Hôm nay: Thứ 6, 02 Tháng 5, 2025

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

An tử - Trợ tử trong Cơ Đốc GiáoAn tử - Trợ tử trong Cơ Đốc Giáo

VẤN ĐỀ AN TỬ- TRỢ TỬ TRONG CƠ ĐỐC GIÁO Tiến sĩ/ thạc sĩ/ mục sư Bùi Qúy Đôn Dẫn Nhập           Tron ...

Những Trách Nhiệm Của Người Tin Chúa Với Cộng Đồng Xã Hội ....Những Trách Nhiệm Của Người Tin Chúa Với Cộng Đồng Xã Hội ....

Tiến sĩ/ Thạc sĩ Bùi Qúy Đôn Vấn đáp 1: Trách nhiệm của Cơ Đốc Nhân đối với Chúa, với xã hội, với tha nhân, với đất nước, với những kẻ lạc lối:  ...

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

5 điều nên nói với Cha Mẹ trước khi quá muộn5 điều nên nói với Cha Mẹ trước khi quá muộn

[HTTL Kiền Bái] Chúng ta cần loại bỏ sự kiêu ngạo bởi Chúa sẽ chống cự kẻ kiêu ngạo (Gia-cơ 4:6). Chúng ta cần phải khiêm nhường trước Cha Mẹ, tôn kính và biết ơn vì ...

Đọc Sách: Cách Cửa Trí Tuệ Của Người Do TháiĐọc Sách: Cách Cửa Trí Tuệ Của Người Do Thái

CÁNH CỬA TRÍ TUỆ CỦA NGƯỜI DO THÁI Dưới đây là những điều tôi học được qua từng chương sách này. Tác giả sách là Lý Quế Đông. Sách gồm 7 chương. DẪN NHẬP ...

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Luật Đạo Đức Của Môi- se Và Luật Đạo Đức Tân ƯớcLuật Đạo Đức Của Môi- se Và Luật Đạo Đức Tân Ước

 BÀI VIẾT NGẮN “Luật đạo đức của Môi-se và Luật đạo đức Tân Ước giống và khác nhau thế nào?”  Tiến sĩ/ Thạc sĩ/ Mục sư Bùi Qúy Đôn Dẫn Nhậ ...

Những Trách Nhiệm Của Người Tin Chúa Với Cộng Đồng Xã Hội ....Những Trách Nhiệm Của Người Tin Chúa Với Cộng Đồng Xã Hội ....

Tiến sĩ/ Thạc sĩ Bùi Qúy Đôn Vấn đáp 1: Trách nhiệm của Cơ Đốc Nhân đối với Chúa, với xã hội, với tha nhân, với đất nước, với những kẻ lạc lối:  ...

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » 95 Luận Đề Của Martin- Luther (1/2)

95 Luận Đề Của Martin- Luther (1/2)

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







Luận-đề phản-chứng của Tiến-sĩ Martin Luther về Quyền-năng và Thực-quả của Bùa Giải-tội viết bởi Tiến-sĩ Martin Luther ngày 31 tháng 10 năm 1517
Bản dịch viết bởi Tường Hân ngày 07082003 tại Surrey, British Columbia Canada
Những luận-đề dự-thảo sau đây sẽ được thảo-luận tại thành-phố Wittenberg dưới sự chủ-tọa của Linh-mục Martin Luther, Cao-học Văn-chương, và Tiến -sĩ Thần-học Bí -tích Sacred Theology, là Giảng-sư thực-thụ của cùng môn học tại bản trường, được thúc-đẩy bởi lòng yêu-chuộng cùng sự ước-mong được trình-bày lẽ thật ra ánh-sáng. Bởi vì cớ ấy, ông xin yêu-cầu những vị nào không thể đến tham-dự và tranh-luận bằng lời với chúng tôi thì có thể dùng bài viết.
Trong danh Chúa Giê-xu Christ của chúng ta. A-men.
1. Khi Chúa Giê-xu Christ và là Chúa của chúng ta nói rằng “ Poenitentiam agite “ tức : Các ngươi hãy ăn-năn , thì Ngài muốn rằng suốt cả cuộc đời của người tin Chúa là một sự ăn-năn.
2. Từ-ngữ này không thể được hiểu như là nghi-thức (bí-tích) giải-tội của Công-giáo, tức là sự xưng-tội và đọc kinh giải-tội như cách mà các linh-mục đã làm.
3. Dầu vậy, từ-ngữ này không phải chỉ nói về sự ăn-năn bên trong không thôi: không đâu, không có một sự ăn-năn bên trong nào mà lại không góp phần vào sự làm chết đi những gì của xác-thịt.
4. Thế nên, hình-phạt (của tội-lỗi) vẫn còn tiếp-tục nếu sự ghét-bỏ chính mình vẫn còn tiếp tục; bởi vì đây mới chính thực là sự ăn-năn bên trong, và sự ăn-năn bên trong sẽ còn tiếp-tục cho đến khi chúng ta bước vào thiên-đàng.
5. Vị Giáo-hoàng không hề có ý-định xóa bỏ, và cũng không đủ sức xóa bỏ bất-kỳ một hình-phạt nào, ngoại-trừ những hình-phạt mà ông đã áp-đặt, hoặc bằng chính thẩm-quyền của mình, hoặc bằng thẩm-quyền của Giáo-luật.
6. Vị Giáo-hoàng không thể xóa được bất-kỳ một tội nào, trừ phi bằng cách công-bố rằng tội ấy đã được Đức Chúa Trời xóa bỏ, và bằng cách chấp-nhận sự tha-tội của Đức Chúa Trời; dầu vậy, để cho được chắc-chắn, vị Giáo-hoàng có thể ban sự tha-tội trong những vụ nào đã được để riêng ra chờ sự phán-quyết của ông. Nếu quyền ban cho sự tha-tội của ông trong những vụ ấy bị khinh-thường, thì tội ấy vẫn hoàn-toàn chưa được tha.
7. Đức Chúa Trời không tha tội cho bất-kỳ người nào mà Ngài không đồng-thời bắt-phục họ trở nên khiêm-nhường trong mọi mặt, và khiến người phải chịu thuận-phục vị cha xứ của Ngài, tức vị linh-mục sở-tại.
8. Những giáo-luật về sự ăn-năn chỉ được áp-đặt trên người còn sống, và theo như những giáo-luật ấy, chúng ta không nên áp-đặt một điều gì trên người sắp chết.
9. Thế nên, Đức Thánh-Linh ngự trong vị Giáo-hoàng tỏ ra rất nhân-từ với chúng ta, bởi vì trong những đạo-luật của ông , ông luôn xem những điều-khoản nói về sự chết và về nhu-cầu là những trường-hợp ngoại-lệ.
10. Trong trường-hợp những người sắp chết, mà những linh-mục nào lại để dành cách giải-tội theo như giáo-điều cho đến khi những người này vào “ngục luyện-tội” , thì đó là những việc làm vô-tâm và độc-ác.
11. Việc đổi hình-phạt theo giáo-luật thành hình-phạt của ngục luyện-tội rõ-ràng là một trong những giống cỏ lùng đã được gieo ra trong lúc các vị giám-mục đang ngủ.
12. Trong thời-gian trước đây, những hình-phạt theo giáo-luật được áp-đặt trước khi, chứ không phải được áp-đặt sau khi đã được tha tội, như là những sự chứng-nghiệm về sự ăn-năn thật.
13. Người sắp chết được miễn tất-cả mọi hình-phạt khi họ qua đời; vì họ xem như đã chết rồi đối với những giáo-luật, và có quyền được giải-thoát khỏi những giáo-luật đó.
14. Sự lành-mạnh không toàn-hảo (của linh-hồn) , tức chúng tôi muốn nói rằng, tình-yêu không toàn-hảo của người sắp chết mang đến sự sợ-hãi lớn không thể tránh được; nếu tình-yêu đó càng ít , thì sự sợ-hãi càng lớn.



15. Sự sợ-hãi này cùng sự kinh-khiếp tự chúng đã đủ để tạo thành hình-phạt của ngục luyện-tội, bởi vì điều ấy rất gần với sự kinh-khiếp của tuyệt-vọng.
16. Địa-ngục, ngục luyện-tội, và thiên-đàng có vẻ như khác-biệt nhau một cách tương-tự như sự khác-biệt giữa tuyệt-vọng, gần tuyệt-vọng, và sự bảo-đảm an-toàn.
17. Đối với những linh-hồn ở trong ngục luyện-tội thì điều cần có là sự kinh-khiếp nên giảm đi và tình yêu-thương phải tăng lên.
18. Chúng ta thấy điều có vẻ như không chứng-minh được, dù bằng lý-luận hay bằng Kinh thánh, là những linh-hồn ấy ở ngoài tình-trạng được thưởng, chúng tôi muốn nói là, tình-trạng tình yêu-thương được tăng thêm.
19. Còn nữa, điều chúng ta thấy có vẻ như không chứng-minh được là họ, hay ít ra là tất-cả những linh-hồn ấy lại tỏ ra chắc-chắn, hoặc được cho biết chắc về tình-trạng được phước của chính họ, mặc-dù chúng ta biết khá chắc-chắn về việc này.
20. Thế nên, khi nói rằng “ xóa-bỏ hoàn-toàn mọi hình-phạt “ , thì vị Giáo-hoàng không thực-sự có ý nói là “ mọi hình-phạt “ nhưng chỉ nói những hình-phạt nào mà chính ông đã áp-đặt.
21. Thế nên, những người nào giảng về bùa giải-tội đều là sai, tức những người nào nói rằng qua bùa giải-tội của vị Giáo-hoàng thì một người sẽ được giải-thoát khỏi mọi hình-phạt, và linh-hồn sẽ được cứu;
22. Trong khi đó vị Giáo-hoàng lại không xóa một hình-phạt nào cho những linh-hồn ở trong ngục luyện-tội, mà đáng lý ra theo giáo-luật, họ đã phải trả trước rồi trong đời này.
23. Nếu bằng mọi cách nào có thể được để ban sự xóa sạch mọi hình-phạt cho bất-kỳ ai dù tội ấy có như thế nào đi chăng nữa, thì điều chúng ta biết chắc rằng sự xóa-tội này chỉ có thể ban được cho những ai toàn-hảo nhất, tức là , chỉ cho một số người ít nhất.
24. Thế nên, điều ắt có và phải có là phần lớn người ta đã bị đánh lừa bởi lời hứa lầm-lẫn về sự giải-thoát khỏi hình-phạt nghe rất kêu này.
25. Nói một cách tổng-quát, thẩm-quyền mà vị Giáo-hoàng có được trên ngục luyện-tội, là chỉ giống như thẩm-quyền mà bất-kỳ một vị giám-mục, hay một vị cha xứ có trong vòng địa-phận, hay giáo-xứ của họ, trong trường-hợp riêng-biệt này.
26. Vị Giáo-hoàng làm một điều phải, khi người ban phát sự xóa-tội cho những linh-hồn (ở trong ngục luyện-tội), không bởi quyền-năng của chìa khóa ngục ( mà chính người không có giữ ) , nhưng bởi sự cầu thay.
27. Người ta đã giảng-dậy rằng ngay khi những đồng tiền rơi leng-keng vào trong hộp tiền dâng, thì các linh-hồn sẽ bay ra khỏi (ngục luyện-tội)
28. Điều chắc-chắn là khi các đồng tiền rơi leng-keng vào trong hộp tiền dâng, thì vật-chất và lòng tham vật-chất có thể tăng lên, nhưng kết-quả sự cầu-thay của Hội-thánh nằm trong quyền-năng của chỉ riêng Đức Chúa Trời mà thôi.
29. Nào ai biết được rằng có phải mọi linh-hồn trong ngục luyện-tội đều muốn được chuộc ra khỏi nơi đó hay không, như trong huyền-thoại của thánh-đồ Severinus và thánh-đồ Paschal.
30. Không một ai biết được chắc-chắn rằng sự ăn-năn của chính họ là thành-thật hay không, đừng nói chi đến việc họ có nhậ n được sự xoá-tội hoàn-toàn hay không.
31. Người thực-sự ăn-năn tội-lỗi đã thật hiếm rồi, mà người thực-sự tin vào bùa giải-tội cũng hiếm tương-tự; nghĩa là những người như vậy cực-kỳ hiếm có.
32. Họ sẽ bị rủa-sả đời-đời cùng với các thầy giáo của họ, là những người tin rằng chính họ cảm thấy chắc-chắn về sự cứu-rỗi của mình bởi vì họ có thư ân-xá.
33. Quý-vị phải cảnh-giác về những người nào nói rằng sự ân-xá của vị Giáo-hoàng là quà tặng của Đức Chúa Trời lớn không tưởng được mà nhờ đó con người được hòa-thuận lại với Đức Chúa Trời;
34. Bởi vì những “ ân-điển của sự ân-xá ” này chỉ quan-tâm đến những hình-phạt về sự chuộc-tội theo giáo-điều, và những điều này do con người định ra.
35. Họ giảng rằng không một giáo-lý Cơ-đốc nào dạy-dỗ rằng không cần-thiết phải có sự ăn-năn cho những người nào định mua linh-hồn ra khỏi ngục luyện-tội , hoặc định mua lời xưng-tội.
36. Mọi Cơ-đốc-nhân nào mà thực-sự ăn-năn đều có quyền được tha các hình-phạt và xóa-tội hoàn-toàn, ngay cả khi họ không có thư ân-xá.
37. Mọi Cơ-đốc-nhân thật, dù còn sống hay đã chết, đều được dự-phần trong mọi ơn-phước của Chúa Giê-xu Christ và của Hội-thánh; và điều này được chính Đức Chúa Trời ban cho, ngay cả khi họ không có thư ân-xá.
38. Tuy-nhiên, sự xóa-tội và dự-phần (vào ơn-phước của Hội-thánh) nào mà đã được vị Giáo-hoàng ban cho thì không ai có quyền khinh-rẻ, bởi vì như tôi đã nói, chúng là sự công-bố của sự tha-tội thiên-thượng.
39. Thật là một điều khó-khăn nhất, cho ngay cả những nhà thần-học sắc-bén nhất, là trong một lần, và cùng một lúc, tuyên-dương với dân-chúng sự dư-dật của ân-xá và (sự cần-thiết ) phải có của ăn-năn thật.
40. Sự ăn-năn thật tìm-kiếm và yêu-mến hình-phạt, nhưng sự ân-xá không nghiêm-chỉnh chỉ làm nhẹ đi hình-phạt, và khiến chúng trở nên bị ghét bỏ, hay ít ra, tạo cơ-hội cho việc ấy (để ghét bỏ chúng).
41. Sự ân-xá bởi các thánh-đồ cần được giảng-dạy một cách dè-dặt, vì sợ rằng dân-chúng có thể nghĩ một cách sai-lầm rằng điều này tốt hơn là những việc lành khác của tình yêu-thương.
42. Cơ-đốc-nhân phải được dạy-dỗ rằng vị Giáo-hoàng không có ý-định rằng người ta đem so-sánh dưới bất-cứ hình-thức nào việc mua sự ân-xá với việc làm do lòng thương-xót.
43. Cơ-đốc-nhân phải được dạy-dỗ rằng ai giúp-đỡ kẻ nghèo-khó, hay cho người đang cần-dùng vay mượn thì làm việc lành tốt hơn là mua giấy ân-xá;
44. Bởi vì tình yêu-thương được sanh ra bởi những việc làm của tình yêu-thương, và con người nhờ đó sẽ trở nên tốt hơn; nhưng con người không trở nên tốt hơn bởi giấy ân-xá, mà chỉ được tự-do khỏi sự hình-phạt hơn .

45. Cơ-đốc-nhân phải được dạy-dỗ rằng ai thấy người khác đang có nhu-cầu nhưng bỏ tránh xa và dùng (tiền của mình) mua sự ân-xá, thì người ấy không phải mua được bùa giải-tội của vị Giáo-hoàng, nhưng mua lấy sự thạnh-nộ của Đức Chúa Trời. (Còn tiếp)

Xem tiếp Phần 2



Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Phương thuốc huyền diệu kết hợp giữa tỏi, dấm và mật ongPhương thuốc huyền diệu kết hợp giữa tỏi, dấm và mật ong

  [HoithanhKienBai] Các bác sĩ hàng đầu đã phát hiện: sự kết hợp tỏi (garlic), dấm (vinegar) và mật ong (honey) cho ta một liều thuốc kỳ diệu có thể c ...

Tác hại khôn lường từ thói quen tắm đêmTác hại khôn lường từ thói quen tắm đêm

Tắm đêm là thói quen của nhiều người và không phải ai cũng biết rằng đó chính là thói quen có hại cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu tác hại của thói quen xấu này. T ...

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

4 Cách giảm cân dân dã mà hiệu quả4 Cách giảm cân dân dã mà hiệu quả

Bạn đã thử nhiều phương pháp giảm cân mà vẫn chưa có kết quả? Đừng vội lo lắng, hãy thử những cách giảm cân đơn giản sau cho eo thon, dáng chuẩn chỉ trong bốn tuầ ...

8 lỗi làm đẹp của phụ nữ trong mùa đông8 lỗi làm đẹp của phụ nữ trong mùa đông

Đây là những lỗi làm đẹp hay gặp nhất của phụ nữ trong mùa đông. Nếu bạn ở vùng thuộc khí hậu có mùa đông lạnh giá thì nên chú ý những điểm làm đẹp được cho l ...

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Chè Khoai MônChè Khoai Môn

Vật liệu - 1kg khoai môn cao (lựa thứ bột) - 700g đường cát trắng - 2/3 chén nếp, 1 gói vani - 50g mè rang chín, đập dập - 1 chút muối - 350g dừa khô mài sẵn ...

18 Chiêu Bảo Quản Rau Củ Quả Cực Hiệu Quả18 Chiêu Bảo Quản Rau Củ Quả Cực Hiệu Quả

Giachanh. Hãy tham khảo những cách bảo quản rau củ dưới đây để sử dụng thực phẩm được lâu như bạn muốn. Nếu là người yêu thích nấu nướng nhưng lại luôn khổ sở với ...

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Chuẩn bị cho bé đi nhà trẻChuẩn bị cho bé đi nhà trẻ

 Nhà trẻ là một thế giới hoàn toàn mới lạ đối với bé, nơi không có mẹ, có bà, có chị giúp việc mà lại có những mối quan hệ xã hội mới toe  mà bé chưa qu ...

Dinh dưỡng... tăng sức đề kháng ngày hè cho trẻ emDinh dưỡng... tăng sức đề kháng ngày hè cho trẻ em

Thời tiết nóng nực, cần bổ sung dinh dưỡng giải nhiệt, tăng sức đề kháng ngày hè cho trẻ em. Nắng nóng năm nay thật khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời luôn vượt ngư ...

Xem tất cả Mẹ và bé »