Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » Một nhận xét bất ngờ: "100 năm qua đạo Tin Lành của người Việt không phát triển và cũng khó phát triển"

Một nhận xét bất ngờ: "100 năm qua đạo Tin Lành của người Việt không phát triển và cũng khó phát triển"

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







[HoithanhKienBai Blog] Trích dẫn cuộc phỏng vấn giữa phóng viên với Quỳnh Nga về 100 năm Tin Lành đến Việt Nam, hãy cùng tôi suy ngẫm:






Quỳnh Nga (QN) sinh ra tại Quảng Nam, vùng đất quanh năm lũ lụt và nghèo khó. Cô định cư tại Mỹ năm 2010 và đang sinh sống cùng chồng tại thành phố Garland, tiểu bang Texas. Hiện tại, cô là lãnh đạo của một tổ chức phi chính phủ, có tên gọi Jennifer Nguyen Ministries cùng với một số người Mỹ. 

P/V: QN có nhận xét gì về cộng đồng đạo Tin Lành hiện nay trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng?

QN: Cho QN được nói thẳng nhé (Cười). Một cái nhìn tổng thế khắp mọi nơi trên thế giới, 100 năm qua đạo Tin Lành của người Việt không phát triển và cũng khó để phát triển.

P/V: Căn cứ vào đâu QN nói như vậy?

QN: Có 3 yếu tố chính để nhận biết việc gì phát triển hay không. Một, con số. Hai, sức ảnh hưởng. Ba, đào tạo và đầu tư cho thế hệ tương lai để tiếp tục công việc.

Trong nước, Đạo Tin Lành hơn 100 năm qua, con số vẫn chưa qua khỏi con số 2 triệu/90 triệu dân tại VN nói chung. Đất nước Nam Hàn cũng tương tự, nhưng hiện tại Nam Hàn được gọi là một đất nước Cơ Đốc.

Nhìn ra ngoài xã hội, đạo Tin Lành chưa có sức ảnh hưởng, uy tín và tiếng nói mạnh mẽ đối với chính quyền, các công tác xã hội và người dân, so với đạo Phật và Công Giáo.

Đạo Tin Lành thiếu những người làm việc có chiến lược, có quy mô và được ơn Chúa để huấn luyện, đào tạo và đầu tư cho thế hệ kế tiếp.

P/V: Theo QN, nguyên nhân nào dẫn đến việc không phát triển của đạo Tin Lành?

QN: Cây không lớn đủ, không sanh được nhiều trái tốt, chủ yếu do gốc rễ. Nguyên nhân gốc rễ không tốt hơn do nhiều điều kiện như nước, phân bón, khí hậu… (Cười). Nói cách cụ thể hơn, Hội Thánh của Đức Chúa Trời cho người Việt Nam cần một lãnh đạo như Môi-se và Vua Đa-vít. Người đó phải, thứ nhất, được ơn Chúa trong sự kêu gọi. Thứ hai, bước đi bởi đức tin. Thứ ba, dám làm theo Lời Đức Chúa Trời. Thứ tư, trung tín cho đến hơi thở cuối cùng.

P/V: Lý giải cho yếu tố thứ nhất “Được ơn trong sự kêu gọi”, QN nói thế nào?

QN: Trở lại với Kinh Thánh, người được ơn trong sự kêu gọi để trở nên người lãnh đạo cho dân sự, phải là người được Chúa chọn. Một khi Chúa chỉ định ai, thì người đó được xức dầu. Mọi sự người này được toàn quyền quyết định trong sự cầu hỏi ý Chúa và sự cố vấn từ những cận thần tài giỏi. Hãy để ý là các vĩ nhân này đều là những người trẻ và luôn có những bậc trưỡng lão đến xức dầu và hậu thuẩn phía sau. Cũng hãy lưu ý một điều nữa, họ là những người bị bỏ quên, bị người khác xem không ra gì, nhưng được Đức Chúa Trời chọn và họ trở nên lãnh đạo của dân sự Ngài.

P/V: QN nói gì về bậc lãnh đạo tôn giáo của đạo Tin Lành?

QN: QN không phủ nhận giá trị quý báu của những con người vì lòng yêu mến Đức Chúa Trời và tận hiến cuộc đời họ để hầu việc suốt 100 năm qua. Nhưng để nói chúng ta là những kẻ được Đức Chúa Trời chọn lựa để lãnh đạo như Môi-se và Vua Đa-vít thì QN không dám. Vì nếu có những người như thế, thì Việt Nam đã phấn hưng lâu rồi. (Cười)

P/V: QN có thể giải thích thêm vì sao QN lại dùng chữ KHÓ để phát triển?

QN: Lý do QN dùng chữ khó, vì làm gì với người Việt Nam cũng khó, khó hơn người ở các quốc gia khác (Cười lớn). Đặc biệt là tính tình của người Việt nói chung và người theo đạo Tin Lành nói riêng. Đây là một trong những lý do làm cho người theo đạo Tin Lành đa số là người nghèo, người gặp nhiều nan đề trong cuộc sống, người lớn tuổi. Vẫn có những người giỏi, người làm được việc nhưng con số đó quá ít và cũng không được ủng hộ để phát huy trên quy mô rộng lớn hơn.

Phát triển hay không phát triển do cái đầu tàu. Lãnh đạo Tin Lành Việt Nam không hiệp một, làm việc không có chiến lược, không tư duy, không tinh thế, không giỏi trong nhiều lĩnh vực, thiếu những kỹ năng cơ bản, thiếu huấn luyện, thiếu đầu tư, nhuống nhường một cách không cần thiết, nói lời thiêng liêng nhưng thiếu tính thực tế. Nói chung, người lãnh đạo Tin Lành chưa dám liều mình làm một đầy tớ không chỗ trách được của Đức Chúa Trời, chưa dám liều mình vác thập tự giá, chưa dám đối diện với “dư luận” có thể vì chức vụ, vì miếng cơm manh áo, vì sợ mang tiếng xấu hay nhiều lý do khác.

Để tìm một vị Vua Đa-vít thứ hai trong thời đại này cho dân tộc Việt Nam quả là khó. Một người được Chúa yêu quý, Chúa chọn lựa, Chúa chấm điểm và dám bước với Chúa thì hiếm vô cùng, như Ngài đã chọn bà Mary, Môi-se, Đa-vít trong thời của họ.

Bạn bước với Chúa, bạn sẽ lội ngược dòng với con người, với số đông. Bạn dám bước với Chúa, đồng nghĩa bạn dám chết với Ngài. Sẽ có ném đá, sẽ có sỉ nhục, sẽ có đóng đinh, sẽ có dèm pha, sẽ có tố cáo, sẽ có lên án… tất cả những điều này, đến từ những người không phải bình thường trong giáo hội, họ là những người am hiểu Kinh Thánh, họ có nhiều bằng cấp về học vị, họ là những trưởng lão lâu năm, họ dùng Kinh Thánh và dùng chữ “Chúa” để “vạch mặt, lên án, làm rõ”… Nhưng ma quỷ và những con người đó tưởng đóng đinh Chúa, dày đạp người hầu việc Đức Chúa Trời là họ đã làm được việc lớn cho giáo hội, họ đã thành công, họ đã chiến thắng… nhưng không, ngay lúc Chúa trút hơi thở cuối cùng và khi những đầy tớ Chúa trung tín đến chết… thì chương trình Cứu Chuộc và kế hoạch Vĩ Đại của Đức Chúa Trời mới hoàn tất. Cái mà con người cho là thất bại, thãm hại thì Đức Chúa Trời lại cho đó là thành công và đắc thắng. Đó là trận chiến của tâm linh.

P/V: QN suy nghĩ gì khi nói đạo Tin Lành không có sức ảnh hưởng và tiếng nói mạnh mẽ bên ngoài xã hội?

QN: Vẫn có những ảnh hưởng tốt, vẫn có những tiếng nói, nhưng không nhiều, không thường xuyên. Lý do đạo Tin Lành không có sự ảnh hưởng mạnh mẽ ngoài xã hội là vì người Tin Lành chưa ý thức được sự hiệp nhất, chưa tôn trọng chức vụ và tiếng gọi của Chúa trên người khác, chưa có tinh thần yểm trợ và nâng đỡ an h chị em cùng một Cha trên trời. Người Việt có câu “9 người, 10 ý” là vì bản tính xác thịt của con người mạnh hơn, người nào cũng muốn cho mình là đúng, người nào cũng muốn lãnh đạo. Chúng ta chê bai người khác nhiều hơn là khích lệ. Sự tôn trọng giữa con người với con người không có.

Khi không có sự đoàn kết, bạn thất bại. Lý do người Mỹ có được như ngày hôm nay, về mặt xã hội cũng như trong nhà thờ, là vì thực sự họ có những con người dám sống dám chết cho đạo Chúa. Họ không quá coi trọng cấp trên hay tổng thống nói gì. Họ sống không sĩ diện, không mặt nổi. Tâm tính rất ngay thẳng và luôn hỗ trợ đất nước và công việc ích lợi chung.

Nếu100 năm qua, đạo Tin Lành đã phát triển và có sức ảnh hưởng bên ngoài xã hội thì chí ít những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy, nạo phá thai, giết người, loạn luân… đã giảm, nhưng con số vẫn gia tăng. Nó gia tăng vì đạo Tin Lành, một chính giáo tôn thờ một Cứu Chúa duy nhất, không có ảnh hưởng gì đáng kể trên đời sống của dân tộc Việt Nam.

P/V: Theo QN, làm cách nào để đạo Tin Lành mang sự sức ảnh hưởng lớn mạnh hơn trong xã hội Việt Nam?

QN: QN nghĩ chúng ta nên bớt nói lại và làm nhiều hơn. Bớt làm việc có bài bản, có ban ngành, mà tập trung vào chất lượng, độ tinh tế và sâu sắc. Bớt các loại kính thưa, ngôn ngữ xáo rỗng mà chú trọng vào lời nói được ơn và mang sự sống cho người nghe. Bớt các luật lệ tôn giáo, phép tắc trong nhà thờ mà tập trung vào mối quan hệ khắng khít với Chúa và với nhau. Bớt truyền giảng cho tín hữu mà chú trọng việc làm sao cho càng nhiều thân hữu nghe về Phúc Âm càng tốt. Bớt lại ban bệ, chức vụ mà sai phái nhiều người hơn đi vào những nơi tối tăm, quán bar, phòng trà, ổ mại dâm, ma quý… làm chứng về Tin Lành và biến nơi đó thành nơi thờ phượng Chúa. Bớt lại những ý kiến phê bình, chỉ trích mà nếu thấy mình làm được tốt hơn cho công việc Chúa thì hãy tập trung làm đi, đừng lấy chữ “Chúa” để “hù” thiên hạ (Cười).

Đạo Tin Lành của người Việt Nam cần những con người làm được việc cho Đức Chúa Trời. Người đó phải làm được việc và phải có khả năng chống “đạn” và “đá” tốt nữa. (Cười)

P/V: Theo QN, trở ngại lớn nhất cản trở việc phát triển đạo Tin Lành trong cộng đồng tín hữu hiện nay là gì?

QN: Chúng ta nói lời thiêng liêng quá nhiều và đi xa thực tế. Chúng ta dùng kiến thức “Kinh Thánh” và đời sống “thiêng liêng” nói chuyện “trên trời” và tách biệt với cuộc sống hiện hữu quý giá với những điều tốt đẹp trong đời thường Chúa ban.  Cái gì cũng cần có sự tiết độ và theo lẽ tự nhiên. 

P/V: QN có thể chia sẽ thêm?

QN: Nói về hôn nhân, ngày nay tỷ lệ hôn nhân trong đạo Tin Lành và bên ngoài xã hội tương đương nhau. Rất nhiều cặp vợ chồng 90% chủ đề họ nói chuyện với nhau là nói về Chúa, về công việc Chúa và thiếu những kiến thức và kỹ năng về hôn nhân giữa vợ và chồng. Không ít cặp khi yêu nhau, nắm tay nhau và nói đây đúng là người Chúa chọn cho con, sau khi kết hôn không được bao lâu thì chia tay.

Nói về cách làm việc của chúng ta thì có nhiều quan niệm “thiêng liêng” sai trật lắm. Người Tin Lành rất e dè khi đề cập đến tiền bạc. Ai nói đến tiền là người không “yêu mến Chúa”. Nhà thờ, trong cuộc đời này là một tổ chức tôn giáo, nơi trả lương cho những người làm việc, xây dựng cộng đồng đức tin, chứ không phải hội từ thiện.

Làm việc cho nhà thờ phải làm miễn phí. Miễn phí lần một, lần hai chứ không làm cả đời được. Giống như thấy người đói mà nói cầu anh đi cho bình an. Cái gì tồn tại trong cuộc đời này mà không cần tiền? Chưa nói đến việc phát triển nó. Đây là lý do khiến những người làm được việc, họ đi làm việc ở ngoài xã hội. Cánh đồng thiếu con gặt là chỗ đó.

Chắc QN nói tới sáng cũng không hết (Cười lớn). giờ chúng ta chỉ biết cầu nguyện. Việc gì QN làm được thì QN tiếp tục làm. Anh chị em cũng vậy, cố gắng đừng để bất kỳ điều gì làm ngăn trở chúng ta hầu việc Chúa. Chúa không tiếc gì với chúng ta thì sao chúng ta tiếc gì với Ngài được. Phải có sự hy sinh thì việc mới thành.

P/V: Cảm ơn QN về những lời tâm tình thẳng thắng của QN. Hy vọng sẽ còn nhiều dịp để gặp gỡ và trao đổi về công việc Chúa với QN. Chúc QN một năm thực sự đạt kết quả cho nhà Chúa.

QN: Cảm ơn anh. Mong ước đạo Tin Lành trong thế gian, đại diện cho Hội Thánh của Đức Chúa Trời vĩ đại sẽ làm nên những đại sự cho Vương Quốc Sáng Láng. Mến chúc tất cả quý con cái Chúa khắp mọi nơi, năm mới tấn tới trong ân điển và kết quả trong sự kêu gọi.









Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »