Dưới đây là câu trả lời và lập luận của tôi để
phản bác lại từng thuyết ra sao để bảo vệ niềm tin của mình rằng: Phép lạ Chúa
Giê-xu phục sinh là một sự kiện lịch sử.
Sự kiện Chúa phục sinh là
đề tài chính được công bố trong các bài giảng của các sứ đồ, là nền tảng của Cơ
Đốc giáo. Dưới đây là những điều xung quanh về sự Phục Sinh
của Chúa Giê-xu Christ.
I. THUYẾT ĐÁNH CẮP:
1. Xác
Chúa bị các môn đồ đánh cắp:
Điều này
không thể xảy ra được vì nếu các môn đồ lấy trộm xác Chúa thì họ biết chắc Chúa đã chết. Trong khi
chính họ đã xác quyết mạnh mẽ rằng Chúa đã sống lại, vì họ đã được thuyết phục
với những bằng cớ rõ ràng về Chúa sống lại.
Hơn nữa, họ đã sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì đã rao
truyền sự kiện Chúa sống lại. Không ai chịu chết cho một sự giả dối vô ích. Vì
thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống
lại chứng tỏ họ đã thành thật tin như thế. Vì vậy, môn đồ không thể lấy trộm
xác Chúa.
2. Kẻ thù đánh cắp xác Chúa: “Nhiều người cho rằng những nhà lãnh tụ Do Thái đã đánh cắp thi thể Chúa
để các môn đệ không thể phao tin rằng Ngài đã từ cõi chết sống lại.” Điều này
không thể xảy ra vì khi các sứ đồ rao giảng rằng Chúa đã sống lại, họ chỉ cần đem xác Chúa cho
công chúng xem thì Cơ Đốc giáo đã phải chấm dứt ngay [vì những nhà lãnh tụ Do Thái thời các sứ đồ luôn chống đối và bắt
bớ Đạo Chúa ]. Nhưng họ đã không thể làm điều đó vì họ không có xác Chúa.
3. Xác chết bị bọn lính đánh cắp: Thuyết này do A.
Reville khởi xướng tại Paris vào năm 1897. Ông nói: “Các nhà lãnh tụ Sanhedrin
đã hối lộ bọn lính canh để dời thi thể Chúa vì sợ rằng ngôi mộ có thể trở thành
nơi hành hương của các môn đệ Chúa tại Ga-li-lê, và sự cuồng tín có thể bộc
phát tại Giê-ru-sa-lem.” Thuyết này có một số điều “hở”, “yếu nghĩa” sau:
- Bọn lính được đề nghị ra canh ngôi mộ của Chúa thì
không thể dời thi thể xác Chúa được vì theo Kinh Thánh họ đã chu toàn nhiệm vụ
canh gác mộ chôn xác Chúa (Ma-thi-ơ 27: 65 ), trách nhiệm của binh lính rất
cao; lính canh người La-mã rất sợ mất mạng sống mình vì họ biết rằng nếu họ
không chu toàn trên chức vụ của họ thì họ sẽ bị tử hình (Ma-thi-ơ 28: 14 ).
- Nếu sự việc đã được sắp đặt một cách “chu đáo” thì việc này cũng
không thể được vì trong lúc các sứ đồ của Chúa rao giảng rằng Chúa đã sống lại,
họ chỉ cần đem xác Chúa cho công chúng xem thì Cơ Đốc giáo đã phải chấm dứt
ngay. Nhưng họ đã không thể làm điều đó vì họ không có xác Chúa.
4. Xác Chúa Bị Giô-sép người A-ri-ma-thê đánh cắp:
- Nếu Giô-sép người A-ri-ma-thê đánh cắp xác Chúa thì ông có thể
đưa xác Chúa, hay chỉ cho mọi người biết về ngôi mộ mới mà ông đã chuyển xác
Chúa đến thì Cơ Đốc Giáo phải chấm dứt vì sự giảng dạy của các sứ đồ không đúng
sự thật.
- Nếu Giô-sép đánh cắp xác thì làm sao có thể vượt qua được binh
lính La-mã canh gác. Trong Mathiơ 27:65 _ theo các nhà thần học nghiên cứu chữ
Hy-lạp thì ‘lính canh’ trong câu 65 là koustwdi,
an = đội lính gồm có 16 người chia
làm 4 phiên, mỗi phiên canh là 4 người và còn 12 người khác thì được nghỉ ngơi ở
trước bất cứ thứ gì được nhiệm vụ canh giữ. Vì thế, kẻ đánh cắp xác và cá nhân
Giô-sép không thể nào hoặc khó có thể vượt qua các binh lính La mã mà lăn tảng
đá nặng 2000 kg để vào trong mộ chỉ để lấy trộm một cái xác chết [thứ được cho
là ghê tởm, ô-uế, không giá trị], vì tại mộ Chúa vải liệm vẫn còn mà xác Chúa
thì mất.
5. Xác Chúa bị người làm vườn dời đi nơi khác:
Giống như cá nhân
Giô-sép, người làm vườn không thể vượt qua được binh lính La mã để lăn tảng đá nặng
2000 kg ra mà chỉ lấy xác chết quẳng đi, và có thời gian xếp lại vải liệm theo
một thứ tự. (Giăng 20: 7- 8).
II. THUYẾT BẤT TỈNH:
Chúng ta đã được biết hòn đá lớn lăn chặn cửa mộ [Mathiơ 27:60,
Mác 16:4] nặng 2000 kg (theo sự giải thích thần học qua chữ Hy-lạp li, qoj me, gaj _ Mathiơ 27:60 và me, gaj sfo, dra_ Mác 16:4); được liêm
phong bằng con dấu của giới cầm quyền La-mã [Mathiơ 27:57-66], được lăn xuống
đường dốc tới mộ khớp vào trong rãnh của cửa mộ và nó cũng không có chốt của
bên trong để đẩy hòn đá từ trong ra ngoài. Dù có chốt cửa đi nữa thì với tảng
đá nặng như vậy, với địa thế của nó và binh lính canh mộ La-mã bên ngoài thì
không thể lăn hòn đá ra khỏi cửa mộ mà binh lính không biết. Hòn đá được rời đi
bởi quyền phép của Đấng Toàn Năng.
Thuyết bất tỉnh cho rằng: Đấng
Christ thật đã bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài chịu khổ đau tinh thần, bị mất
máu, đau đớn thể xác và bị bất tỉnh; song Ngài chưa thật chết. Khi Ngài được
đem xuống khỏi thập tự giá trong tình trạng bất tỉnh thì các môn đệ tưởng lầm
Ngài đã chết nên đem mai táng trong mộ. Sau đó nhờ khí lạnh trong thạch mộ Ngài
đã hồi tỉnh lại và ra khỏi mộ. – Thuyết này là SAI. Vì Chúa
Giê-xu không thể lăn được hòn đá nặng 2000 kg ở vị trí như thế với thân hình
thương tật và xanh xao. Chỉ có duy nhất quyền phép của Đấng Toàn Năng thì hòn
đá nặng như vậy mới bị dời đi và quân lính La-ma canh mộ bị bắt phục mà thôi.
(Mathiơ 28: 11)
III. THUYẾT ẢO GIÁC:
Thuyết này cho rằng: vì
các môn đệ quá tin Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ sống lại, nên họ đã có ảo giác, chẳng
khác nào người ta tưởng tượng ra ảo cảnh.
Điều khẳng định đầu tiên của tôi là tôi có tin về ảo giác. Ảo giác
chỉ xảy ra trong một hay một nhóm nhỏ người mà thôi. Nhưng những sự kiện Chúa
Giê-su sống lại từ kẻ chết, Ngài không biến mất, mà Ngài đã hiện ra ít nhất 11
lần tiếp xúc trực tiếp với các môn đồ. Các môn đồ cũng không phải là người dễ
tin thậm chí họ cũng nghi ngờ, hoài nghi về sự sống lại của Chúa Giê-su [Mác
6:10, 11, 13, 14] như trong họ có người thấy Chúa Giê-su sống lại thì ngỡ là
ma, người thì đòi phải chạm vào vết dấu đinh đâm, sườn bị đâm của Ngài thì mới
tin. [Họ là những chứng nhân sống chứng minh Chúa Giê-su Christ sống lại].
Không những thế Chúa Giê-xu còn sống với họ trong 40 ngày giảng dạy, chỉ bảo và
làm chứng mình đã sống lại. Điều này đã
bác bỏ thuyết ảo giác và khẳng định rằng Chúa Giê-xu đã sống lại từ kẻ chết,
Ngài thật là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của những ai tin thờ Ngài.
IV. THUYẾT LẦM MỒ:
Thuyết này cho rằng “Chúa được mai táng một cách vội vã, nên các
phụ nữ vào buổi sáng tinh sương không nhận ra mộ nào là của ông Giô-sép
A-ri-ma-thê mai táng Chúa”. Nhận định
này rất dễ dàng bị gạt bỏ nếu chúng ta dành 5 phút suy nghĩ về nó.
- Thứ nhất, bạn không thể nào nhầm mộ người thân yêu của mình mới
sau hai ngày không? (Chúa được an táng từ chiều thứ 6, chôn trong mộ và ngày Chủ
nhật mấy người đàn bà và các môn đồ đến thăm _ Mathiơ 28:1, Giăng 20)
- Thứ hai, bạn biết người ta chôn xác Chúa Giê-xu không phải trong
nghĩa trang của Giô-sép người A-ri-ma-thê mà là được chôn trong ngôi mộ trong
vườn riêng của ông [Giăng 19:41, Mathiơ 27:59…].
- Thứ ba là đến nhầm mộ khác mà họ (Giăng và Phi-e-rơ) thấy tấm vải
liệm thân Chúa màu trắng nằm trong mộ được xếp lại cách hẳn hoi [Giăng 20:
3-10].
- Điều thứ tư, ừ cho rằng họ đến nhầm mộ đi chăng nữa thì tại sao
họ nghe thấy tiếng thiên sứ nói với họ rằng: ‘Ngài [Chúa Giê-su] không ở đây đâu; Ngài sống lại rồi. Hãy đến xem chỗ
Ngài nằm’ [Mathiơ 28:5-6]. Bạn đừng
nói với tôi rằng thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng nhầm mộ nhé!
Thật là buồn vì chính những nhà thông thái hiểu biết lại đưa ra lý
luận đó. Thật một lý luận vô nghĩa.
V. THUYẾT HUYỀN THOẠI:
Thuyết này cho rằng: Sự phục
sinh của Chúa Giê-xu là một huyền thoại giống như các câu chuyện thần thoại
khác của nhiều dân tộc trên thế giới.
Thật đơn giản để bác bỏ ý kiến này. Vì:
- Các môn đồ của Chúa Giê-xu sẵn sàng liều chết khi bị bắt bớ vì
đã rao truyền sự kiện Chúa sống lại. Không ai chịu chết cho một điều vô ích. Vì
thế, sự kiện các môn đồ liều mạng sống mình chịu chết rao giảng sự kiện Chúa sống
lại chứng tỏ sự phục sinh của Chúa Giê-xu không phải là một huyền thoại.
- Sự hiện ra 11 lần của Chúa Phục Sinh là sự thật, những tín đồ
(hơn 500 người) thời đó cũng ấn chứng sự phục sinh của Ngài. Sự kiện nay một lẫn
bác bỏ thuyết huyền thoại và khẳng định rằng Chúa Giê-xu đã sống lại từ kẻ chết,
Ngài thật là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của những ai tin thờ Ngài.
- Hơn nữa sử gia Josephus- người không tin Chúa, cũng đã khẳng định
Chúa Giê-xu có thật trong lịch sử, mà Mục sư Tô Văn Út đã trích dẫn lời
của sử gia này trong bài khảo cứu của ông về “CHÚA CỨU THẾ PHỤC SINH: SỰ KIỆN LỊCH
SỬ HAY HUYỀN THOẠI” rằng: “… người ấy là Đấng Christ; và khi
Phi-lát, qua lời đề nghị của những lãnh tụ ở giữa chúng ta, đã kết án đóng đinh
Ngài trên thập tự giá (A. D. 33, April 3), những người yêu mến Chúa không từ bỏ
Ngài, vì Chúa đã hiện ra cho họ sau khi sống lại vào ngày thứ ba (April 5) như
các tiên tri đã nói trước về những điều này và hàng ngàn điều kỳ diệu khác liên
quan đến Ngài.”
Tóm lại trong lịch sử nhân loại, không có một nhân vật nào được nhiều người đem ra bàn cãi, phân tích,
nghiên cứu liên tục như Chúa Giê-xu, đặc biệt là sự
phục sinh của Ngài. Phép lạ Chúa Giê-xu phục sinh là phép lạ lớn nhất trong Tân
ước và việc phục sinh của Ngài là ấn chứng siêu nhiên đóng vào Tân ước. Nhưng
phép lạ Chúa phục sinh không phải ai cũng tin và công nhận. Phép lạ này thường
được những người chống đối đem ra soi mói và là đề tài được bàn cãi nhiều nhất.
Còn đối với những người tin thì đó là một phép mầu kỳ diệu để biến đổi những cuộc
đời tin nhận Ngài. Ma quỷ luôn tìm cách lừa dối những người không tin phủ nhận
hay bác bỏ sự sống lại của Ngài. Nhưng dù bạn tin hay không tin, bạn hiểu hay
không hiểu thì Chúa Giê-xu phục sinh vẫn là sự thật hiển nhiên không một lý luận
nào có thể chối cãi được: Ngài đã sống lại từ kẻ chết, và những ai tin Ngài
cũng sẽ được sống lại ở cõi đời đời.
-Hết-
Mục sư Bùi Qúy Đôn
Thật vậy, những thuyết chống đối sự phục sinh của Chúa
nổi lên chẳng qua là họ cố tình không tin việc siêu nhiên về ngôi mộ trống của
Chúa mà thôi.
-Hết-
Mục sư Bùi Qúy Đôn
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..
0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :
Đăng nhận xét
NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!