Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » Công Tác Huấn Luyện Môn Đồ Của Sứ Đồ Phao-lô Theo Sách Công Vụ

Công Tác Huấn Luyện Môn Đồ Của Sứ Đồ Phao-lô Theo Sách Công Vụ

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A






Công tác huấn luyện môn đồ của sứ đồ Phao lô 

theo sách Công Vụ 



Dẫn Nhập 
     
     Sách Công vụ tới hơn một phần hai những chương sách viết sau là về chức vụ truyền giáo của Phao-lô trong công tác mở và huấn luyện môn đồ cho Chúa Cứu Thế Giê-xu. Mục đích trong sự huấn luyện môn đồ đó là để họ trở thành những lãnh đạo cho Hội Thánh mới mà ông đã gieo trồng. Trong bài biết này tôi trình bày cho quý vị nhận biết được chiến lược huấn luyện môn đồ của Phao-lô theo sách Công Vụ để hoàn tất đại mạng lênh của Chúa trong Ma-thi-ơ 28: 18-20. 
     Trước tiên chúng ta hãy nhận biết được chiến lược mà sứ đồ Phao-lô mở Hội Thánh mới trong sách Công vụ như thế nào? 
1. Chiến lược trong việc gieo trồng Hội Thánh 

     Sứ đồ Phao-lô thành lập Hội Thánh mới như thế nào? Khởi đầu Phao-lô thường đến các nhà hội- nơi thiêng liêng thờ phượng Đức Chúa Trời của người Do thái. Tại đó ông dẫn từ chỗ lạc điểm của Do Thái đến Cứu Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời (Công vụ 9: 20- 21, 13: 14- 15…). Nhà hội được ông ưu tiên nhất trong các hành trình truyền giáo của ông như ông đến thành Y-cô-ni thì cũng vào nhà hội (Công vụ 14:1), đến thành Tê-sa-lô-ni-ca ông cũng vào nhà hội của người Do Thái(Công vụ 17:1), vào nhà hội tại Bê-rê (17: 10), vào nhà hội tại thành Ê-phê-sô (18: 19) vvv… Nơi đó ông giảng luận một cách dạn dĩ ở đó; giải bày những điều về nước Đức Chúa Trời mà khuyên dỗ các kẻ nghe mình (Công vụ 19:8). Và khi đã có người nghe đáp ứng với điều sứ đồ Phao-lô giảng thì giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa (Công vụ 18: 7-11). Và kết quả ông đã thành lập được Hội Thánh mới ngay giáp tại nhà hội như tại gia đình Giút tu (Công vụ 18: 7),vvv... 
    Không dừng lại tại đó, ông còn đi đến những nơi trung tâm tập trung nhiều dân cư qua lại như nơi buôn bán, nơi phát triển kinh tế, nơi du lịch thậm chí cả trường học.. (Công vụ 20: 20 gọi là “những nơi công cộng”)để rao giảng Phúc Âm. Nơi đó có cả dân Do Thái và dân ngoại đang sinh sống. Nơi mà họ có thể nghe đến Phúc Âm mà Phao-lô rao giảng và họ có thể sẽ mang về quê hương, thành phố nơi họ sinh sống, nhờ đó nhiều người tin đạo Chúa hơn. Và kết quả điển hình là tại Ê-phê-sô số tín hữu tin Chúa nhiều hơn (Công vụ 18: 24- 19: 12). 
     Như vậy sứ đồ Phao-lô không chỉ đi ra để đem những tội nhân qui phục Chúa qua Phúc Âm ông đã rao giảng mà còn ra đi thành lập những Hội Thánh tại những nơi ông đã đến, hầu có thể tiếp tục mang sứ điệp Phúc Âm đến những vùng xung quanh. 
    Không chỉ như thế là đã đủ, để Hội Thánh mới thành lập có sức để tiếp tục mang sứ điệp Phúc Âm đến những vùng xung quanh thì sứ đồ Phao-lô cũng đã có chiến lược trong công tác huấn luyện môn đồ nữa. 

2. Chiến lược trong công tác huấn luyện môn đồ 
     Giống như một đứa trẻ được trưởng tiến cách tương xứng, thì Hội Thánh mới cũng như vậy.1   Một người gieo trồng Hội Thánh khôn khéo sẽ dạy cho tín hứu mới biết về chức năng và mục đích của Hội Thánh. Từ trong Lời của Đức Chúa Trời người ây sẽ dạy về phước hạnh và sự cần thiết của việc nhóm họp và thờ phượng với nhau, về tầm quan trọng của việc học hỏi Lời Chúa và ý nghĩa của việc trở nên chi thể của thân thể Đẩng Christ. Những sự dạy dỗ cẩn thận và kiên nhẫn đó sẽ hướng dẫn tân tín hữu đi đến những quyết định tốt nhẩt cho đời sống và đức tin của họ. Điều này giống như Phao-lô đã làm giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng tại Hội Thánh mới điển hình như Hội Thánh Cô-rinh-tô thì Phao-lô giảng dạy trong một năm sáu tháng (Công vụ 18: 11), tại Ê-phê-sô ông giảng dạy tân tín hữu hai năm tại trường học Ti-ra-nu(công vụ 19: 9, 10)...
 
     Không dừng lại tại điểm dạy dỗ cho tân tín hữu, sứ đồ Phao-lô còn huấn luyện và trang bị những lãnh đạo địa phương cho Hội Thánh mới đó. Điển hình trong ba phân đoạn Kinh Thánh trong sách Công vụ sau:
 
Công vụ 14: 22- 23 rằng: "[Tại Thành thành An-ti-ốt Phao-lô] giục các môn đồ vững lòng, khuyên phải bền đỗ trong đức tin, và bảo trước rằng phải trải qua nhiều nỗi khó khăn mới vào được nước Đức Chúa Trời. Khi hai sứ đồ khiến lựa chọn những trưởng lão trong mỗi Hội thánh, cầu nguyện và kiêng ăn xong, thì dâng các người đó cho Chúa là Đấng mình đã tin đến." 
Công vụ 20: 17- 21 chép rằng: "17 Bấy giờ, Phao-lô sai người ở thành Mi-lê đi tới thành Ê-phê-sô, mời các trưởng lão trong Hội thánh đến. 18 Khi các người ấy đã nhóm cùng người, người nói rằng: Từ ngày tôi mới đến cõi A-si, hằng ăn ở luôn với anh em cách nào, anh em vẫn biết, 19 tôi hầu việc Chúa cách khiêm nhường, phải nhiều nước mắt, và ở giữa sự thử thách mà người Giu-đa đã lập mưu hại tôi. 20 Anh em biết tôi chẳng trễ nải rao truyền mọi điều ích lợi cho anh em, chẳng giấu điều chi hết, lại biết tôi đã dạy anh em hoặc giữa công chúng, hoặc từ nhà nầy sang nhà kia, 21 giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta."
 
Và trong Công vụ 19: 9-10 chép: "Việc đó cứ luôn hai năm, đến nỗi mọi người ở trong cõi A-si, hoặc người Giu-đa hay là người Gờ-réc, đều nghe đạo Chúa." Câu Kinh Thánh này Willam Macdonal đã giải thích: Trong hai năm, vị sứ đồ đào tạo các môn đồ rồi sai họ ra đi để cũng dạy các người khác nữa. Kết quả là toàn cõi Asi, hoặc người Giu-đa hay người Gờ réc đều nghe đạo Chúa.2  
Như vậy sứ đồ Phao-lô bước đầu không chỉ dạy dỗ tân tín hữu lớn lên trong đạo Chúa mà ông còn huấn luyện trang bị các môn đồ cho sự lãnh đạo Hội Thánh mới trong tương lai. Ông huấn luyện trong sự không trễ nải chút nào, trong sự thử thách, khó khăn, trong nước mắt và sự khiêm nhường hầu cho họ được trưởng dưỡng để gánh vác việc lãnh đạo Hội Thánh trong tương lai. 
    Sau đó ông tổ chức tại Hội Thánh địa phương (như trong Công vụ 14: 22-23) hay các Hội Thánh địa phương (như trong Công vụ 20: 17- 21) và chọn những trưởng lão (tức những người lãnh đạo Hội Thánh mới đó) [Công vụ 14: 23] để tiếp nối gánh vác công việc Hội Thánh sau khi sứ đồ Phao-lô rời đi đến những nơi khác để rao giảng Phúc Âm và mở Hội Thánh mới. Tôi tin rằng tiêu chuẩn mà sứ đồ chọn người lãnh đạo cũng là phẩm chất mà ông được Chúa cảm thúc đã viết trong thư tín Tít 1: 5-9 và Ti-mô- thê 3: 1- 13. Ông nói: 
28 Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình. 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. 31 Vậy, hãy tỉnh thức, nhớ lại rằng trong ba năm hằng đêm và ngày, tôi hằng chảy nước mắt ra mà khuyên bảo cho mọi người luôn. 32 Bây giờ, tôi giao phó anh em cho Đức Chúa Trời và cho đạo của ơn Ngài, là giao phó cho Đấng có thể gây dựng, và ban gia tài cho anh em chung với hết thảy những người được nên thánh. 
Và  

36 Phao-lô nói lời đó xong, bèn quì xuống và cầu nguyện với hết thảy các người ấy. 37 Ai nấy đều khóc lắm ôm lấy cổ Phao-lô mà hôn, 38 lấy làm buồn bực nhứt là vì nghe người nói rằng anh em sẽ chẳng thấy mặt mình nữa. Đoạn, đưa người xuống tàu. Công vụ 20: 26- 35. 
     Đây là chiến lược công tác huấn luyện môn đồ của sứ đồ Phao-lô cho Hội Thánh mới cũng như trong chức vụ sứ đồ của ông. Có thể nhận rõ về công tác huấn luyện môn đồ của Phao-lô này trên cuộc đời của Ti-mô-thê như sau: (1) Ti-mô-thê là người đã tin nhận Chúa và có được lời chứng tốt trong thành Lit-trơ và Y-sô-ni (Công vụ 16: 1-2); (2) Sứ đồ Phao-lô đem Ti-mô-thê cùng đi trong chức vụ của mình (16: 3); (3) Được trưởng lão xức dầu đặt tay tấn tới trong chức vụ (I Ti-mô-thê 4: 14) và không dừng lại tại đó, sứ đồ Phao-lô khuyên Ti-mô-thê trong bức thư chính Phao-lô gửi cho Ti-mô-thê rằng Ti-mô-thê hãy tiếp tục (4)  “Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng, hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác.” (II Ti-mô-thê 2: 2). 

Kết Luận 
     Tạ ơn Đức Chúa Trời trong sách Công vụ các sứ đồ, Chúa đã để lại cho chúng ta một tấm gương vĩ đại của Phao-lô về chiến lược công tác huấn luyện môn đồ ngõ hầu hoàn tất đại mạng lênh của Ngài trên đất. Qua đây, chúng ta là những người được Chúa huấn luyện trong Viện VBI, qua Giáo sư, chúng ta cũng hãy nhờ cậy Đức Thánh Linh noi gương Phao-lô trong công tác huấn luyện môn đồ để qua đó nhiều người được trở về với Chúa, nước Ngài sẽ được mở rộng trên đất, Việt Nam nhiều người hơn nữa biết về Ngài và danh Ngài được Vinh hiển. Amen 

Bùi Quý Đôn

Ngày 24 tháng 1 năm 2016





Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »