Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » Những Lời Tiên Tri Về Chúa Giê-xu Giáng Sinh

Những Lời Tiên Tri Về Chúa Giê-xu Giáng Sinh

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A






Góp nhặt


Kinh thánh: Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta .(Ma-thi-ơ 1:22-23)   
              Dẫn nhập:
              Chúa Giê-xu giáng sinh làm người không phải là một sự tình cờ hay là sự kiện bất ngờ nhưng là lập trình hay kế hoạch đặt trước của Đức Chúa Trời. Khi con người phạm tội thì Đức Chúa Trời đã có hoạch đinh phương cách cứu rỗi qua sự vào đời hay nhập thế, nhập thể của Chúa Giê-xu. Điều đó cho thấy một Đức Chúa Trời toàn tri đã dự liệu tất cả, không có gì là đột nhiên xảy ra mà tất cả nằm trong chương trình và sự tể trị của Ngài. Thử tìm hiểu những lời tiên tri chỉ riêng về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu trong Cựu ước cũng đủ thấy Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng và Lời Chúa là lời chân thật, ứng nghiệm đến từng chi tiết và có thể nói như Phao-lô, chúng ta phải “đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy”.
               Nhân Chúa nhật mùa vọng giáng sinh, chúng ta cùng suy gẫm với nhau đề tài này.
              Có nhiều  lời tiên tri liên quan đến sự giáng sinh, sự nhập thế và nhập thể của của Chúa Giê-xu qua Cựu ước được ứng nghiệm trong Tân ước (trong đó Ma-thi-ơ trích dẫn 5 lần Cựu ước liên quan đến Chúa giáng sinh trong Phúc âm của ông vì là Phúc âm cho người Do-thái…), nhưng chúng ta sẽ mở rộng hơn và cùng nghiên cứu 12 lời tiên tri tuần tự như sau:
              1.Chúa vào đời từ dòng dõi người nữ: (là lời tiên tri đầu tiên trong Kinh thánh xuất hiện từ buổi đầu sáng thế)
              - Sáng- thế-ký 3:15:  Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người.
              Ứng nghiệm Tân ước:
              -Ga-la-ti 4:4: Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra…

              - Lu-ca 2:6-7: Đang khi hai người ở nơi đó, thì ngày sanh đẻ của Ma-ri đã đến. Người sanh con trai đầu lòng…

Chúa Giê-xu sinh ra làm người, là Con Trời thành nhân qua dòng dõi người nữ để cứu rỗi con người ra khỏi tội lỗi và hủy phá công việc của ma quỉ.


              2. Chúa vào đời từ dòng dõi Áp-ra-ham: (2000TC)
              - Sáng-thế-ký 12:3b: Các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.

              Lời hứa được lập lại trong Sáng-thế-ký 18:18
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Ma-thi-ơ 1:1: Gia phổ của Đức Chúa Giê-xu Christ, con cháu Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham.
             - Công vụ 3:25-26: Các ngươi là dòng dõi của các đấng tiên tri, và của giao ước Đức Chúa Trời đã lập với tổ phụ chúng ta, khi Ngài phán cùng Áp-ra-ham rằng: Các dân thiên hạ sẽ nhờ dòng dõi ngươi mà được phước.
           Đức Chúa Trời đã dấy Đầy tớ Ngài lên, rồi trước hết sai Người xuống ban phước cho các ngươi, mà dắt ai nấy trong bọn các ngươi xây lại khỏi tội ác mình.
              Chúa giáng sinh từ dòng dõi Áp-ra-ham đem lại ơn phước cứu rỗi không chỉ cho người Do-thái mà cho mọi dân tộc trải qua mọi thời đại (Ma-thi-ơ 1:21).


              3. Chúa Giê-xu sinh ra từ chi phái Giu-đa:
              -Sáng thế ký 49: 10: Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, kẻ lập pháp không dứt khỏi giữa chơn nó, cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới, và các dân vâng phục Đấng đó.
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Lu-ca 3:23-38: Gia phổ Chúa Giê-xu từ chi phái Giu-đa (c.33-34). Khải huyền mô tả Chúa Giê-xu là “Sư tử của chi phái Giu-đa”(Khải 5:5)


              4. Chúa Giê-xu sinh ra từ dòng dõi vua Đa-vít:
              - IISam 7:8-16: Câu 16: Như vậy, nhà ngươi và nước ngươi được vững bền trước mặt ngươi đời đời; ngôi ngươi sẽ được vững lập đến mãi mãi.
              - Ê-sai 9:6a:  Quyền cai trị và sự bình an của Ngài cứ thêm mãi không thôi, ở trên ngôi Đa-vít và trên nước Ngài…
            Ứng nghiệm Tân ước:
              - Mat 1:1: Gia phổ Đức Chúa Jêsus Christ, con cháu Đa-vít…
              Chúa Giê-xu xác nhận:
              - Khải 22;16: Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít…


              5.Chúa giáng sinh để làm “Vua trên muôn vua”: (700 TC)
              - Ê-sai 9:5: Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài.

 Ứng nghiệm Tân ước:
              - Lu-ca 1:32-33: Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì đời đời nhà Gia-cốp, nước Ngài vô cùng.
              Vua tâm linh, chinh phục thần dân bằng tình yêu không bằng bạo lực và tương lai là vua Trời vinh hiển, là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn Chúa. Vương quốc Ngài là vương quốc bình an đời đời.


              6.Chúa được sinh ra từ một người nữ đồng trinh: (700TC)
              - Ê-sai 7:14: Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Mathiơ 1:18-19: Vả, sự giáng sanh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh.
              - Lu-ca 1:26-31: Sự nhập thế, nhập thể của Chúa Giê-xu không bởi công lệ thiên nhiên mà siêu nhiên bởi quyền phép Đức Thánh Linh. Ma-ri chỉ là mẹ về phần xác của Ngài, Giô-sép chỉ là cha nuôi và Ngài là Con Đức Chúa Trời thành người nên thánh khiết và vô tội.


              7.Chúa sinh ra tại Bết-lê-hem: (740-700TC)
              - Mi-chê 5:1: Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên…
              Ứng nghiệm Tân ước:
              -Mathiơ 2:1: Khi Đức Chúa Jêsus đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt…
              - Lu-ca 2:4-7: Vua bèn nhóm các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo trong dân lại mà tra hỏi rằng Đấng Christ phải sanh tại đâu. Tâu rằng: Tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê; vì có lời của đấng tiên tri chép như vầy…

 Nơi chốn đã được định trước: Chỗ nhỏ nhưng sứ mạng không nhỏ.


              8. Ngôi sao hiện ra trên bầu trời khi Chúa giáng sinh: (khoảng 3.500TC)

            Lời dự ngôn của Ba-la-am:

            - Dân 24:17: Tôi thấy Người, nhưng chẳng phải bây giờ;

Tôi xem Người, nhưng chẳng phải ở gần; một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp, một cây phủ việt trồi lên từ Y-sơ-ra-ên.
            Ứng nghiệm Tân ước:
            - Mat 2:1b-2: Có mấy thầy bác sĩ ở đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem,  mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài.
            Tuy từ “ngôi sao” trong Cựu ước không ám chỉ ngôi sao trên trời mà ám chỉ một Đấng là Chúa Giê-xu trong Tân ước nhưng các nhà giải kinh cho rằng có thể chi tiết nầy giúp cho các nhà thông thái khi nhìn xem sao lạ, liên tưởng Cựu ước ở chỗ nầy để biết một vì vương tử ra đời nên tìm đến để tôn thờ.


              9.Chúa lánh nạn tại Ai-cập: (790-750TC)
              - Ô-sê 11:1: Khi Y-sơ-ra-ên còn thơ ấu, ta yêu dấu nó; ta gọi con trai ta ra khỏi Ê-díp-tô.

Đây là sự kiện xuất Ai-cập đã xảy ra trong quá khứ nhưng cũng là lời tiên tri về Chúa Giê-xu.
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Mathiơ 2:14-15: Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài đang ban đêm lánh qua nước Ê-díp-tô. Người ở đó cho tới khi vua Hê-rốt băng, hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Ta đã gọi Con ta ra khỏi nước Ê-díp-tô…

Một sự di tản chiến thuật để cho tội ác con người được bày tỏ lên đến đỉnh điểm.


              10.Vì Chúa, các con trẻ tại Bết-lê-hem bị giết: (626-586TC)

              - Giê 31:15: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Tại Ra-ma nghe có tiếng than thở, khóc lóc đắng cay. Ra-chên khóc con cái mình, mà không chịu yên ủi về con cái mình, vì chúng nó không còn nữa!

Ứng nghiệm Tân ước.
              -Mathiơ 2:16-18: Vua Hê-rốt thấy mình đã bị mấy thầy bác sĩ đánh lừa, thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sấp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết. Vậy là ứng nghiệm lời đấng tiên tri Giê-rê-mi đã nói rằng…
              Sự vào đời của Chúa Giê-xu khiến cho ma quỉ chống phá điên cuồng nhằm tiêu diệt chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời nhưng cuối cùng là sự thất bại mà thôi. Tội ác gia tăng nhưng ân điển thì dư dật.


              11. Chúa trở về quê hương Na-xa-rét:
              - Ê-sai 11:1: Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái.
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Mathiơ 2:22-23: Được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao, nên người vào xứ Ga-li-lê,  ở trong một thành kia tên là Na-xa-rét. Vậy là ứng nghiệm lời mấy đấng tiên tri đã nói rằng: Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét.
              Phần chú thích trích dẫn Ê-sai 11:1 khi cho rằng chữ “chồi” trong tiếng Hê-bơ-rơ gần đồng nghĩa với từ “Na-xa-rét”, nhưng không chắc chắn lắm. Cụm từ “người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét” không thấy trong Cựu ước. Các nhà giải kinh cho rằng đây là một thành ngữ ý nói không có gì tốt đẹp ra từ Na-xa-rét, nơi con người khước từ Chúa Cứu Thế và như thế trích dẫn Ê-sai 53:3 hay Thi 22:6 thì rõ ràng hơn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chấp nhận trích dẫn Ê-sai 11:1 thao Kinh thánh Tân ước.


               12.  Chúa đến nhưng bị dân Do-thái khước từ:
          - Ê-sai 53:1-3: Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem; chúng ta cũng chẳng coi người ra gì.(c.3)
              Ứng nghiệm Tân ước:
              - Giăng 1:11: Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy.

              - Giăng 5:43: Ta đã nhân danh Cha ta mà đến, các ngươi không nhận lấy ta.
              Dù con người khước từ Chúa Cứu Thế nhưng Ngài vẫn đến thế gian chính vì tình yêu. Thái độ của con người không ảnh hưởng đến cảm xúc và ý chỉ của Đức Chúa Trời. Thực tế, có một số người đã tiếp nhận Ngài trong đó có chúng ta, sự giáng sinh của Ngài đã trở nên nguồn phước cho chúng ta vậy.


              Kết luận:
              Chúa Cứu Thế Giê-xu là nguồn ơn phước cho trần gian. Sự giáng sinh của Ngài là diệu kỳ đã được báo trước từ khi sáng thế vì Ngài là Đức Chúa Trời thành người. Không có ai trên trần gian nầy mà sự sinh ra được báo trước lâu như thế, nhiều lần và chi tiết như thế. Dầu sự sinh ra của Y-sác do Chúa báo trước 25 năm, Sam-sôn, Giăng Báp tít… sự báo trước đến trong thời gian rất gần vì họ có những sứ mạng đặc biệt nhưng hầu hết tất cả mọi người sinh ra trên đời đều không có sự báo trước nào dù sự ra đời của chúng ta cũng không phải là tình cờ mà ở trong chương trình của Ngài.
              Bởi sự mầu nhiệm vượt trội đó mà chúng ta đón mừng sự giáng sinh của Chúa Giê-xu với tất cả sự cung kính và thành tâm, tôn ngợi và cảm tạ, xúc động và vui mừng vì chúng ta được ban cho một Đấng Cứu Thế, là Christ, là Chúa.
              Vậy, chúng ta hãy đến thờ phượng Đấng Giáng sinh một cách xứng đáng với sự vinh hiển cao trọng của Ngài, hãy cảm xúc sâu xa tình yêu hy sinh giáng thế làm người của Ngài để ban sự cứu rỗi cho chúng ta. Hãy dâng hiến trọn cuộc đời mình cho Ngài để rao truyền tin mừng Chúa giáng thế cho mọi người. A-men!





Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »