Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » Cơ Đốc Nhân Cưới Người Không Cùng Niềm Tin Có Sao Không?

Cơ Đốc Nhân Cưới Người Không Cùng Niềm Tin Có Sao Không?

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







CƠ ĐỐC NHÂN CƯỚI NGƯỜI KHÔNG CÙNG NIỀM TIN CÓ SAO KHÔNG?

Cơ Đốc Nhân cưới người không cùng niềm tin thì có sao không?
Rich Deem

Mang ách chung là gì?

Cụm từ “mang ách chung” từ bản dịch King James của sách 2 Cô-rinh-tô 6:14 “Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin.


Bởi vì sự công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng và sự tối có thông đồng nhau được chăng?”. Từ “ách” dùng trong nông thôn để ám chỉ việc gắn hai con vật vào nhau để chúng có thể cùng làm việc như một đội. Liệu từ này có được áp dụng trong hôn nhân?


I.Giới thiệu:

Tôi từng nhận vài bức thư điện tử từ những cơ đốc nhân (và thậm chí một bức từ người không phải Cơ đốc nhân) hỏi là có sao không nếu Cơ đốc nhân hẹn hò hoặc kết hôn với người không tin Chúa. Thông thường, lúc đặt ra câu hỏi thì mối quan hệ đó đã đi xa đến mức câu trả lời “không thể” sẽ trở nên khó chấp nhận với họ dù cho đó là câu trả lời đúng. Nói ngắn gọn là “không được”. Tuy nhiên,tốt nhất nên nghiên cứu lời Chúa phía sau câu trả lời này để hiểu được nó hoàn toàn, bao gồm tại sao kết hôn với người không cùng đức tin lại là một điều không tốt.

II.Mang ách chung với kẻ chẳng tin

Câu trả lời thông thường là từ 2 Cô-rinh-tô:
“Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Bởi vì sự công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng và sự tối có thông đồng nhau được chăng?”
Từ Hy Lạp nguyên gốc “Heterozugeo” được dịch là “mang ách chung” hay “gánh ách chung”, nó được ghép từ “Heteros” nghĩa là “khác”, “biến đổi”, hoặc là “đối nghịch” và từ “Zugos”, nghĩa là “ách”. Vì vậy, theo nghĩa đen là “mang ách chung”, nguyên bản ám chỉ hai con vật khác nhau trong nông nghiệp cùng làm chung một công việc. Theo ý ẩn dụ, nó đề cập đến hai con người khác nhau cùng kết hợp với nhau để tiến về một mục đích.
Đối với bất kì bản dịch Kinh Thánh nào, mọi người không nên xác định ý nghĩa của nó mà không chú ý đến ngữ cảnh. Ngữ cảnh trong câu kinh thánh này  là:
“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng? Đấng Christ và Bê-li-an nào có hòa hiệp chi, hay là kẻ tin có phần gì với kẻ chẳng tin? Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân ta. Bởi vậy Chúa phán rằng: Hãy ra khỏi giữ chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, thì ta sẽ tiếp nhận ngươi.Ta sẽ làm Cha các ngươi, các ngươi là con trai con gái ta, Chúa toàn năng phán như vậy.” 2 Cô-rinh-tô 6:14-18
Trong câu này, sứ đồ Paolo đã so sánh người tin Chúa và người không tin Chúa với ánh sáng và bóng tối (câu 14), Đấng Christ với Be-li-an (ám chỉ đến sa tăng trong câu 15), người tin với người không tin (câu 15), và đền thờ của Đức Chúa Trời với hình tượng tà thần (câu 16). Phaolo đã gọi cơ đốc nhân là “đền thờ của Đức Chúa Trời” (có trong 1 Cô-rinh-tô 6:19). Câu 16 cũng được đề cập đến trong các sách tiên tri trong Cựu Ứơc rằng Đức Chúa Trời sẽ đặt luật pháp của Ngài trong lòng của người tin Ngài Giê-rê-mi 24:7, Giê-rê-mi 31:33, Giê-rê-mi 32:38, Ê-xê-chi-ên 11:20, Ê-xê-chi-ên 14:11, Ê-xê-chi-ên 37:27, Xa-cha-ri 8:8, Hê-bơ-rơ 8:10. Phaolo đã trích dẫn lời Chúa từ Cựu Ứơc rằng dân của Chúa là người được biệt riêng ra khỏi những người khác để sống thánh sạch.


III.Được biệt riêng


Định nghĩa của việc được biệt riêng ra khỏi những người không tin có nguồn gốc từ Cựu Ước. Lý do được đưa ra cho sự biệt riêng này là dân của Chúa sẽ không thông đồng với những sự không trong sạch của những người xung quanh. Định nghĩa của từ biệt riêng hay phân rẽ được tiếp tục thể hiện trong Tân Ứơc, điều này đã cho chúng ta thấy làm bạn với thế gian khiến chúng ta trở thành kẻ thù của Chúa. Bởi cớ đó, chúng ta không làm theo thế gian, nhưng được biến đổi bởi sự đổi mới trong tâm trí qua năng quyền của Chúa- Rô-ma 12:2.

IV.Tránh những hình tượng tà thần

Gắn kết với một người không tin Chúa thì có gì sai? Mặc dù có thể bạn nghĩ hai người có rất nhiều điểm chung, nhưng điều quan trọng nhất thì lại không có. Kinh Thánh, đặc biệt là Tân Ứơc, cảnh báo cơ đốc nhân nên tránh khỏi hình tượng tà thần (Công vụ 7:41, Công vụ 15:20, Công vụ 15:29, 1 Cô-rinh-tô 5:10, Rô-ma 2:22). Hình tượng là những thứ thuộc về sự hư mất được đặt cao hơn Đức Chúa Trời. Vì những người không tin Chúa thì đối với người đó, mọi thứ đều trở thành thần tượng, bao gồm cả mối quan hệ của người đó với bạn. Gồm tất cả những thứ thuộc về hình tượng như tình dục trái đạo đức, ô uế, say mê, dục vọng xấu xa và sự tham lam. Một trong những vấn đề lớn trong hôn nhân của những người Cơ đốc nhân và những người không phải Cơ đốc nhân là mối quan hệ tính dục. Kinh Thánh miêu tả hôn nhân như “ Cả hai trở nên một thịt” (Sáng thế ký 2:24). 1 Cô-rinh-tô  cho chúng ta ví dụ về một người tin Chúa có quan hệ tính dục với kẻ làm điếm đĩ, kết quả là trở nên như nó.Cũng như vậy,người tin Chúa kết hiệp với kẻ chẳng tin sẽ khiến trở nên người không tin (1Cô-rinh-tô 6:14-19). Tân Ứơc đã cảnh báo chúng ta không nên ăn của cúng hình tượng  (1 Cô-rinh-tô 5:11). Phaolo nói với chúng ta “Bạn bè xấu làm hư thói nết tốt” (1 Cô-rinh-tô 15:33).


V.Kết hôn cùng người không tin Chúa?


Kinh Thánh đã nói rõ về việc kết hôn với người không cùng niềm tin chứ không chỉ ám chỉ điều này. Cựu Ứơc đặc biệt ngăn cấm dân Chúa kết hôn “vợ ngoại ban”:
“Nhưng bây giờ, khá xưng tội lỗi mình cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi, và làm điều đẹp ý Ngài: hãy phân cách khỏi các dân tộc của xứ và khỏi những người vợ ngoại bang” Ê-xơ-ra 10:11
Cựu Ứơc bao gồm những câu Kinh thánh ngăn cấm kết hôn với người không đồng đức tin, bao gồm ví dụ về những người đã phá vỡ mệnh lệnh và dẫn đến lạc lối bởi những người vợ của họ (Vua Salomon trong những năm cuối cùng ông,..v…v…). Trong Tân Ứơc, Phaolo đặc biệt nói về người phụ nữ có thể cưới bất kì ai mà người đó mong muốn, nhưng “theo ý Chúa” 1 Cô-rinh-tô 7:39 – bản Tiếng Anh “Only in the Lord”-dịch nghĩa “chỉ trong Chúa”, rõ ràng ám chỉ những người theo Chúa Giê-xu. Vì vậy, Tân Ứơc nói rõ rằng cơ đốc nhân chỉ được kết hôn cùng người cùng niềm tin.

VI.Hẹn hò với người không tin Chúa?


Mặc dù việc hẹn hò giữa người tin Chúa và người không tin thì không được nói đến cụ thể trong Kinh Thánh nhưng rõ ràng nó là hành động dễ dàng dẫn đến rắc rối. Người không tin khi bước theo Tin Lành như theo đạo thì lại thu hút những Cơ đốc nhân. Tuy nhiên, cơ hội mà người đó thực sự trở thành cơ đốc nhân theo thống kê là gần như không có. “Hẹn hò theo cách truyền giáo” thường dẫn đến kết quả là những năm tháng bất đồng và thường kết thúc bằng những tan vỡ và tổn thương.


VII.Đã kết hôn với người không tin Chúa?

Đây là trường hợp đặc biệt khi những người tin Chúa kết hôn với người không tin, cũng như đối với trường hợp người không tin Chúa (vợ hoặc chồng) sau này trở thành người tin Chúa. Kịch bản này thường xảy ra ở thời kì đầu của Hội thánh Chúa khi mà những người không tin dần biến đổi thành những Cơ đốc nhân theo số lượng lớn. Phaolo đưa ra lời chỉ dẫn đặc biệt cho những người tin Chúa đã kết hôn với người không tin thì phải gắn kết với nhau! Nếu người không tin bằng lòng sống chung với người tin, người tin Chúa phải ăn ở sao cho người kia thấy vậy và tin vào Chúa. Nếu người không tin Chúa rời bỏ người tin Chúa , thì người tin Chúa không phải gắn kết với người kia nữa và được tự do ly hôn và tái hôn. (1 Cô-rinh-tô 7:10-17)


VIII.Kết luận:


Kinh Thánh nói rõ rằng Cơ đốc nhân không nên kết hôn với người không cùng niềm tin. Việc mong muốn người không tin Chúa trở thành Cơ đốc nhân vì phải kết hôn là điều không thực tế và dễ dẫn tới những năm tháng bất hòa và tan vỡ. Hẹn hò với người không tin Chúa cũng là một vấn đề, cũng cùng lý do như vậy. Những người kết hôn với người không tin Chúa trước khi trở thành cơ đốc nhân thì được khuyến khích cứ gắn kết với người chồng/vợ không tin trừ khi họ chủ động rời bỏ mình.











Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »