Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » » 300 Câu Hỏi Thắc Mắc Tin Lành Phần 4

300 Câu Hỏi Thắc Mắc Tin Lành Phần 4

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







300 Câu hỏi thắc mắc Tin Lành- Phần 4

CHƯƠNG I- 300 CÂU HỎI THẮC MẮC ( Câu 31- 39)


Xem thêm:
  


31. Tại sao tôi không hát được Thánh ca, mà đối với nhạc vàng bao nhiêu tôi hát cũng được?

+ Bạn không hát được Thánh ca có thể vì bạn không quen âm điệu hoặc chưa biết thưởng thức Thánh ca, hay chưa biết hát Thánh ca.

+ Còn đối với 'nhạc vàng', có lẽ do trước khi tin Chúa bạn đã tiếp xúc nhiều, nên âm điệu dễ hát đối với bạn. Đó cũng có thể do bạn chưa được tái sanh, chưa kinh nghiệm trong Chúa. Vì bạn thích âm điệu than thở, kêu gào qua nhạc đời, bởi nó đúng tâm trạng của bạn. Bạn nên xem lại việc tin Chúa của bạn.

32. Tại sao Chúa khuyên không nên uống rượu, mà Chúa lại hóa rượu tại tiệc cưới Cana, nên một số người vịn cớ đó có thể uống rượu mà không sợ phạm tội?

+ Câu hỏi bạn nêu ra chứng tỏ bạn có tham khảo Kinh thánh, vì trong Kinh thánh không hề cấm uống rượu. Và bạn cũng phải để ý Kinh thánh không hề khuyến khích uống rượu.
Trường hợp Phaolô khuyên Timôthê trong thư I Timôthê 5:23 với 2 lý do:
Uống một ít, uống thỉnh thoảng (thay vì uống nước lã luôn).
Vì cớ tì vị còn yếu (bệnh bao tử); nó như một thứ thuốc.
Phao lô không hề bảo uống rượu cho vui hay để giải buồn.

+ Một điều quan trọng nữa là Đức Chúa Trời cho con người sự tự do, Ngài không cấm, nhưng Ngài tỏ cho bạn thấy sự tai hại của rượu. Ngài khuyên dạy (Châm 20:1; 23:29-32; Êsai 5:11, 22-23; Êphêsô 5:18a). Vậy, bạn hãy sử dụng sự tự do mà Chúa đã cho bạn làm người để chứng tỏ bạn khôn ngoan.

+ Việc Đức Chúa Giêxu hóa rượu tại Cana. Không cần tranh luận là rượu gì, duy có điều tôi biết chắc là Đức Chúa Giêxu không ban rượu để họ uống say. Nếu có cảnh say rượu đó, thì Giăng 2:11 không thể có 'Môn đồ bèn tin Ngài.' Và bạn biết là cả cuộc đời của Chúa Giêxu không ai có thể chỉ trích Ngài.

+ Vấn đề uống rượu vin vào phép lạ hóa rượu và cho rằng không sợ phạm tội, thì những kẻ đó đang đùa giỡn với tội lỗi. Uống rượu chưa phải là phạm tội, nhưng uống rượu đưa đến phạm tội như:
Uống rượu sẽ đưa đến ghiền rượu, ghiền là trở thành nô lệ (Châm 23:29).
Rượu uống say làm cho hỗn hào, không kiểm soát được mình, đó là tội (Sáng 9:21).
Uống rượu sẽ đưa đến những chứng bệnh gây nguy hiểm như: gan, thần kinh . . . mà “Thân thể anh em là đền thờ Đức Chúa Trời (I Côrinhtô 3:16-17).
Uống rượu sẽ làm cho anh em mình vấp phạm (những người yếu đuối, không hiểu sẽ uống nhiều hoặc khinh dễ cuộc sống Cơ đốc), thì đó là tội (Mathiơ 18: 6; Rôma 14:15-16, 20).

Thế giới đã và đang kêu gọi cai rượu, cai thuốc lá, còn Cơ đốc nhân lại đặt vấn đề để lao mình vào uống rượu, hút thuốc, không làm sự sáng cho thế gian, đó là tội.

Hơn nữa, những người say rượu chỉ tìm cơ hội để uống rượu (ngụy biện) vì họ không vin vào cớ Đức Chúa Giêxu đi bộ trên mặt biển, Đức Chúa Giêxu kiêng ăn 40 ngày, Đức Chúa Giêxu giảng Tin Lành mà kiêng ăn thử, đi thử, giảng thử xem.

33. Người Tin Lành có tin vào sự bói khoa và số mệnh không?

+ Chúng ta thấy việc bói khoa có những cái giả dối (loại thầy bói nói láo ăn tiền), nhưng cũng có những điều đúng căn cứ vào: tâm lý học, khoa học (như xét nghiệm nhóm máu, dáng người) và Kinh thánh cũng cho thấy là có bàn tay ma quỉ (Công vụ 16:16).

+ Theo Cựu ước, Đức Chúa Trời cấm dân sự của Chúa xem bói khoa (Xuất 22:18; Lêvi 20:6-8; Phục 18:9-14), vì những tập tục đó xui giục người của Chúa dễ dàng rơi vào tội gớm ghiếc như đã nêu ra trong các sách đã trưng dẫn đồng thời làm cho con người trở nên sống tiêu cực, mê tín. Đến Tân ước, Chúa dạy chúng ta sống cao hơn, nghĩa là không cần cấm nhưng tự chúng ta tin cậy Chúa nên không cần bói khoa, vì I Phierơ 5:7 mọi lo lắng đã trao cho Chúa (Giăng 14:16, 18; 16:33).

+ Về số mệnh, con người có số mệnh (Thi 139), nhưng cám ơn Chúa, Ngài không cho chúng ta biết chúng ta số mấy, nên bạn có thể nói như Phaolô trong Philíp 4: 13, thay vì làm kẻ lười biếng ngồi tưởng tượng có khó khăn (con sư tử ngoài đường) rồi không làm gì cả (Châm 26:13).

34. Trong nhà chưa tin Chúa, có cúng. Cơ đốc nhân có ăn được không? Ăn có tội gì? Nếu không ăn sẽ bị bắt bớ.

+ Điều khẳng định là KHÔNG ĂN: Vì đó là lời Chúa dạy trong I Côrinhtô 8:10.
+ Bạn ăn sẽ phạm những tội sau:
I Côrinhtô 8:9-13: Làm vấp phạm anh em mình (Rôma 14:20).
I Côrinhtô 10:19-20: Thông đồng với quỉ.
+ Điều không thể tránh là bạn sẽ gặp bắt bớ. Nhưng đó là điều Đức Chúa Giêxu đã phán trong Giăng 15:18-20. Tuy nhiên, chính thái độ của bạn khi khước từ không ăn cũng quyết định sự bắt bớ. Do đó, bạn nên lễ phép, lịch sự, dùng lời êm dịu giải thích ngắn để giúp thân nhân cảm thông (Đaniên 1:8-13).

35. Kinh thánh cho biết rằng:'ăn của cúng các thần tượng' thì ăn cũng được nhưng không ăn cũng không sao; miễn làm sao cho kẻ khác đừng vấp phạm. Nếu chúng ta không ăn của cúng, nhưng vì tập tục gia đình, họ hàng, chúng ta chỉ phụ giúp để cúng dỗ, thì có là tội lỗi không? Có làm vấp phạm kẻ khác không?

+ Tôi không biết bạn trưng dẫn câu Kinh thánh ở đâu. Còn I Côrinhtô 8: 8 không hề nói 'ăn của cúng thì ăn cũng được.' Bạn phải cẩn thận về việc đọc và học Kinh thánh. Đọc cẩn thận và không chỉ dùng một câu là đủ.

+ Bạn cũng phải để ý đến phương pháp lý luận của Phao lô; không bao giờ trình bày sự việc chỉ một câu, bạn phải đọc cả thượng hạ văn. Đến câu 13, Phao lô dứt khoát là không ăn; rồi bạn đọc I Côrinhtô 8:18-22.

+ Còn việc cúng giỗ bạn nên để ý 2 phương diện:
Bạn có thể phụ giúp gia đình những việc như quét nhà, rửa chén, đừng bao giờ dự phần việc cúng như: bày đồ cúng, đốt nhang, lạy . . .
Mục đích của bạn làm là gì? Vì mục đích tỏ lòng thương yêu người thân bận rộn giúp đỡ việc nhà hay vì mục đích cúng? Nếu vì mục đích để cúng thì bạn đừng làm.

+ Điều quan trọng là bạn hãy cầu nguyện, dùng đời sống của bạn để làm chứng cho người nhà của bạn sớm tin Chúa. Nếu bạn chậm trể thì trách nhiệm thuộc về bạn. Bạn cũng phải chuẩn bị chịu trách nhiệm để vì Chúa chịu bắt bớ.

36. Trong ngày Tết Cơ đốc nhân có nên lì xì hay yêu cầu lì xì không?

+ Chữ 'lì xì' có nghĩa 'lợi nhỏ,' nếu bạn làm việc này với tính cách mê tín để mong lợi lớn, thì đừng làm, nhất là có thái độ không vui vì không có lì xì.

+ Nếu bạn dùng như một món quà tặng ngày Tết cho các thanh thiếu nhi, thì không có gì đáng lo nghĩ. Chỉ nên lưu ý cái hình trên bao lì xì để đựng tiền có trái với đức tin không (hình có nhang đèn, cúng quảy).

37. Cơ đốc nhân có nên kiêng kỵ trong ngày Tết không?

+ Câu trả lời là KHÔNG. Nhưng bạn đừng hiểu lầm vì chữ 'không' đó mà trở nên lập dị hay đụng chạm đến sự kiêng kỵ của người chưa tin. Trái lại, bạn né tránh để đừng làm mích lòng. Họ không quét nhà, bạn cũng đừng đứng ra quét nhà chọc họ.

+ Trong khi đó, Cơ đốc nhân dầu không kiêng kỵ nhưng tự nhiên vẫn giữ như:
Vui vẻ với mọi người.
Thăm viếng nhau.
Cầu nguyện, đi nhóm đầu năm.
Bạn hãy học cách sống như Phaolô trong I Côrinhtô 9:22-23.

38. Người tin Chúa đi đường gặp người bỏ bùa ngãi mê hoặc cướp của. Chúng ta phải cầu nguyện thế nào hoặc làm sao trốn tránh?

+ Theo nhận xét cho biết, những người bị bỏ bùa ngãi thường là những người tham lam (bị gạt cờ bạc bịp), người thiếu cảm giác bình an (cứ ngó lông bông), hoặc biết khoảng đường nguy hiểm vẫn cứ đi một mình (Mathiơ 4: 5-6), người đang nhiều lo nghĩ, tâm trí không ổn định.

+ Vì vậy, bạn hãy cầu nguyện trước và sau khi đi đường, trước khi điều ác xảy ra và xin Chúa đừng để sa vào sự cám dỗ (Mathiơ 6:13). Đừng tham dự vào những hình thức cờ bạc, gói cất tiền bạc kín đáo, đừng đeo nữ trang khoe khoang; nên suy nghĩ về Chúa, Kinh thánh, công việc Chúa hay làm chứng đạo. Nhất là đừng bao giờ than thở với người đi đường.
Đừng đi trên những đường vắng hoặc có tiếng nguy hiểm nếu không có nhiều người cùng đi.

39. Làm thế nào để đắc thắng tội lỗi, sự cám dỗ của ma quỉ và tư dục?

+ Bạn có biết bài Thánh ca 309 không? - THẮNG BỞI ĐỨC TIN. Rôma 10:17 cho biết đức tin đến từ Lời Đức Chúa Trời. Vậy, phải học Kinh thánh, ghi nhớ Lời Chúa dạy để biết cách sống đắc thắng.
+ Dầu vậy, nói thắng thì phải đề phòng bại. Khi thất bại thì sao? Hạ mình xuống ăn năn ngay và xin Chúa ban cho đức tin để đắc thắng.








Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »