SỰ KIỆN
CHÚA CỨU THẾ GIÊ-XU PHỤC SINH
Trong lịch
sử nhân loại, không có một nhân vật nào được người ta đem ra bàn cãi, phân
tích, nghiên cứu liên tục cho bằng Chúa Giê-xu, đặc biệt là sự phục sinh của
Ngài. Phép lạ Chúa Giê-xu phục sinh là phép lạ lớn nhất trong Tân ước và việc
phục sinh của Ngài là ấn chứng siêu nhiên đóng vào Tân ước. Nhưng phép lạ Chúa
phục sinh không phải ai cũng tin và công nhận. Phép lạ này thường được những
người chống đối đem ra soi mói và là đề tài được bàn cãi nhiều nhất.
Những người
chống đối vẫn tìm cách chối bỏ sự kiện phục sinh của Chúa Giê-xu và đưa ra nhiều
thuyết khác nhau để phủ nhận sự sống lại của Ngài.
I. THUYẾT ĐÁNH CẮP:
a. Xác Chúa
Bị Các Môn Đệ Đánh Cắp: Đây là thuyết cổ hơn hết
giải thích tại sao mộ Chúa Giê-xu lại trống. Thuyết này do các nhà lãnh tụ Do
Thái chủ mưu. Họ mua chuộc bọn lính để phao tin đồn rằng các môn đệ đã đánh cắp
thi thể Chúa rồi tạo nên huyền thoại là Chúa đã sống lại. Về sau, thuyết này được
Reimarus khai triển thêm. Ông cho rằng Chúa Giê-xu cố gắng thiết lập nước trời
trên đất song đã thất bại. Các môn đệ, vì luyến tiếc cuộc sống sung sướng của
việc truyền bá Phúc âm, nên trộm xác Chúa rồi tuyên bố rằng Ngài là vị vua thuộc
linh của một nước trời sẽ đến trong tương lai. Thuyết này rất phổ biến vào thế
kỷ XVII và XVIII.
b. Xác Chúa
Bị Kẻ Thù Đánh Cắp: Nhiều người cho rằng những
nhà lãnh tụ Do Thái đã đánh cắp thi thể Chúa để các môn đệ không thể phao tin rằng
Ngài đã từ cõi chết sống lại.
c. Xác Chúa
Bị Bọn Lính Đánh Cắp: Thuyết này do A. Reville
khởi xướng tại Paris vào năm 1897. Ông nói: “Các nhà lãnh tụ Sanhedrin đã hối lộ
bọn lính canh để dời thi thể Chúa vì sợ rằng ngôi mộ có thể trở thành nơi hành
hương của các môn đệ Chúa tại Ga-li-lê, và sự cuồng tín có thể bộc phát tại
Giê-ru-sa-lem.”
d. Xác Chúa
Bị Giô-sép Người A-ri-ma-thê Đánh Cắp: Joseph
Klausner, giáo sư Văn Chương Do Thái của National University tại Palestine cho
rằng Giô-sép A-ri-ma-thê vội vàng mai táng xác Chúa trong một hang đá gần nơi
Ngài bị đóng đinh. Sau đó đã tẩm liệm lại để giữ cho xác khỏi bị thối rữa trong
chính ngôi mộ của ông. Sau cùng, ông đã dời xác Chúa đến một ngôi mộ khác vì
nghĩ rằng thật là điều hổ thẹn cho một gia đình Do Thái tin kính, khi đem chôn
thi thể của một tử tội bị đóng đinh trên thập tự giá, trong ngôi mộ gia đình.
e. Xác Chúa
Bị Người Làm Vườn Dời Đi Nơi Khác: Thuyết
này cho rằng người giữ vườn tức giận vì bọn lính canh và các phụ nữ đã giẫm nát
luống rau diếp mà ông đã trồng quanh mộ, nơi chôn Chúa. Vì thế ông đã dời xác
Chúa đến một chỗ khác. Klausner căn cứ vào một tài liệu của người Do Thái và
nói rằng: “Người giữ vườn đã đem thi thể bỏ xuống sông để cho nước cuốn trôi mất.”
Đến khi các phụ nữ tới thăm, không thấy xác Chúa trong mộ bèn phao tin rằng
Chúa đã sống lại. Thuyết này rất được phổ biến trong thời Tertullian.
II. THUYẾT BẤT TỈNH:
Thuyết
này do Venturini khởi xướng nhiều thế kỷ trước. Nó trở thành lời giải thích được
ưa chuộng vào thế kỷ XVIII và XIX, mặc dù còn nhiều điều khó hiểu. Thuyết này
cho rằng: Đấng Christ thật đã bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài chịu khổ đau
tinh thần, bị mất máu, đau đớn thể xác và bị bất tỉnh; song Ngài chưa thật chết.
Các môn đệ, giống như nhiều người thời đó không hiểu nhiều về y học, nên tưởng
Ngài đã chết. Ta được kể lại là Phi-lát đã kinh ngạc vì Chúa chết rồi. Khi Ngài
được đem xuống khỏi thập tự giá trong tình trạng bất tỉnh thì các môn đệ tưởng
lầm Ngài đã chết nên đem mai táng trong mộ. Sau đó nhờ khí lạnh trong thạch mộ
Ngài đã hồi tỉnh lại và ra khỏi mộ. Sự dốt nát của các môn đệ khiến họ không thể
tin rằng đây chỉ là việc hồi sinh. Họ cứ nhất định cho đó là sự sống lại từ cõi
chết.
III. THUYẾT ẢO GIÁC:
Thuyết ảo
giác còn được gọi là thuyết Tâm bệnh học. Trong quá khứ thuyết này đã được
Schmiedel, Weizzacker, Harnach, Meyer and Loisy tán thành. Ngoài ra Strauss và
Renan cũng ủng hộ thuyết ảo giác. Ngay cả một nhà thần học hiện đại của Harvard
University là Gordon D. Kaufman cũng nói rằng ông tin nơi sự sống lại, nhưng
không phải trên ý nghĩa thể lý. Ông cho rằng niềm tin của các tín hữu đầu tiên
được đặt nền tảng trên những sự mơ thấy ảo giác về Chúa sống lại. Theo thuyết
này, vì các môn đệ quá tin Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ sống lại, nên họ đã có ảo
giác, chẳng khác nào người ta tưởng tượng ra ảo cảnh.
IV. THUYẾT LẦM MỒ:
Kirsopp
Lake ủng hộ thuyết này, và trong quyển sách nhan đề Chứng Cớ Lịch Sử Cho Sự Sống
Lại Của Chúa Giê-xu Christ, ông đã trình bày chi tiết về thuyết lầm mồ. Theo
Lake, Chúa được mai táng một cách vội vã, nên các phụ nữ vào buổi sáng tinh
sương không nhận ra mộ nào là của ông Giô-sép A-ri-ma-thê mai táng Chúa, vì
vùng phụ cận Giê-ru-sa-lem có nhiều thạch mộ. Trong khi đang quan sát một ngôi
mộ trống thì họ hoảng sợ vì một người giữ vườn xuất hiện mà họ tưởng lầm là
thiên sứ. Người giữ vườn đoán được mục đích cuộc viếng mộ nên đã liệu cách cho
các bà khỏi lầm. Ông bảo: “Người không có ở đây,” rồi có lẽ chỉ vào ngôi mộ gần
đó và nói: “Hãy xem chỗ người ta đặt xác Ngài.” Nhưng các phụ nữ sợ bỏ trốn,
sau đó loan tin là ngôi mộ trống.
V. THUYẾT HUYỀN THOẠI:
Celsus
cho rằng sự phục sinh của Chúa Giê-xu là một huyền thoại giống như các câu chuyện
thần thoại khác của nhiều dân tộc trên thế giới. Theo Celsus, chỉ có những người
dốt nát, đần độn, đê tiện, không có học thức, ngu xuẩn, đàn bà và con trẻ mới
tin về sự sống lại của Chúa Giê-xu. Còn Strauss thì phủ nhận tác quyền của các
sách Phúc âm và tin rằng các sách ấy chỉ ghi chép những truyền thuyết không có
trong lịch sử. Còn Rudolph cũng cho rằng câu chuyện Chúa Phục sinh là một huyền
thoại.
Dưới đây là câu trả lời và lập luận của tôi để phản bác lại từng thuyết ra sao để bảo vệ niềm tin của mình rằng: Phép lạ Chúa Giê-xu phục sinh là một sự kiện lịch sử.
Thân thể Chúa Giê-xu đã chôn trong thạch mộ tại vườn của người
A-ri-ma-thê bên ngoài thành Giê-ru-sa-lem. Đây là một điểm về địa lý mà các dân
thành Giê-ru-sa-lem gần đó dễ kiểm chứng Đức Chúa Giê-xu sống lại để lại ngôi mộ
đó. Ngôi mộ đã chôn Chúa Giê-su khi Ngài chết vẫn còn lại đến ngày nay tại
Y-sơ-ra-ên, nhưng nó chỉ là một ngôi mộ trống, là di tích lịch sử để lại của
Chúa khi Ngài sống lại và thăng thiên.
Sự kiện Chúa phục sinh là
đề tài chính được công bố trong các bài giảng của các sứ đồ, là nền tảng của Cơ
Đốc giáo. Dưới đây là những điều xung quanh về sự Phục Sinh
của Chúa Giê-xu Christ......
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..
0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :
Đăng nhận xét
NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!