Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Sự Kiện Xung Quanh Chúa Giê-xu Phục Sinh- 2

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A










Dưới đây là câu trả lời và lập luận của tôi để phản bác lại từng thuyết ra sao để bảo vệ niềm tin của mình rằng: Phép lạ Chúa Giê-xu phục sinh là một sự kiện lịch sử.


Thân thể Chúa Giê-xu đã chôn trong thạch mộ tại vườn của người A-ri-ma-thê bên ngoài thành Giê-ru-sa-lem. Đây là một điểm về địa lý mà các dân thành Giê-ru-sa-lem gần đó dễ kiểm chứng Đức Chúa Giê-xu sống lại để lại ngôi mộ đó. Ngôi mộ đã chôn Chúa Giê-su khi Ngài chết vẫn còn lại đến ngày nay tại Y-sơ-ra-ên, nhưng nó chỉ là một ngôi mộ trống, là di tích lịch sử để lại của Chúa khi Ngài sống lại và thăng thiên.

   Sự kiện Chúa phục sinh là đề tài chính được công bố trong các bài giảng của các sứ đồ, là nền tảng của Cơ Đốc giáo. Dưới đây là những điều xung quanh về sự Phục Sinh của Chúa Giê-xu Christ.



I. THUYẾT ĐÁNH CẮP:


1. Xác Chúa bị các môn đồ đánh cắp:
Điều này không thể xảy ra được vì nếu các môn đồ lấy trộm xác Chúa thì họ biết chắc Chúa đã chết. Trong khi chính họ đã xác quyết mạnh mẽ rằng Chúa đã sống lại, vì họ đã được thuyết phục với những bằng cớ rõ ràng về Chúa sống lại.

Hơn nữa, họ đã sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì đã rao truyền sự kiện Chúa sống lại. Không ai chịu chết cho một sự giả dối vô ích. Vì thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống lại chứng tỏ họ đã thành thật tin như thế. Vì vậy, môn đồ không thể lấy trộm xác Chúa.

2. Kẻ thù đánh cắp xác Chúa:Nhiều người cho rằng những nhà lãnh tụ Do Thái đã đánh cắp thi thể Chúa để các môn đệ không thể phao tin rằng Ngài đã từ cõi chết sống lại.” Điều này không thể xảy ra vì khi các sứ đồ rao giảng rằng Chúa đã sống lại, họ chỉ cần đem xác Chúa cho công chúng xem thì Cơ Đốc giáo đã phải chấm dứt ngay [vì những nhà lãnh tụ  Do Thái thời các sứ đồ luôn chống đối và bắt bớ Đạo Chúa ]. Nhưng họ đã không thể làm điều đó vì họ không có xác Chúa.

3. Xác chết bị bọn lính đánh cắp: Thuyết này do A. Reville khởi xướng tại Paris vào năm 1897. Ông nói: “Các nhà lãnh tụ Sanhedrin đã hối lộ bọn lính canh để dời thi thể Chúa vì sợ rằng ngôi mộ có thể trở thành nơi hành hương của các môn đệ Chúa tại Ga-li-lê, và sự cuồng tín có thể bộc phát tại Giê-ru-sa-lem.” Thuyết này có một số điều “hở”, “yếu nghĩa” sau:

- Bọn lính được đề nghị ra canh ngôi mộ của Chúa thì không thể dời thi thể xác Chúa được vì theo Kinh Thánh họ đã chu toàn nhiệm vụ canh gác mộ chôn xác Chúa (Ma-thi-ơ 27: 65 ), trách nhiệm của binh lính rất cao; lính canh người La-mã rất sợ mất mạng sống mình vì họ biết rằng nếu họ không chu toàn trên chức vụ của họ thì họ sẽ bị tử hình (Ma-thi-ơ 28: 14 ).

- Nếu sự việc đã được sắp đặt một cách “chu đáo” thì việc này cũng không thể được vì trong lúc các sứ đồ của Chúa rao giảng rằng Chúa đã sống lại, họ chỉ cần đem xác Chúa cho công chúng xem thì Cơ Đốc giáo đã phải chấm dứt ngay. Nhưng họ đã không thể làm điều đó vì họ không có xác Chúa.

4. Xác Chúa Bị Giô-sép người A-ri-ma-thê đánh cắp:

- Nếu Giô-sép người A-ri-ma-thê đánh cắp xác Chúa thì ông có thể đưa xác Chúa, hay chỉ cho mọi người biết về ngôi mộ mới mà ông đã chuyển xác Chúa đến thì Cơ Đốc Giáo phải chấm dứt vì sự giảng dạy của các sứ đồ không đúng sự thật.

- Nếu Giô-sép đánh cắp xác thì làm sao có thể vượt qua được binh lính La-mã canh gác. Trong Mathiơ 27:65 _ theo các nhà thần học nghiên cứu chữ Hy-lạp thì ‘lính canh’ trong câu 65 là koustwdi, an  = đội lính gồm có 16 người chia làm 4 phiên, mỗi phiên canh là 4 người và còn 12 người khác thì được nghỉ ngơi ở trước bất cứ thứ gì được nhiệm vụ canh giữ. Vì thế, kẻ đánh cắp xác và cá nhân Giô-sép không thể nào hoặc khó có thể vượt qua các binh lính La mã mà lăn tảng đá nặng 2000 kg để vào trong mộ chỉ để lấy trộm một cái xác chết [thứ được cho là ghê tởm, ô-uế, không giá trị], vì tại mộ Chúa vải liệm vẫn còn mà xác Chúa thì mất.

5. Xác Chúa bngười làm vườn dời đi nơi khác:

Giống như cá nhân Giô-sép, người làm vườn không thể vượt qua được binh lính La mã để lăn tảng đá nặng 2000 kg ra mà chỉ lấy xác chết quẳng đi, và có thời gian xếp lại vải liệm theo một thứ tự. (Giăng 20: 7- 8).



II. THUYẾT BẤT TỈNH:


Chúng ta đã được biết hòn đá lớn lăn chặn cửa mộ [Mathiơ 27:60, Mác 16:4] nặng 2000 kg (theo sự giải thích thần học qua chữ Hy-lạp li, qoj me, gaj _ Mathiơ 27:60 và me, gaj sfo, dra_ Mác 16:4); được liêm phong bằng con dấu của giới cầm quyền La-mã [Mathiơ 27:57-66], được lăn xuống đường dốc tới mộ khớp vào trong rãnh của cửa mộ và nó cũng không có chốt của bên trong để đẩy hòn đá từ trong ra ngoài. Dù có chốt cửa đi nữa thì với tảng đá nặng như vậy, với địa thế của nó và binh lính canh mộ La-mã bên ngoài thì không thể lăn hòn đá ra khỏi cửa mộ mà binh lính không biết. Hòn đá được rời đi bởi quyền phép của Đấng Toàn Năng.

Thuyết bất tỉnh cho rằng: Đấng Christ thật đã bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài chịu khổ đau tinh thần, bị mất máu, đau đớn thể xác và bị bất tỉnh; song Ngài chưa thật chết. Khi Ngài được đem xuống khỏi thập tự giá trong tình trạng bất tỉnh thì các môn đệ tưởng lầm Ngài đã chết nên đem mai táng trong mộ. Sau đó nhờ khí lạnh trong thạch mộ Ngài đã hồi tỉnh lại và ra khỏi mộ. – Thuyết này là SAI. Vì Chúa Giê-xu không thể lăn được hòn đá nặng 2000 kg ở vị trí như thế với thân hình thương tật và xanh xao. Chỉ có duy nhất quyền phép của Đấng Toàn Năng thì hòn đá nặng như vậy mới bị dời đi và quân lính La-ma canh mộ bị bắt phục mà thôi. (Mathiơ 28: 11)



III. THUYẾT ẢO GIÁC: 


Thuyết này cho rằng:  vì các môn đệ quá tin Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ sống lại, nên họ đã có ảo giác, chẳng khác nào người ta tưởng tượng ra ảo cảnh.

Điều khẳng định đầu tiên của tôi là tôi có tin về ảo giác. Ảo giác chỉ xảy ra trong một hay một nhóm nhỏ người mà thôi. Nhưng những sự kiện Chúa Giê-su sống lại từ kẻ chết, Ngài không biến mất, mà Ngài đã hiện ra ít nhất 11 lần tiếp xúc trực tiếp với các môn đồ. Các môn đồ cũng không phải là người dễ tin thậm chí họ cũng nghi ngờ, hoài nghi về sự sống lại của Chúa Giê-su [Mác 6:10, 11, 13, 14] như trong họ có người thấy Chúa Giê-su sống lại thì ngỡ là ma, người thì đòi phải chạm vào vết dấu đinh đâm, sườn bị đâm của Ngài thì mới tin. [Họ là những chứng nhân sống chứng minh Chúa Giê-su Christ sống lại]. Không những thế Chúa Giê-xu còn sống với họ trong 40 ngày giảng dạy, chỉ bảo và làm chứng mình đã sống lại. Điều này  đã bác bỏ thuyết ảo giác và khẳng định rằng Chúa Giê-xu đã sống lại từ kẻ chết, Ngài thật là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của những ai tin thờ Ngài.



IV. THUYẾT LẦM MỒ:


Thuyết này cho rằng “Chúa được mai táng một cách vội vã, nên các phụ nữ vào buổi sáng tinh sương không nhận ra mộ nào là của ông Giô-sép A-ri-ma-thê mai táng Chúa”.  Nhận định này rất dễ dàng bị gạt bỏ nếu chúng ta dành 5 phút suy nghĩ về nó.

- Thứ nhất, bạn không thể nào nhầm mộ người thân yêu của mình mới sau hai ngày không? (Chúa được an táng từ chiều thứ 6, chôn trong mộ và ngày Chủ nhật mấy người đàn bà và các môn đồ đến thăm _ Mathiơ 28:1, Giăng 20)

- Thứ hai, bạn biết người ta chôn xác Chúa Giê-xu không phải trong nghĩa trang của Giô-sép người A-ri-ma-thê mà là được chôn trong ngôi mộ trong vườn riêng của ông [Giăng 19:41, Mathiơ 27:59…].

- Thứ ba là đến nhầm mộ khác mà họ (Giăng và Phi-e-rơ) thấy tấm vải liệm thân Chúa màu trắng nằm trong mộ được xếp lại cách hẳn hoi [Giăng 20: 3-10].

- Điều thứ tư, ừ cho rằng họ đến nhầm mộ đi chăng nữa thì tại sao họ nghe thấy tiếng thiên sứ nói với họ rằng: ‘Ngài [Chúa Giê-su] không ở đây đâu; Ngài sống lại rồi. Hãy đến xem chỗ Ngài nằm’ [Mathiơ 28:5-6].  Bạn đừng nói với tôi rằng thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng nhầm mộ nhé!

Thật là buồn vì chính những nhà thông thái hiểu biết lại đưa ra lý luận đó. Thật một lý luận vô nghĩa.



V. THUYẾT HUYỀN THOẠI:


Thuyết này cho rằng: Sự phục sinh của Chúa Giê-xu là một huyền thoại giống như các câu chuyện thần thoại khác của nhiều dân tộc trên thế giới.

Thật đơn giản để bác bỏ ý kiến này. Vì:
- Các môn đồ của Chúa Giê-xu sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì đã rao truyền sự kiện Chúa sống lại. Không ai chịu chết cho một điều vô ích. Vì thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống lại chứng tỏ sự phục sinh của Chúa Giê-xu không phải là một huyền thoại.

- Sự hiện ra 11 lần của Chúa Phục Sinh là sự thật, những tín đồ (hơn 500 người) thời đó cũng ấn chứng sự phục sinh của Ngài. Sự kiện nay một lẫn bác bỏ thuyết huyền thoại và khẳng định rằng Chúa Giê-xu đã sống lại từ kẻ chết, Ngài thật là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của những ai tin thờ Ngài.

- Hơn nữa sử gia Josephus- người không tin Chúa, cũng đã khẳng định Chúa Giê-xu có thật trong lịch sử, mà Mục sư Tô Văn Út đã trích dẫn lời của sử gia này trong bài khảo cứu của ông về “CHÚA CỨU THẾ PHỤC SINH: SỰ KIỆN LỊCH SỬ HAY HUYỀN THOẠI” rằng: “… người ấy là Đấng Christ; và khi Phi-lát, qua lời đề nghị của những lãnh tụ ở giữa chúng ta, đã kết án đóng đinh Ngài trên thập tự giá (A. D. 33, April 3), những người yêu mến Chúa không từ bỏ Ngài, vì Chúa đã hiện ra cho họ sau khi sống lại vào ngày thứ ba (April 5) như các tiên tri đã nói trước về những điều này và hàng ngàn điều kỳ diệu khác liên quan đến Ngài.”


Tóm lại trong lịch sử nhân loại, không có một nhân vật nào được nhiều người  đem ra bàn cãi, phân tích, nghiên cứu liên tục như Chúa Giê-xu, đặc biệt là sự phục sinh của Ngài. Phép lạ Chúa Giê-xu phục sinh là phép lạ lớn nhất trong Tân ước và việc phục sinh của Ngài là ấn chứng siêu nhiên đóng vào Tân ước. Nhưng phép lạ Chúa phục sinh không phải ai cũng tin và công nhận. Phép lạ này thường được những người chống đối đem ra soi mói và là đề tài được bàn cãi nhiều nhất. Còn đối với những người tin thì đó là một phép mầu kỳ diệu để biến đổi những cuộc đời tin nhận Ngài. Ma quỷ luôn tìm cách lừa dối những người không tin phủ nhận hay bác bỏ sự sống lại của Ngài. Nhưng dù bạn tin hay không tin, bạn hiểu hay không hiểu thì Chúa Giê-xu phục sinh vẫn là sự thật hiển nhiên không một lý luận nào có thể chối cãi được: Ngài đã sống lại từ kẻ chết, và những ai tin Ngài cũng sẽ được sống lại ở cõi đời đời.


Thật vậy, những thuyết chống đối sự phục sinh của Chúa nổi lên chẳng qua là họ cố tình không tin việc siêu nhiên về ngôi mộ trống của Chúa mà thôi.

-Hết-


Mục sư Bùi Qúy Đôn



Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »