Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Tác Giả Sách Nê-hê-mi

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A






TÁC GIẢ SÁCH NÊ-HÊ-MI

1. Tác giả sách Nê-hê-mi:

Các nhà giải nghĩa Kinh Thánh đều công nhận phần lớn sách Nê-hê-mi là do Nê-hê-mi viết từ đoạn 1 đến đoạn 7 và từ đoạn 12:27 đến đoạn 13:31 (vì trong các đoạn nầy, tác giả dùng nhân xưng đại danh từ ngôi thứ nhất: TÔI); còn lại là từ đoạn 8 đến đoạn 12:26 có lẽ là do E-xơ-ra viết.
Nê-hê-mi 12:11,22, có tên Gia-đua, sử sách chép Gia-đua là thầy tế lễ thượng phẩm vào lúc Alexander the Great đến thăm Giê-ru-sa-lem, trên đường đi đánh nước Ba-tư (năm 332 TC, vua Ba-tư lúc bấy giờ là Darius III [333-331 TC.]. Cho nên có lẽ bảng danh sách trong đoạn 12 được viết vào đời Nê-hê-mi, và về sau được viết thêm vào.

[Trích thêm Nhu liệu Kinh Thánh ]
Chẳng những câu đầu sách chép tác giả là Nê-hê-mi (1:1), nhưng suốt cả sách Nê-hê-mi dùng "tôi" mà nói, trừ:
1. Khi chép những yết thị hoặc trích lại một phần (10:112:26).
2. Khi bất thường, giữa bài thuật lại công việc thuộc tôn giáo của E-xơ-ra trước mặt quan tổng trấn và mấy nhà cầm quyền khác, thì chép tên Nê-hê-mi (8:9); và
3. Khi đã nói đến đời Đa-vít, A-sáp và đời Xô-rô-ba-bên thì cũng tiếp đến đời Nê-hê-mi (12:47). Trong phần ba nầy tác giả dùng ngôi thứ ba thì phải lẽ hơn dùng ngôi thứ nhứt; vả lại, cả khúc nầy nói về những việc xảy ra trong 12 năm đầu mà Nê-hê-mi hành chức tại Giê-ru-sa-lem lần thứ nhứt, song chép sau khi Nê-hê-mi từ triều vua Ba-tư về.
Hết thảy đều công nhận Nê-hê-mi chép phần lớn sách. Bài cầu nguyện 9:4-38 trong bản Septante có "E-xơ-ra nói" đứng đầu, và trong bài cũng có chứng cớ là E-xơ-ra nói. Chức tổng trấn của Nê-hê-mi trong 8:9 và 10:1 chắc hiệp với chức tổng đốc trong Exơ 2:63 và trấn thủ trong Aghê 1:1. Nhưng vì dùng "chúng tôi" trong 10:303234 gợi ý tác giả được mục kích các việc xảy ra. Nê 12:1-26 chép kỹ tên họ các thầy tế lễ và người Lê-vi cùng về với Xô-rô-ba-bên. Trong đó nói đến tên Gia-đua (Nê 12:22). Xét: Gia-đua làm thầy tế lễ nhằm lúc Alxandre de Grand đến thăm viếng thành Giê-ru-sa-lem chừng vào 332 T.C.. Bây giờ vào lúc vua Đa-ri-út thứ III đương trị vì vào khoảng 335-331 T.C.. Có lẽ đã có người xen tên này vào trong các sổ công, nhưng có thể quyết rằng cả sách là bởi Nê-hê-mi chép.


2. Niên hiệu sách Nê-hê-mi:

2:1 ghi tháng Ni-san, năm thứ 20 đời vua Ạt-ta-xét-xe, là năm Nê-hê-mi trở về Giê-ru-sa-lem lần thứ I (445TC.)
13:6-7, năm thứ 32 đời Ạt-taxét-xe, Nê-hê-mi trở lại Ba-by-lôn, sau đó ít lâu, Nê-hê-mi trở lại Giê-ru-sa-lem (432 TC.), và Nê-hê-mi hoàn thành công việc tái thiết vách thành Giê-ru-sa-lem vào độ năm 400 TC.
Như vậy, sách Nê-hê-mi được viết ra sau 432 TC nghĩa là sau đoạn 13:6-7), và thời gian sự kiện viết trong sách độ 12 năm, tức là từ năm thứ 20 đến năm thứ 32 của vua Ạt-ta-xét-xe Longimanus (445 – 433 TC)

3. Thẩm quyền:


Sau đây là những bằng cớ chứng minh sách có thẩm quyền trong Kinh Thánh, nghĩa là được kinh điển:
Sách được dự phần trong Cựu Ước tiếng Hi-bá-lai, nhưng người Y-sơ-ra-ên nhập sách Nê-hê-mi với sách E-xơ-ra và có tựa đề chung là Sách E-xơ-ra.
Thánh Jerôme cho biết các tín đồ Hi-lạp và Lamã đặt tên sách là sách E-xơ-ra thứ II.
Sách Nê-hê-mi cho biết những chuyển biến quan trọng trong sinh hoạt của người Y-sơ-ra-ên sau khi hồi hương:
Người Y-sơ-ra-ên chia làm 2 phe: phe sốt sắng về tôn giáo, và một phe đồng hóa với người ngoại bang.
Sách Nê-hê-mi và E-xơ-ra tỏ ra sự kỳ thị giữa người Y-sơ-ra-ên với dân Sa-ma-ri.
Đoạn 3:12, thuật lại đầy đủ công tác xây cất vách thành và bản đồ thành Giê-ru-sa-lem.
Đoạn 7:66-67, ghi rõ dân số của cả Y-sơ-ra-ên là 42,360 người và 7,337 tôi trai tớ gái.
Nếu so với I Sử 21:5, chúng ta thấy dân Y-sơ-ra-ên đã sa sút, từ 1,100,000 người Y-sơ-ra-ên với 470,000 người Giuđa [người cầm gươm  giảm xuống còn độ 50,000 người]
Vì vậy sách Nê-hê-mi rất cần thiết để hoàn thành bộ lịch sử của Y-sơ-ra-ên và chương trình của Đức Chúa Trời trên tuyển dân sau những ngày bị phạt phải lưu đày.

4. Chủ đề của sách Nê-hê-mi:


Chúng ta đã học sách E-xơ-ra chia làm 2 phần chính:
Dân Y-sơ-ra-ên hồi hương dưới sự lãnh đạo của Xô-rô-ba-bên để xây lại Đền thờ.
Dân Y-sơ-ra-ên hồi hương dưới sự lãnh đạo của E-xơ-ra để sửa lại sự thờ phượng
Cũng giống như vậy, sách Nê-hê-mi chia làm 2 phần chính:
Từ đoạn 1: đến đoạn 6:, Nê-hê-mi lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên tái thiết tường thành Giê-ru-sa-lem, đã bi tàn phá bởi quân Ba-by-lôn năm 586 TC.
Từ đoạn 7: đến đoạn 13:, Nê-hê-mi lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên xếp đặt, chỉnh đốn nếp sống của dân Chúa.
Như vậy, qua 2 sách E-xơ-ra và Nê-hê-mi, chúng ta có một chuỗi liên kết những sự việc tối cần mà dân GIu-đa phải làm sau 70 năm lưu đày trở về, đó là
Xây lại Đền thờ
Tái lập sự thờ phượng
Tái thiết tường thành Giê-ru-sa-lem
Ổn định đời sống dân Chúa
Nếu thêm vào sách Ê-xơ-tê, chúng ta chấm dứt 17 sách lịch sử với sự bảo tồn, giữ gìn của Đức Chúa Trời đối với tuyển dân. Thật là một bài giảng Tin Lành kỳ diệu về ân điển của Đức Chúa Trời trên người tin Chúa.


Mục sư Bùi Qúy Đôn tổng hợp




Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »