Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » » Sách: Tẩy sạch để phấn hưng

Sách: Tẩy sạch để phấn hưng

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







HƯỚNG DẪN CÁ NHÂN ĐẾN SỰ TẨY SẠCH THUỘC LINH VÀ SỰ PHẤN HƯNG
KHÁM PHÁ CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
TRONG KINH THÁNH DẪN ĐẾN SỰ THÁNH KHIẾT VÀ
QUYỀN NĂNG THUỘC LINH

Tiến sĩ GREGORY R. FRIZZELL
(gồm 7 bài viết)

NỘI DUNG
Lời giới thiệu:

         Cách sử dụng quyễn sách nhỏ nầy:
         Bảy điểm then chốt cần nhớ.
         Lời mời gọi đặc biệt của Đức Chúa Trời cho bạn.

Lãnh vực I: Tội lỗi trong tư tưởng và thái độ.
Lãnh vực II: Tội lỗi trong lời nói.
Lãnh vực III: Tội lỗi trong các mối thông công, giao tế.
Lãnh vực IV: Tội lỗi trong sự không vâng lời và sự vi phạm.
Lãnh vực V: Tội lỗi trong sự cố tình bỏ qua.

Kết luận: Bốn yếu tố thiết yếu của đời sống cầu nguyện đầy quyền năng hàng ngày.

LỜI GIỚI THIỆU

     Mặc dù hiện nay đạo đức đang xuống dốc cách đáng sợ, nhưng đồng thời càng ngày càng có nhiều dấu hiệu Đức Chúa Trời đụng chạm dân sự Ngài một cách mạnh mẽ. Số tín đồ cũng như số Hội thánh được nhìn thấy sự vận hành kỳ diệu của Thánh Linh Đức Chúa Trời càng gia tăng. Một vài Hội thánh đang kinh nghiệm những điều lạï thường đến nổi chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể giải thích điều gì đang xảy ra!

Bạn có thể tự hỏi: ”Nếu Đức Chúa Trời đang hành động cách đầy quyền năng như thế, tại sao tôi không có kinh nghiệm gì sự hiện diện và quyền năng lớn lao của Ngài? Tại sao có các Hội thánh được chứng kiến những sự vận hành kỳ diệu của Đức Chúa Trời mà chúng tôi chưa có gì cả?”

        Bạn ơi, có tin mừng là chính bạn cũng có thể kinh nghiệm sự hiện diện và quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời. Ngài thật sự muốn vận hành trong đời sống bạn và trong Hội thánh của bạn! Nhưng nếu muốn nhìn thấy quyền năng của Đức Chúa Trời trong đời sống của bạn, bạn phải thoả mãn điều kiện của Chúa trong Êsai 59:1 -2 “Nầy, tay của Đức Giêhôva chẳng trở nên ngắn mà không cứu được; tai Ngài cũng chẳng nặng nề mà không nghe được đâu! Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa.”

Bạn thân mến, bạn có nhìn thấy điểm chính yếu đó không? Mặc dù Đức Chúa Trời đang muốn đụng chạm đến dân sự Ngài, nhưng tội lỗi kín giấu đã ngăn trở Ngài đáp lời cầu nguyện. Thi thiên 66:18 cho chúng ta thấy rõ điểm nầy: ”Nếu lòng tôi chú về tội ác, Đức Giêhôva sẽ chẳng nghe tôi.”

Chúng ta phải hiểu rằng Đức Chúa Trời chúng ta là Đấng Chí Thánh, không thể nào vận hành quyền năng nếu tội lỗi kín giấu còn tồn tại trong đời sống của con cái Ngài. Đó là lý do vì sao đối với nhiều tín hữu, Đức Chúa Trời dường như quá xa vời, nhiều lời cầu nguyện không được Chúa đáp lời và một số tín đồ sống trong sự thất bại, đau đớn ê chề: đó là vì tội lỗi chưa được xưng ra. Nếu bạnmuốn kinh nghiệm quyền năng và phước hạnh của Đức Chúa Trời, thì việc xưng nhận tội lỗi là một yếu tố tuyệt đối cần thiết!
      
Thực tế đáng buồn là nhiều tín đồ chỉ thỉnh thoảng mới thú nhận tội lỗi hay thú nhận một cách qua loa. Chúng ta có khuynh hướng xưng tội một cách nhanh chóng vội vã, và vì vậy mà nhiều bức tường đã”được dựng lên”giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Thậm chí chúng ta nhiều lúc cũng không ý thức Đức Thánh Linh đã bị dập tắt trong đời sống chúng ta. Nhưng, xin đừng tuyệt vọng! Qua những câu Kinh thánh đơn giản trong quyễn sách nhỏ nầy, bạn có thể học hỏi để kinh nghiệm sự xưng tội thấu đáo và sự tẩy sạch để đời sống bạn được biến đổi! 
        
Trong Êsai 1:18, Cha Từ ái của chúng ta có một lời mời gọi vinh hiển dành cho mỗi một người đang đọc quyễn sách nhỏ nầy.”Bây giờ hãy đến và chúng ta hãy biện luận cùng nhau, Đức Giêhôva phán, dù tội lỗi các ngươi như hồng điều sẽ trở nên trắng như tuyết; dù đỏ như son cũng sẽ trắng như lông chiên.”

Trong I Giăng 1:9, Đức Chúa Trời cũng có một lời hứa cao quí nữa cho chúng ta : ”Nếu chúng ta xưng nhận tội lỗi mình, Ngài là thành tín và công bình để tha tội chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất nghĩa.”

Không vì lý do gì mà bạn không thể học để kinh nghiệm sự tha thứ và sự tẩy sạch hoàn toàn của Đức Chúa Trời. Bước đi như vậy với Đức Chúa Trời không phải vượt quá tầm tay của bạn! Dù bạn đã khó khăn vật lộn với vấn đề này mà không có kết quả, bây giờ bạn có thể kinh nghiệm một sự tẩy sạch diệu kỳ và sự đổ đầy Thánh Linh của Đức Chúa Trời! Nhưng bạn sẽ không đạt được mục đích này nếu chỉ cầu nguyện một cách qua loa, lấy lệ. Tác giả sách Thi thiên dạy chúng ta phải sẵún sàng để cho Đức Chúa Trời tra xét tấm lòng mình.
     
“Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét con và biết lòng con; hãy thử thách con và biết tư tưởng con. Xin xem thử con có lối ác nào chăng, xin hãy dắt con vào con đường đời đời.” (Thi 139:23 – 24)

Sự tẩy sạch thật sự đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên đến với Đức Chúa Trời cách riêng tư để đời sống mình được sự tra xét thấu đáo tỉ mỉ. Trong những trang kế tiếp, bạn sẽ tìm thấy một phương cách đơn giản để Đức Chúa Trời tra xét đời sống của mình. Nếu bạn thật sự làm theo phương cách nầy, Đức Chúa Trời sẽ hoàn toàn thay đổi tận gốc đời sống của bạn! Các câu Kinh Thánh trong sách này được sắp xếp để dẫn bạn vào một mối thông công với Cha Thiên thượng.

PHƯƠNG CÁCH SỬ DỤNG QUYỄN SÁCH NHỎ NẦY:
BẢY ĐIỂM CHÍNH YẾU CẦN NHỚ:

1. Sách này có mục đích trình bày kinh nghiệm thông công với Đức Chúa Trời, chứ không đưa ra một chương trình hay một công thức
    
Nội dung sách này phần lớn là Lời của chính Đức Chúa Trời từ trong Kinh thánh. Đang khi bạn đọc và suy gẫm Lời đó, Đức Chúa Trời sẽ phán trực tiếp với tấm lòng của bạn. Bạn không chỉ đơn thuần đọc sách mà còn phải cầu nguyện đang khi đọc. Khi bạn cầu nguyện, bạn thật sự đang nói chuyện với Đức Chúa Trời, và Ngài cũng sẽ nói chuyện với bạn.
     
Phương cách nầy không chỉ đơn thuần là một chương trình để bạn áp dụng, nhưng là mối thông công mà bạn có thể kinh nghiệm. Đây không phải là một việc chỉ làm một lần là đủ, nhưng phải là một cuộc hành trình liên tục cùng đi với Đức Chúa Trời Yêu qúi của chúng ta.


         
Sau mỗi một câu Kinh thánh, bạn sẽ thấy những câu hỏi để tra xét đời sống bạn dựa trên câu đó. Điểm cần thiết là bạn không cần phải vội vã trong tiến trình nầy. Đang khi bạn đọc từng câu Kinh thánh, hãy cầu xin Đức Chúa Trời bày tỏ điều Ngài muốn thay đổi bạn. Khi Ngài bày tỏ một tội lỗi, hãy lập tức xưng nhận nó ra và thực hiện những bước cụ thể để thắng hơn tội lỗi đó.

Quan trọng hơn hết là đừng nãn lòng nếu bạn thấy mình có nhiều lãnh vực cần phải thay đổi. Sự tăng trưởng của chúng ta là một tiến trình suốt đời, không phải là một sự kiện xảy ra một lần. Chúa chắc chắn sẽ ban ân điển để giúp cho bạn chiến thắng.
2. Sử dụng sổ tay cầu nguyện hay nhật ký:

Khi Đức Chúa Trời chỉ ra những chỗ nào là tội lỗi, bạn hãy ghi điều ấy ra trong nhật ký của bạn và hãy ghi cho đầy đủ chi tiết. Nếu không muốn cho người khác biết, bạn hãy viết tắt để chỉ một mình bạn biết rõ điều đóthôi. Hãy tìm ra những phương cách rõ rệt dứt khoát để chiến thắng tội lỗi bạn vừa phát hiện ra. Và, hãy nhớ rằng bạn không chỉ đơn thuần xưng nhận tội lỗi ra mà còn phải từ bỏ nó nữa, vì Châm ngôn 28:13 dạy rằng: “Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót.”. Với mỗi tội lỗi mà bạn nhận ra, hãy tìm những câu Kinh thánh tương xứng đảm bảo cho sự chiến thắng và sức mạnh.

3. Tiến trình “xưng tội và tẩy sạch” là tiến trình liên tục hàng ngày, chứ không phải chỉ kinh nghiệm một lần là đủ.

Việc xưng nhận tội lỗi và sự tẩy sạch hằng ngày là yếu tố cần thiết để bước đi trong Đức Thánh Linh. (Tuy nhiên, chưa hẵn bạn chỉ ngồi xuống đọc sách này một lần là đủ để có thể áp dụng tất cả các sự dạy dỗ trong đó). Nếu bạn đang sử dụng sách nầy trong thời hạn một tuần lễ để chuẩn bị cho một cuộc hội họp trọng thể nào đó, bạn nên cố gắng đọc suốt cả sách trong khoảng thời gian một tuần lễ đó. Tuy nhiên, đừng có mặc cảm tội lỗi nếu bạn không thể đọc suốt cả cuốn sách này. Hãy để cho Đức Chúa Trời dẫn dắt bạn đến những lãnh vực với những nhu cầu đặc biệt, theo nhịp độ mà Ngài ấn định cho bạn.

 Sách nầy sẽ giúp bạn cách hữu hiệu để bạn áp dụng việc xưng nhận và sự tẩy sạch hàng ngày. Mỗi ngày bạn có thể cầu nguyện dựa trên một vài câu Kinh thánh trong sách này, hoặc có thể đọc lướt qua tất cả các câu Kinh thánh trong này để tìm xem Đức Chúa Trời muốn dạy dỗ bạn ở điểm nào. Khi được Chúa thuyết phục về một tội lỗi nào đó, bạn hãy tập trung đặc biệt vào lãnh vực đó. Bạn cũng có thể xử lý một vài lãnh vực cùng một lúc.

 Tôi đề nghị một cách mạnh mẽ: hãy sử dụng sách này (hay sách nào khác đặt nền tảng Kinh thánh) để hướng dẫn bạn trong sự tẩy sạch và tăng trưởng mỗi ngày. Cách xưng nhận tội lỗi căn cứ trên Kinh thánh là “quả tim” của sự môn đồ hoá, sự tăng trưởng và sự thánh hoá. Hãy để cho sách nầy hướng dẫn bạn vào trong đường lối bước đi hằng ngày cùng với Đấng Christ một cách hoàn toàn mới mẻ.

4. Hãy coi sự tẩy sạch thuộc linh là yếu tố thiết yếu để đem quyền năng của Đức Chúa Trời đến với đời sống bạn và đến với Hội thánh của bạn.

Nếu bạn thật sự muốn kinh nghiệm phước hạnh lớn lao đến từ Đức Chúa Trời, thì sự tẩy sạch không phải là điều có cũng được không cũng được, nhưng đóù là một điều kiện bắt buộc tuyệt đối! Vì không ý thức được nguyên tắc này nên nhiều người tin Chúa đã làm buồn và dập tắt Đức Thánh Linh trong đời sống mình. (Êph 4:30; I Têsa 5:19) Khi bạn kinh nghiệm sự tẩy sạch thuộc linh hoàn toàn, bạn sẽ kinh ngạc vì sự khác biệt trong đời sống mình. Không có gì sung sướng và bình an cho bằng sự hiện diện đầy dẫy của Đức Chúa Trời! Bạn chỉ có thể kinh nghiệm sự hiện diện đầy đẫy và quyền năng của Đức Chúa Trời khi bạn xưng tội và được tẩy sạch thường xuyên.

5. Hãy bước vào tiến trình xưng tội với lòng tin tưởng chắc chắn nơi sự thương xót lớn lao và phước hạnh của Đức Chúa Trời

Đừng sợ những gì Đức Chúa Trời sẽ bày tỏ cho bạn. Hãy nhớ rằng: bất cứ tội lỗi nào mà Đức Chúa Trời bày tỏ thì Đấng Christ đã chịu chết để trả giá chuộc tội đó rồi! (Và dù sao Đức Chúa Trời cũng đãbiết tội ấy rồi).

Đừng sợ Đức Chúa Trời sẽ đòi hỏi bạn phải làm những gì bạn không thể làm. Ngài chắc chắn sẽ ban cho bạn ân điển để đem lại sự thay đổi và trong khi đó đời sống bạn sẽ được Chúa tuôn tràn phước hạnh. Phước hạnh lớn lao của Đức Chúa Trời qúi giá gấp triệu lần hơn bất kỳ sự thay đổi nào Chúa muốn làm trên bạn! Trên hết mọi sự, đừng bao giờ có cảm giác mình bị áp đảo mà nản lòng. Dù sao đi nữa, đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải trở thành “hoàn hảo” trong một thời gian ngắn. Dù bạn đã kinh nghiệm thất bại bao nhiêu lần rồi cũng không thành vấn đề. Đức Chúa Trời sẽ dẫn bạn đi từng bước trên tiến trình tẩy sạch và đổi mới. Đây chính là một tiến trình cứ tiếp diễn và ân điển yêu thương của Đức Chúa Trời sẽ che phủ bạn trọn cả hành trình.

Điều cần thiết là bạn phải biết rằng có một số tội lỗi tiêu biểu cho những đồn lũy thuộc linh và có thể mất nhiều thời gian để kinh nghiệm sự chiến thắng hoàn toàn. Đôi khi người tin Chúa, sau khi chỉ dâng lên Chúa một lời cầu nguyện hay một lời xưng tội đơn giản, đãnghĩ rằng họ làm một việc gì sai quấy, vì chưa được nhìn thấy chiến thắng hoàn toàn. Bạn thân yêu ơi, xin hãy nhớ : đây là một tiến trình!

6. Hãy bước vào tiến trình xưng nhận tội lỗi, trong khi coi đây là một kinh nghiệm tích cực về sự biến đổi đầy vinh hiển. I Giăng 5:3 chép rằng: Vì này là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề.
 Mặc dù một số tội lỗi có thể khó xưng nhận và từ bỏ, nhưng một khi đã xưng ra và lià bỏ, chúng ta sẽ gặt hái được kết quả vui mừng đáng giá triệu lần hơn! Đừng nhìn tiến trình xưng tội và tẩy sạch như là một điều gì đáng kinh khiếp sợ hãi. Trên thực tế, kinh nghiệm tuyệt vời nhất thế giới là sự vui mừng và quyền năng khi được tẩy sạch hoàn toàn trước mặt Đức Chúa Trời! Không có một tội lỗi nào đáng làm cho ta bỏ qua sự hiện diện và phước hạnh đầy dẫy của Đức Chúa Trời. Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời sẽ ban cho bạn cả ước muốn lẫn quyền năng để bạn được thay đổi thật sự.

7. Để ý đến việc tìm kiếm một người bạn đáng tin cậy để cầu nguyện cho bạn lúc cần thiết.
(Giacơ 5:16)

 Có một quyền năng đặc biệt khi hai người (hoặc nhiều hơn nữa) “đồng ý với nhau”trong lời cầu nguyện (Math 18:19) Với quyết tâm, bạn có thể đạt được sự chiến thắng hoàn toàn bất cứ tội lỗi nào mà Đức Chúa Trời bày tỏ trong đời sống mình. Đừng để cho sự kiêu ngạo ngăn trở bạn để không chịu bày tỏ cho người khác biết những nhu cầu và những cơn tranh chiến bạn đang trải qua. Đồng tâm nhất trí trong khi cầu nguyện chung với người khác sẽ đem lại quyền năng phi thường.

LỜI MỜI GỌI ĐẶC BIỆT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI DÀNH CHO BẠN

  “Ngươi sẽ tìm Ta và gặp được khi ngươi tìm kiếm Ta cách hết lòng.” (Giêrêmi 29:13)
 “Hãy đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến gần anh em.” (Giacơ 4:8)

Bạn ơi, bạn có nghe lời mời gọi kỳ diệu của Đức Chúa Trời dành cho bạn và cho gia đình của bạn không? Đức Chúa Trời đang muốn tuôn đổ sự hiện diện và quyền năng của Ngài trên đời sống của bạn. Ngài đang mong muốn thanh tẩy bạn và phóng thích bạn ra khỏi xiềng xích của tội lỗi. Nếu bạn chân thành cầu nguyện khi lấy những câu Kinh thánh trong sách nầy làm nền tảng, Chúa sẽ bày tỏ cho bạn phải làm gì để hàng ngày nắm chặt lấy sự tẩy sạch và để sự tẩy sạch trở thành nếp sống của bạn, là “quả tim”của mối thông công hàng ngày giữa bạn với Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, xin đừng áp dụng tiến trình nầy chỉ để “được Chúa ban phước”. Nhưng bạn hãy làm điều nầy vì Đức Chúa Trời là thánh và Ngài xứng đáng cho bạn đầu hàng Ngài cách trọn vẹn. Hãy làm điều nầy bởi vì bạn yêu mến Chúa Jesus và muốn làm vui lòng Ngài, không phải vì động cơ ích kỷ, nhưng là với ước muốn chân thật để thờ phượng Đức Chúa Trời trong sự thánh khiết. Theo I Giăng 3:3, những người được cứu có một ước muốn sâu xa là tẩy sạch chính mình. Chúng ta không thể làm vui lòng Đức Chúa Trời mà không có đời sống thánh khiết.  “Các ngươi phải nên thánh vì Ta là Giêhôva, Đức Chúa Trời của ngươi là Đấng Thánh.” (Lêvi 20:7)

 Sách nầy tập trung vào việc đưa bạn đến sự tẩy sạch hoàn toàn vàvào mối thông công đúng đắn với Đức Chúa Trời. Nhưng, sự tẩy sạch chỉ là một phần trong mối thông công đầy tình thương năng động với Cứu Chúa của chúng ta. Đức Chúa Trời muốn cho mỗi con cái Ngài kinh nghiệm một đời sống cầu nguyện quân bình hoàn toàn dựa trên Kinh thánh! Thanh thiếu niên cũng có thể có kinh nghiệm thực tế vinh hiển là cùng bước đi với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện đầy quyền năng!
       
Trong phần kết luận của tài liệu nầy, tôi sẽ chỉ ra cho bạn làm sao để bất cứ người tin Chúa nào cũng có thể có được đời sống cầu nguyện dời núi và có mối thông công sâu xa với Đức Chúa Trời. Không một Cơ-đốc-nhân thật nào phải sống dưới tiêu chuẩn cầu nguyện đó. Sau khi bạn đã nghiền ngẫm kỷ càng các câu Kinh Thánh được trình bày trong cả năm lãnh vực của sách này với tinh thần kính cẩn cầu nguyện, bạn sẽ sẵn sàng bước đi với Đức Chúa Trời, một sự bước đi mới mẻ và đầy kinh ngạc.
      
Đang khi nghiên cứu suốt qua tài liệu này, bạn đừng để cho tinh thần mình bị áp đảo hay chán nản vì thấy mình còn có nhiều thiếu sót. Được biến đổi theo hình ảnh của Đấng Christ là một tiến trình lâu dài và không một ai trong chúng ta có thể đạt đến mức trọn lành toàn vẹn cả. Cũng đừng nghĩ rằng bạn phải làm cách này hay cách khác để đạt đến sự trọn vẹn, nếu Đức Chúa Trời chưa nghe và đáp lời cầu nguyện của bạn. Hãy nhớ rằng, Ngài yêu bạn, và nếu bạn xưng nhận tội lỗi mình thì ân điển kỳ diệu của Ngài sẽ che phủ tất cả các tội lỗi và những sự vật lộn của bạn. Không còn có sự định tội nào cho những ai ở trong Đấng Christ. Đừng sợ tiến trình của sự tẩy sạch và sự tăng trưởng thuộc linh, nhưng hãy vui mừng khi lớn lên trong tiến trình này!

 Bạn thân mến, Đức Chúa Trời hiện đang chờ đợi để gặp bạn tại “điểm hẹn”, là Lời có quyền năng tẩy sạch của Ngài. Ngài sẵn sàng tha thứ và làm cho bạn đầy dẫy chính mình Ngài. Ngài đang chờ đợi để tuôn đổ quyền năng của Ngài trên đời sống của bạn. Trong sách nầy, những câu Kinh thánh được sắp xếp để tra xét đời sống của bạn qua những lãnh vực chính yếu. Khi bạn đến gần Đức Chúa Trời, hãy biết chắc rằng Ngài cũng đến gần bạn. Trước khi bạn bắt đầu, hãy dừng lại và cầu xin Đức Chúa Trời phán dạy cách rõ ràng với tấm lòng của bạn. Bây giờ, bạn hãy vào trong sự hiện diện của Ngài và bạn sẽ được thay đổi mãi mãi!

Tiếp theo >>>




Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »