Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » Xây Dựng Hội Thánh Toàn Cầu

Xây Dựng Hội Thánh Toàn Cầu

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A






XÂY DỰNG HỘI THÁNH TOÀN CẦU 


Dẫn Nhập 

     Hội Thánh địa phương là hội chúng những tín hữu gặp nhau để cùng tôn thờ Đức Chúa Trời ở một địa phương cụ thể nhất định nào đó (Công vụ 11:22; I Côrinhtô 1:2; I Têsalônica 1:1; Philêmôn 2). Nơi đó có thể có hàng ngàn tín hữu nhóm lại hoặc cũng có thể số ít người hai, ba người nhóm lại như Ma-thi-ơ 18: 20 có chép: “nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ.” Còn Hội Thánh toàn cầu là gì? Hội Thánh toàn cầu hay còn gọi là Hội Thánh phổ thông là bao gồm tất cả các Hội Thánh đại phương ở khắp mọi nơi trên toàn cầu và ở mọi thời đại. Và làm thế nào xây dựng Hội Thánh toàn cầu? Qua bài viết này tôi tổng quát hai điều cơ bản để xây dựng được Hội Thánh toàn cầu? 


1. Thứ nhất, phải hiệp một 
     Bởi Hội Thánh toàn cầu là bao gồm những Hội Thánh địa phương ở khắp mọi nơi, trải khắp mọi thời đại. Chính vì điều đó mỗi Hội Thánh địa phương là mỗi viên gạch của toà nhà vĩ đại Hội Thánh toàn cầu. Và để những viên gạch được dựng lên thành toà nhà vĩ đại đó thì mỗi viên gạch phải được liên kết với nhau. Cũng thể ấy, để có được Hội Thánh toàn cầu thì các Hội Thánh địa phương phải có sự hiệp một với nhau. Nó được ví như sự liên kết vững bền của một Hội Thánh. Giống như thân gồm nhiều chi thể được liên kết và phát triển. Điều này sứ đồ Phao-lô đã khẳng định cách rõ ràng rằng: 
     12 Vả, như thân là một, mà có nhiều chi thể, và như các chi thể của thân dầu có nhiều, cũng chỉ hiệp thành một thân mà thôi, Đấng Christ        khác nào như vậy. 13 Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu phép báp-têm chung      một Thánh Linh để hiệp làm một thân; và chúng ta đều đã chịu uống chung một Thánh Linh nữa. 14 Thân cũng chẳng phải có một chi thể,        bèn là nhiều chi thể. 15 Nếu chân rằng: Vì ta chẳng phải là tay, nên ta không thuộc về thân, thì chẳng phải bởi đó chân không có phần            trong thân. 16 Và nếu tai rằng: Vì ta chẳng phải là mắt, nên ta không thuộc về thân, thì tai chẳng phải bởi đó không có phần trong thân. 17     Ví bằng cả thân đều là mắt, thì sự nghe ở đâu? Nếu cả thân đều là tai, thì sự ngửi ở đâu? 18 Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các         chi thể của thân chúng ta, ban cho mỗi một chi thể cái địa vị theo ý Ngài lấy làm tốt mà chỉ định. 19 Nếu chỉ có một chi thể mà thôi, thì cái       thân ở đâu? 20 Vậy, có nhiều chi thể, song chỉ có một thân... (I Cô-rinh-tô 12: 12- 20). 
     Tại sao cần phải có sự hiệp một của các Hội Thánh địa phương? Bởi: (1) Mỗi Hội Thánh địa phương được ví như là một chi thể và thân thể phải của Đấng Christ cần sự hiệp nhất của nhiều chi thể (c12, 20); (2) Hiệp một vì mỗi Hội Thánh đều có chung một Chúa, uống chung một Đức Thánh Linh (c13); (3) Hiệp một là ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời (c18); (4) Hiệp nhất như Đức Chúa Trời Ba Ngôi đã hiệp nhất (Giăng 17: 11); (5) Hiệp nhất vì chúng ta có chung một Thiên Đàng (Giăng 17: 24). 
     Sự hiệp một không chỉ dừng lại tại chỗ cùng ngồi chung với nhau, làm việc chung với nhau mà nó còn thể hiện mối tương quan bằng hữu với nhau tức là cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau phát triển, như sứ đồ Phao-lô đã viết tiếp:  


     21 Mắt không được nói với bàn tay rằng: Ta chẳng cần đến mầy; đầu cũng chẳng được nói với chân rằng: Ta chẳng cần đến bay. 22 Trái          lại, các chi thể của thân xem ra rất yếu đuối lại là cần dùng. 23 Chi thể nào trong thân chúng ta nghĩ là hèn hạ hơn, thì chúng ta tôn trọng        hơn; chi thể nào chẳng đẹp, thì chúng ta lại trau giồi hơn, 24 còn như cái nào đã đẹp rồi, thì không cần trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã        sắp đặt thân người, để chi thể nào thiếu thốn thì được quí trọng hơn, 25 hầu cho trong thân không có sự phân rẽ, mà các chi thể phải đồng     lo tưởng đến nhau. 26 Lại, trong các chi thể, khi có một cái nào chịu đau đớn, thì các cái khác đều cùng chịu; và khi một cái nào được tôn          trọng, thì các cái khác đều cùng vui mừng. (I Cô-rinh-tô 12: 21- 26). 
     Nơi nào làm được như vậy, không chỉ những Hội Thánh toàn cầu được phát triển mà Hội Thánh địa phương sẽ được phước và được phát triển bởi sức mạnh toàn thân thể Đấng Christ. 
2. Thứ hai, phải cùng nhau thực hiện công tác của Đức Chúa Trời 
     Trong ánh sáng của Kinh Thánh cho chúng ta một gương mẫu của những Hội Thánh trong khu vực Tiểu Á và Giu-đê. Họ đã giúp đỡ nhau trong công tác truyền giáo và liên kết để đưa ra những quyết định trong Công vụ 15: 1- 21: “Họ gặp những nan đề trong Hội Thánh thậm chí có những cuộc cãi nhau dữ dội (c1), họ đã mời các trưởng lão, các sứ đồ để xem xét những việc đó (c6) và Đức Chúa Trời biết lòng loài người (c8) và đã dẫn dắt buổi họp bàn đưa ra quyết định (c22) và từ đó kết quả là các Hội Thánh địa phương đều được yên ủi và vui mừng đi đọc được những quyết định đó trong thơ gửi, mọi người đều được giục lòng mạnh mẽ (c30-31).” Họ đã nhìn nhận được nhu cầu của các Hội Thánh địa phương và đã cùng nhau thực hiện công tác của Đức Chúa Trời đối với các Hội Thánh địa phương. 
Không chỉ thế thôi, các Hội Thánh địa phương cùng hiệp một giúp đỡ tương giao với nhau trong sự khó khăn, như trong I Cô-rinh-tô 16: 1-4: 1 Về việc góp tiền cho thánh đồ, thì anh em cũng hãy theo như tôi đã định liệu cho các Hội thánh xứ Ga-la-ti. 2 Cứ ngày đầu tuần lễ, mỗi một người trong anh em khá tùy sức mình chắt lót được bao nhiêu thì để dành tại nhà mình, hầu cho khỏi đợi khi tôi đến rồi mới góp. 3 Khi tôi đến, tôi sẽ sai những kẻ mà anh em đã chọn cầm thơ tôi đi, đặng đem tiền bố thí của anh em đến thành Giê-ru-sa-lem. 4 Ví bằng việc đáng chính mình tôi phải đi, thì những kẻ ấy sẽ đi với tôi. Cũng như lòng rộng rãi của Hội Thánh người Ma-xê-đoan đã cứu giúp cho nhiều (II Cô-rinh-tô 8: 1- 15). 
Như vậy mỗi Hội Thánh địa phương là một bộ phận của thân thể Hội Thánh toàn cầu, chia sẻ cùng một loại đức tin “quí giá” (II Phierơ 1:1) và được kết hợp trong mối tương giao để hưởng phước và tăng cường sức mạnh của thân thể Đấng Christ. Và bởi sự hiệp một và cùng nhau thực hiện công tác của Đức Chúa Trời thì chính Đức Thánh Linh ban quyền năng và hướng dẫn Hội Thánh để hoàn tất sứ mạng của Đấng Christ giao cho mỗi Hội Thánh địa phương là môn đồ hoá và truyền giảng- đó là tấm gương qua Công vụ đoạn 15 của những Hội Thánh trong khu vực Tiểu Á và Giu-đê. 
Kết Luận 
     Đến đây chúng ta nhận biết được để xây dựng Hội Thánh toàn cầu thì cần phải hiệp một, phải cùng chung thực hiện công tác của Đức Chúa Trời trên đất của các Hội Thánh địa phương. Và chính hai điều căn bản này, Hội Thánh địa phương sẽ nhận được sức mạnh từ thân thể Toàn Cầu để tiếp tục sinh sôi nảy nở làn tràn cả thế giới này. 
Qua bài viết này, nguyện Chúa soi sáng dẫn dắt và đặt vào tấm lòng của mỗi chúng ta được đào tạo huấn luyện một tấm lòng khao khát cho công việc xây dựng Hội Thánh toàn cầu tại khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam, cả Việt Nam và toàn thế giới nữa. Amen. 

Bùi Quý Đôn
Ngày 31 tháng 01 năm 2016.






Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »