Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.

Tiểu Thôn Bết-Lê-Hem

Đăng bởi Bùi Qúy Đôn | Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A









Tùng Tri- Con Trời hạ sinh ra trong một nơi tồi tàn nhất tại một vùng quê nhỏ bé tầm thường, vì Ngài tự nguyện trở nên một con người thấp nhất, để trở nên Cứu Chúa cho tất cả mọi người, kể cả những người nghèo khổ nhất, hèn hạ nhất, cùng đường nhất, tuyệt vọng nhất.


Kính thưa quý thính giả,

Mùa Giáng Sinh đang trở về với chúng ta một lần nữa.
Đây là dịp để chúng ta nhìn lại một sự kiện lịch sử lạ lùng nhất và diệu kỳ nhất trong toàn bộ lịch sử của con người, đã xảy ra cách đây hơn 2000 năm: đó là Thiên Chúa Ngôi Hai tình nguyện rời thiên đàng, giáng trần và hạ sinh ra trong một con người mang tên Giê-xu.
Chúa Cứu Thế Giê-xu sống giữa mọi người và toàn bộ cuộc đời của Ngài phô diễn vẻ đẹp rực rỡ của Đấng Chí Cao. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Qua Ngài, toàn thể nhân loại lần đầu tiên tận mắt chứng kiến và chiêm ngưỡng thế nào là một con người thánh khiết trọn vẹn trong một thế giới đầy ô tội gớm ghê; thế nào là một con người nhu mì khiêm nhường trọn vẹn trong một thế giới đầy tranh chấp hơn thua và thế nào là một người tha thứ, yêu thương trọn vẹn trong một thế giới đầy dẫy hận thù.

Chúa Cứu Thế Giê-xu giáng sinh để rồi chịu chết trên cây thập tự, gánh tội thay cho muôn người, làm của lễ chuộc tội cho nhân loại, để bất kỳ ai tin vào sự chết thế của Con Trời, thì không còn bị Thiên Chúa đoán phạt nữa, nhưng được tha tội và được cứu sống muôn đời. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Chương trình toàn hảo của Thiên Chúa để chuộc cứu nhân loại qua Chúa Cứu Thế Giê-xu đã được hoàn tất cách đây khoảng 2000 năm, nhưng Đấng Tối Cao đã dùng nhiều tiên tri khác nhau từ hàng ngàn năm trước đó, để loan báo về sự giáng sinh của Con Một của Ngài.

Có hơn 300 lời tiên tri về sự giáng sinh và đời sống của Chúa Cứu Thế Giê-xu, với những chi tiết thật rõ ràng về nơi chốn, về hoàn cảnh hạ sinh, cũng như về đời sống, sứ mạng và về cách nào Ngài phải chết để gánh tội thay cho nhân loại. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Và những lời tiên tri này đã hoàn toàn ứng nghiệm một cách chính xác đến lạ lùng qua sự kiện giáng sinh và đời sống thật của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Một nhà toán học khẳng định xác xuất để ứng nghiệm cùng một lúc 66 lời tiên tri khác nhau là "một trên một với 157 con số không đi sau".


Sự kiện giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, ứng nghiệm cùng một lúc khoảng 300 lời tiên tri khác nhau, như vậy chắc chắn không phải là một sự tình cờ ngẫu nhiên được.

Tuy Chúa Cứu Thế Giê-xu hạ sinh trong một hài nhi đơn sơ yếu đuối như bao hài nhi sơ sinh khác, nhưng đây là một chương trình đã được dự định trước, diệu kỳ nhất, lớn lao nhất của Thiên Chúa, (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)với bao chuẩn bị thật tỉ mỉ qua nhiều thời đại, trong từng mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất, để Con Trời có thể giáng sinh xuống trần và hoàn tất sứ mạng quan trọng nhất: đó là cứu chuộc dòng nhân loại đang đi vào chốn diệt vong đời đời và đem loài người quay trở lại với Đấng Tạo Hóa.

Một trong hơn 300 lời tiên tri là lời dự ngôn về nơi chốn hạ sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, như Thiên Chúa đã loan báo khoảng 700 năm trước giáng sinh, qua lời của tiên tri Mi-chê rằng: "Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi chỉ là một làng nhỏ bé giữa hàng ngàn thôn xã xứ Giu-đa, nhưng tại đây sẽ xuất hiện một Đấng làm Vua Y-sơ-ra-ên theo ý Ta; gốc tích của Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng." (Mi-chê 5:1)

Chúng ta cùng nhau giở lại các trang Thánh Sử ghi chép về sự kiện giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, để thấy lời tiên tri này đã được ứng nghiệm như thế nào.
Sự kiện giáng sinh được bắt đầu, khi vị thiên sứ trưởng đến loan tin cho nàng thiếu nữ Ma-ri, như sử gia Lu-ca có ký thuật như sau:
"Vào tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến thành Na-xa-rét, thuộc miền Ga-li-lê, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên Giô-sép, thuộc gia tộc Đa-vít; trinh nữ này tên Ma-ri.
Vào gặp Ma-ri, thiên sứ nói: "Xin chúc mừng cô, người được hồng phúc, Chúa ở cùng cô!"
Nghe lời chào ấy, Ma-ri rất bối rối, ngẫm nghĩ xem lời chào đó có nghĩa gì.
Nhưng thiên sứ tiếp: "Ma-ri, đừng sợ! Vì cô được Đức Chúa Trời ban ân sủng. Này, cô sẽ thụ thai và sinh một trai, và đặt tên là Giê-xu. Người con trai đó sẽ nên cao trọng và sẽ được xưng Con Đấng Chí Cao. Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi vua Đa-vít, tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì nhà Gia-cốp đời đời; nước Ngài sẽ không bao giờ chấm dứt." (Lu-ca 1:26-33)

Ma-ri là một trinh nữ, lúc ấy chỉ vừa đính hôn với người thợ mộc cùng làng, tên là Giô-sép.
Tại sao Ma-ri còn là một trinh nữ, mà có thể thụ thai, để rồi sau đó sinh ra hài nhi Giê-xu, là một điều diệu kỳ lớn lao khác mà chúng ta sẽ cùng nhau khám phá trong dịp phát thanh lần tới. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Ma-ri và Giô-sép lúc đó đang cư ngụ tại vùng Na-xa-rét, trong khi tiểu thôn Bết-lê-hem nằm về phía nam, khoảng 80 dặm hay 120 cây số; đi bộ vào thời bấy giờ phải mất khoảng từ bốn ngày cho đến một tuần lễ.

Tại sao Ma-ri không sinh hài nhi Giê-xu tại làng Na-xa-rét là nơi nàng đang cư ngụ, mà người thiếu nữ này lại phải lặn lội một quãng đường dài 80 dặm đầy gian khổ trong lúc gần sinh nở, để cùng Giô-sép xuôi về nam và rồi sinh ra hài nhi Giê-xu tại tiểu thôn Bết-lê-hêm như lời tiên tri đã loan báo khoảng 700 năm trước đó? (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Quý thính giả thân mến,
Sử gia Lu-ca ký thuật tiếp về sự kiện giáng sinh như sau:
"Vào thời ấy, Hoàng Đế Âu-gút-tơ ra chiếu chỉ kiểm tra dân số khắp đế quốc La Mã. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện, khi Qui-ri-ni-u làm thống đốc Sy-ri. Mọi người đều phải về quê quán đăng ký.
Vì Giô-sép thuộc giòng họ nhà Đa-vít nên cũng từ thành Na-xa-rét, thuộc vùng Ga-li-lê xuống Giu-đê, đến Bết-lê-hem, thành của Đa-vít, để đăng ký cho mình và cho Ma-ri, người đã đính hôn với mình, đang có thai. Trong khi ở đó thì Ma-ri chuyển bụng sinh nở". (Lu-ca 2:1-6)

Vào thời đó, đế quốc La-mã đang thống trị phần lớn Âu-châu, vùng Trung Đông, vùng Tiểu Á, Ai-cập và Bắc Phi Châu, trong đó có quốc gia Do-thái. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Vào lúc nàng trinh nữ Ma-ri sắp đến ngày sinh nở, thì cũng xảy ra sự kiện hoàng đế La-mã Âu-gút-tơ ra lệnh thực thi cuộc tổng kiểm tra dân số trong toàn đế quốc. Đây là cuộc kiểm tra dân số đầu tiên, với mục đích là để siết chặt mạng lưới thâu thuế, hầu bảo đảm mọi người dân trong các quốc gia bị đô hộ, không ai có thể thiếu sót trong việc nộp thuế cho triều đình La-mã. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Lệnh kiểm tra dân số cũng ghi rõ là "mọi người đều phải về quê quán" để đăng ký vào sổ bộ.
Giô-sép, là người đã được hứa hôn với Ma-ri, vốn thuộc dòng vua Đa-vít, là vị vua lừng lẫy nhất của dân tộc Do-thái, đã đưa quốc gia này lên đến thời cực thịnh khoảng 1000 trước đó. Quê hương của vua Đa-vít là làng Bết-lê-hêm và cũng là quê quán của Giô-sép. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Do vậy, theo lệnh hoàng đế La-mã, mặc dù đang cư ngụ tại Na-xa-rét, nhưng Giô-sép phải lên đường trở về quê quán của mình là Bết-lê-hem. Vì lo lắng cho Ma-ri và không muốn rời nàng đang sắp đến ngày sinh nở, Giô-sép đã đưa Ma-ri cùng đi với mình. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Khi cả hai vừa đến Bết-lê-hem thì Ma-ri chuyển bụng, sinh ra hài nhi Giê-xu, đúng như lời tiên tri khoảng 700 năm trước đó.

Tuy vậy, cũng có thể vì một nguyên nhân sâu xa hơn, mà nàng Ma-ri sắp đến ngày sinh nở, lại phải rời nơi cư ngụ quen thuộc Na-xa-rét của mình, phải chịu trải qua một chuyến hành trình đầy hiểm nguy, để rồi sinh ra hài nhi Giê-xu tại một nơi xa lạ đối với nàng. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Nàng trinh nữ Ma-ri, đã đính hôn cùng Giô-sép, nhưng trước khi hai người chung sống với nhau, thì Ma-ri đã thụ thai do quyền năng siêu nhiêu của Thiên Chúa. Giô-sép là người có tình nghĩa, khi biết người mình hứa hôn đã thụ thai, không muốn nàng bị bêu xấu nên âm thầm dự định từ hôn.
Trong khi suy tính như vậy, thì thiên sứ hiện ra trong giấc mộng với Giô-sép, báo cho chàng biết bào thai trong lòng trinh nữ Ma-ri là đến từ Đấng Tối Cao và khuyên chàng đừng ngại lấy Ma-ri làm vợ. Khi thức dậy, Giô-sép làm y như lời căn dặn và cưới Ma-ri làm vợ. Tuy được Giô-sép che chở, nhưng chắc chắn không ít lời ra tiếng vào về việc mang thai lạ lùng trước ngày hôn lễ của Ma-ri, và có thể nàng đã bị khinh rẻ ở làng quê Na-xa-rét của mình, cho nên nàng đã phải theo sát bên chồng trong chuyến hành trình khổ ải đến Bết-lê-hem.

Cũng như Giô-sép, có nhiều người phải trở về quê quán để đăng tên vào sổ bộ, cho nên ngôi làng bình thường vắng lặng Bết-lê-hem, nay bỗng nhiên tấp nập khách thập phương đổ về, cùng với các quan lại La-mã đến nơi để tiến hành việc kiểm tra dân số, đông đúc đến nỗi không còn chỗ ở trong quán trọ nữa, khiến cho Ma-ri phải sinh hài nhi Giê-xu tại một chuồng súc vật, như sử gia Lu-ca có ký thuật: "Nàng sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc hài nhi đặt nằm trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ"(Lu-ca 2:7).

Tiểu thôn Bết-lê-hem, tuy là quê quán của vua Đa-vít lẫy lừng, nhưng trải qua hơn 1000 năm thăng trầm của lịch sử, đã trở thành một thôn dã quạnh hiu, bên cạnh kinh thành Giê-ru-sa-lem rực rỡ chói sáng, cách đó chỉ khoảng 6 dặm đường. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)

Tại sao Con Một Thiên Chúa lại hạ sinh trong một làng quê Bết-lê-hem nhỏ bé tầm thường, chẳng mấy ai biết đến?
Tại sao ngay tại quê quán của Giô-sép, ngay giữa vòng thân nhân dòng họ của chàng, nhưng chẳng có nơi nào để Ma-ri có thể sinh nở, cho nên hài nhi Giê-xu phải sanh ra trong chuồng súc vật hôi hám và bẩn thỉu?

Kính thưa quý thính giả,

Con Trời hạ sinh ra trong một nơi tồi tàn nhất tại một vùng quê nhỏ bé tầm thường, vì Ngài tự nguyện trở nên một con người thấp nhất, để trở nên Cứu Chúa cho tất cả mọi người, kể cả những người nghèo khổ nhất, hèn hạ nhất, cùng đường nhất, tuyệt vọng nhất.
Tên Bết-lê-hem có nghĩa là "lò làm bánh".
Chúa Giê-xu chính là bánh từ Trời ban xuống, là bánh đem lại sự sống đời đời cho ai tiếp nhận Ngài, như chính Ngài có tuyên bố: "Chính Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, người nào ăn bánh nầy sẽ sống đời đời. Và bánh mà Ta sẽ ban để loài người được sống chính là thân xác Ta." (Giăng 6:51).
Hạt lúa mì cần phải xay nát thành bột, rồi bị nhồi và đem vào lò để nướng, mới trở nên một cái bánh được. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Thế giới do chính Chúa Cứu Thế sáng tạo nên, đã hất hủi khinh bỉ Ngài ngay từ những giây phút đầu hạ sinh, nhưng điều này chẳng cản trở Con Trời giáng hạ, để rồi hy sinh chịu chết đau thương trên cây thập tự, làm của lễ chuộc cho muôn người.
Đấng Tạo Hóa trở thành loài thọ tạo. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Thiên Chúa Ngôi Hai giáng sinh thành hài nhi Giê-xu đơn sơ yếu đuối tại một chuồng súc vật hôi hám trong một nơi tiểu thôn nhỏ bé tầm thường.
Bị chối từ. Bị khinh bỉ. Bị đánh đập. Bị treo thân trên cây thập tự. Trở nên của lễ chuộc tội. Đem con người trở lại thiên đàng phước hạnh đời đời.
Bạn và tôi không thể không nhận ra tình yêu thương vô điều kiện của Đấng Chí Cao dành cho mỗi một chúng ta, đã thể hiện nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Ước mong bạn tiếp nhận Ngài vào đời sống mình ngay hôm nay, trước khi quá trễ.
Thân chào quý vị và các bạn.
CHÚA GIÊ-XU GIÁNG SINH Ở ĐÂU?
TIỂU THÔN BẾT-LÊ-HEM
Tùng Tri- Phát thanh hy vọng


Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »