Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Đọc Sách: Cách Cửa Trí Tuệ Của Người Do Thái

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







CÁNH CỬA TRÍ TUỆ CỦA NGƯỜI DO THÁI
Dưới đây là những điều tôi học được qua từng chương sách này.
Tác giả sách là Lý Quế Đông. Sách gồm 7 chương.


DẪN NHẬP

            Do Thái có biết bao những người thành công và cũng là những người thông minh tuyệt đỉnh, họ là những người bình thường nhưng họ lại tạo được những thành tích mà cả thế giới đều phải ngước nhìn. Điều gì đã giúp họ đạt được thành công như vậy?
            Quyển sách này nói về các lĩnh vực như sự sinh tồn, cách ứng xử trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, kinh doanh và tài sản... của dân tộc Do Thái và bí quyết thành công của người Do Thái.

CHƯƠNG 1. TRÍ TUỆ SINH TỒN

- KHÔNG CÓ KẺ YẾU TUYỆT ĐỐI         Qua ngày đại lễ chuộc tội của Do Thái giáo, người Do Thái cho rằng con người rất nhỏ bé, yếu đuối, dễ sai lầm và phạm tội. Nhưng lại không có kẻ mạnh hay kẻ yếu tuyệt đối nào, nếu có thì chỉ là tương đối. Có nghĩa là dù yếu đuối con người Do Thái tin rằng không có kẻ yếu tuyệt đối. Chính hiểu sai về điều này, nên đã có những con người coi mình là yếu và suốt đời không có ngày vươn lên được.
            - Bi kịch diễn ra là do ta không hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình và của người khác và không biết cách nào để lẩn tránh nó.
            - Một khi bước vào thế giới phục tùng mù quáng thì ta đã không còn là người tự do nữa. Cho tới ngày nay, người Do Thái vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc và có sức thu hút kỳ lạ. Từ hàng ngàn năm qua, người Do Thái tài giỏi xuất hiện khắp thế giới. “KHÔNG NGỪNG CỐ GẮNG” là ưu điểm truyền thống của người Do Thái. Khi gặp khó khăn hay vấp ngã, họ cũng không lùi bước, cho dù bị đàn áp và giết hại cũng không thể cản đường tiến tới của họ. Họ không ngừng cố gắng. Dựa vào tinh thần “không ngừng vươn lên” để rèn luyện và vượt khó có thể làm cho người bình thường làm nên sự nghiệp phi thường.
            - Ích lợi của việc không thể sử dụng quá nhiều là: men làm bánh mì, muối và sự do dự. Người Do Thái cho rằng bánh mì cho quá nhiều men sẽ bị chua. Thức ăn nêm nhiều muối quá thì sẽ mặn. QUÁ DO DỰ SẼ DỄ ĐÁNH MẤT CƠ HỘI ĐẤU TRANH VÀ DỄ BỊ TIÊU DIỆT. Hãy đứng lên hành động vì có hành động thì sự việc mới có thể thay đổi. Họ có sự quyết đoán sáng suốt và quyết tâm cứng rắn. Họ dùng trí tuệ để tìm cơ hội thành công, dùng nghị lực quả đoán để đạt được thành công. Đừng nên do dự mà đánh mất cơ hội hiếm có để rồi sau này phải hối hận.
-  Cánh cửa của cuộc sống không phải là động, nếu ta không chủ động đẩy ra thì nó sẽ mãi mãi đóng kín. LUÔN NẮM LẤY MỤC TIÊU GẦN NHẤT CỦA MÌNH. Quá tham vọng và thiếu thực tế là mục tiêu không có giá trị của con người. Chỉ có nắm bắt mục tiêu  gần nhất mới có hiệu quả. Chính vì nhiều người Do Thái biết tập trung sức mạnh và thời gian có hạn của cuộc sống để đánh hạ từng mục tiêu, từ đó đạt được thành công, đây mới chính là trí tuệ vĩnh hằng.
- Xác lập một mục tiêu cần phải kết hợp thực tế cá nhân và hoàn cảnh, rồi đặt nó vào trí mà khả năng cho phép. THẾ GIỚI BẮT ĐẦU TỪ BƯỚC CHÂN. Chuyện lớn thường bắt nguồn từ những chuyện nhỏ. Bạn nên bắt tay vào những chuyện nhỏ trước, cuối cùng mới có thể nắm bắt được cục diện. Cho dù hành trình có dài đến đâu chịu khó đi từng bước, tích lũy thành quả đã đạt được, kết hợp với nhau, bạn sẽ phát hiện không có nhiệm vụ nào không thể hoàn thành.
- Nơi bạn đứng chính là trung tâm của thế giới, không nên mơ cao mà quên để ý đến hoa hồng nở rộ trước cửa sổ. KHÔNG SỢ THẤT BẠI. Người Do Thái cho rằng, mọi thứ đều có ích, sự việc tốt hay xấu đều do con người chuyển đổi và biến hóa. Cái tốt không tuyệt đối là tốt, nhất định sẽ có một số khuyết điểm;  cái xấu cũng không tuyệt đối là xấu, nó cũng có lợi ích sử dụng đặc thù. Hoàn cảnh tốt hay xấu, thất bại và chiến thắng cũng vậy. Mỗi người đều có thể phát huy khả năng của mình, quan trọng là bản thân có cố gắng hay không. Người Do Thái không những kỉ niệm ngày thắng lợi mà còn kỉ niệm ngày bại trận bị áp bức và lăng nhục, vì họ tin một điều: Chỉ cần bạn nhớ đến ngày thất bại thì sẽ khiến bạn  có sức mạnh to lớn. Điển hình trong ngày lễ Vượt qua.
- Thượng đế đã khiến ta thương tích đầy mình nhưng cũng có thể chữa khỏi cho ta; Thượng đế  cho ta roi vọt bởi ngài muốn băng bó cho ta. CHẾ NGỰ TÂM TRẠNG. Người Do Thái nói rằng: Tâm trạng thoải mái sẽ giúp chúng ta sống vui; phẫn nộ sẽ làm ta giảm thọ, sự vẻ và sống thọ hơn; sự đố kị và lo lắng khiến ta già đi trước tuổi.
- Sự phẫn nộ và lo âu không những khiến ta nản chí và ủ rũ mà còn có thể khiến ta mất mạng. KHÔNG NÊN LO LẮNG TRIỀN MIÊN. Không mất đi niềm tin thì mới có thể tạo ra cuộc sống tương  lai tốt đẹp. Không nên lo âu triền miên, nên giữ lấy niềm tin mà sống một cách mạnh mẽ.
- THOÁT KHỎI VÒNG XOAY CUỘC SỐNG. Suối nguồn trí tuệ của dân tộc Do Thái, trong đó có câu: Vượt qua người khác chưa thể gọi là siêu việt; vượt qua chính mình mới thật sự là siêu việt. Hình ảnh này được tác giả mô tả độc đáo qua hình ảnh con bọ chét tập thói quen không nhảy ra khỏi bình trog khi nắp chai không còn. Mỗi người đều có sức sáng tạo bẩm sinh, nhưng chỉ có một số người có thể phát huy được. Người hay tư duy có thể mở mang tầm nhìn của chính mình, chỉ có tổng hợp chúng lại mới có thể phát sinh tư duy mới và sức quan sát.
- CHUYỂN ĐỔI TƯ DUY. Trước nhiều tình huống, nếu ta cứ suy nghĩ vấn đề theo một đường thẳng thì vấn đề có thể sẽ không được giải quyết một cách tốt nhất, nhưng nếu ta suy nghĩ theo góc độ ngược lại thì vấn đề có thể sẽ được giải quyết một cách dễ dàng. “Đảo ngược lối tư duy thì thành công sẽ ở một ngã rẽ nào đó.”
- CẦN MẪN SẼ DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG. Người Do Thái cho rằng, cần mẫn và thành công thường bổ sung cho nhau. Người  cần mẫn thường đạt được thành công, còn người lười biếng thì hiếm khi thành công. Người Do Thái cho rằng, phía sau sự thành công là một nỗi vất vả. Hãy bắt đầu rèn luyện tính cần mẫn cho mình, tập tính này sẽ có ảnh hưởng đến cả đời bạn đấy. Bởi khả năng thành công luôn tồn tại ở mỗi người lao động.
- SỰ NGHÈO NÀN LÀ TRƯỜNG HỌC TỐT NHẤT. Dù ở hoàn cảnh nào đi nữa, dù đã từng nghèo đến không còn một đồng xu dính túi, thì cũng không nên tuyệt vọng vì sự nghèo khổ là trường học tốt nhất, nó sẽ giúp ta học được những thứ tốt nhất. Một người có thời trẻ nghèo khổ  cũng tốt, vì sự nghèo nàn sẽ thúc đẩy con người phấn đấu vươn lên để thành công. “Không nên khinh người nghèo, bên trong chiếc áo rách rưới của họ cất giấu hạt ngọc của trí tuệ.”
- HÃY GIỮ TÂM TRẠNG ÔN HÒA. Biết giữ thăng bằng không quá cực đoan chính là dùng tâm trạng bình thản để  đón nhận những thách thức trước mắt chứ không phải dễ dàng đầu hàng, bỏ cuộc; làm việc gì cũng phải biết được mức độ của nó. Chúng ta không nên quá lo sợ khi gặp khó khăn và cũng không nên quá vui mừng khi đạt được thành công. Cho dù gặp chuyện đi nữa thì cũng không nên quá sa đà vào sự thành công hay thất bại, hãy giữ tâm trạng bình thản ung dung trước những vấn đề gặp phải trong cuộc sống.
- LÀM MỘT NGƯỜI LẠC QUAN. Người có tư duy lạc quan và người có suy nghĩ bi quan có cách hành động và kết quả thu được không giống nhau. Người lạc quan rất dễ  khắc phục khó khăn, vì họ luôn tích cực tìm kiếm những giải pháp mới, có thể chuyển điều kiện bất lợi thành điều kiện có lợi trong thời gian ngắn.
- SỬA CHỮA SAI LẦM. Đáng sợ nhất là khi ta muốn che đậy sai lầm thứ nhất lại phạm phải sai lầm thứ hai và vì muốn che đậy sai lầm thứ hai lại tiếp tục phạm phải sai lầm thứ ba, thậm chí càng ngày càng tạo nên nhiều sai lầm hơn nữa. Cần can đảm thừa nhận sai lầm cũng là can đảm đối diện với sư thật về chính mình.
- NUÔI DƯỠNG TINH THẦN ĐOÀN KẾT. Đoàn kết một lòng, sức mạnh vô biên. Gia đình hòa thuận thì mọi chuyện đều tốt. Đối với gia đình như vậy và đạo lý đối nhân xử thế ngoài xã hội cũng phải như vậy.
- TÍCH LŨY LÀ CƠ SỞ DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG. Thời gian của chúng ta là có hạn, đừng đợi đến lúc ta xuống dốc rồi mới hối hận, vì đến lúc đó thì đã muộn! Vậy thì bây giờ việc nên làm là vừa “đi gánh nước” vừa tận dụng thời gian và sức lực của mình để “đào một giếng nước sau vườn nhà mình” đi “Biết lo xa chính là trang bị trước cho cuộc sống sau này của chính mình.”

CHƯƠNG II: TRÍ TUỆ ỨNG XỬ TRONG CUỘC SỐNG

- KHO BÁU CỦA CUỘC SỐNG.  Trong nguồn vốn năng lực của con người, quan hệ giao tiếp rộng chính là tài sản quan trọng nhất, là nguồn vốn quý báu nhất của sự nghiệp. Có mối quan hệ giao tiếp tốt chính là có vốn làm giàu, là phép màu dẫn đến thành công.
- TÔN TRỌNG TÀI HOA CỦA NGƯỜI KHÁC. Những người Do Thái nghèo khổ khi gặp người giàu không bao giờ mặc cảm, vì những người xuất thân trong gia đình giàu có chưa chắc có học vấn. Nhưng khi gặp người có tri thức, họ luôn tỏ thái độ tôn trọng. Chính vì người Do Thái biết coi trọng tài hoa của người khác hơn là hoàn cảnh xuất thân, nên dân tộc Do Thái mới có nhiều nhân tài kiệt xuất. “Trong ánh mắt của Thượng đế, mọi người đều bình đẳng. Sự bất bình đẳng là do con người tạo ra.”
- KHÉO LÉO VẬN DỤNG TÍNH SĨ DIỆN. Tự khen mình có thể trở thành động lực thúc đẩy con người tiến bộ nhưng cũng có thể khiến cho tính cách ta yếu đuối, dễ nóng nảy, thậm chí dễ rơi vào cạm bẫy của người khác. Vì vậy, tính sĩ diện phải có mức độ, đặc biệt là khi cạnh tranh với đối thủ hoặc giao hữu với kẻ địch thì càng phải bỏ tính sĩ diện, nếu không sẽ bị người khác lợi dụng. Trong thánh điển “Talmud” có nói: bạn tốt nhất của tính diện là sự khiêm tốn và quan tâm đối với mọi người.
- CHỌN BẠN MÀ CHƠI. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng! Bạn bè có ba loại: Loại thứ nhất là tình bạn như không khí và nước - đây là  loại bạn không thể nào thiếu được; loại thứ hai là bạn như cà phê và đồ ngọt - đây là loại bạn thỉnh thoảng cần đến; loại thứ ba chính là tình bạn giống câu chuyện về con sư tử như trên - loại bạn này ta phải mau tránh xa.
- KHÔNG NÊN TỰ KHEN MÌNH. Thế giới có rất nhiều điều không tốt đẹp, trong đó có thói “tự mãn”. Thất bại không phải vì mình quá nhỏ yếu mà vì tự cho mình là lớn mạnh.
- GIỮ THÁI ĐỘ BÌNH THẢN. Nói xấu người khác là biểu hiện của sự bất tài. Người có tài, có một công việc chính đáng, sẽ không có thời gian đi nói xấu người khác. Nếu bạn bị người khác đả kích, đừng quan tâm đến điều đó, hãy cố gắng tập trung vào công việc của mình hơn. Hãy để sự đả kích đi theo thời gian và để lịch sử phán xét một cách chính xác.
- ĐỪNG ĐỂ CƠN TỨC GIẬN CHI PHỐI. Lời nói và hành động trong cơn phẫn nộ không những không đem lại tác dụng tích cực, mà ngược lại còn gây ra hàng loạt hành động tiêu cực và cắt đứt các mối quan hệ bạn bè. Phải bình tĩnh chế ngự tâm trạng của mình và dùng phương pháp ôn hòa đối với người khác mới là một cách chế ngự tốt nhất, thúc đẩy mối quan hệ bạn bè tiến triển tốt đẹp. Khi cơn phẫn nộ bùng lên thì hậu quả của nó không thể lường nổi.
- TRÍ TUỆ HÀI HƯỚC. Nếu  biết gây cười đúng lúc, nhất định sẽ đạt được một hiệu quả tốt đẹp và có thể xây dựng một không khí trao đổi hữu nghị. Lời nói hài hước có thể đem đến tiếng cười và làm cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn. Cuộc sống của chúng ta không thể nào thiếu tiếng cười, bởi vì cuộc sống không tiếng cười là một cực hình.
- NGƯỜI TÀI GIỎI THƯỜNG KHIÊM TỐN. Không nên tự bộc lộ sự tinh khôn của mình cho người khác biết.
- LÒNG BIẾT ƠN. Những gì mà chúng ta đạt được và đang hưởng thụ đều không phải là tự nhiên. Vì vậy, ta  phải tập cho mình có tính cách rộng rãi, tấm lòng nhân từ.
- SUY XÉT VÀ TỰ KIỂM ĐIỂM. . Dân tộc Do Thái có tinh thần thận trọng và độc lập, dù sống một mình cũng không tùy tiện, điều quý nhất là tinh thần tự kiểm và tinh thần tự phê bình. Nghiêm khắc với bản thân không những có thể nâng cao chính mình còn có thể ảnh hưởng và cảm hóa người khác.
- ĐỀ PHÒNG SỰ ĐỐ KỴ. Sự đố kỵ và thù hận không những phá hoại mối quan hệ giữa người với người mà còn hủy diệt bản thân. Vì vậy, đối với người có tính đố kỵ, ta nên tránh xa.
- KHÔNG NÊN LĂNG NHỤC NGƯỜI KHÁC. Người thật sự quan tâm người khác không bao giờ đề cập đến những vấn đề khiến người khác không vui, thậm chí họ không thể chịu được việc người khác nhắc tới sai lầm của họ. Chính vì vậy, khi giao tiếp, ta nhất định phải nhớ rõ hai điều: đừng bao giờ nhắc tới sai lầm và nhục mạ người khác. Lời nói mang tính lăng nhục dù là cố tình hay vô ý cũng để lại trong lòng người khác một vết thương khó lành.
- NỤ CƯỜI ĐI SÂU VÀO LÒNG NGƯỜI. Sự vui vẻ và tiếng cười là thần dược trong cuộc sống, “nụ cười” như một liều thuốc quý có thể giải tỏa áp lực, thả lỏng tâm trạng. “Nụ cười” là một phần quà mà ta có thể tặng cho những người xung quanh và cũng là một phần quà tặng cho chính mình. Chúng ta có thể dùng nụ cười để đong đầy cuộc sống. “Cười” là một vị thuốc bổ tốt hơn cả trăm loại thuốc quý.
- ÂN CẦN ĐỐI ĐÃI VỚI KHÁCH. Abraham là người có tiếng đối đãi khách rất ân cần. Đó là gương sống mà người Do Thái noi theo. “Người cho hạnh phúc hơn người nhận, người cho luôn có được sự đền đáp.”
- LƯƠNG THIỆN LÀ MỘT LÀN GIÓ XUÂN ẤM ÁP. Người Do Thái quan niệm rằng: người hiền lành luôn thu hút người khác. Người hung dữ sẽ bị mọi người xa lánh. “Muốn nhận rõ sự thiện ác phải bắt đầu từ chính bản thân.”
- COI TRỌNG UY TÍN. Người Do Thái rất coi trọng uy tín, giữ uy tín là đức tính tốt của con người. Trong xã hội, “chữ tín” đại diện cho sự khen ngợi và cũng là đại diện cho tên tuổi của mỗi người. “Một người trọng chữ tín thì dù phải hy sinh tính mạng cũng cố gắng bảo vệ nó.”
- KHÔNG NÊN CỐ CHẤP. Người Do Thái cho rằng, người cố chấp là người ngu xuẩn, khăng khăng giữ ý kiến của mình. Khi sự cố chấp và vọng tưởng liên kết với nhau sẽ tạo nên sự ngu xuẩn suốt đời.
- CHIA SẺ NIỀM VUI VỚI NGƯỜI KHÁC. Xem niềm vui của người khác là niềm vui của mình cũng là một trong những phương pháp trí tuệ đối nhân xử thế giỏi giang của người Do Thái.
- KHOAN DUNG VỚI NGƯỜI KHÁC, BIẾN THÙ THÀNH BẠN. Người Do Thái có câu danh ngôn: “Người mạnh mẽ nhất chính là người có thể biến thù thành bạn!”. Có thể tha thứ cho chính mình thì nên tha thứ cho cả người khác.

CHƯƠNG III: TRÍ TUỆ CUỘC SỐNG

- SỨC KHỎE LÀ QUAN TRỌNG NHẤT. Phải coi trọng sức khỏe của chính mình, bởi vì sức khỏe là động lực cơ bản của công việc mang tính sáng tạo.
- NGHỈ NGƠI RẤT QUAN TRỌNG. Bí quyết tự giải phóng mình của người Do Thái chính là để cho mình nghỉ ngơi, và nghỉ ngơi đúng cách.
- PHÂN BIỆT VIỆC GẤP VIỆC KHOAN, VIỆC NẶNG VIỆC NHẸ. Đối với việc tận dụng thời gian, người Do Thái luôn biết sắp xếp công việc, lựa chọn việc nặng trước, nhẹ sau. Nếu chúng ta biết tận dụng thời gian thì không bao giờ lo sợ không đủ thời gian.
- TRÁNH XA TIN ĐỒN. Tin đồn có thể làm cho những người bạn thân nhất xa lánh ta. Tin đồn thường có hai mặt, nhưng bạn chỉ có thể thấy được một mặt. Vì vậy, khi đối diện với tin đồn, bạn không nên quá tin vào nó, nếu không bạn cũng sẽ trở thành người phao tin đồn.
- SUY NGHĨ KỸ TRƯỚC KHI NÓI. Nên nói năng chừng mực, nếu nói quá lời thì sẽ không có lợi. Thận trọng trong lời nói cũng giống như giữ gìn báu vật; giữ im lặng được thì cuộc sống mới đạt được nhiều lợi ích. Phải tập thói quen suy nghĩ thật kỹ trước khi nói
- KHÔNG NÊN ĐÙN ĐẨY TRÁCH NHIỆM. Người Do Thái cho rằng, chuyện tốt thì nên chia sẻ với người khác, nhưng trách nhiệm thì phải tự mình gánh vác. Ruồng bỏ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình là việc đáng xấu hổ và có tội.
- GIÚP NGƯỜI NHƯ GIÚP TA.  Giúp người chính là đang giúp ta. Dân tộc Do Thái có được sự phồn vinh như ngày hôm nay là do họ biết giúp đỡ lẫn nhau.
- THỎA MÃN VÀ LUÔN VUI VẺ. Người Do Thái biết thỏa mãn, trân trọng những gì đạt được mới có thể trở thành một dân tộc trí tuệ hơn người.
- TRÂN TRỌNG, YÊU QUÝ THIÊN NHIÊN. Muốn có sức khỏe tốt và sống trong một môi trường hài hòa, chúng ta phải biết yêu quý thiên nhiên.
- CHA MẸ LÀ ÂN NHÂN. Trách nhiệm tôn kính cha mẹ không phải được kết thúc khi cha mẹ già.

CHƯƠNG IV: TRÍ TUỆ LÀM GIÀU

            - GIÁ TRỊ CỦA ĐỒNG TIỀN. Người Do Thái luôn giữ tâm trạng bình thản trước đồng tiền, không xem nó như quỷ thần, không phân biệt nó là sạch hay dơ. Đối với họ, tiền là tiền, chính vì thế mà họ cần mẫn để có được nó, nhưng khi mất nó rồi cũng không đau lòng lắm.
- THƯỢNG ĐẾ CỦA TRẦN GIAN. Tiền là thực tế, có thể khiến con người sinh tồn.
- TIỀN LÀ CON DAO HAI LƯỠI. Người Do Thái xem tiền như là một con dao hai lưỡi, nhận thức được tiền có thể  khiến con người sinh tồn và có thể bào mòn tâm hồn của một con người. Tuy người Do Thái cho rằng đồng tiền là “thượng đế của thế tục”, nhưng không thể vì tiền bạc mà đánh mất đạo.
- VAY TIỀN CHỨ KHÔNG MƯỢN TIỀN. Cho bạn bè mượn tiền sẽ khiến ta mất cả chì lẫn chài.
- QUI TẮC CỦA TIỀN MẶT.Tiêu chuẩn trong giao dịch kinh doanh của người Do Thái là tuân thủ chủ nghĩa tiền mặt.
- KHÔNG ĐỂ ĐỒNG TIỀN ĐIỀU KHIỂN. Người Do Thái coi trọng đồng tiền nhưng cũng chỉ xem đồng tiền là một công cụ. Đồng tiền có thể không là người hiền lành nhưng chắc chắn là một nô lệ giỏi giang.
- TIẾT KIỆM TẠO NÊN SỰ GIÀU CÓ. Tránh những sự lãng phí không cần thiết mới có thể tích lũy từ số tiền nhỏ thành số tiền lớn, người thông minh không bao giờ chê tiền ít.
- MỘT NGÀY BẮT ĐẦU TỪ BUỔI HOÀNG HÔN. Ngày nghỉ ngơi của người Do Thái được tính từ hoàng hôn của ngày thứ sáu, người Do Thái cho rằng, thay vì bắt đầu từ sáng sớm kết thúc lúc tối mịt, thì đảo ngược lại bắt đầu từ tối kết thúc vào sáng sớm. Đây là một quan niệm thời gian tích cực của người Do Thái, và họ hi vọng cuộc sống con người cũng như vậy.

CHƯƠNG V: TRÍ TUỆ KINH DOANH

            - BỒI DƯỠNG QUAN NIỆM ĐẦU TƯ QUẢN LÝ TÀI SẢN. Người Do Thái quan niệm rằng tiền gửi trong ngân hàng xem   như là không có sự quản lý tài sản.
- THƯƠNG NHÂN PHẢI SÁNG SUỐT. người Do Thái quan niệm rằng kiếm tiền không phải là chuyện đáng xấu hổ, mà là điều tất yếu hiển nhiên. Sở hữu một đầu óc sáng suốt còn hơn sở hữu một tài sản kếch sù.
- XÂY DỰNG CỬA NGÕ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG. Một thông tin có thể quyết định sự tồn vong của một dân tộc. Vì vậy, các thương nhân Do Thái đã hình thành sự nhạy cảm và xem trọng nguồn thông tin. Một thông tin có thể quyết định sự sống hay cái chết.
- KHÔNG NÊN CÂU NỆ TRONG KINH DOANH. Công việc là công việc, không được đặt quá nhiều tình cảm trong đó. Lần nào cũng là lần đầu tiên, đó là quyển kinh cao cấp về công việc kinh doanh của người Do Thái có được trong quá trình lịch sử lâu dài. Nếu nhất thời thiếu cảnh giác, hậu quả không những là thất vọng mà thậm chí tuyệt vọng.
- MƯỢN THẾ ĐỂ DÙNG SỨC. Mượn thế mạnh của người khác để phát huy sức mạnh của mình chính là con đường tắt dẫn đến thành công, luôn thăm hỏi những người có trí tuệ hơn mình có thể khiến chúng ta khó mà thua cuộc.
- BIẾT NGƯỜI BIẾT TA. Mọi người phải hiểu rõ và tương trợ nhau, mới có thể đạt được kết quả cùng phát triển và cùng sinh tồn.
- QUY TẮC CẠNH TRANH KHÉP KÍN. Cạnh tranh khép kín tức là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, chia sẻ nguồn vốn, thúc đẩy lẫn nhau, không phải là sự cạnh tranh thua - thắng. Cạnh tranh khép kín được gọi là giai đoạn cạnh tranh cao cấp, lấy điểm xuất phát là mục tiêu hai bên cùng thắng, từ đó có được  kết quả cả hai cùng thành công và tồn tại, đó chính là ưu điểm cao tay của người Do Thái. Nghĩ cho người khác chính là trải đường cho ta, cùng nghề với nhau không hẳn là kẻ thù.
- SỬ DỤNG QUY TẮC ĐẢO NGƯỢC. Trên chiến trường vị tướng quân nhờ chiến thuật mà thắng kẻ địch, trên thương trường, thương nhân phải dùng kế sách  để mưu sinh. Chỉ cần không vi phạm pháp luật, tất cả các kế sách đều được phép sử dụng và đều chính đáng.
- KHẾ ƯỚC RẤT QUAN TRỌNG. Các thương nhân Do Thái cho rằng, kí hợp đồng là một vấn đề rất nghiêm túc, lúc kí kết hợp đồng đôi bên phải hiểu rõ là hai bên không được phép vi phạm bất cứ điều khoản  nào. “Khế ước là một hiệp định nghiêm trang, tuyệt đối không thể hủy ước.”
- XEM TRỌNG PHỤ NỮ VÀ CÁI MIỆNG. Phụ nữ và cái miệng là hai loại tài nguyên chủ yếu nhất, phải biết nắm bắt.
- SỬ DỤNG LINH HOẠT TRÒ CHƠI CHỮ SỐ. Ý nghĩa của việc sử dụng linh hoạt chữ số là: người kinh doanh phải chú trọng việc phân tích mối quan hệ của các con số để dễ dàng tìm ra đối sách và phương pháp kinh doanh hữu hiệu.
- NUÔI DƯỠNG TINH THẦN YÊU NGHỀ. Người Do Thái không bao giờ cảm thấy xấu hổ về công việc của mình, trong kinh doanh cũng vậy, họ không hề tự ti, nếu bạn cũng có tinh thần làm việc hết mình, nhất định  bạn sẽ lấy được lòng của khách hàng và công việc kinh doanh sẽ ngày càng đi lên. Đồng tiền không phân biệt cao thấp, dù bạn làm nghề gì thì cũng phải tôn trọng nghề nghiệp của mình.
- TINH TẾ TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ. Mỗi một vấn đề đều tìm ra được nguyên do từ các chi tiết. Chính vì vậy, chỉ có  làm tốt những chi tiết nhỏ thì ta có thể làm nên việc lớn.
- CÔNG THỦ CÓ PHƯƠNG PHÁP. Khi vận dụng sở trường công thủ, tiến thì phải biết lựa chọn phương pháp, thời cơ và kế sách tiến công. Lùi phải biết nắm bắt thời điểm, địa điểm và phương pháp phòng thủ. Đương nhiên khi tiến hay lùi cũng luôn phải có thực lực nhất định làm hậu thuẫn. Nếu không có một thực lực hậu thuẫn nhất định thì sự tiến - thủ khó có thể thành công.
- SÁCH ĐỘNG LÒNG NGƯỜI. Sách động lòng người là một trong những kế sách tiêu thụ lớn của thương nhân Do Thái, ám chỉ điều có lợi nhất là: Người ám chỉ sẽ không bị ảnh hưởng gì mà người được ám chỉ thì lại bị ảnh hưởng bởi những sở thích theo người khác. Dù họ bị ảnh hưởng thì cũng không hề liên quan đến người ám chỉ. … Trong cuộc sống thực tế, người bán hàng thuần túy chỉ là người trung gian trong các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, thậm chí anh ta không cần chịu trách nhiệm với hàng hóa bán ra của các chủ tiệm, mà chỉ cần đem tất cả những hàng hóa trong tay mình chuyển đến tay khách hàng là được rồi, do đó họ mới có thể nuôi dưỡng sành sỏi được một kỹ xảo sách động lòng người.

CHƯƠNG IV: TRÍ TUỆ HỌC TẬP

- SỞ HỮU TRI THỨC LÀ SỞ HỮU TẤT CẢ. Dân tộc Do Thái nổi bật trong tất cả các lĩnh vực trên thế giới, dù là trong giới khoa học kỹ thuật, giới tư tưởng, giới văn hóa, giới chính trị hay là giới kinh doanh cũng có trí tuệ của người Do Thái đang tỏa sáng ở đó. Họ có được những điều này là do có tinh thần ham học hỏi. Nhận thức và hiểu biết về thế giới này, phải có tầm nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, suy nghĩ cẩn thận để đưa ra quyết định sáng suốt, khách quan và những luận cớ lôgích, đó chính là phương pháp dẫn đến thành công. Một người nếu không có tri thức thì còn có thể có cái gì nữa?
- KHÔNG CÓ HỌC SINH KHÔNG ĐẠT TIÊU CHUẨN, CHỈ CÓ GIÁO VIÊN KHÔNG ĐẠT TIÊU CHUẨN. Mỗi một đứa trẻ đều ẩn chứa một tiềm năng to lớn, giáo dục chính là để làm bộc phát tiềm năng này, đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của giáo viên.
- SỰ HOÀI NGHI CHÍNH LÀ ĐỘNG LỰC HỌC TẬP. Học tập chính là muốn làm cho mình phong phú thêm, càng khiến cho ta linh hoạt, lanh trí và giỏi quan sát. Trên thế giới này, sự việc giống nhau tuyệt đối không thể xuất hiện lần nữa. Do đó, khi đối diện với một tình trạng mới thì không ai có thể dùng những kiến thức đã học trước đây để vận dụng vào nó, mà phải vận dụng tri thức một cách linh hoạt trên cơ sở của lập luận nghi vấn.
- TRÍ TUỆ QUAN TRỌNG HƠN TRI THỨC. Đương nhiên, bản thân tri thức chính là một số tài sản lớn, nhưng người Do Thái lại coi trọng việc chuyển hóa tri thức thành một tài sản vật chất thực tế, tức là sự  hiểu biết của con người cũng chính là trí tuệ của con người.
- HỌC KHÔNG CÓ GIỚI HẠN. Việc học tập có thể khiến bạn thu hoạch được số tài sản nhiều hơn.
- LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CHÍNH XÁC. Người Do Thái rất chú trọng phương pháp học tập, họ nghĩ rằng học tập là quá trình hoài nghi, tư duy và nâng cao khả năng hiểu biết. Nhất định phải lựa chọn phương pháp thích hợp với chính mình mới có thể đạt được thành tựu. Phải không ngừng suy nghĩ về những gì mình làm, cải thiện phương pháp. Phương pháp học tập không những là nhân tố quan trọng của thành tích tốt hay xấu. đồng thời nó  cũng chính là công cụ để con người khám phá nhữn g sự việc chưa biết.
- KHIÊM TỐN HỌC HỎI. Khiêm tốn học hỏi người khác là một cử chỉ trí tuệ của người Do Thái. “Trong ánh mắt người thông minh, người khác thông minh hơn họ.”
- SÁCH VỞ LÀ NGƯỜI BẠN HỮU ÍCH. Nếp sống người Do Thái như sau: “Cuộc sống khốn khổ, không thể không bán các vật dụng để sống qua ngày, bạn nên bán vàng trước, rồi tới ruộng đất, cho đến giây phút cuối cùng cũng không nên bán đi bất kì cuốn sách nào.” Sách vở là người thầy và người bạn của con người. Ý nghĩa của một quyển sách không thể dùng giá tiền của nó mà định lượng giá trị của nó được. Những cuốn sách lý tưởng là chìa khóa của trí tuệ. Biết cách lựa chọn đọc một quyển sách hay cũng giống như giao tiếp với nhiều người cao quý và có lợi cho cuộc cuộc đời mình.
- SỰ TRẢI NGHIỆM QUAN TRỌNG HƠN CẢ TRI THỨC. Người Do Thái cho rằng, lý luận phải là sự tập trung khái quát đối với qui luật thực tế khách quan và hệ thống tri thức, lý luận được bắt nguồn từ thực tiễn, dựa vào sự phát triển của thực tiễn mà không ngừng làm phong phú thêm và hoàn thiện nó. Chân lý là sản vật của thực tiễn.
- KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO. Dân tộc Do Thái rất kính trọng thầy giáo, luôn coi song thân và giáo viên như ngọn núi cao nguy nga, cao hơn người bình thường rất nhiều.

CHƯƠNG VII: TRÍ TUỆ ĐÀM PHÁN


- CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐÀM PHÁN. Người Do Thái cho rằng, lời nói là chiến tranh không thuốc súng. “Biết giao tiếp thì có được thiên hạ; không biết giao tiếp, thậm chí sẽ dẫn đến tai họa chết người.”
- LÀM CHO MÌNH TRỞ THÀNH NGƯỜI KHÓ ĐOÁN BIẾT. Người Do Thái cho rằng, đàm phán không chỉ là đôi bên ngồi trên bàn đàm phán đối diện nhau mà trao đổi ý kiến hay ngã giá qua lại, nó còn hơn là một màn kịch nói được sắp xếp tinh tế, không có sự chuẩn bị là không thể nào thắng lợi được. Biết người biết ta là rõ thì cơ hội giành phần thắng cơ sở của sự thành công.
- KHÔNG NÊN CÓ TÂM LÝ CỦA NGƯỜI THẤP BÉ. Trong các cuộc đàm phán, người Do Thái hay vận dụng chiến thuật tâm lý, họ luôn cường điệu rằng trong cuộc đàm phán không nên có tâm lý sợ thua đối phương. “Cho dù là chú sư tử hung tợn, khi bạn cướp đi đứa con yêu quý của nó thì nó cũng sẽ liều mạng mà rượt theo.”
- KHÔNG NÊN ĐẶT TÌNH CẢM VÀO CÔNG VIỆC.
- CHUẨN BỊ TÂM LÝ THẤT BẠI. Trong các cuộc đàm phán của người Do Thái, cho dù trước mắt có lạc quan như thế nào cũng phải có sự chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đó là phải chuẩn bị tâm lý thất bại. “Có sự chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất, không những làm cho bạn có thể đàm phán dễ dàng, mà còn có thể giảm thiểu hậu quả do sự thất bại gây nên.”
- GHI CHÉP KỸ CÀNG TRONG ĐÀM PHÁN. “Trí nhớ tốt không bằng ngòi bút nát!” Tri thức là phải tích lũy từng li từng tí trong cuộc sống hàng ngày, tri thức có thể gợi mở cho chúng ta tầm nhìn rộng rãi hơn, giúp ta nhìn sự việc với nhiều góc độ hơn để lựa chọn cách giải quyết tốt nhất. Ghi chép lại tri thức và một số sự việc quan trọng trên giấy thiếc mỏng  của gói thuốc thơm cũng là một phương pháp tốt đấy!

9/5/2017
BÙI QUÝ ĐÔN


Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 2 )
Facebook Comments( )
Google Comments

2 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

giomiche.nguyen nói... Trả Lời

Xin điều chỉnh lại "CHƯƠNG IV: TRÍ TUỆ HỌC TẬP là CHƯƠNG VI: TRÍ TUỆ HỌC TẬP" vì đã có CHƯƠNG IV: TRÍ TUỆ LÀM GIÀU rồi!

giomiche.nguyen nói... Trả Lời

Trong CHƯƠNG IV: TRÍ TUỆ LÀM GIÀU luận điểm VAY TIỀN CHỚ KHÔNG MƯỢN TIỀN Cho bạn bè mượn tiền sẽ khiến ta mất cả chì lẫn chài. Theo tôi thấy dường như chưa có kinh nghiệm thực tế nên chưa diễn giải hết luận điểm. VAY hay MƯỢN có gì khác nhau? Tại sao chỉ VAY mà không MƯỢN. Tôi biết 1 câu như thế nầy "Chớ cho ai mượn, chớ mượn của ai, kẻ mượn người cho mượn thường hay mất cả bạn lẫn tiền"

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »