7 Hội Thánh nói đến trong sách Khải Huyền
Qua sách tiên tri Khải huyền
này, cũng nói cho chúng ta thấy được những độc giả đầu tiên của sách là 7 hội
thánh. Và tôi tin những điều mà Chúa nói cá nhân cho 7 Hội Thánh này cũng có
bài học quan trọng cho Hội Thánh và những tín hữu trong Hội Thánh ngày nay- Thời
kỳ cuối cùng vì “một chấm một nét cũng chẳng qua được cho đến khi mọi sự đã được
trọn”_ Ma-thi-ơ 5: 18:
+ Hình ảnh Chúa Giê-xu ở giữa
7 chân đèn bằng vàng (Khải 1: 13), bảy ngôi sao của bảy chân đèn bằng vàng tức
là bảy thiên sứ của 7 Hội Thánh đang trong sự quản trị của Ngài, trong “tay hữu
Ngài”. Khải 2: 20.
à
Vàng là biểu tượng quý giá nhất, là của
báu vật (Mat 2: 11). Bảy chân đền bằng vàng, thật là quý giá. Hội Thánh thật là
quý báu trước mặt Ngài. Ngài chân trọng quan tâm, nâng đỡ nó, và cũng kiện
toàn, chỉnh sửa cho nó được hoàn thiện hơn, có thẩm quyền tuyệt đối trên nó.
Hay nói chính Ngài là Đấng Kiện Toàn Hội Thánh của Ngài trong những ngày sau
cùng trong chức vụ Đức Thánh Linh.
Vị trí bảy Hội Thánh được nhắc đến trong sách Khải huyền |
+ Bài học qua 7 Hội Thánh mà
Chúa đã bày tỏ trong Khải đoạn 2: 1- 3: 22
-
Hội Thánh Ê-phê-sô (2: 1- 7) Chúa khen họ
(c2- 3): (1)về những công việc khó nhọc của Hội Thánh, sự nhịn nhục của Hội
Thánh có nghĩa là Hội Thánh tại Ê-phê-sô đã làm công việc Chúa ngay trong những
hoàn cảnh khó khăn, làm với lòng nhịn nhục. (2) Hội thánh không dung túng cho kẻ
ác … nghĩa là Hội Thánh Ê-phê-sô rất sâu
nhiệm lời Chúa, không thể bị lừa dối bởi đạo lạc. Hội Thánh nhịn nhục và chịu
khó không mệt nhọc chút nào, có nghĩa là Hội Thánh hết lòng trung tín, bền
lòng, làm công việc Chúa. Chúa trách họ (c 4) Chúa trách họ không giữ được
lòng kính mến Chúa như đã có lúc ban đầu. Điều này không phải HT không làm công
việc Chúa, mà họ có làm nhưng làm không vì mục đích duy nhất là lòng yêu mến
Chúa, họ có thể làm với mục đích khác nào đó (I Phi 5: 2- 3). Chúa chỉnh sửa
cho họ (c 5): Hãy ăn năn nhen lại tình yêu ban đầu. Chúa muốn Hội Thánh và
các tín hữu làm việc công Chúa, … với tấm lòng yêu mến Chúa của mình chứ không
phải mục đích nào khác.
-
Hội Thánh Si-mec-nơ (2: 8- 11) Không có điều
gì để Chúa tán dương họ. Chúa khích lệ họ rằng Chúa luôn quan tâm họ, Chúa
biết sự khốn khó nghèo thiếu, những lời gièm pha của hội quỷ sa tan (c 9). Và
Chúa khuyên họ rằng chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ, khá trung tín trong cảnh bắt
bớ (C 10- 11). Qua đây, trong những ngày cuối cùng có sự hoạn nạn, thử thách
nhiều là người tin Chúa hãy trung tín và chớ ngại về sự chịu khổ đó.
-
Hội Thánh Bẹc giăm (2: 12- 17): Chúa khen
họ (c 13): Mặc dù Hội Thánh được thành lập trên “ngôi của các quỷ Sa-tan,
là nơi ở của Sa-tan” nhưng họ đã vững lòng tôn danh Chúa, tín hữu không chối bỏ
đạo Ngài và còn trung tín [tuận đạo – “đã bị giết’] vì cớ Ngài. Lời trách
(c14- 15): Trong Hội Thánh đã có người theo đạo Ba-la-am, cám dỗ một số người
tin Chúa trong Hội Thánh ăn thịt cúng thờ thần tượng và làm điều dâm loạn. Và
có sự phân chia của đạo Ni-cô-la. Đây là những giáo lý bị thoả hiệp với tinh thần
của thế gian. Sửa sai (c16): Hay ăn năn đi. Ngày nay, Hội Thánh của Chúa
cũng đang đứng trước sự cám dỗ thoả hiệp với tinh thần thế gian, như ăn đồ
cúng, sự chia rẽ tín đồ giàu nghèo, đồng
ý hôn nhân đồng tính, … Bạn hãy cùng tâm tình và sự thúc bách của Chúa cho Hội
Thánh Bẹc giăm, hãy ăn năn và từ bỏ chúng, đừng làm nữa thì được tha thứ.
-
Hội Thánh Thi-a-ti-rơ (2: 18- 29) Chúa tán
dương (c 19): Hội Thánh có ‘lòng yêu
thương’, là Hội Thánh phải có tình thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, Hội Thánh bạn
đã có chưa, bạn có tinh thần này chưa? Hội Thánh có ‘đức tin’, có thế Hội thánh
có ân tứ của Chúa ban cho. Hội thánh
‘trung tín hầu việc Chúa’ có nghĩa Hội Thánh làm công việc Chúa không tuỳ hứng,
có lệ, theo cảm xúc vui buồn. Hội Thánh ‘ có lòng nhịn nhục’ nghĩa là Hội Thánh
cũng có những thử thách, hoạn nạn, bắt bớ, nhưng vì cớ Chúa vẫn chịu đựng. Hội
Thánh ‘có công việc sau rốt nhiều hơn ban đầu’ nghĩa là HT có những kế hoạch mở
mang. Lời trách (c 20): cho phép
sự đồi bại của người nữ Giê-sa-bên: là giáo sư giả, dụ người phạm tà dâm, ăn đồ
cúng thờ thần tượng. Hãy ăn năn. Liệu có khi nào Hội Thánh ngày nay đang dung
dưỡng giáo sư giả không, các giáo sư giả trong ngày cuối cùng rất nhiều, sự phạm
tội tà dâm cũng đã xâm nhập vào trong các Hội Thánh,…?
-
Hội thánh Sạt-đe (3: 1- 6) Là Hội Thánh có tiếng
sống mà là chết. Đây là Hội Thánh đang được an toàn trong tổ chức tôn giáo với
tài chính không thiếu, nhân tài không thiếu, nhưng họ lại không dám bước đến với
tội nhân nói về Chúa, không còn tin vào sự thẩm quyền của Kinh Thánh, quyền
năng của Đức Thánh Linh. “vì công việc của Hội Thánh không còn trọn vẹn trước mặt
Đức Chúa Trời. Hội Thánh không tỉnh thức, tỉnh thức trông chờ ngày Chúa tái
lâm, tỉnh thức thể hiện đức tin vì “đức tin không sanh ra việc làm thì tự
mình nó chết” ( Gia-cơ 2:17) và Chúa trông chờ chúng ta bảy tỏ sự tận hiến,
lòng yêu thương và sự phục vụ của chúng ta. Có như vậy Hội Thánh mới nhận được vinh dự mặc áo trắng và có tên trong sách sự
sống.
-
Hội Thánh Phi-la-đen-phi (3: 7- 13) là Hội
Thánh có ít năng lực nhưng đã giữ vững đạo, nhịn nhục trong cơn thử thách, và
không chối danh Chúa. (c8) Chúa tán dương họ những những phẩm chất Hội Thánh
đã có, và đây cũng là Hội Thánh thứ hai (thứ nhất là HT Si-mec-nơ) mà Chúa
không khuyên họ ăn năn. Chúa chỉ khuyên hội hãy “giữ lấy điều ngươi có, hầu cho
không ai cất lấy mão triều thiên của người”( c11). Đây cũng là gương mẫu Hội
Thánh và các tín hữu noi theo.
-
Hội Thánh Lao-đi-xê (3: 14- 22) trái với Hội
Thánh Phi-len-phi thì Hội Thánh này không có một điều nào để Chúa tán dương cả,
nhưng qua sự quở trách và lời khuyên của Ngài cho Hội Thánh này thì tín hữu có
thể rút ra bài học cho đời sống của mình với Chúa. Lời Chúa trách (3: 15-
16): Chúa khẳng định Hội Thánh này “hâm hẩm, không lạnh cũng không nóng”.
Đây là Hội Thánh không có ích, có đúng ý nghĩa của Chúa; nếu
với sự bảo quản của thực phẩm như cá, thịt. Hoặc chúng nấu đủ nóng cho chín, hoặc
cho động lạnh để giữ được. Nếu không đủ nóng, hoặc không đủ lạnh đông cứng, thì
thực phẩm sẽ bị hư hoại, ươn thối. Họ bị vậy bởi đâu? Bởi sự kêu ngạo của họ, tự
mãn khiến họ đến đui mù, và đi vào chỗ tự tiêu diệt ( c17). Thật như KT đã nói:
‘sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, tính tự cao đi trước sự sa ngã
(Cham 16: 18). Hậu quả của họ, nếu họ không ăn năn Chúa sẽ “nhả họ ra”= không
còn sự quan tâm, quan phòng, bảo vệ nữa. Cậy sự giàu có, cậy chiếc áo công bình
riêng, sự chăm vào thế gian sẽ đánh mất sự cứu rỗi của bạn. Vậy hãy ăn năn và
hãy quay trở lại với Chúa và mở cửa lòng để đón Ngài làm chủ cho cuộc đời mình
(Khải 3: 20).
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..
0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :
Đăng nhận xét
NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!