Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Tác Giả Sách Giô-suê

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A








TÁC GIẢ SÁCH GIÔ-SUÊ




Người Do-thái gọi các sách từ Giô-suê cho đến IISa đều là những sách tiên tri chép trước tiên; ấy vì coi lịch sử chép trong các sách đó như có nghĩa tiên tri. Trong Kinh Thánh sách Giô-suê được chép kế tiếp và liên lạc với 5 sách Môi-se, vì chung một tinh thần với thời đại Môi-se, lại dường như là phần kết luận của sách Sáng thế ký vì có chép về sự chiếm lấy đất mà Chúa hứa cho Áp-ra-ham. Có nhiều khúc Kinh Thánh làm chứng sách nầy là thật, vì nói đến nhiều việc chép tại đó như là: Thi 78: 53-65Ha 3:11-13Công 7:45Hêb 4:811:30-32Gia 2:25. Giô-suê khi chia Ca-na-an, có một phần xứ khá rộng cách một thời gian lâu mới thuộc hẳn của người dân Y-sơ-ra-ên (Giô 13:1-14:5). Ấy là ý chỉ Chúa, kẻo các thú rừng sanh thêm nhiều, và phần đất đó trở nên hoang vu chăng (Xuất 23:28-30), như hai vua Giê-ru-sa-lem và Ghê-xe bị giết, nhưng hai dân đó cứ ở lại còn lâu trước khi bị diệt... Nếu Y-sơ-ra-ên trễ nải cũng ngăn trở việc chiếm xứ ngay nữa (Giô 11:162312:7-24; so 15:6316:10; 17:1, 1618:1319:51).

Trước Giả Sách Giô-suê:


Những việc chép trong sách này chắc do một người chứng kiến, bởi vì có chính mắt mình thấy mới chép được những việc nhỏ nhặt một cách thật rất rõ ràng. Vậy chắc Giô-suê chép sách nầy, vì:
1. Trong 24:26, chép "Giô-suê chép các lời nầy" và dường như không có người nào khác chép mấy bài từ giã Y-sơ-ra-ên (23:1-;24:1-);
2. Không ai, trừ ra Giô-suê, có thể biết về những sự giao thông giữa Giô-suê và Chúa (1:1, v.v..., 3:74:1-2; 5:2913146:2;7:108:1; 10:8; 11:6; 13:1-2; 20:124:2).
3. Chỉ có Giô-suê, vì cớ đứng đầu, có thể mô tả những sự xảy ra, và thu lại những tài liệu, việc Giô-suê chép việc chia đất mới có giá trị;
4. Giô-suê, theo sau Môi-se, chép những sự Chúa làm cho Y-sơ-ra-ên bởi chính mình; và trong 24:26 chắc là ông chép giống nhưPhục 30:1 là do Môi-se chép;
5. Trong đoạn 5:16; Giô-suê chép "chúng ta" theo nguyên bản và 6:25 chép "Ra-háp ở giữa Y-sơ-ra-ên cho đến ngày nay" có nghĩa là trước giả sống đồng thời với sách nầy.
Có người bảo sách nầy dường như không phải do một ngòi bút viết ra, vì lời văn trùng lắp nhiều, và về thứ tự thì lộn xộn. Từ 24:27-28 về sau, rõ thật là của người sau thêm vào. Nhưng điều chắc chắn là phần lớn của sách nầy chép đồng thời với Giô-suê và xong trước đời Đa-vít.

Đại ý sách Giô-suê:


 Lịch sử các cuộc chiến được ghi chép cẩn thận trong 12 đoạn đầu sách nầy. Sự thành tín của Giê-hô-va được bày tỏ qua sự ứng nghiệm những lời hứa của giao ước Ngài đứng đầu sách nầy, đoạn 1:2-9 là nội dung của sách.
1. Lời Chúa hứa, 1:2-5, được ứng nghiệm trong 2:1--12:1-, bởi Chúa giúp mà chiếm lấy xứ: "từ đồng vắng là Li-ban nầy... đến sông Ơ-phơ-rát... đến biển cả (Địa-trung-hải) hướng mặt trời lặn" (1:4). Địa phận Y-sơ-ra-ên chỉ tới sông Ơ-phơ-rát trong đời trị vì của Sa-lô-môn (ICác 4:21), và lời hứa nầy chỉ được ứng nghiệm cách đầy đủ khi Chúa Jêsus lập nước ngàn năm bình an (Sáng 15:18Thi 72:8).
2. Lời hứa trong 1:6-7 được ứng nghiệm như có chép ở 13:22.
3. Phương pháp để cho hai lời hứa nầy được ứng nghiệm là: "Hãy vững lòng, bền chí... theo hết thảy luật pháp... chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả... luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm... cẩn thận làm theo... mới được may mắn... và mới được phước... vì Đức Giê-hô-va vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi" (1:7-9). Trong bài từ giã cuối cùng, Giô-suê dùng những lời đó để khuyên dân sự (23:1-; 24:1-).
Sách nầy gồm lại trong một thời gian là 25 năm, kể cả khi chiến tranh hay hòa bình, ta thấy sự hiện diện của Chúa vẫn ở với Giô-suê mãi.

Tiến sĩ Scofiel chú thích về sách Giô-suê:


Tiểu dẫn.-- Giô-suê chép đoạn kết của sự cứu chuộc dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ai-cập, vì sự cứu chuộc có hai phần: "ra khỏi" và "dẫn vào" (Phục 6:23). Lời chìa khóa là: "Môi-se tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời" (Giô 1:2). Luật pháp mà Môi-se làm đại biểu chẳng hề để cho dân mắc tội được đắc thắng (Hêb 7:19Rô 6:148:2-4).
Về phần thuộc linh, sách Giô-suê là thơ Ê-phê-sô của Cựu Ước. Các "nơi trên trời" của Ê-phê-sô đối với tín đồ giống như xứ Ca-na-an đối với người Y-sơ-ra-ên, tức là nơi dân sự hướng tới, vì cớ đó không phải làm hình bóng về trên trời, song cũng là nơi dân sự đắc thắng và được phước hạnh bởi quyền Chúa (Giô 21:43-45Êph 1:3).
Như chính phủ dân Y-sơ-ra-ên, trước kia là thuộc quyền Đức Chúa Trời; và Giô-suê tiếp bước Môi-se cũng cai trị dưới quyền Đức Chúa Trời.
Sách Giô-suê chia làm 4 phần lớn:
1. Chiếm lấy xứ, 1:1--12:1-;
2. Phân chia cơ nghiệp là xứ Ca-na-an, 13:1--21:1-;
3. Sự cãi nhau về việc lập bàn thờ Chúa, 22:1-;
4. Bài khuyên cuối cùng của Giô-suê trước khi qua đời, 23:1-, 24:1-.
Tiến sĩ Scofield chú thích:
2:21.-- "cột sợi chỉ điều" của Ra-háp, sợi chỉ điều ở đây chỉ về sự yên ổn bởi dâng của lễ (Hêb 9:1922).
3:1.-- Đi qua sông Giô-đanh là hình bóng về tín đồ cùng chết với Đấng Christ (Rô 6:6-11Êph 2:5-6; Cô 3:1-3).
4:3.-- Xem hai kỷ niệm bằng đá trong bài Giô-đanh.
5:2.-- Phép cắt bì là "dấu hiệu" của giao ước Chúa lập với Áp-ra-ham (Sáng 17:7-14Rô 4:11). "Sự xấu hổ của xứ Ai-cập" là vì trong các năm cuối cùng khi dân Y-sơ-ra-ên còn làm tôi mọi tại xứ Ai-cập, thì không lo đến dấu hiệu biệt riêng ra đó nữa (so Xuất 4:24-26), và cứ bỏ qua trong lúc lưu lạc nơi đồng vắng. Trong Tân ước, có sự dạy dỗ tương tự là tín đồ hiệp một với thế gian, không giữ địa vị mình đã đồng chết và đồng sống lại với Đấng Christ cách tỏ tường (Rô 6:2-11Ga 6:14-16). Ý thuộc linh là tín đồ bởi Đức Thánh Linh làm cho chết những công việc chết của chi thể (Rô 8:13Ga 5:16-17Cô 2:11-123:5-10).
5:11.-- Ma-na là hình bóng về Đấng Christ trong sự hạ mình được biết "theo xác thịt", ban xác thịt cho Ngài hầu cho tín đồ có thể được sống (Giăng 6:49-51), còn "thổ sản của xứ" chỉ về Đấng Christ đã sống lại được vinh hiển và được ngồi cao. Đấng Christ khi còn ở thế gian, "bị đóng đinh bởi sự yếu đuối" và cho tín đồ từng trải những sự nơi đồng vắng. Đó là một sự từng trải hiệp với địa vị tín đồ trong các nơi trên trời, đòi hỏi phải kinh nghiệm quyền của sự sống lại của Ngài (IICôr 5:1613:4Phil 3:10Êph 1:15-23). Ấy là sự khác nhau giữa "sữa" và "thịt" trong thơ tín của Phao-lô (ICôr 3:1-2; Hêb 5:12-146:1-3).
6:5.-- Lẽ thật trung tâm đây là sự đắc thắng thuộc linh bởi những phương pháp và những điều cốt yếu, mà theo sự khôn ngoan của loài người là rất dại dột và kém thiếu (ICôr 1:17-29IICôr 10:3-5).
7:11.-- Tội của A-can và hậu quả của nó là một sự dạy dỗ lớn về một lẽ thật, ấy là sự hiệp một của dân sự Ngài, "Y-sơ-ra-ên có phạm tội". Xem ICôr 5:1-7; 12:12-1426 mô tả lẽ thật nầy. Công việc lớn lao của Đấng Christ có khi bị thiệt hại vì tội lỗi, vì sự chối bỏ, hay sự không thuộc linh của chỉ một tín đồ mà thôi.

Mục sư Bùi Quý Đôn sưu tầm



Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »