ai đó được cứu, họ thường biết rất ít về Kinh Thánh. Sự cứu rỗi là một tiến trình mà bắt đầu với sự hiểu biết về thực trạng tội lỗi của chúng ta, mà không phải là sự hiểu biết về sự không sai lệch của Kinh Thánh. Lương tâm của chúng ta nói rằng chúng ta không thể nào đứng trước một Đức Chúa Trời thánh khiết dựa trên những thành tích của chúng ta. Chúng ta biết rằng chúng ta không đủ sự công chính để làm điều đó, vì thế chúng ta quay về với Chúa và tiếp nhận sự hy sinh của Con Ngài trên thập tự giá để đền tội thay cho chúng ta. Chúng ta đặt hoàn toàn sự trông cậy vào Ngài. Từ đó, chúng ta hoàn toàn có một bản chất mới, thánh khiết và không bị ô uế bởi tội lỗi. Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời sống trong lòng chúng ta, ấn chứng chúng ta cho sự vĩnh cửu. Từ đó chúng ta đi tới phía trước để yêu và thuận phục Chúa mỗi ngày càng hơn. Một phần của “sự đi tới phía trước” này là nuôi dưỡng lời Chúa mỗi ngày để được lớn lên và vững vàng bước trên con đường với Chúa. Chỉ duy nhất Kinh Thánh có năng quyền để thực hiện điều kỳ diệu này trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Nếu chúng ta tin và trông cậy vào Con Người và công việc của Đức Chúa Giê-xu Christ, như được dạy trong Kinh Thánh, thì chúng ta được cứu. Khi chúng ta tin vào Chúa Giê-xu Christ, Đức Thánh Linh sẽ làm việc trong tấm lòng và tâm trí chúng ta- và sẽ thuyết phục chúng ta rằng Kinh Thánh là chân lý và để chúng ta tin (II Ti-mô-thê 3:16-17). Nếu như chúng ta có những nghi ngờ trong tâm trí về sự không sai lệch của Kinh Thánh, điều tốt nhất là xin Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự tin chắc và quả quyết vào Lời của Ngài. Ngài sẽ rất vui lòng để trả lời cho những ai tìm kiếm Ngài một cách thành khẩn và hết lòng (Ma-thi-ơ 7:7-8)


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 28.Những sách bị thất lạc trong Kinh Thánh là gì?

Trả lời: Không có sách nào của Kinh Thánh bị thất lạc hay có những sách bị lấy ra khỏi Kinh Thánh. Có rất nhiều truyền thuyết và những lời đồn đại về những cuốn sách bị thất lạc, nhưng những điều đó đều không đúng sự thật cho dù câu chuyện đó có như thế nào đi nữa. Tất cả các sách mà Đức Chúa Trời đã có mục đích và được thần cảm trong Kinh Thánh thì đều ở trong Kinh Thánh. Có hàng trăm cuốn sách tôn giáo đã được viết cùng thời kỳ với những cuốn sách trong Kinh Thánh. Một trong số sách này chứa đựng nhiều sự thật mà thực sự đã xảy ra (ví dụ như “I Ma-ca-bê”- “1 Maccabees”). Một số sách chứa đựng sự dạy dỗ thần học hữu ích (ví dụ như “Sự Khôn Ngoan Của Sa-lô-môn”-“the Wisdom of Solomon”). Tuy nhiên, những sách này không được thần cảm bởi Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta đọc bất cứ cuốn sách nào trong những sách này, ví dụ như “Kinh Ngụy Tác” (Thứ kinh)-“Apocrypha”, chúng ta phải xem nó như là cuốn sách lịch sự có thể sai trật, nó không phải là Lời của Đức Chúa Trời đã được thần cảm và không hề sai lệch (II Ti-mô-thê 3:16-17).

Sách “phúc âm Thô-ma” là một ví dụ về sự giả mạo khi cho rằng nó được viết vào thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 4 sau Chúa, nó được tuyên bố là được viết bởi sứ đồ Thô-ma. Nhưng nó không được viết bởi Thô-ma. Những giáo phụ của hội thánh đầu tiên hầu như bác bỏ sách phúc âm Thô-ma như là sách dị giáo. Sách này chứa đựng nhiều điều sai trái và những điều dị giáo mà Chúa Giê-xu được cho rằng đã nói và làm. Không có điều gì trong cuốn sách này (hoặc cực kỳ rất ít) là đúng. “Bức thư của Ba-na-ba” không được viết bởi nhân vật Ba-na-ba trong Kinh Thánh, nhưng bởi một kẻ mạo danh. Điều này cũng tương tự như sách “phúc âm Phi-líp”, “sự khải huyền của Phi-e-rơ”...

Chỉ có một Đức Chúa Trời. Kinh Thánh có duy nhất một Đấng Sáng Tạo. Đây là một cuốn sách có một kế hoạch ân điển, được ghi lại từ buổi khởi đầu, thông qua quá trình thực hiện, để đến một kết thúc toàn hảo. Từ định mệnh đến vinh hiển, cuốn Kinh Thánh là câu chuyện của Đức Chúa Trời để cứu chuộc những người đã được chọn để ca ngợi vinh quang của Ngài. Trong khi mục đích cứu chuộc của Đức Chúa Trời và kế hoạch được bày tỏ trong Kinh Thánh, thì những chủ đề quen thuộc liên tục được nhấn mạnh là đặc tính của Đức Chúa Trời, bản án cho tội lỗi và sự không vâng lời, phước lành của đức tin và sự vâng lời, Chúa Cứu Thế và sự hy sinh thay cho tội lỗi, và vương quốc hầu đến và vinh hiển. Đây là ý định của Đức Chúa Trời mà chúng ta biết, và chúng ta hiểu được năm chủ đề này bởi vì cuộc sống chúng ta và số phận đời đời phụ thuộc vào những chủ đề này. Vì vậy sẽ không thể tưởng tượng được nếu Đức Chúa Trời cho phép một số thông tin quan trọng bị mất đi trong bất kỳ tình huống nào. Kinh Thánh là toàn vẹn, để chúng ta là người đọc và hiểu có thể trở nên “toàn vẹn, và trang bị đầy đủ để sẵn sàng cho mọi việc lành” (II Ti-mô-thê 3:16-17).


© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 29.Tại sao chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ư ớc?

Trả lời: Có rất nhiều lý do để chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước. Trước hết, Cựu Ước đặt nền tảng cho việc giảng dạy và cho những sự kiện đã được tìm thấy trong Tân Ước. Kinh Thánh là một sự mạc khải tiệm tiến (liên tục). Nếu bạn bỏ qua nửa đầu của bất cứ quyển sách hay nào và cố gắng đọc cho xong nó, bạn sẽ gặp khó khăn để hiểu các nhân vật, cốt truyện, và phần kết thúc. Cũng như vậy, Kinh Thánh Tân Ước chỉ hiểu được trọn vẹn khi chúng ta nhìn thấy nền tảng của nó qua những sự kiện, nhân vật, luật pháp, hệ thống nghi thức tế lễ, các giao ước, và những lời hứa trong Thánh Kinh Cựu Ước.

Nếu chúng ta chỉ có Kinh Thánh Tân Ước, chúng ta sẽ đến với các sách Phúc Âm và không biết lý do tại sao người Do Thái đang tìm kiếm một Đấng Mê-si (Đấng Cứu Thế). Chúng ta sẽ không hiểu được tại sao Đấng Mê-si này đã đến (đọc Ê-sai 53), và chúng ta sẽ không thể xác định được Giê-su người Na-xa-rét là Đấng Mê-si qua những lời tiên tri một cách chi tiết đã báo trước về Ngài [ví dụ: nơi sinh của Ngài (Mi-ca 5:2), sự chết của Ngài (Thi Thiên 22, đặc biệt trong các câu 1, 7, 8, 14 & 18; 69:21), sự phục sinh (Thi Thiên 16:10), và nhiều chi tiết liên quan đến chức vụ của Ngài (Ê-sai 9:2; 52:3)].

Việc nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước cũng rất quan trọng, nhằm để hiểu những phong tục tập quán của người Do Thái được đề cập đến trong Kinh Thánh Tân Ước. Chúng ta sẽ không hiểu được cách người Pha-ri-si đã hiểu sai luật pháp của Đức Chúa Trời bằng cách thêm những lời truyền khẩu của họ vào luật pháp hoặc tại sao Chúa Giêsu đã giận dữ khi Ngài dẹp sạch sân trong đền thờ, hoặc những lời phán từ đâu của Chúa Giê-xu mà Ngài đã dùng trong nhiều lần đối đáp với những kẻ chống đối.

Kinh Thánh Cựu ước ghi lại chi tiết nhiều lời tiên tri mà nó chỉ có thể trở thành sự thật nếu Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời, không phải của con người (ví dụ, Đa-ni-ên 7 và những phân đoạn tiếp theo). Những lời tiên tri của Đa-ni-ên cho biết chi tiết sự thăng trầm của các dân tộc. Các lời tiên tri này rất chính xác, thật vậy, điều đó đã làm cho những kẻ hoài nghi phải chọn cách tin rằng chúng đã được viết ra sau những sự kiện.

Chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước vì sách chứa đựng vô số bài học cho chúng ta. Bằng cách quan sát cuộc đời của các nhân vật trong Cựu Ước, chúng ta tìm thấy được những hướng dẫn cho chính cuộc đời của mình. Chúng ta đã được khích lệ để đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh (Đa-ni-ên 3). Chúng ta học cách giữ vững niềm tin của mình (Đa-ni-ên 1) và chờ đợi phần thưởng cho sự trung tín (Đa-ni-ên 6). Chúng ta học được điều tốt nhất là cần xưng nhận tội lỗi sớm với lòng ăn năn thống hối thay vì đổ lỗi (I Samuel 15). Chúng ta học biết rằng không nên đùa giỡn với tội lỗi, bởi vì nó sẽ tìm ra chúng ta (Các Quan Xét 13 & 16). Chúng ta nhận biết rằng tội lỗi không những để lại hậu quả cho chính mình mà nó còn để lại hậu quả cho những người thân yêu của chúng ta (Sáng Thế Ký 3); và ngược lại, với việc làm tốt chúng ta sẽ nhận được phần thưởng và điều đó cũng cho những người thân chúng ta nữa (Xuất Ê-díp-tô ký 20:5 & 6).

Việc nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước cũng giúp chúng ta thấu hiểu lời tiên tri. Kinh Thánh Cựu Ước chứa đựng nhiều lời hứa mà Đức Chúa Trời chưa làm ứng nghiệm hoàn toàn cho dân tộc Do Thái. Kinh Thánh Cựu Ước cho thấy nhiều yếu tố như thời gian của Cơn Đại Nạn, Đấng Christ trở lại sẽ hoàn thành lời hứa của Ngài cho dân tộc Do Thái trong triều đại một ngàn năm ra sao, và phần kết thúc của Kinh Thánh được làm trọn như thế nào khi mà nó đã được mạc khải từ lúc ban đầu.

Tóm lại, Kinh Thánh Cựu Ước dạy chúng ta học cách yêu và thờ phượng Chúa như thế nào, cũng như hiểu rõ hơn về bản tánh của Đức Chúa Trời. Nó được bày tỏ qua những lời tiên tri đã ứng nghiệm nhiều lần, chứng tỏ được tại sao Kinh Thánh là một quyển sách độc đáo nhất ở giữa các sách thánh; tự Kinh Thánh có thể chứng minh rằng: Lời Chúa đã được Linh hứng. Tóm lại, nếu bạn chưa mạo hiểm vào các trang sách của Thánh Kinh Cựu Ước, bạn đang bỏ lỡ nhiều điều mà Đức Chúa Trời dành sẵn cho bạn.



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org

Câu 30.Đâu là nơi tốt cho việc bắt đầu đọc Kinh Thánh?

Trả lời: Cho người mới bắt đầu, rất là quan trọng để hiểu rõ rằng Kinh Thánh không phải là một cuốn sách thông thường để chúng ta có thể đọc một cách trôi chảy từ đầu tới cuối. Kinh thánh thực ra là một cuốn thư viện hoặc một bộ sưu tập, của nhiều cuốn sách được viết bởi nhiều tác giả bằng nhiều ngôn ngữ trong vòng 1500 năm. Martin Luther nói rằng Kinh Thánh là “nguồn gốc của Đấng Cơ Đốc” bởi vì tất cả lịch sử của kinh thánh và tất cả những lời tiên tri sau cùng điểm tới Chúa Giê-Xu. Do đó, việc đọc Kinh Thánh lần đầu nên bắt đầu với các sách Phúc Âm. Phúc âm của Mác thì nhanh và lướt qua là một nơi tốt cho việc bắt đầu. Sau đó bạn có thể tiến tới phúc âm của Giăng, là nơi mà tập trung về vấn đề mà Giê-Xu khẳng định cho chính mình. Mác nói về những gì Giê-Xu đã làm, trong khi Giăng nói về những gì Giê-Xu đã nói và Giê-Xu là ai. Trong Giăng có những đoạn rất đơn giản và rất rõ, nhưng cũng có đoạn bí ẩn và thâm thúy. Đọc các phúc âm (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng) sẽ làm cho bạn quen với cuộc sống của Đấng Cơ Đốc và mục vụ.

Sau đó, đọc hết các thư của các sứ đồ (Rô-ma, Ê-phê-sô, Phi-Líp). Chúng sẽ dạy chúng ta cách sống trong cuộc sống của chúng ta theo con đường tôn trọng tới Đức Chúa Trời. Khi bạn bắt đầu đọc kinh cựu ước, đọc cuốn sách Sáng Thế Ký. nó nói cho chúng ta làm thế nào Đức Chúa Trời sáng tạo ra thế giới và làm thế nào con người bị sa ngã vào tội lỗi, cũng như là sự sa ngã đã tác động trên thế giới". Xuất hành, Lê-vi-kí, Dân-số-kí, Phục Truyền có thể khó để đọc bởi vì chúng đi sâu vào bên trong tất cả các luật lệ của Đức Chúa Trời yêu cầu dân Do Thái phải tuân theo. Trong khi bạn không nên bỏ qua những cuốn sách này, vì có lẽ chúng có thể sẽ tốt hơn cho việc học sau này. Trong bất kì trường hợp nào hãy cố gắng không bị mắc kẹt (bị sa lầy). Đọc Giô-sua cho tới Sử Kí để có được kiến thức tốt về lịch sử của Y-Sơ-Ra-Ên. Đọc từ Thi Thiên tới Nhã Ca sẽ cho bạn cảm giác tốt về văn chương và sự thông thái của người Hê-bơ-rơ . Các sách Tiên tri Ê-sai tới Ma-la-chi, cũng có thể khó để hiểu. Nhớ rằng, chìa khóa để hiểu được kinh thánh đó là hỏi đến Đức Chúa Trời ban cho sự khôn ngoan (Gia-cơ 1:5). Đức Chúa Trời chính là tác giả của Kinh thánh, và Ngài muốn bạn hiểu được ngôn lời của Ngài.

Có điều quan trọng để biết là không phải ai cũng có thể thành công để học kinh thánh. Chỉ những ai với những "tiêu chuẩn" cần thiết cho việc học Ngôn lời có thể làm được với Ân điển của Đức Chúa Trời:

Bạn đã được cứu bởi sự tin cậy trong Đức Chúa Cứu Thế Giê-Xu (1 cô-rinh-tô 2:14-16)?

Bạn có đang ham thích Ngôn lời của Đức Chúa Trời (1 Phi-ê-rơ 2:2)?

Bạn có đang cật lực tìm kiếm ngôn lời của Đức Chúa Trời (Công vụ 17:11)?

Nếu bạn đã trả lời “vâng”cho ba câu hỏi trên bạn có thể chắc chắn là Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho nỗ lực của bạn để biết về Ngài và ngôn lời của Ngài. Cho dù bạn bắt đầu từ đâu và cho dù bạn học theo phương pháp nào. Nếu bạn không chắc rằng bạn đã là một cơ đốc nhân, đó là bạn đã có được sự cứu qua đức tin của đấng Cứu Thế và Thánh Linh đã ở trong bạn - bạn sẽ thấy được là đó là điều không thể hiểu được ý nghĩa của những đoạn Thánh kinh. Sự thật về Kinh thánh đang ẩn giấu từ những người chưa có đức tin vào Đức Chúa Trời. Nhưng nó sẽ là cuộc sống của chính nó trong những ai đã tin (1 Cô-rinh-tô 2:13-14; Giăng 6:63).



© hoithanhkienbai.blogspot.com Nguồn gotquestions.org







Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »