Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » » 300 Câu Hỏi Thắc Mắc Tin Lành- Phần 3

300 Câu Hỏi Thắc Mắc Tin Lành- Phần 3

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A








300 Câu hỏi thắc mắc Tin Lành- Phần 3 ( Câu 21- 30)

Xem thêm:


21. Người hàng xóm thường gây sự, đôi lúc chịu không nổi, tôi chửi lại. Như vậy có tội không? Làm sao để trở nên hiền lành?

+ Mathiơ 5:11-12, 23, 44 Đức Chúa Giêxu dạy bạn vui mừng khi bị vu cáo, mắng nhiếc; và yêu kẻ thù nghịch.
+ Bạn chửi lại là phạm tội rồi, vì môi miệng ô uế (Gia cơ 3:9-12). Bạn cũng phạm tội vì làm cho người hàng xóm không thể tin Chúa.
+ Tôi xin bạn hãy xem xét tại sao người đó phiền trách bạn hoài, để bạn sửa lại. Chắc chắn bạn có một khuyết điểm gì đó. Rồi cầu nguyện cho họ và xin Chúa ban năng lực cho bạn nhịn nhục hầu chinh phục người hàng xóm nầy cho Chúa. Khi đó bạn sẽ không bị quấy rầy nữa. Hãy biến kẻ thù thành bạn.

22. Tánh tôi nóng nảy lắm, không giống Chúa chút nào. Vậy phải sửa đổi ra sao?

+ Bạn là con cái Chúa mà bạn không giống Chúa, thì bạn giống ai? Còn tính nóng cũng không phải là sai, đó là đặc ân của Đức Chúa Trời ban cho cá nhân bạn. Tuy nhiên, bạn phải biết điều khiển nó hay đúng hơn là bạn dâng cho Chúa điều khiển. Lửa rất cần cho con người, nhưng không biết điều khiển thì lửa sẽ gây nguy hiểm.
+ Chúa không cất tính nóng của bạn đâu, vì cất đi thì bạn đâu còn là bạn nữa. Bạn hãy quyết định giao cho Chúa điều khiển. Hãy biết nổi nóng đúng lúc, đúng khi cần.

23. Gia đình tôi phần đông đã tin Chúa. Tôi rất buồn vì gia đình tôi được ơn rất nhiều về vật chất, nhưng con cái tôi lại bạc đãi đối với người lớn tuổi (mẹ tôi). Nhiều lần tôi khuyên không được, không biết giải quyết cách nào?

+ Chúng ta phải biết nguyên nhân có tình trạng đó: thường do sự bất đồng quan niệm sống giữa người lớn tuổi (già) và người trẻ. Những người lớn tuổi thường nghiêm khắc, khó hơn, không thích ồn ào, ăn mặc đơn giản, không được đi chơi . . . Người trẻ thì ngược lại hoàn toàn. Do đó dễ có sự xung khắc.
+ Tốt nhất là chính mình lo giúp an ủi bà mẹ, tránh cho những cháu nhỏ tiếp xúc với người già. Thỉnh thoảng nên rầy các con để bà mẹ vừa ý, cũng như êm dịu giải thích cho bà mẹ thông cảm. Điều quan trọng là có buồn thì buồn ít và phải có đức tin tin rằng Chúa sẽ giải quyết cho.

24. Muốn có tình yêu thương với anh em, muốn hy sinh mà không làm được. Cách giải quyết thực tế là gì?

+ Bạn hãy đọc những câu Kinh thánh sau đây, bạn sẽ thấy tại sao bạn yêu thương anh em không được: II Côrinhtô 5:14-15; I Giăng 4:19-8.
Lời Chúa chứng tỏ bạn chưa nếm trải tình yêu thương của Chúa cho chính mình. Có thể bạn là người chưa tin Chúa hoặc bạn chưa kinh nghiệm Chúa yêu bạn như thế nào (nghĩa là bạn chưa thấy địa vị đáng chết của bạn).
+ Tuy nhiên, bạn cũng cần học lại II Côrinhtô 13: 4 -7 để đừng hiểu lầm  yêu thương là bỏ qua những lỗi lầm của anh em. Điều bạn cần làm là :
- Bạn đã tin nhận Đức Chúa Giêxu làm  Cứu Chúa chưa?
- Bạn có biết Chúa yêu bạn như thế nào không?

25. Tôi là con gái. Ông bà tôi thường không cho tôi đi đâu vào buổi tối trễ hơn 21 giờ. Tôi phải làm sao để có thể đi nhóm Truyền giảng và các sinh hoạt khác trong Hội thánh?

+ Thái độ của ông bà đối với cô là con gái như vậy là hợp lý, và vì thương cô. Do đó :
Cô phải vâng lời, nếu có thể được xin ông bà cho thêm 30 phút (vì Hội thánh cũng nhóm tối đa đến 9 giờ 30 phút).
Cô phải giữ đúng lời hứa là chỉ đi nhóm ở nhà thờ, để ông bà tin cậy và yên tâm. Đi nhà thờ nào phải nói rõ, để khi phụ huynh tìm thì đúng như vậy.

26. Tôi nghĩ cần phải sống đạo tốt (ít nhất là trong gia đình) rồi mới hầu việc Chúa (làm công tác hướng dẫn, thăm viếng, chăm sóc). Như vậy có đúng không?

+ Điều bạn nghĩ là đúng, nhưng coi chừng bạn làm không đúng. I Timôthê 3:1-13 dạy tư cách người phục sự Chúa phải sống đạo đúng. Nhưng nếu bạn dựa vào đó để từ chối hầu việc Chúa và kéo dài cuộc sống không tốt hoặc để chỉ trích người khác, thì bạn đã làm sai. Nếu bạn đang phục sự Chúa mà không sống đạo đúng như Chúa dạy thì bạn nên ăn năn ngay, quyết tâm lìa bỏ và xin Chúa ban năng lực để đắc thắng.
+ Nếu bạn chưa có chức vụ hầu việc Chúa, nhưng bạn sống đạo đúng, thì đó là một cách để hầu việc Chúa.
+ Bây giờ xin bạn đừng NGHĨ nữa, mà hãy LÀM đi.

27. Tôi thường được khuyên phải sống đạo trong nhà trường, tôi rất muốn như vậy, nhưng tôi khó sống đạo được, vì có những trường hợp tôi phải phụ thuộc vào  bạn tôi, vào lớp, vào thầy cô (cúp cua tập thể, quay bài, bắt buộc phải cho bạn xem bài, chia bài ra học thi). Tôi phải làm sao?

+ Bạn đã nói lên một vấn đề sống đạo thực tế và tôi tin rằng câu hỏi bạn nêu ra đã giúp bạn vơi đi được băn khoăn 50%. Tôi cũng cám ơn Chúa là bạn đã RẤT MUỐN NHƯ VẬY. Điều cần là cái MUỐN đó xin thêm quyền năng của Chúa (Philíp 4:13; Giacơ 1:5). Tôi quả quyết rằng Chúa sẽ ban cho bạn khôn ngoan, năng lực làm điều đẹp lòng Chúa và đẹp lòng người ta. Cá nhân tôi cũng đã gặp những trường hợp như vậy, tôi đã áp dụng những cách như sau :
- Thường ngày tỏ ra cho mọi người biết tôi đã tin Chúa.
- Sống vui vẻ, hòa thuận với mọi người và giúp điều gì giúp được.
- Khi xảy ra những hành động sai, như bạn gặp, tôi không ủng hộ, cũng không phê phán gì cả.
- Trường hợp cúp cua tập thể, tập thể không có nghĩa là hết thảy, sẽ có một số bạn ở lại với bạn. Bạn phải là người về sau cùng.
+ Trường hợp quay bài: Đây là hành động của một học sinh lười học hay không biết học. Thay vì quay bài, bạn cầu xin Chúa cho bạn khôn ngoan học, rồi sửa lại cách học. Hãy siêng năng và tin cậy Chúa.
+ Trường hợp phải cho bạn xem bài: Bạn cứ học hết điều bạn cần học, đừng học theo cách chia bài ra. Đó là một trò chơi nguy hiểm. Bạn hãy học để có căn bản khái quát, rồi suy luận, hơn là không biết gì cả. Bạn phải nhớ học THI không phải học CHƠI.
+ Rôma 12:2 dạy: 'Đừng làm theo đời này.'

28. Tôi nói với bạn tôi: 'Anh tin Chúa rồi, anh có thể giao phó những khó khăn của mình cho Chúa, xin Ngài giúp đỡ, giải quyết.' Nhưng bạn tôi đáp: 'Anh không làm thì anh phải chịu đói, ngồi đó cho trời đổ xuống mà ăn sao?'

+ Hãy nói với người bạn nầy là: Bạn nói đúng, Chúa không bao giờ bảo: Bạn tin Chúa để nhờ đó khỏi làm mà có ăn, Chúa không dạy Cơ đốc nhân làm người lười biếng. Trái lại, Chúa dạy: "Ai không khứng làm việc thì không được phép ăn" (II Têsalônica 3:10). "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng" (Rôma 12:11).
+ Tuy nhiên có 2 ý sai ở đây:
- Nếu người nào bảo tin Chúa để khỏi làm mà có ăn là sai vì tin Chúa không phải chỉ được đời nầy.
- Ngược lại, nếu bảo làm là có ăn, khỏi cần tin Chúa thì cũng sai. Vì có những người làm khó nhọc, nhưng đã chết đói vì hạn hán thiên tai, và con người cũng không sống chỉ nhờ ăn (Mathiơ 4:4).
+ Như vậy, bạn tin Chúa Giêxu để được sống vui thỏa về đời nầy và đời sau. Bạn chưa tin Chúa, bạn làm gì cũng bởi sức riêng của mình, sự thành công của bạn chỉ tối đa 50%. Bạn tin Chúa, thì quyền năng của Chúa ở cùng bạn, sự thành công của bạn sẽ là 100%. Những lúc khó khăn hoạn nạn, bạn sẽ nghe Chúa dạy :
Mathiơ 11:28; I Phierơ 5:7; Thi thiên 68:19.
Mong rằng bạn sẽ khôn ngoan chọn lựa cho bạn một cuộc sống vững chắc.

29. Có người làm chứng: 'Từ khi tin Chúa, công việc làm ăn của họ khá hơn, cứ vô mánh liền liền, mặc dầu người cùng đi làm thì cứ lỗ lã.' Tôi phải giải thích thế nào?

+ Dĩ nhiên, Đức Chúa Trời thật có ban phước cho những người tin Ngài, phước vật chất lẫn thuộc linh, như Thi thiên 23. Nhưng nếu bạn tin Chúa để được làm ăn khá hơn, thì đó là một sự sai lầm (I Côrinhtô 15:19).

+ Sự ban phước của Chúa không phải là cho phép chúng ta lừa lọc, bất hợp pháp. Tôi thấy bạn dùng chữ 'vô mánh,' thì bạn nên xem lại cách làm ăn (Mathiơ 4:8-9), có khi ma quỉ cho bạn thành công để nó cám dỗ bạn xa Chúa bằng cách dối trá, say mê làm ăn mà quên Chúa.

+ Nhờ ơn Chúa, bạn tra xét lại cách làm ăn của mình. Nếu sai đường lối của Chúa thì sửa lại. Nếu thật là ơn phước thì đừng quên chia sẻ ơn phước đó cho anh em khác và dùng nó hầu việc Chúa.

30. Cơ đốc nhân có thể tham dự những môn giải trí (ca nhạc, phim ảnh, thể thao, khiêu vũ . . .)? Có người nói Cơ đốc nhân sống khổ hạnh quá!

+ Bạn phải hiểu 2 chữ 'giải trí,' có nghĩa gì? Tự điển Việt Nam định nghĩa: Giải trí là làm cho trí được thoải mái, thanh thản. Thế thì những món bạn nêu ra, khi tham gia có giúp cho bạn thoải mái không? Vấn đề không phải là hình thức giải trí mà chính là cách bạn giải trí. Một bản nhạc bạn nghe, bạn hát có giúp bạn giảm nghĩ không? Hay làm cho thần kinh của bạn bị kích động?

+ Đối với Cơ đốc nhân, tại bạn hiểu lầm hoặc do bạn đã sống làm cho người khác hiểu lầm, vì Kinh thánh luôn dạy Cơ đốc nhân vui vẻ. Trước một hình thức giải trí, đề nghị bạn trả lời 3 câu hỏi:
- I Côrinhtô 10:23a: Cơ đốc nhân tự do làm việc, nhưng việc đó có ích cho bạn không?
- I Côrinhtô 10:23b: Bạn được tự do, việc đó có ích cho bạn, nhưng có gây dựng người khác không?
- I Côrinhtô 10:31: Có ích cho bạn, gây dựng người khác, nhưng có vinh hiển danh Chúa không?
+ Nếu trả lời thỏa mãn 3 điều đó, bạn cứ sống giải trí bình an, vui thỏa.


Giới thiệu: Với tấm lòng muốn am hiểu và trả lời câu hỏi ghi vấn xung quanh về Đạo Chúa, về đời sống của người Tin Chúa,… chúng tôi xin gởi tới các quý độc giải, tôi con Chúa loạt 300 câu hỏi thắc mắc – Tin Lành này. Nguyện quyển sách 300 câu hỏi thắc mắc Tin Lành này giúp ích cho quý vị trên con đường tin kính Chúa-  300 câu hỏi thắc Tin Lành- tác giả Thái Sơn



Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »