Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , , » Thế Nào Là Gia Đình Và Mục Đích Gia Đình Là Gì?

Thế Nào Là Gia Đình Và Mục Đích Gia Đình Là Gì?

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A








Có ngươi nói khi bạn hiểu được thế nào là gia đình và mục đích gia đình là gì thì bạn sẽ thấy được Đức Chúa Trời là tốt lành là thể nào cho cuộc đời của bạn.

1.Tầm Quan Trọng Của Gia Đình

Có phải gia đình là một cơ cấu quan trọng trong xã hội không ? Phải ! Xin đọc Phục Truyền đoạn 6.
- Gia đình là đơn vị căn bản của xã hội.
- Gia đình cần thiết cho xã hội như nguyên tố cần thiết cho vũ trụ.
- Gia đình là viên đá tảng để xây lên mọi thứ khác.

Bất kỳ xã hội nào để cho đơn vị gia đình sụp đổ thì chính xã hội đó cuối cùng cũng sụp đổ.
( Đoạn trích mang tính lịch sử này lấy từ “ The Decline Anh Fall Of The Roman Empire” (Tạm dịch: Sự Suy Bại Và Sụp Đổ Của Đế Quốc La Mã ). Nó mô tả một phần của tình trạng gia đình trong thời kỳ nền cộng hòa La mã khoảng năm 77-60 TC)

Việc gia tăng của cải kèm với sự băng hoại về chính trị đã nới lỏng những ràng buộc về luân lý và hôn nhân. Dù có việc nới lỏng về luân lý và tình trạng chung chạ về tình dục, việc mãi dâm vẫn tiếp tục thịnh hành; những nhà chứa và quán xá… phổ biến nhiều đến nỗi một số chính trị gia tổ chức bầu cử qua những chủ chứa. Việc ngoại tình cũng thông thường, hấp dẫn không ít người không chi khác hơn ngoài mục đích chính trị, và hầu như là mọi phụ nữ qúy phái đều có ít nhất một cuộc ly dị. Điều này không do lỗi của người phụ nữ; nó là do hậu qủa của việc dùng hôn nhân, trong giới thưọng lưu, nhằm để trục lợi tài chánh và chính trị. Đàn ông hay những thanh niên đã được chọn vợ sẳn cho để được giàu có hay để có sự liên kết áp phe…. Những liên kết như thế là “những cuộc hôn nhân chính trị ”;, ngay sau khi lợi lộc chấm dứt, người chồng đi tìm một người vợ khác để làm bàn đạp nhằm tiến tới địa vị cao hơn hay được nhiều của cải hơn. Người đó không cần nêu ra lý do; người đó chỉ cần gởi cho người vợ một lá thơ tuyên bố là cả hai đều được tự do. Một số đàn ông không có lập gia đình, tuyên bố là chán ngán phụ nữ, đã sống chung chạ với nhiều vợ bé và các cô nô lệ...
Dưới những hòan cảnh này, phụ nữ… bắt đầu coi nhẹ lời thề nguyện hôn nhân và tìm kiếm tình cảm bất chính (ngoại tình ), vì đời sống vợ chồng mang tính chính trị đã không mang lại gì cho họ. Dĩ nhiên, có một số đông những phụ nữ tốt, thậm chí trong giới phụ nữ giàu, đã tạo ra sự tự do mới nhằm phá vở kỷ cương cổ xưa của gia đình. Bây giờ thì những phụ nữ La mã đi lại tự do như đàn ông. Họ ăn mặc vấm góc lụa là nhập từ Ấn độ và Trung Hoa, và lùng sục bên Á Châu để tìm cho được dầu thơm và ngọc ngà. Những cuộc hôn nhân liên tiếp bị biến mất, và số phụ nữ ly dị chồng cũng tương tự như đàn ông ly dị vợ. Phần lớn các phụ nữ mới lớn tỏ ra theo đuổi học văn hoá; họ học tiếng Hilạp, học triết, làm thơ, diễn thuyết trước công chúng, ăn chơi, ca hát, nhảy đầm và mở ra những “ phòng tiếp khách tự do ”;, một số lao vào làm ăn; một số ít làm nghề hay luật. ( the Story of Civilization, Vol. III, Caesar and Christ, Will Durant, Simon and SchusterNew York, 1944, 134-135)

Trong tự nhiên thể nào thì trong thuộc linh cũng thể ấy. Nếu gia đình là điều cốt yếu cho sự thành công của xã hội, thì nó lại quan trọng hơn cho sự thành công của Hội Thánh. Thành lập một gia đình mới là lý do người nam phải lìa cha mẹ mình.
SaSt 2:24, Bởi vì cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính-díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.

2Định nghĩa GIA ĐÌNH LÀ GÌ?

Định nghĩa của Từ Điển Tiếng Anh về gia đình:

- Một nhóm người có cùng chung cha mẹ ông bà
- Một nhóm người sống dưới một mái nhà và thường là dưới quyền một người chủ
- Những công việc được liên đới nhau vì có những đặc điểm và tài sản chung;
- Một đơn vị căn bản đóng vai trò như hạt nhân của xã hội. Hai vợ chồng sống chung nhau và cùng hợp sức để chăm sóc và nuôi dạy con cái của chính họ hay là con nuôi.

Những định nghĩa này đều hay nhưng chúng ta cũng muốn hiểu khái niệm của Kinh Thánh về gia đình là gì. Đức Chúa Trời định nghĩa gia đình là gì?

Khái niệm của Kinh Thánh về gia đình

a. Cựu ước

Gia đình là một đơn vị gần gũi nhất

Chính cơ cấu gia đình là công cụ mà qua đó Đức Chúa Trời tương giao với con người.

SaSt 7:1, Đức Giê-hô-va phán cùng Nô-ê rằng: Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào tàu, vì về đời nầy ta thấy ngươi là công-bình ở trước mặt ta.

Nôê được nói đến là người công chính và là đầu của gia đình ông. Không chỉ là một thầy tế lễ hay tiên tri mà cũng là một người cha.
SaSt 6:18, Nhưng ta sẽ lập giao-ước cùng ngươi, trước ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi, đều hãy vào tàu.
SaSt 49:1, Gia-cốp gọi các con trai mình lại và nói rằng: Hãy hội lại đây, cha sẽ nói những điều phải xảy đến cho các con ngày sau.

Lúc đầu Giao ước được lưu truyền qua những liên hệ gia đình. Dù là giao ước ước đó dựa trên sự công chính, nhưng nó cũng có ý nghĩa là dựa trên gia đình. Ápraham được gọi là Cha của mọi kẻ tin. Cha của một gia đình. Không phải một Hội Thánh, một câu lạc bộ, một nhóm người, một quân đội. Chúng ta sẽ trở thành nhiều điều khác nữa, song chúng ta là gia đình.
Ý niệm phục vụ được tìm thấy trong nguồn gốc của từ đưọc dịch là “gia đình” trong Cựu ước.
Gia đình bao gồm công việc & sự phục vụ

b.Tân ước

Nhiều từ ngữ được dùng nói về gia đình và gia tộc.
Therapeia - từ này là một từ có nhiều cách dùng và có nhiều nghĩa tùy thuộc vào mạch văn
nhà (Mat Mt 24:45)
gia nhân (LuLc 12:42)
sự chữa bệnh (LuLc 9:11, KhKh 22:2)
sự thờ phượng Đức Chúa Trời (từ những nguồn không phải là Kinh Thánh, tài liệu tham khảo)
sự phục vụ (từ những nguồn không phải là Kinh Thánh, tài liệu tham khảo)
hình thức động từ của từ này có nghĩa là “phục vụ, chăm sóc, quan tâm”
do đó, gia đình phải là nền tảng nơi mà sự làm việc, sự chăm sóc, sự phục vụ, sự chữa lành, và sự thờ phượng là những yếu tố thông thường.

3. Mục đích của gia đình là gì?

Khi Đức Chúa Trời tạo dựng và thiết lập gia đình, Ngài làm việc này không phải là không có mục đích hay kế hoạch. Đức Chúa Trời thiết lập gia đình như một môi trường trong đó con người nhận biết mục đích đời đời hình ảnh thiên thượng và uy quyền mà con người được dựng nên. (SaSt 1:26-28). Do đó gia đình là một môi trường do Đức Chúa Trời ấn định nhằm ổn định và phát triển :



*Mối quan hệ và thông công mà trong đó Đức Chúa Trời là trung tâm


*Đức tính giống Đức Chúa Trời (Chúng ta đang đòi hỏi Hội Thánh làm những gì gia đình phải làm !)

*Uy quyền thuộc linh và tự nhiên

*Chính trong gia đình mà những nguyên tắc đích thực của mối quan hệ với Đức Chúa Trời và với con người được đề cao.

IITi 2Tm 1:5, Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong Lô-ít, bà nội con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con nữa.

Chính trong gia đình mà tất cả chức vụ và công tác sẽ được rèn luyện và thử nghiệm.

ITi1Tm 3:4, Phải khéo cai trị nhà riêng mình, giữ con cái mình cho vâng phục và ngay thật trọn vẹn;
ITi1Tm 5:4, Nhưng nếu bà góa có con hoặc cháu, thì con cháu trước phải học làm điều thảo đối với nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ; vì điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Chính là qua thiên chức của gia đình mà gia đình của Đức Chúa Trời được rộng mở.
Những tấm gương của Kinh Thánh chỉ cho thấy tầm quan trọng của gia đình
Trong Kinh Thánh có cả những tấm gương tiêu cực lẫn tích cực về đời sống gia đình. Đức Chúa Trời mong mỏi chúng ta bước theo những tấm gương tích cực. Ngài cũng muốn chúng ta phải cảnh tỉnh và học từ những tấm gương tiêu cực.
ICo1Cr 10:6, 11, 18
6. Mọi điều đó đã xảy ra để làm gương cho chúng ta, hầu cho chúng ta chớ buông mình theo tình dục xấu, như chính tổ phụ chúng ta đã buông mình.
11.Những sự ấy có nghĩa hình bóng, và họ đã lưu truyền để khuyên bảo chúng ta là kẻ ở gần cuối cùng các đời.
18.Hãy xem dân Y-sơ-ra-ên theo phần xác; những kẻ ăn thịt con sinh tế, há không thông đồng với bàn thờ sao ?

* Những tấm gương tích cực:

1. Giôsuê - Gios Gs 24:15, Nếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va.
Có thể Giôsuê nói về gia đình của ông ! Chúng ta có thể nói như thế chăng ?
2. Ápraham - SaSt 18:19, Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công-bình và ngay-thẳng; thế thì, Đức Giê-hô-va sẽ làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã hứa cùng Áp-ra-ham
Một lần nữa, sự thực nghiệm hay tiêu chuẩn để làm cha trong gia đình Đức Chúa Trời, thì trước hết phải làm cha của chính gia đình ông.
3. Gióp - Giop G 1:1, 2, 4, 5 Tại trong xứ Út-xơ có một người tên là Gióp; người ấy vốn trọn-vẹn và ngay thẳng; kính-sợ Đức Chúa Trời, và lánh-khỏi điều ác. Người sanh được bảy con trai và ba con gái;. . . Các con trai người hay đi dự tiệc, đãi thay phiên nhau trong nhà của mỗi người; và sai mời ba chị em gái mình ăn uống chung với mình.
Xảy khi các ngày yến-tiệc xong rồi, Gióp sai người đi dọn các con-cái mình cho thanh-sạch, thức-dậy sớm, dâng của-lễ thiêu tùy số nó; vì người nói rằng: Dễ thường các con ta có phạm tội, và trong lòng từ-chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp hằng làm như vậy
4. Cọtnây- Cong Cv 10:1, 2, 33
10:1 Trong thành Sê-sa-rê, có một người tên là Cọt-nây, làm đội trưởng của đội binh gọi là Y-ta-li.
10:2 Người vẫn là đạo đức, cùng cả nhà mình đều kính sợ Đức Chúa Trời, người hay bố thí cho dân, và cầu nguyện Đức Chúa Trời luôn không thôi.
10:33 Tức thì tôi sai tìm ông, mà ông đến đây là rất phải. Vậy bây giờ, thay thảy chúng tôi đang ở trước mặt Đức Chúa Trời, để nghe mọi điều Chúa đã dặn ông nói cho chúng tôi.
Người cai ngục Philíp - Cong Cv 16:31-34
16:31 Hai người trả lời rằng: Hãy tin Đức Chúa Jêsus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi.
16:32 Hai người truyền đạo Đức Chúa Trời cho người, và cho những kẻ ở nhà người nữa.
16:33 Trong ban đêm, chính giờ đó, người đề lao đem hai người ra rửa các thương tích cho; rồi tức thì người và mọi kẻ thuộc về mình đều chịu phép báp-tem.
16:34 Đoạn, người đề lao mời hai người lên nhà mình, đặt bàn, và người với cả nhà mình đều mừng rỡ vì đã tin Đức Chúa Trời.
5. Cơ-rít-bu - Cong Cv 18:8
18:8 Bấy giờ Cơ-rít-bu, chủ nhà hội, với cả nhà mình đều tin Chúa; lại có
nhiều người Cô-rinh-tô từng nghe Phao-lô giảng, cũng tin và chịu phép báp-tem. Timôthê, Lôít, Ơ-nít - IITi 2Tm 1:5
1:5 Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong
Lô-ít, bà nội con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con
nữa

* Những tấm gương tiêu cực

Hêli - ISa1Sm 3:13
3:13 Ta có báo trước rằng ta sẽ đoán-xét nhà người đời đời, vì người đã biết
tánh-nết quái-gở của các con trai mình, mà không cấm.
Samuên - IISa 2Sm 8:3
Một gia đình có thù hận - ChCn 15:17
15:17 Thà một món rau mà thương-yêu nhau,
Còn hơn ăn bò mập-béo với sự ganh-ghét cặp theo.
Một gia dình có người anh xúc phạm - 18:19
18:19 Một anh em bị mếch lòng lấy làm khó được lòng lại hơn là chiếm thủ cái
thành kiên-cố; Sự tranh-giành dường ấy khác nào những chốt cửa đền.
Một gia đình có người con ngu dại - 9:13
19:13 Con trai ngu-muội là tai-họa cho cha nó;
Và sự tranh-cãi của người vợ vốn một máng xối hằng chảy luôn.
Một gia đình có người vợ hay cãi cọ - 19:13
19:13 Con trai ngu-muội là tai-họa cho cha nó;
Và sự tranh-cãi của người vợ vốn một máng xối hằng chảy luôn.
21:19: Thà ở nơi vắng-vẻ, hơn là ở với một người đờn-bà hay tranh-cạnh và nóng-giận.
25:24: Thà ở một góc trên mái nhà, hơn là ở chung nhà với người đờn-bà hay tranh-cạnh.

Kết luận & Định nghĩa đích thực của Kinh Thánh: Gia đình là một đơn vị căn bản của xã hội do Đức Chúa Trời thiết lập, trong đó có lập ra quyền cha làm mẹ và sự kỷ luật của cha mẹ, nhằm mục đích cùng vui hưởng đời sống thông qua công việc, sự chăm sóc, sự hầu việc và phụng sự Đức Chúa Trời cùng tha nhân hay chính gia đình.




Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »