Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » » Lãnh vực thứ năm: Sự cố tình

Lãnh vực thứ năm: Sự cố tình

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A






LÃNH VỰC THỨ NĂM :
TỘI LỖI TRONG SỰ CỐ TÌNH BỎ QUA

 Một thứ tội lỗi chúng ta thường không lưu ý là tội cố tình bỏ qua. Giacơ 4:17 nói về tình trạng nầy: ”Cho nên, kẻ biết làm điều lành mà không làm, thì phạm tội.”
Bạn hãy vừa cầu nguyện vừa suy gẫm về các thứ tội lỗi cố tình bỏ qua này.

1.”Hãy cứ ở trong Ta, thì Ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được; cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong Ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh . Ai cứ ở trong Ta và Ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài Ta, các ngươi chẳng làm chi được.”  (Giăng 15:4 - 5)

Phương cách quan trọng nhất để chúng ta cứ ở trong Chúa Jesus là học Kinh thánh và cầu nguyện mỗi ngày. Hãy ghi nhận điều nầy: chúng ta không thể nào thật sự sống trong sự đầy dẫy Đức Thánh Linh và quyền năng của Ngài, nếu không cầu nguyện hàng ngày va thiếu sự thông công mật thiết thường xuyên với Lời Chúa. Việc không dành thời gian với Đức Chúa Trời hàng ngày là tội lỗi hoàn toàn làm cản trở sự tẩy sạch thuộc linh và sự tăng trưởng của chúng ta . Tín hữu của thời đại mới này bị ru ngủ bởi quan niệm ngược hẵn Kinh Thánh, là quan niệm cho rằng : chỉ cần cầu nguyện vài ba phút mỗi ngày là đầy đủ rồi!

Câu hỏi để suy nghĩ:

a. Bạn có dành đầy đủ thời gian qúi giá để cầu nguyện và đọc Kinh thánh hằng ngày không? (Việc nầy chắc chắn phải mất hơn vài ba phút! Thật vậy, làm sao trong thời gian vài ba phút mỗi ngày, chúng ta có thể kinh nghiệm sự thờ phượng đích thật, sự xưng tội thấu đáo, sự nài xin dựa trên Kinh thánh, và rất nhiều lời cầu thay nghiêm trọng ?)

b. Có phải bạn đã quá “bận rộn” nên không có thời gian dành cho Chúa, phải không? Xin nhớ rằng, khi còn sống trên trần gian này, dù bạn dành nhiều thì giờ đến đâu đi nữa, cũng vẫn chưa đạt đến tột đỉnh của chiều sâu và chất lượng của sự nghiền ngẫm Lời Chúa và sự thông công với Chúa bằng sự cầu nguyện. Bạn phải quyết tâm dành đầy đủ thì giờ để thông công với Chúa mỗi ngày (ít nhất là từ 30 đến 45 phút)

c. Có phải bạn đã bỏ qua thời gian gần gũi, thân mật với Đấng Christ không? Hãy xưng nhận và từ bỏ tội lơ là trong việc đọc Kinh thánh và cầu nguyện. Đây chính là “quả tim” của mối thông công giữa bạn với Chúa yêu qúi của chúng ta.

2.”Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép và làm chứng về Ta tại thành Giêrusalem, cả xứ Giuđê, xứ Samari, cho đến cùng trái đất.” (Công vụ 1:8)

Chúng ta khẳng định cách quả quyết là : Đức Chúa Trời kêu gọi tất cả con cái Ngài để làm nhân chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày! Nếu chúng ta không kiên trì trong sự làm chứng, chúng ta phải chịu trách nhiệm về tình trạng hư mất của những người chung quanh chúng ta và huyết của họ sẽ đổ lại trên chúng ta (Êxêchiên 3:18)

Câu hỏi để suy nghĩ:

a. Bạn có ghi tên những người bạn thường gặp gỡ trong sinh hoạt hàng ngày (người bán hàng, người bán xăng, bạn đồng nghiệp, bạn học, hàng xóm láng giềng v.v.) vào “danh sách cầu thay” để cầu nguyện cho họ không?

b. Bạn có tìm cách để bày tỏ thái độ nhã nhặn đối với họ và làm chứng về Chúa cho họ không?

c. Bạn có để lại những chứng đạo đơn trong những nơi mình thường đến không? Hổ thẹn về Đấng Christ là một tội lỗi trầm trọng chống lại Đức Chúa Trời và ngậm miệng là một trong những tội lỗi lớn nhất của chúng ta. Mỗi một tín hữu nên lập một danh sách những người chưa được cứu rỗi để cầu nguyện cho họ thường xuyên. Đó là trách nhiệm của mỗi Cơ-đốc-nhân để cầu nguyện và làm chứng cho những người mình có mối liên hệ, như hàng xóm láng giềng, bạn học, người trong gia đình ...)

d. Bạn có để ý tìm biết tên những người hàng xóm mình để cầu nguyện cho họ không?
 Những việc như thế là ý muốn của Đức Chúa Trời cho mỗi một người tin Chúa. Không biết đến những người sống quanh mình là một loại “tội lỗi cố tình bỏ qua” rất đáng sợ. Nếu bạn đã thất bại trong cuộc sống thuộc linh như vậy, bạn hãy xưng nhận tất cả những tội lỗi rất nặng này với Chúa và vâng lời Ngài bằng cách, xin Chúa giúp bạn trở thành người cầu thay và chứng nhân trung kiên.

3.”... Ngài đã lên nơi cao, dẫn muôn vàn kẻ phu tù, và ban các ơn cho loài người.” (Êphêsô 4:8)

Đức Chúa Trời đã ban các ân tứ thuộc linh cho mỗi một người tin Chúa và các ân tứ Chúa ban cho bạn phải được sử dụng một cách tích cực thường xuyên trong Thân thể của Đấng Christ. Đức Chúa Trời kêu gọi mỗi một tín hữu phục vụ Ngài và làm công việc của Chúa cách dư dật. Người nào nói rằng: “Tôi không biết tôi có ân tứ nào cả” là người trốn tránh trách nhiệm thuộc linh. Nếu bạn thành thật cầu xin, Chúa chắn chắn sẽ bày tỏ cho bạn biết ân tứ thuộc linh nào bạn đã nhận được. (Ngày nay có nhiều công cụ hữu ích giúp bạn phát hiện ra những ân tứ của mình.) Nếu bạn thật sự muốn phục vụ Chúa, Chúa sẽ cho bạn biết trong Hội thánh có hàng trăm nhu cầu cấp bách.(Lu-ca 14:18 cho chúng ta thấy trường hợp của người viện dẫn lý do này lý do khác để nói tại sao họ không thể vâng theo tiếng gọi của Đức Chúa Trời).

Câu hỏi để suy nghĩ:

a. Bạn có thường xuyên tìm những phương cách để hầu việc Chúa hay bạn thoả lòng với thái độ ngồi xuống đó để cho người khác phục vụ mình?

b. Bạn có viện dẫn lý do này lý do nọ để nói rằng tại sao bạn không thể phục vụ Chúa trong Hội thánh nhà không?

c. Bạn có từ chối làm công việc Chúa, trừ khi đó là một công việc được nhiều người khác chú ý không?

d. Bạn có bằng lòng để cho mọi người khác làm việc trong khi bạn đóng vai “khán giả” và tiếp nhận sự phục vụ của người khác không?

e. Bạn có lười biếng và vô trách nhiệm trong các công việc mình đã nhận không?

f. Bạn có siêng năng chuyên cần trong việc thực hành các ân tứ của mình?

g. Người ta thường nói rằng: chỉ có 20 % hội viên đóng góp vào 80 % công việc và số tiền dâng hiến trong các Hội thánh. Bạn đứng vào số phần trăm nào? Mặc dù có những lúc khả năng của bạn có thể bị hạn chế, nhưng bạn phải biết chắc mình không làm ngơ trước công việc Chúa bằng cách viện dẫn lý do này lý do khác. (Dù những người phải ở nhà cũng có thể hầu việc Chúa trong chức vụ cầu nguyện.)
h. Ngay bây giờ, Đức Chúa Trời có cáo trách bạn là bạn cần phải tìm biết và tận dụng các ân tứ Chúa ban cho bạn không?

i. Bạn có lười biếng thuộc linh không?

j. Bạn có cảm thấy mình phải trở thành một thành viên hữu ích cho Hội thánh của Đấng Christ không?
     
Nếu bạn xưng nhận tội lỗi mình và vâng lời Đấng Christ trong sự hầu việc Ngài, bạn sẽ tìm được một niềm vui mới lạ thường!

4.”Vì tội lỗi không cai trị trên anh em đâu; bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển ... Vậy, đang khi còn có lời hứa cho vào sự yên nghỉ Chúa, hãy lo sợ, kẻo trong chúng ta có ai bị trừ ra chăng?” (Rôma 6:14; Hêbơrơ 4:1)

Đức Chúa Trời hứa ban cho chúng ta sự chiến thắng hoàn toàn trên các tội lỗi và các yếu đuối hiện đang cầm giữ chúng ta trong vòng nô lệ (đang trói buộc chúng ta). Nhưng thảm thương thay, có rất nhiều tín hữu sống trong vòng nô lệ của cùng một thứ tội lỗi và sự thất bại, từ năm này đến năm khác. Trong nhiều trường hợp, những tín hữu nầy cũng muốn được tự do.

Câu hỏi để suy nghĩ:

a. Bạn có nhận ra những đồn lũy thuộc linh của mình và công bố sự chiến thắng hoàn toàn của Đức Chúa Trời không?

b. Bạn đã quyết tâm chiến thắng những tội lỗi cứ tiếp tục xuất đầu lộ diện, hay bạn buông tay đầu hàng chúng?

c. Bạn có biện hộ cho tội lỗi bằng cách gọi chúng là”sự yếu đuối”hay là”các tính đặc biệt”không?

d. Có phải Satan đã lừa dối bạn, làm cho bạn tin rằng bạn không thể nào hoàn toàn tự do không?

e. Bạn có bỏ qua việc chống cự Satan để có thể kinh nghiệm hoàn toàn sự chiến thắng thuộc linh không?

f. Có phải bạn quá tự mãn và quá lười biếng thuộc linh nên không thể đạt đến chiến thắng toàn diện, hay không?

 Dù cho đó là sự nóng giận, sợ hãi hay một thói quen tội lỗi, bạn phải quyết tâm loại bỏ tất cả. Hãy lập tức xưng nhận tội không tin và quyết tâm không thoả lòng về bất cứ điều gì khác, trừ ra sự toàn thắng mà Đấng Christ đã mua chuộc cho chúng ta tại Thập tự giá.(Giăng 19:30). Mặc dù chiến thắng này đòi hỏi một cuộc chiến đấu lâu dài, nhưng chắc chắn bạn sẽ kinh nghiệm chiến thắng nếu bạn cứ kiên trì trong đức tin.

5.”Nếu ai muốn theo Ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo Ta. Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ Ta mà mất sự sống, thì sẽ được lại.” (Mathiơ 16:24 - 25)

Trong đời sống của mỗi người tin Chúa, người đó sẽ đến những chỗ phải lựa chọn đặt đường lối của Đức Chúa Trời trên đường lối riêng. Để bước đi trong Thánh Linh và trong quyền năng, chúng ta phải khước từ chính mình và đi theo Ngài. Đôi khi quyết định này là trả lời : “không!” với những mối liên hệ hay những thói quen không chính đáng. Cũng có thể có lúc bạn phải trả lời : “vâng!” với điều bạn muốn nói “không!”. Nhưng có điều chắc chắn là: bạn sẽ thất bại nếu bạn làm ngơ với Đức Chúa Trời. Còn khi nào chúng ta khước từ chính mình để vâng lời Ngài, chúng ta chiếnthắng!

Câu hỏi để suy nghĩ:

a. Đã có lần nào Đức Chúa Trời phán dạy bạn điều gì mà bạn đã cố tình làm ngơ với Ngài không? 

b. Có phải Đức Chúa Trời đã phán dạy bạn làm điều gì đó mà bạn vẫn chưa làm, hay không?

c. Có phải Đức Chúa Trời dạy bảo bạn về một điều gì đó: “hãy dừng lại, đừng làm nữa!”, nhưng bạn vẫn tiếp tục làm không?

d. Có phải ở một điểm nào đó, bạn đang chống nghịch lại tiếng phán dạy của Đức Chúa Trời không?

e. Có phải Đức Chúa Trời bảo bạn bỏ đi một điều gì đó, mặc dù điều đó chưa hẵn là tội lỗi nhưng là một chướng ngại thuộc linh, hay không? (Chúng ta phải loại bỏ tất
cả những thứ gì là gánh nặng).


 Bạn sẽ chẳng bao giờ chiến thắng hoàn toàn và đầy dẫy quyền năng nếu bạn chưa khước từ chính mình và đi theo Chúa. Hãy thành thật với Đức Chúa Trời và với chính mình.

<<< Trước                             Tiếp theo>>>




Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »