Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Phân Biệt Tà Giáo Và Chính Giáo

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







Nan đề- câu hỏi: 

- Làm thế nào để phân biệt tà giáo và chính giáo? Với sự khó phân biệt ai đúng ai sai hiện nay, vậy có điều gì để phân biệt tà giáo và chính giáo?
- Điều gì giúp đỡ chúng ta phân biệt tà giáo và chính giáo nhanh nhất?
- “Anh ơi, anh cho em biết cách để phân biệt tà giáo và chính giáo với…?” 
-“Xin chỉ cho tôi cách để nhận diện, phân biệt tà giáo và chính giáo, để tôi biết và tránh….?” “Jehova Witnesses, Jehova Witnesses Jehova Witnesses Jehova Witnesses là tà giáo hay chính giáo, những điều cần biết để phân biệt tà giáo và chính giáo…”
-  “Phân biệt Tà giáo và chính giáo rất quan trọng cho đời sống Tin Chúa, nếu không biết thì bạn có thể vấp vào tà giáo rất nhanh, và cũng rất dễ mất linh hồn. Vậy điều gì để biết, phân biệt tà giáo và chính giáo…” 
- “Những câu hỏi dùng để hỏi để phân biệt tà giáo và chính giáo”.
vvv...


Hướng dẫn: 


Dưới đây, chúng tôi xin đưa  ra những điều cơ bản để chính bạn phân biệt tà giáo và chính giáo đối với cộng đồng Cơ Đốc. Lời Chúa cũng nhắc nhở cho chúng ta biết vào thời kì cuối cùng có nhiều tà giáo nổi lên:

Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé.- Mathiơ 7: 15.

Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn.  Nầy, ta đã bảo trước cho các ngươi. Vậy nếu người ta nói với các ngươi rằng: Nầy, Ngài ở trong đồng vắng, thì đừng đi đến; nầy, Ngài ở trong nhà, thì đừng tin. Vì như chớp phát ra từ phương đông, nháng đến phương tây, thì sự Con người đến sẽ cũng thể ấy. Mathiơ 24: 23- 27

Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình. Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ.  Vậy, hãy tỉnh thức… Công Vụ 20: 28-29

Anh em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao? Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi. Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi. Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến. Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả; dùng mọi cách phỉnh dỗ không công bình mà dỗ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi. Ấy vì thế mà Đức Chúa Trời cho chúng nó mắc phải sự lầm lạc, là sự khiến chúng nó tin điều dối giả, hầu cho hết thảy những người không tin lẽ thật, song chuộng sự không công bình, đều bị phục dưới sự phán xét của Ngài. II Tê-sa-nô-ni-ca 2. 5- 12.

Rât nhiều phân đoạn Kinh Thánh trong Kinh Thánh nói về thời kỳ này. Vậy chúng ta làm gì để phân biệt được tà giáo và chính giáo. Dưới đây chúng tôi đưa ra một số cách để bạn giữ được mình khi phải đứng trước sự phân biệt tà giáo và chính giáo:

Để phân biệt tà giáo và chính giáo 1 chúng ta nhìn kết quả của họ. Kinh thánh chép rằng: Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé. Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được. Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai, hay là trái vả nơi bụi tật lê? Vậy, hễ cây nào tốt thì sanh trái tốt; nhưng cây nào xấu thì sanh trái xấu. Cây tốt chẳng sanh được trái xấu, mà cây xấu cũng chẳng sanh được trái tốt.  Hễ cây nào chẳng sanh trái tốt, thì phải đốn mà chụm đi. Ấy vậy, các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được. Mathio 7

Để phân biệt tà giáo và chính giáo 2 chúng ta phải giữ lấy mình, đừng có vội tin, phải tra xem Toàn Bộ Lời dạy Kinh Thánh như Hội Thánh tại Bê-rê (Công vụ 17. 10- 11 "Tức thì, trong ban đêm, anh em khiến Phao-lô và Si-la đi đến thành Bê-rê. Đến nơi rồi, thì vào nhà hội người Giu-đa.  Những người nầy có ý hẳn hoi hơn người Tê-sa-lô-ni-ca, đều sẵn lòng chịu lấy đạo, ngày nào cũng tra xem Kinh thánh, để xét lời giảng có thật chăng." )

Để phân biệt tà giáo và chính giáo 3 Hãy tỉnh thức, không theo lời dụ dỗ, bền đỗ trong sự cầu nguyện, xin sự dẫn dắt của Chúa Toàn Năng, Toàn Tri- Vì không có điều gì mà Đức Chúa Trời không biết: Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình.  Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu;  lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ.Vậy, hãy tỉnh thức, nhớ lại [lời đã được dạy dỗ…] Công vu 20. 28- 29 và II Tê-sa 2. 5- 12 "Anh em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao? Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi. Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi. Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến. Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả; dùng mọi cách phỉnh dỗ không công bình mà dỗ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi. Ấy vì thế mà Đức Chúa Trời cho chúng nó mắc phải sự lầm lạc, là sự khiến chúng nó tin điều dối giả…."

Để phân biệt tà giáo và chính giáo 4 là Tin Quyết vào Toàn Bộ Kinh Thánh là Lời được Đức Chúa Trời cảm ứng và soi dẫn bởi Đức Thánh Linh, không hề sai lầm, có thẩm quyền, quyền năng, là nền tảng của đức tin.

Dưới đây một số điều đưa ra để bạn phân biệt Tà giáo và chính giáo. Dựa vào nội dung đó bạn có thể đặt những câu hỏi để phân biệt tà giáo vào chính giáo

I- TÀ GIÁO

- Suy tôn một nhân vật khác thay Chúa Giê-xu hay đặt ngang hàng với Ngài.

- Đặt nền tảng trên cuốn sách nào khác Kinh Thánh hay đặt bên cạnh hoặc ngang bằng với Kinh Thánh

- Giải thích sai về Đức Chúa Trời Ba Ngôi hiệp nhất

- Coi Chúa Giê- xu chỉ là một Thần linh hay là một thánh nhân
- Không tin Chúa phục sinh trong thân xác 

- Chủ trương Chúa yêu và cứu tất cả, không bỏ ai vào hoả ngục

- Không công nhận tình trạng tội lỗi của con người và giải thích tội lỗi trái với quan điểm Kinh Thánh
- Giải thích sai lầm về việc Chúa tái lâm


- Xem thường hoặc suy tôn Thánh Linh hơn cả Cha và Con

- Lợi dụng Thánh linh để thu hút tín đồ bằng xảo thuật, cảm xúc, hay thần cảm giả mạo gây chia rẽ thân thể Đấng Christ. 

II- CHÁNH GIÁO

- Tin vào toàn bộ Kinh Thánh là Lời được Đức Chúa Trời cảm ứng và soi dẫn bởi Đức Thánh Linh, không hề sai lầm, có năng quyền biến cải con người, là nền tảng của đức tin.

- Chỉ có một Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hoá, Ngài là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh. Ba Ngôi hiệp nhất và vĩnh hằng.

- Đức Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời và là người do Thánh Linh thai dựng qua trinh nữ Mary, Ngài đã chết trên thập tự giá làm sinh tế chuộc tội cho nhân loại, đã sống ại từ cõi chết, thăng thiên ngự bên hữu Đức Chúa Cha, làm thầy tế lễ thượng phẩm cầu thay cho chúng ta. Ngài sẽ trở lại.

- Công việc của Thánh Linh là tôn vinh Chúa Giê-xu, thuyết phục, tái tạo, ban năng quyền cho người có đức tin để họ sống đời sống thánh khiết.

- Con người được tạo dựng trong hình ảnh Đức Chúa Trời nhưng đã phạm tội, xa cách Ngài nên phải nhờ Thánh Linh tái tạo trong huyết Chúa Giê - xu mới có thể tương giao với Ngài được

- Đức Chúa Giê-xu đã hy sinh, chết trên thập tự giá, đã sống lại là chân lý cứu rỗi. Ai tin sẽ được Thánh Linh tái tạo làm con Đức Chúa Trời

- Lễ Báp-tem bằng nước và Tiệc thánh là hai thánh lễ giáo hội luôn tuân giữ nhưng đây không phải là yếu tố để được tha tội

- Hội Thánh thật cao gồm tất cả những người tin nhận Chúa Giê- xu làm, hiệp nhất trong đức tin và Đấng Christ là Đầu 

- Chúa Giê- xu sẽ trở lại trần gian trong tương lai, không ai biết được ngày và giờ nào nhưng chắc chắn Ngài sẽ trở lại với cả vinh quang để hoàn tất sự cứu rỗi cho người tin và đoán phạt kẻ vô tín.

- Người chết sẽ sống lại trong thân xác. Ai tin Chúa Giê- xu sẽ được sống lại và hưởng phước hạnh đời đời; ai không tin sẽ sống lại để chịu phán xét và án phạt đời đời. 






Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »