Tùng Tri- Con Trời hạ sinh ra
trong một nơi tồi tàn nhất tại một vùng quê nhỏ bé tầm thường, vì Ngài tự
nguyện trở nên một con người thấp nhất, để trở nên Cứu Chúa cho tất cả mọi
người, kể cả những người nghèo khổ nhất, hèn hạ nhất, cùng đường nhất, tuyệt
vọng nhất.
Kính thưa quý thính giả,
Mùa Giáng Sinh đang trở về với
chúng ta một lần nữa.
Đây là dịp để chúng ta nhìn lại
một sự kiện lịch sử lạ lùng nhất và diệu kỳ nhất trong toàn bộ lịch sử của con
người, đã xảy ra cách đây hơn 2000 năm: đó là Thiên Chúa Ngôi Hai tình nguyện
rời thiên đàng, giáng trần và hạ sinh ra trong một con người mang tên Giê-xu.
Chúa Cứu Thế Giê-xu sống giữa mọi
người và toàn bộ cuộc đời của Ngài phô diễn vẻ đẹp rực rỡ của Đấng Chí Cao. (Bạn
đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Qua Ngài, toàn thể nhân loại lần
đầu tiên tận mắt chứng kiến và chiêm ngưỡng thế nào là một con người thánh
khiết trọn vẹn trong một thế giới đầy ô tội gớm ghê; thế nào là một con người
nhu mì khiêm nhường trọn vẹn trong một thế giới đầy tranh chấp hơn thua và thế
nào là một người tha thứ, yêu thương trọn vẹn trong một thế giới đầy dẫy hận
thù.
Chúa Cứu Thế Giê-xu giáng sinh để
rồi chịu chết trên cây thập tự, gánh tội thay cho muôn người, làm của lễ chuộc
tội cho nhân loại, để bất kỳ ai tin vào sự chết thế của Con Trời, thì không còn
bị Thiên Chúa đoán phạt nữa, nhưng được tha tội và được cứu sống muôn đời. (Bạn
đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Chương trình toàn hảo của Thiên
Chúa để chuộc cứu nhân loại qua Chúa Cứu Thế Giê-xu đã được hoàn tất cách đây
khoảng 2000 năm, nhưng Đấng Tối Cao đã dùng nhiều tiên tri khác nhau từ hàng
ngàn năm trước đó, để loan báo về sự giáng sinh của Con Một của Ngài.
Có hơn 300 lời tiên tri về sự giáng sinh và đời sống của Chúa Cứu Thế
Giê-xu, với những chi tiết thật rõ ràng về nơi chốn, về hoàn cảnh hạ sinh,
cũng như về đời sống, sứ mạng và về cách nào Ngài phải chết để gánh tội thay
cho nhân loại. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu
sinh tại đâu?)
Và những lời tiên tri này đã hoàn
toàn ứng nghiệm một cách chính xác đến lạ lùng qua sự kiện giáng sinh và đời
sống thật của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Một nhà toán học khẳng định xác xuất để ứng
nghiệm cùng một lúc 66 lời tiên tri khác nhau là "một trên một với 157 con
số không đi sau".
Sự kiện giáng sinh của Chúa Cứu
Thế Giê-xu, ứng nghiệm cùng một lúc khoảng 300 lời tiên tri khác nhau, như vậy
chắc chắn không phải là một sự tình cờ ngẫu nhiên được.
Tuy Chúa Cứu Thế Giê-xu hạ sinh
trong một hài nhi đơn sơ yếu đuối như bao hài nhi sơ sinh khác, nhưng đây là
một chương trình đã được dự định trước, diệu kỳ nhất, lớn lao nhất của Thiên
Chúa, (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại
đâu?)với bao chuẩn bị thật tỉ mỉ qua nhiều thời đại, trong từng mọi chi
tiết nhỏ nhặt nhất, để Con Trời có thể giáng sinh xuống trần và hoàn tất sứ
mạng quan trọng nhất: đó là cứu chuộc dòng nhân loại đang đi vào chốn diệt vong
đời đời và đem loài người quay trở lại với Đấng Tạo Hóa.
Một trong hơn 300 lời tiên tri là
lời dự ngôn về nơi chốn hạ sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, như Thiên Chúa đã loan
báo khoảng 700 năm trước giáng sinh, qua lời của tiên tri Mi-chê rằng: "Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi chỉ là một làng nhỏ
bé giữa hàng ngàn thôn xã xứ Giu-đa, nhưng tại đây sẽ xuất hiện một Đấng làm
Vua Y-sơ-ra-ên theo ý Ta; gốc tích của Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng." (Mi-chê
5:1)
Chúng ta cùng nhau giở lại các
trang Thánh Sử ghi chép về sự kiện giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, để thấy
lời tiên tri này đã được ứng nghiệm như thế nào.
Sự kiện giáng sinh được bắt đầu,
khi vị thiên sứ trưởng đến loan tin cho nàng thiếu nữ Ma-ri, như sử gia Lu-ca
có ký thuật như sau:
"Vào
tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến thành Na-xa-rét, thuộc
miền Ga-li-lê, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên Giô-sép, thuộc
gia tộc Đa-vít; trinh nữ này tên Ma-ri.
Vào
gặp Ma-ri, thiên sứ nói: "Xin chúc mừng cô, người được hồng phúc, Chúa ở
cùng cô!"
Nghe
lời chào ấy, Ma-ri rất bối rối, ngẫm nghĩ xem lời chào đó có nghĩa gì.
Nhưng thiên sứ tiếp: "Ma-ri, đừng sợ! Vì cô được Đức
Chúa Trời ban ân sủng. Này, cô sẽ thụ thai và sinh một trai, và đặt tên là
Giê-xu. Người con trai đó sẽ nên cao trọng và sẽ được xưng Con Đấng Chí Cao.
Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi vua Đa-vít, tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị
vì nhà Gia-cốp đời đời; nước Ngài sẽ không bao giờ chấm dứt." (Lu-ca
1:26-33)
Ma-ri là một trinh nữ, lúc ấy chỉ vừa đính hôn với người thợ mộc cùng
làng, tên là Giô-sép.
Tại sao Ma-ri còn là một trinh
nữ, mà có thể thụ thai, để rồi sau đó sinh ra hài nhi Giê-xu, là một điều diệu
kỳ lớn lao khác mà chúng ta sẽ cùng nhau khám phá trong dịp phát thanh lần tới.
(Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Ma-ri và Giô-sép lúc đó đang cư
ngụ tại vùng Na-xa-rét, trong khi tiểu thôn Bết-lê-hem nằm về phía nam, khoảng
80 dặm hay 120 cây số; đi bộ vào thời bấy giờ phải mất khoảng từ bốn ngày cho
đến một tuần lễ.
Tại sao Ma-ri không sinh hài nhi
Giê-xu tại làng Na-xa-rét là nơi nàng đang cư ngụ, mà người thiếu nữ này lại
phải lặn lội một quãng đường dài 80 dặm đầy gian khổ trong lúc gần sinh nở, để
cùng Giô-sép xuôi về nam và rồi sinh ra hài nhi Giê-xu tại tiểu thôn Bết-lê-hêm
như lời tiên tri đã loan báo khoảng 700 năm trước đó? (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Quý thính giả thân mến,
Sử gia Lu-ca ký thuật tiếp về sự
kiện giáng sinh như sau:
"Vào
thời ấy, Hoàng Đế Âu-gút-tơ ra chiếu chỉ kiểm tra dân số khắp đế quốc La Mã.
Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện, khi Qui-ri-ni-u làm thống đốc
Sy-ri. Mọi người đều phải về quê quán đăng ký.
Vì Giô-sép thuộc giòng họ nhà Đa-vít nên cũng từ thành
Na-xa-rét, thuộc vùng Ga-li-lê xuống Giu-đê, đến Bết-lê-hem, thành của Đa-vít,
để đăng ký cho mình và cho Ma-ri, người đã đính hôn với mình, đang có thai.
Trong khi ở đó thì Ma-ri chuyển bụng sinh nở". (Lu-ca
2:1-6)
Vào thời đó, đế quốc La-mã đang
thống trị phần lớn Âu-châu, vùng Trung Đông, vùng Tiểu Á, Ai-cập và Bắc Phi
Châu, trong đó có quốc gia Do-thái. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Vào lúc nàng trinh nữ Ma-ri sắp
đến ngày sinh nở, thì cũng xảy ra sự kiện hoàng đế La-mã Âu-gút-tơ ra lệnh thực
thi cuộc tổng kiểm tra dân số trong toàn đế quốc. Đây là cuộc kiểm tra dân số
đầu tiên, với mục đích là để siết chặt mạng lưới thâu thuế, hầu bảo đảm mọi
người dân trong các quốc gia bị đô hộ, không ai có thể thiếu sót trong việc nộp
thuế cho triều đình La-mã. (Bạn đang đọc Chúa
Giê-xu sinh tại đâu?)
Giô-sép, là người đã được hứa hôn
với Ma-ri, vốn thuộc dòng vua Đa-vít, là vị vua lừng lẫy nhất của dân tộc
Do-thái, đã đưa quốc gia này lên đến thời cực thịnh khoảng 1000 trước đó. Quê
hương của vua Đa-vít là làng Bết-lê-hêm và cũng là quê quán của Giô-sép. (Bạn
đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Do vậy, theo lệnh hoàng đế La-mã,
mặc dù đang cư ngụ tại Na-xa-rét, nhưng Giô-sép phải lên đường trở về quê quán
của mình là Bết-lê-hem. Vì lo lắng cho Ma-ri và không muốn rời nàng đang sắp
đến ngày sinh nở, Giô-sép đã đưa Ma-ri cùng đi với mình. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Khi cả hai vừa đến Bết-lê-hem thì
Ma-ri chuyển bụng, sinh ra hài nhi Giê-xu, đúng như lời tiên tri khoảng 700 năm
trước đó.
Tuy vậy, cũng có thể vì một
nguyên nhân sâu xa hơn, mà nàng Ma-ri sắp đến ngày sinh nở, lại phải rời nơi cư
ngụ quen thuộc Na-xa-rét của mình, phải chịu trải qua một chuyến hành trình đầy
hiểm nguy, để rồi sinh ra hài nhi Giê-xu tại một nơi xa lạ đối với nàng. (Bạn
đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Nàng trinh nữ Ma-ri, đã đính hôn
cùng Giô-sép, nhưng trước khi hai người chung sống với nhau, thì Ma-ri đã thụ
thai do quyền năng siêu nhiêu của Thiên Chúa. Giô-sép là người có tình nghĩa,
khi biết người mình hứa hôn đã thụ thai, không muốn nàng bị bêu xấu nên âm thầm
dự định từ hôn.
Trong khi suy tính như vậy, thì
thiên sứ hiện ra trong giấc mộng với Giô-sép, báo cho chàng biết bào thai trong
lòng trinh nữ Ma-ri là đến từ Đấng Tối Cao và khuyên chàng đừng ngại lấy Ma-ri
làm vợ. Khi thức dậy, Giô-sép làm y như lời căn dặn và cưới Ma-ri làm vợ. Tuy
được Giô-sép che chở, nhưng chắc chắn không ít lời ra tiếng vào về việc mang
thai lạ lùng trước ngày hôn lễ của Ma-ri, và có thể nàng đã bị khinh rẻ ở làng
quê Na-xa-rét của mình, cho nên nàng đã phải theo sát bên chồng trong chuyến
hành trình khổ ải đến Bết-lê-hem.
Cũng như Giô-sép, có nhiều người
phải trở về quê quán để đăng tên vào sổ bộ, cho nên ngôi làng bình thường vắng
lặng Bết-lê-hem, nay bỗng nhiên tấp nập khách thập phương đổ về, cùng với các
quan lại La-mã đến nơi để tiến hành việc kiểm tra dân số, đông đúc đến nỗi
không còn chỗ ở trong quán trọ nữa, khiến cho Ma-ri phải sinh hài nhi Giê-xu
tại một chuồng súc vật, như sử gia Lu-ca có ký thuật: "Nàng sinh con trai đầu lòng, lấy
khăn bọc hài nhi đặt nằm trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ"(Lu-ca
2:7).
Tiểu thôn Bết-lê-hem, tuy là quê
quán của vua Đa-vít lẫy lừng, nhưng trải qua hơn 1000 năm thăng trầm của lịch
sử, đã trở thành một thôn dã quạnh hiu, bên cạnh kinh thành Giê-ru-sa-lem rực
rỡ chói sáng, cách đó chỉ khoảng 6 dặm đường. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Tại sao Con Một Thiên Chúa lại hạ
sinh trong một làng quê Bết-lê-hem nhỏ bé tầm thường, chẳng mấy ai biết đến?
Tại sao ngay tại quê quán của
Giô-sép, ngay giữa vòng thân nhân dòng họ của chàng, nhưng chẳng có nơi nào để
Ma-ri có thể sinh nở, cho nên hài nhi Giê-xu phải sanh ra trong chuồng súc vật
hôi hám và bẩn thỉu?
Kính thưa quý thính giả,
Con Trời hạ sinh ra trong một nơi
tồi tàn nhất tại một vùng quê nhỏ bé tầm thường, vì Ngài tự nguyện trở nên một
con người thấp nhất, để trở nên Cứu Chúa cho tất cả mọi người, kể cả những
người nghèo khổ nhất, hèn hạ nhất, cùng đường nhất, tuyệt vọng nhất.
Tên Bết-lê-hem có nghĩa là
"lò làm bánh".
Chúa Giê-xu chính là bánh từ Trời
ban xuống, là bánh đem lại sự sống đời đời cho ai tiếp nhận Ngài, như chính
Ngài có tuyên bố: "Chính
Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, người nào ăn bánh nầy sẽ sống đời đời. Và
bánh mà Ta sẽ ban để loài người được sống chính là thân xác Ta." (Giăng
6:51).
Hạt lúa mì cần phải xay nát thành
bột, rồi bị nhồi và đem vào lò để nướng, mới trở nên một cái bánh được. (Bạn
đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại đâu?)
Thế giới do chính Chúa Cứu Thế
sáng tạo nên, đã hất hủi khinh bỉ Ngài ngay từ những giây phút đầu hạ sinh,
nhưng điều này chẳng cản trở Con Trời giáng hạ, để rồi hy sinh chịu chết đau
thương trên cây thập tự, làm của lễ chuộc cho muôn người.
Đấng Tạo Hóa trở thành loài thọ
tạo. (Bạn đang đọc Chúa Giê-xu sinh tại
đâu?)
Thiên Chúa Ngôi Hai giáng sinh
thành hài nhi Giê-xu đơn sơ yếu đuối tại một chuồng súc vật hôi hám trong một
nơi tiểu thôn nhỏ bé tầm thường.
Bị chối từ. Bị khinh bỉ. Bị đánh
đập. Bị treo thân trên cây thập tự. Trở nên của lễ chuộc tội. Đem con người trở
lại thiên đàng phước hạnh đời đời.
Bạn và tôi không thể không nhận
ra tình yêu thương vô điều kiện của Đấng Chí Cao dành cho mỗi một chúng ta, đã
thể hiện nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Ước mong bạn tiếp nhận Ngài vào
đời sống mình ngay hôm nay, trước khi quá trễ.
Thân chào quý vị và các bạn.
CHÚA GIÊ-XU GIÁNG SINH Ở ĐÂU?
TIỂU THÔN BẾT-LÊ-HEM
Tùng Tri- Phát thanh hy vọng
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..