Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Bằng Chứng Chúa Giê-xu Sống Lại 1

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A








Những bằng chứng về sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu -1
(Được trích trong cuốn: Lẽ Thật Căn Bản- Tác Giả: Bùi Qúy Đôn)


C. Những bằng chứng sống lại của Chúa Giê-xu

1/ NGÔI MỘ TRỐNG LÀM CHỨNG

        Thân thể Chúa Giê-su đã chôn trong thạch mộ tại vườn của người A-ri-ma-thê bên ngoài thành Giê-ru-sa-lem. Đây là một điểm về địa lý mà các dân thành Giê-ru-sa-lem gần đó dễ kiểm chứng Đức Chúa Giê-su sống lại để lại ngôi mộ đó. Ngôi mộ đã chôn Chúa Giê-su khi Ngài chết vẫn còn lại đến ngày nay tại Y-sơ-ra-ên, nhưng nó chỉ là một ngôi mộ trống, là di tích lịch sử để lại của Chúa khi Ngài sống lại và thăng thiên.

          Sự kiện Chúa phục sinh là đề tài chính được công bố trong các bài giảng của các sứ đồ, là nền tảng của Cơ Đốc giáo. Vậy, ngôi mộ trống có phải là bằng chứng Chúa sống lại không ?

          Giải thích: Chỉ có hai lối giải thích cho ngôi mộ trống: Hoặc là Chúa thật đã sống lại, hoặc là có ai [(1) giới cầm quyền, (2) kẻ trộm, (3) các môn đồ của Chúa Giê-su] đã lấy trộm xác Chúa.

1. Giới cầm quyền không lấy trộm xác Đức Chúa Giê-su:

          Vì khi các sứ đồ rao giảng rằng Chúa đã sống lại, họ chỉ cần đem xác Chúa cho công chúng xem thì Cơ Đốc giáo đã phải chấm dứt ngay. Nhưng họ đã không thể làm điều đó vì họ không có xác Chúa.

Vậy, giới cầm quyền không thể là nhóm lấy trộm xác Chúa.

2. Kẻ trộm không lấy trộm xác Đức Chúa Giê-su:
                                                                                                                                      
Kẻ trộm chỉ lấy cắp những gì có giá trị đối với họ. Trong ngôi mộ của Chúa, điều có giá trị đối với kẻ trộm chỉ là tấm vải liệm và hương liệu, còn xác chết đối với họ không những vô giá trị mà còn là điều ghê tởm ô uế. Mặt khác nữa, binh lính La-mã đã chu toàn nhiệm vụ để canh gác mộ chôn xác Chúa [Mathiơ 27:65 _ theo các nhà thần học nghiên cứu chữ Hy-lạp thì ‘lính canh’ trong câu 65 là koustwdi, an  = đội lính gồm có 16 người chia làm 4 phiên, mỗi phiên canh là 4 người và còn 12 người khác thì được nghỉ ngơi ở trước bất cứ thứ gì được nhiệm vụ canh giữ]. Vì thế, kẻ trộm không thể nào hoặc khó có thể vượt qua các binh lính La mã mà lăn tảng đá nặng 2000 kg để vào trong mộ chỉ lấy trộm một cái xác chết [thứ được cho là ghê tởm, ô-uế, không giá trị], vì tại mộ Chúa vải liệm vẫn còn mà xác Chúa thì mất.
          Tóm lại kẻ trộm cũng không lấy trộm xác của Chúa Giê-su. Còn nhóm thứ ba nghi ngờ lấy trộm xác Ngài là các môn đồ của Ngài. Chúng ta cùng nhau xem xét:

3. Môn đồ cũng không lấy trộm xác Chúa:

          Nếu họ lấy trộm xác Chúa thì họ biết chắc Chúa đã chết. Trong khi chính họ đã xác quyết mạnh mẽ rằng Chúa đã sống lại vì họ đã được thuyết phục với những bằng cớ rõ ràng về Chúa sống lại.
          Hơn nữa, họ đã sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì đã rao truyền sự kiện Chúa sống lại. Không ai chịu chết cho một sự giả dối vô ích. Vì thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống lại chứng tỏ họ đã thành thật tin như thế.
          Vì vậy, môn đồ không thể lấy trộm xác Chúa.

Lối giải thích duy nhất cho ngôi mộ trống là Chúa đã sống lại.   


NHỮNG CÂU CHUYỆN XUNG QUANH NGÔI MỘ:

a. Dấu ấn niêm phong trên tảng đá của người La-mã không còn nữa.

          Đế Quốc La-mã là một Đế Quốc hùng mạnh nhất trong thời kì Chúa Giê-su ở trên đất vào thế kỉ thứ nhất. Dấu ấn của La-mã tượng trưng cho quyền lực mạnh mẽ mà không một nhóm người hay một tổ chức nào có thể ngăn cản, phá vỡ được của Đế Quốc La-mã. Bất kì ai có hành vi ngăn cản, chống đối, phá vỡ hay không chu toàn nhiệm vụ của mình được giao thì sẽ nhận lãnh án tử hình. Nhưng không may thay, dấu ấn liêm phong đó không có quyền lực gì để giữ được Đức Chúa Giê-su lại ở bên trong mộ. Dấu ấn đã bị vỡ ra bởi một Quyền Lực mạnh hơn, lớn hơn- đó chính là Quyền phép của Ngài. Mathiơ 28:1-4 Sau ngày Sa-bát là ngày đầu tiên trong tuần. Sáng sớm hôm ấy Ma-ri Ma-đơ-len và một người đàn bà khác cũng tên Ma-ri đến thăm mộ. Khi họ đến đó, thình lình có cơn động đất dữ dội. Một thiên sứ của Chúa từ trời xuống lăn tảng đá chặn cửa mộ rồi ngồi lên trên. Hình dạng thiên sứ ấy sáng rực như chớp, áo trắng như tuyết. Những lính canh hoảng hốt và đứng lặng người như chết khi thấy thiên sứ.’

          Lính canh người La-mã rất sợ mất mạng sống mình vì họ biết rằng nếu họ không chu toàn trên chức vụ của họ thì họ sẽ bị tử hình. Do đó họ thấy tảng đá được liêm phong bị lăn ra và thấy có thiên sứ ‘sáng rực như chớp, áo trắng như tuyết’ của Chúa ngồi lên trên thì hoảng hốt kinh hãi trở nên như người chết. Những lính canh này không buồn ngủ trong lúc canh mộ [Mathiơ 28:11-13 cho thấy binh lính canh mộ còn thuật lại cho các thầy tế lễ cả tất cả mọi điều mà chính mắt họ nhìn thấy và tai họ đã nghe được]. Vậy không có ai lấy xác Ngài mà chính Đức Chúa Giê-su đã sống lại từ kẻ chết. Sự sống lại của Chúa Giê-su Christ là một sự thực không thể chối cãi được.

b. Hòn đá đã bị dời đi.
         
          Chúng ta đã được biết hòn đá lớn lăn chặn cửa mộ [Mathiơ 27:60, Mác 16:4] nặng 2000 kg (theo sự giải thích thần học qua chữ Hy-lạp li, qoj me, gaj _ Mathiơ 27:60 và me, gaj sfo, dra_ Mác 16:4); được liêm phong bằng con dấu của giới cầm quyền La-mã [Mathiơ 27:57-66], được lăn xuống đường dốc tới mộ khớp vào trong rãnh của cửa mộ và nó cũng không có chốt của bên trong để đẩy hòn đá từ trong ra ngoài. Dù có chốt cửa đi nữa thì với tảng đá nặng như vậy, với địa thế của nó và binh lính canh mộ La-mã bên ngoài thì không thể lăn hòn đá ra khỏi cửa mộ mà binh lính không biết. Hòn đá được rời đi bởi quyền phép của Đấng Toàn Năng.
          Phần này giải thích ý kiến nói rằng ‘Chúa Giê-su không chết trên thập tự giá mà chỉ bị ngất do đau đớn quá và bị mất máu nhiều. Rằng Ngài sẽ được hồi tỉnh bởi mộc dược [100 kg] và không khí mát mẻ ở trong mộ’_là SAI. Vì Chúa Giê-su không thể lăn được hòn đá nặng 2000 kg ở vị trí như thế với thân hình thương tật và xanh xao. Chỉ có duy nhất quyền phép của Đấng Toàn Năng thì hòn đá nặng như vậy mới bị dời đi và quân lính La-ma canh mộ bị bắt phục mà thôi.

c. Ngôi mộ trống. Ngôi mộ không thấy dấu tích của xác chết.

          Có người cho rằng ‘mấy người đàn bà và các môn đồ đã đến nhầm mộ.’  Nhận định này rất dễ dàng bị gạt bỏ nếu chúng ta dành 5 phút suy nghĩ về nó.

-         Thứ nhất, bạn không thể nào nhầm mộ người thân yêu của mình mới sau hai ngày không? (Chúa được an táng từ chiều thứ 6, chôn trong mộ và ngày Chủ nhật mấy người đàn bà và các môn đồ đến thăm _ Mathiơ 28:1, Giăng 20)
-         Thứ hai, bạn biết người ta chôn xác Chúa Giê-su không phải trong nghĩa trang của Giô-sép người A-ri-ma-thê mà là được chôn trong ngôi mộ trong vườn riêng của ông [Giăng 19:41, Mathiơ 27:59…].
-         Thứ ba là đến nhầm mộ khác mà họ (Giăng và Phi-e-rơ) thấy tấm vải liệm thân Chúa màu trắng nằm trong mộ được xếp lại cách hẳn hoi [Giăng 20: 3-10].
-          Điều thứ tư, ừ cho rằng họ đến nhầm mộ đi chăng nữa thì tại sao họ nghe thấy tiếng thiên sứ nói với họ rằng: ‘Ngài [Chúa Giê-su] không ở đây đâu; Ngài sống lại rồi. Hãy đến xem chỗ Ngài nằm’ [Mathiơ 28:5-6].  Bạn đừng nói với tôi rằng thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng nhầm mộ nhé!

Thật là buồn vì chính những nhà thông thái hiểu biết lại đưa ra lý luận đó. Thật một lý luận vô nghĩa.

d. Vải liệm được sắp xếp cách hẳn hoi [Giăng 20:3-7].
         
          Giăng và Phi-e-rơ là hai môn đồ của Chúa Giê-su đều chạy đến mộ Chúa Giê-su Christ khi nghe thấy tin về mộ không có xác Chúa [Giăng 20:1-9]. Giăng đến mộ trước thấy vải liệm bỏ xuống đất, nhưng không vào. Còn Phi-e-rơ vào mộ thấy vải liệm ở đó cùng khăn liệm quấn quanh đầu của Chúa Giê-su. Lớp vải được xếp lại và đặt riêng ra cách hẳn hoi. Môn đồ Giăng liền tiến lại gần và nhìn thấy vải cùng khăn liệm thì tin. Vải liệm đã thuyết phục môn đồ Giăng rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ kẻ chết. Chúa Giê-su đã trở lại với sự sống trong một trạng thái khác, thân thể Chúa sống lại đó đi qua các vải liệm mà không cần phải gỡ ra như La-xa-rơ [Giăng 11:44], và bước vào nhà không cần qua cửa [Giăng 20:19-21], thân thể đó cũng rờ chạm được [Giăng 20:27-29, Mathiơ 28:8-9], và thân thể đó cũng thoạt biến mất không thấy nhìn được nữa [ Lu-ca 24:30-31].
          Phần này cho thấy rằng ý kiến ‘kẻ trộm muốn lấy cắp xác của Chúa Giê-su’_ là Không Thể Được. Vì như phần trên chúng ta thấy kẻ trộm không thèm lấy xác chết của một người vì nó không giá trị mặc dù cái giá trị nhất là vải và khăn liệm để lại trong đất nước Do Thái bấy giờ. Ừ, dù theo một số ý kiến ngày nay ở một số nơi cho rằng xác chết như Thầy Giê-su là quý, ‘kẻ trộm’ vẫn ăn cắp thân xác Chúa vì cho là quý hơn vải liệm_ thì điều đó vẫn không thể xảy ra. Vì thi hài của Chúa Giê-su đã được liệm với một lượng nhựa dính trộn với 100 kg một dược. Lớp một dược này bám dính với nhau và dính chặt vào thi hài. Điều này khiến cho việc tháo lớp vải liệm ra là rất khó. Nếu ‘kẻ trộm’ đến chỉ ăn cắp xác Chúa thì hẳn sẽ chẳng có nhiều thời giờ để tháo từng lớp vải cùng với lớp dính một dược ra, rồi lại sắp xếp vải liệm một cách hẳn hoi, đàng hoàng và đặt chúng bên trong mộ như thế được! Vì chính sự hẳn hoi thứ tự của vải liệm đã khiến sứ đồ Giăng tin Lời Chúa phán về sự sống lại của Ngài là đúng [Giăng 20:8-9]. Điều này một lần nữa khẳng định rằng Chúa Giê-su Christ đã sống lại không thể chối cãi được.   

e. Tiếng đồn dối trá của những người lính La-mã canh mộ Chúa Giê-su [Mathiơ  28:11-15]

          Tại sao chúng ta biết tiếng đồn trong thiên hạ bởi những người lính La-mã canh mộ Chúa Giê-su là dối trá?  Bởi họ đồn rằng: Khi chúng tôi ngủ thì môn đồ đã đến để trộm lấy thân xác nó đi’ [Mathiơ 28:15]. Điều này tôi đã từng nói rồi, có hai khả năng chính sau đây:

-         Thứ nhất là về lính canh người La-mã: Lính canh người La-mã biết rằng khi mình không làm tròn nhiệm vụ canh giữ theo sự đã được ra lệnh thì chắc chắn sẽ bị lãnh án tử hình bởi Hoàng Đế La -mã. Điều này ai ai cũng biết trong thời đó. Vậy lý do nào khiến họ đi được khắp nơi để rao báo sự dối trá đó? Bởi vì chúng đã được cam kết với các thầy tế lễ cả rằng: khi điều đó [là điều: chúng tôi ngủ khiến bị mất cắp] đồn đến quan tổng đốc, thì chúng ta [các thầy tế lễ cả] sẽ bênh vực cho nên không còn sợ chi nữa [Mathiơ 28:14] = giữ được mạng sống trước Hoàng đế La-mã; và lính canh còn nhận được nhiều tiền hối lộ bởi các thầy tế lễ cả, để nói chuyện đó nữa [Mathiơ 28:12,15]= được lợi nhuận lớn à hai điều đó đã đủ để khiến bọn linh canh không sợ hãi đồn tin dối trá đó khắp nơi và còn vang vọng đến ngày nay [Mathiơ 28:15].
-         Thứ hai về các môn đồ của Chúa Giê-su: Các môn đồ của Chúa Giê-su đã sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì cớ đã rao truyền sự kiện Chúa sống lại giữa công chúng. Không ai chịu chết cho một sự giả dối vô ích. Vì thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống lại chứng tỏ họ đã thành thật tin Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết.

          Vì vậy, tiếng đồn đó là dối trá và môn đồ không lấy trộm thi hài Chúa trong mộ. Mà chính Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết_ đó là chân lý đúng hoàn toàn không ai chối cãi và hoài nghi được.


2/ NHỮNG LẦN HIỆN RA CỦA NGÀI LÀM CHỨNG

          Điều đáng lưu ý ở đây, Chúa Giê-su sống lại từ kẻ chết, Ngài không biến mất, mà Ngài đã hiện ra ít nhất 11 lần tiếp xúc trực tiếp với các môn đồ. Các môn đồ cũng không phải là người dễ tin thậm chí họ cũng nghi ngờ, hoài nghi về sự sống lại của Chúa Giê-su [Mác 6:10, 11, 13, 14] như trong họ có người thấy Chúa Giê-su sống lại thì ngỡ là ma, người thì đòi phải chạm vào vết dấu đinh đâm, sườn bị đâm của Ngài thì mới tin. [Họ là những chứng nhân sống chứng minh Chúa Giê-su Christ sống lại]. Điều này một lần nữa khẳng định rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ kẻ chết, Ngài thật là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của những ai tin thờ Ngài.

          A- Vào ngày thứ nhất_ Ngày Chúa  nhật Chúa Sống lại [Phục Sinh]

Số lần hiện ra
Thời gian hiện ra
 Sự kiện 
Địa điểm Chúa Giê-su hiện ra
Kinh Thánh trưng dẫn


1/ Sự sống lại của Chúa Giê-su lúc tưng tưng [mờ mờ] sáng.

 Mathiơ 28:2-4


2/ Mấy người đàn bà (1) thấy ngôi mộ trống. Còn Ma-ri Ma-đơ-len trở về thuật lại cho Phi-e-rơ và Giăng biết. 

Mathiơ 28:1; Mác 16:1-4; Luca 24:1-3
Giăng 20:1-2


3/ Mấy người đàn bà gặp thiên sứ nói về sự sống lại của Đức Chúa Giê-su Christ.

Mathiơ 28:5-6; Mác 16:5-7; Lu-ca 24:4-8
Lần 1
Sáng sớm CN
4/ Ma-ri Ma-đơ-len trở lại mộ. Chúa Giê-su đã tỏ mình cho nàng thấy.
 Bên ngoài mộ
Mác 16:9-11;
Giăng 20:11-18
Lần 2
Sáng sớm CN
5/ Chúa Giê-su gặp mấy người đàn bà trên đường họ trở lại thành Giê-ru-sa-lem (báo tin Chúa sống lại theo lời các thiên sứ).
Trên đường đến thành Giê-ru-sa-lem
Mathiơ 28:8-10
Mác 16:8;
Lu-ca 24:9-11


6/ Phi-e-rơ và Giăng chạy đến mộ thấy ngôi mộ trống.

Lu-ca 24:12; Giăng 20:3-10


7/ Sự báo cáo của lính canh La-mã đối với thầy tế lễ cả, tin đồn dối trá.

Mathiơ 28:11- 15
Lần 3
Sáng CN
8/ Phi-e-rơ gặp Chúa Giê-su sống lại, khi ông và Giăng đi đến mộ và trở lại thành.
Thành Giê-su-sa-lem
Lu-ca 24:34; ICô-rinh-tô 15:5
Lần 4
Buổi chiều (2)CN
9/ Cơ-lê-ô-ba và người bạn trên đường đến Em-ma-út.
Trên đường về quê là Em-ma út
Lu-ca 24:13-35; Mác 16:12-13
Lần  5
Gần  chiều muộn (3)CN
10/ Chúa hiện ra cho các môn đồ không có Thô-ma.
 Phòng cao tại Giê-ru-sa-lem
Mác 16: 14; Lu-ca 24: 36- 49; Giăng 20: 19- 23


B- Những lần hiện sau này [sau ngày Chúa Phục Sinh ]:


Số lần hiện ra
 Sự kiện 
Địa điểm Chúa Giê-su hiện ra
Kinh Thánh trưng dẫn
Lần 6
Tối ngày Chủ nhật tuần sau, Chúa Giê-su hiện ra cùng các môn đồ trên phòng cao một lần nữa có cả Thô-ma.
Tại phòng cao tại Giê-ru-sa-lem
Giăng 20: 24-29
Lần 7
Tầm bình minh, Chúa tỏ mình ra cho 7 môn đồ đang đánh cá ở tại nơi bờ biển Ti-bê-ri-át.
Vùng Ga-li-lê
Giăng 21:1-6
Lần 8
Chúa Giê-su gặp mười một sứ đồ tại Ga-li-lê mà Ngài đã hẹn gặp khi sống lại và Ngài ban Đại Mạng Lệnh.
Vùng Ga-li-lê
Mathiơ 28:16- 20; Mác 16:14-18
Lần 9
Hơn 500 người nhìn thấy Chúa Giê-su cùng một lúc (4).
Trên núi vùng Ga-li-lê
Mathiơ 28:16
ICô-rinh-tô 15:6
Lần 10
Gia-cơ gặp Chúa, sau đó hết thảy các sứ đồ (5).
Không rõ địa điểm
Công vụ 1:3-8
ICô-rinh-tô 15:7
Lần 11
Sự thăng thiên, 40 ngày sau Chúa Giê-su Phục Sinh [Chúa Sống Lại].
Trên núi Ô-li-ve gần Bê-tha-ni vùng Giê-ru-sa-lem
Mác 16:19-20
Lu-ca 24:50-53
Công vụ 1:9-11

Chúa Cứu Thế Giê-su Phục Sinh còn hiện ra với Phao-lô_một kẻ chuyên bách hại Hội Thánh  [ICô-rinh-tô 15:6]; với sứ đồ Giăng ở đảo Bát-mô (Khải huyền 1)và Ê-tiên đã thấy Chúa Phục Sinh ở thiên đàng vinh hiển (Công vụ 7:55).






Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »