Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Kinh Thánh Vô Ngộ Không Sai Lạc ?

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A








KINH THÁNH VÔ NGỘ KHÔNG SAI LẠC

CÂU HỎI: 
Nhiều người dựa vào những phân đoạn trong KT dường như không có sự "thống nhất" với nhau (một thí dụ điển hình như Ma-thi-ơ 27:5 với Công vụ 1:18) nên cho rằng KT có sai trật, sai lạc (nghĩa là KT không hoàn toàn đúng). Quý thầy cô có đồng ý như vậy không? Xin làm sáng tỏ vấn đề này.

TRẢ LỜI:
Chúng ta đã biết: KT được Đức Chúa Trời linh cảm và vô ngộ, không sai trật và không có sai lạc. (II Ti-mô-thê 3: 16 ). Nhưng khi đọc KT dường như không có sự “thống nhất” với nhau như bạn đã nói trong Ma-thi-ơ 27: 5 với Công vụ 1: 18 hay trong Ma-thi-ơ 8: 28- 34 vơi Mác 5: 1- 20, …
          Tôi đồng ý với bạn là KT có nhiều chỗ nói khác nhau về cùng một sự kiện. Nhưng chưa chắc sự khác nhau, sự chưa “thống nhất” đó đã khiến KT không đúng và sai trật. VÌ:

1. Lý do thứ nhất: Khi KT nói gần đúng, nói sấp sỉ về số liệu, hay một điều gì đó không có nghĩa là sai:

Ví dụ: Trong bài giảng của Ê-tiên trước các thầy cả thượng phẩm là dõng dõi của Áp-ra-ham bị hà hiếp trong 400 năm (Công vụ 7: 6) trong khi cựu ước Xuất 12: 40 lại nói là 430 năm.
Hay một ví dụ thực tế: Như tôi nói: Trong phòng học Kinh Thánh Nhập Môn có 20 sinh viên. Và bạn A nói: Thấy trong phòng Kinh Thánh Nhập Môn có 5 sinh viên tại Việt Nam. Như vậy cả hai đều nói đúng, không sai. Vì  tôi nói cách tổng quát tất cả các sinh viên trong lớp học, còn bạn A chỉ nói tới các bạn sinh viên ở Việt Nam trong lớp học Kinh Thánh nhập môn. Đó cũng là lý do thứ 2 mà tôi muốn nói đến.

Lý do thứ 2: Mục đích nội dung sứ điệp mà người viết  (tác giả ) muốn nói đến, muốn nhấn mạnh.


* Bây giờ chúng ta cùng xem xét câu chuyện xung quanh cái chết của Giu-đa qua 2 phân đoạn KT Mathio 27: 3- 10 và Công vụ 1: 18- 19.
- Mathio 27: 3- 10 nói về cái chết của Giu-đa như sau: Khi trả 30 mươi miếng bạc cho các thầy tế lễ cả và các trưởng lão, ông đi ra ngoài thắt cổ tự tử. Bấy giờ các thầy tế lễ cả lấy số tiền đó mua một đam ruộng để chôn ông.
- Ở trong Công vụ 1: 18- 19 thì Lu-ca  mói Giu-đa mua một đám ruộng bằng số tiền đó (30 miếng bạc ) rồi nhào xuống nứt bụng và ruột đổ ra hết.

a. Xét về mốc thời gian:

      Xét về mốc thời gian thì Mathio nói về nói về cái chết của Giu-đa sau khi thấy Chúa bị kết án (vào ngày thứ 6 ). Còn về Công vụ 1: 18- 19 nói về cái chết của Giu-đa sau một thời gian so với thời gian mà Mathio viết [có thể sớm nhất vào sau ngày Sa-bát (thứ 7) ]. Đây là 2 phân đoạn KT bổ sung đầy đủ những sự kiện lịch sử về Giu-đa cho đến thời điểm Giu-đa chết.

b. Mục đích sứ điệp mà tác giả nhấn mạnh:

Mathio nói đến sự ăn năn về lỗi lầm của Giu-đa vì đã nộp huyết vô tội là Chúa Giê-xu. Mathio đang nhấn mạnh cho độc giả rằng Chúa Giê-xu là Đấng vô tội, Đấng Thánh Khiết của Đức Chúa Trời. Còn Công vụ 1: 18-19 bổ sung thêm về sự kiện về cái chết của Giu-đa một cách chắc chắn và mọi người trong thành Giê-ru-sa-lem đều biết, bởi đó (Lu-ca nhấn mạnh ) đã mở đường để bổ nhiệm người kế vị chức vụ sứ đồ của Giu-đa.

c. Kết hợp 2 phân đoạn để có một câu chuyện hoàn chỉnh:

          Câu chuyện hoàn chỉnh về cái chết của Giu-đa. Khi thấy Chúa Giê-xu bị kết án, Giu-đa đã ăn năn về lỗi lầm của mình là đã nộp Đấng vô tội, liền đem trả 30 miếng bạc mà mình đã nhận để nộp Chúa Giê-xu cho các trưởng lão và thầy tế lễ cả, rồi ông đi ra ngoài thắt cổ tự tử. Bấy giờ các thầy tế lễ cả lấy số tiền đó mua một đám ruộng để chôn Giu-đa. Theo Lu-ca (Công vụ 1: 18 ) thì “Giu-đa mua đám ruộng” theo ý nghĩa đó là chính tiền của ông [30 miếng bạc là giá nộp Chúa Giê-xu của Giu-đa mà các thầy tế lễ cả là không được để trong kho thánh Mathio 27: 6 ] và các thầy tế lễ cả đi mua ruộng với tư cách là đại diện cho Giu-đa. Ông treo cổ tự tử trên cây nhưng dây bị đứt 9 (có thể 1 thời gian sau dây mới bị đứt ), ông đã bị nhào xuống ruộng khiến cho nứt bụng và ruột đổ ra hết. Biến cố này cả dân thành Giê-ru-sa-lem đều biết và gọi ruộng đó là ruộng huyết tức là ruộng đẫm máu. Và các thầy tế lễ đã mua đám ruộng đó để chôn xác ông.  (Thêm ) Theo tôi ruộng mà Giu-đa nhào xuống là ruộng có nước vì có nước khiến thi thể người chết rồi dễ bị nứt bụng ra nhanh hơn và máu được tràn ra khắp ruộng nhiều hơn.

Như vậy không có sự mâu thuẫn, sự không thống nhất trong câu chuyện này. Hay Kinh Thánh không có sự sai trật, sai lạc. 

Mục sư Bùi Qúy Đôn



Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »