BA NGÔI CÙNG LÀM VIỆC ĐỂ HOÀN THÀNH
Ý MUỐN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Dẫn nhập
Đức Chúa Trời chúng ta đang thờ phượng và hầu việc là Đức Chúa Trời có một duy nhất mà thôi_ “hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai” (Phục truyền 6: 4). Đức Chúa Trời có một nhưng được bày tỏ ra trong Ba Ngôi riêng biệt: Đức Cha, Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh_Mat-thi-ơ 28: 19. Tuy nhiên ta cần nhấn mạnh rằng giáo lý Ba ngôi vẫn là một sự mầu nhiệm mà không có một thí dụ nào có thể mô tả đầy đủ và thích đáng được. Dầu vậy, tôi tin rằng với những ví dụ như lá có ba nhánh, hay nước ở ba dạng lỏng, rắn, hơi … có thể đưa ra vài ánh sáng trên vấn đề khó khăn phức tạp nầy. Bởi vì Đức Chúa Trời là Thần Linh còn chúng ta là xác thịt thật khó cho chúng ta hiểu được Ngài. Đức Chúa Trời là vô hạn trong khi chúng ta là hữu hạn. Cố gắng giải thích cách triết lý về Đức Chúa Trời Ba ngôi là cố gắng đặt các dữ kiện vô hạn vào những từ ngữ hữu hạn. Nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng chỉ có một Đức Chúa Trời tự hữu hằng hữu và Ngài bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta trong Ba ngôi: Cha Con và Thánh Linh. Trong bài viết ngắn này, chúng ta nhận biết phần nào Ba ngôi cùng hiệp một làm việc để hoàn tất ý muốn của Đức Chúa Trời.
I. BA NGÔI HÀNH ĐỘNG HỢP NHẤT TRONG SỰ SÁNG TẠO:
Đối với sự sáng tạo cõi vũ trụ trời và đất ngay từ đầu Kinh Thánh đã khẳng định tuyên bố rằng: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Sáng thế ký 1: 1. Từ Đức Chúa Trời trong tiếng Hy-bá được dùng là Ê-lô-him tức là danh xưng bày tỏ Đức Chúa Trời có một nhưng đa số- “im”, điều này giống như trong tiếng Anh thêm từ “s”, tiếng Việt thêm chữ “những” để nói đến số nhiều. Cách dùng văn phạm này cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là nhiều (đối chiếu trong KT Tân ước chúng ta xác định là Đức Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Linh) nhưng có một.
Lập luận không dừng lại tại đây, KT cũng giải thích bày tỏ cách rõ ràng trong câu 2, câu 3. Điều này được giải thích như sau: Đức Chúa Trời là Cha phán Sáng thế ký 1:3 "phải có sự sáng....". Đức Con là lời phán Giăng 1:1 "Ban đầu có lời..." Đức Thánh Linh trên mặt nước. Sáng thế ký 1:2; Gióp 26:12, 13.
Không chỉ thế thôi Ba ngôi cũng hiệp một trong sự tạo dựng loài người đầu tiên đó là: Đức Giê-hô-va (Ê-lô-him) vẫn còn phán: “Chúng ta hãy làm nên loài người như hình (chúng) ta và tượng (chúng) ta” Sáng thế ký 3: 22; 11: 7; Ê-sai 6: 8).
Như vậy điều đầu tiên chúng ta nhận thấy rằng cả Ba ngôi Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh cùng hành động hợp nhất trong sự sáng tạo cõi vũ trụ trời đất này.
II. BA NGÔI HÀNH ĐỘNG HỢP NHẤT TRONG SỰ CỨU CHUỘC
Khi con người đầu tiên là A-đam và Ê-va đã bất tuân không vâng lời Đức Chúa Trời, và từ đó cả nhân loại đã bước vào sự sa ngã tội lỗi. KT chép: “Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội” Rô-ma 5: 12. Nhưng bởi tình yêu thương rất lớn của Đức Chúa Trời đối với tội nhân, Ngài đã có chương trình cứu chuộc nhân loại sa ngã. Ngõ hầu qua chương trình này, ai tin nhận thì được cứu rỗi, thoát khỏi lửa hình phạt đời đời mà được sự sống đời đời vinh hiển nơi Ngài. Sự cứu chuộc nhân loại tội lỗi được bắt đầu bằng sự nhập thế nhập thể:
1. Ba ngôi hành động hợp nhất trong sự nhập thể:
KT Phúc Âm Giăng 3: 16 bày tỏ rằng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại đến nỗi đã ban Con Một ….” Đức Cha ban Con một Ngài là Chúa Giê-xu cho nhân loại. Và Đức Thánh Linh hoài thai Chúa Giê-xu trong lòng trinh nữ Ma-ri _Lu-ca 1:35. Rồi Đức Chúa Con được sinh ra trong thế gian_ Lu-ca 2:1.
2. Ba ngôi hành động hợp nhất trong sự cứu chuộc
Khi Chúa Giê-xu được sinh ra trong thế gian này, khoảng 30 tuổi Chúa Giê-xu bắt đầu bước vào chức vụ. Ngài đi khắp nơi, các thành thị, các làng, từ thành phố đến nông thôn, sa mạc để rao giảng về nước Thiên Đàng, chữa lành cho kẻ bị bệnh, đuổi quỷ cho kẻ bị ám vvv… Nhưng mục đích kế hoạch trong sự cứu chuộc đó là Chúa Giê-xu phải bị chết trên thập tự giá “14 Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, 15 hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời.” Giăng 3: 14- 15. Đức Chúa Giê-xu đã hy sinh bằng lòng tiếp nhận sự chết trên thập tự giá để của lễ đền tội cho tội nhân đẹp lòng Đức Chúa Trời. Đây là giải pháp trọn vẹn và duy nhất của Đức Chúa Trời trước tình trạng loài người bất lực và tuyệt vọng trong tội lỗi, mà thỏa mãn cả hai bản tính công bình và yêu thương của chính Ngài: “… Đấng [Chúa Giê-xu] nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, là dường nào!” Hê-bơ-rơ 9: 14
Trong Phúc Âm Lu-ca chương 15 cho chúng ta thấy được hình ảnh của người con tội lỗi hoang đàng trở về với Cha. Đây là hình ảnh mang ý nghĩa sâu sắc biểu tượng cho hàng ngàn, hàng triệu, hàng tỉ người đã quay trở về với Đức Chúa Trời. Đức Cha tiếp nhận đứa con hoang trở về Lu-ca 15:22, Đức Cha hoan nghinh tội nhân, tha tội, cung ứng áo vòng và mở tiệc. Đức Con là người chăn đi tìm chiên lạc Lu-ca 15:14, Đức Thánh Linh đóng ấn những tấm lòng tín hữu ăn năn. Ê-phê-sô 1:15.
Ngày nay, Đức Thánh Linh hành động trong thế giới, cáo trách tội nhân về tội lỗi, sự đoán phạt hầu đến, dẫn đưa tội nhận đến sự nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Chuộc. Khi chúng ta bằng lòng ăn năn tội lỗi, tiếp nhận sự chết của Đức Chúa Giê-xu trên thập tự giá cho chính mình, rồi quyết định từ bỏ tội lỗi trở về với Đức Chúa Trời, thì Ngài luôn sẵn sàng tiếp nhận chúng ta. Lúc đó hình ảnh cả thiên đàng sẽ vui mừng khi thấy một tội lỗi biết ăn năn.
3. Ba ngôi hành động hợp nhất trong sự tái sinh.
Thật kỳ diệu làm sao nếu chính Đức Chúa Trời không bày tỏ trong KT; ngay giây phút chúng ta quay trở về tin nhận Chúa, chính ngay giây phút ngắn ngủi đó mà Ba ngôi Đức Chúa Trời hợp nhất làm việc rất nhanh, tôi nghĩ còn nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Đó là: Đức Chúa Giê-xu dùng huyết báu của mình tẩy sạch mọi tội lỗi chúng ta_Ê-phê-sô 1:7, Đức Chúa Trời ghi tên chúng ta trên Thiên đàng vinh hiển_ Lu-ca 10: 20 cùng một lúc Đức Thánh Linh thực hiện phép tái tạo tội nhân trong sự tái sinh _Giăng 3: 3-6.
4. Ba ngôi hành động hợp nhất trong sự thông công
Khi chúng ta đã tin nhận Ngài, chúng ta bước vào một gia đình mới, tức là có mối thông công mới_ Giăng 1: 12. Trong sự thông công, Đức Chúa Cha mời gọi chúng ta đến thông công với Ngài_Ê-phê-sô 2:18. Đức Chúa Giê-xu là Đấng giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời_ II Cô-rinh-tô 5:19, Đức Thánh Linh là hiệu lực cho sự tương giao hiệp nhất này_Ê-phê-sô 2: 16, 18: 16 “vì bởi thập tự giá Ngài đã làm cho sự thù nghịch tiêu diệt, nên nhờ thập tự giá đó Ngài (chúng ta) …. hòa thuận với Đức Chúa Trời. … 18 Vì ấy là nhờ Ngài mà chúng ta … được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh.”
Trong sự cầu nguyện, Đức Chúa Giê-xu kêu gọi chúng ta hãy cầu xin Đức Chúa Cha nhân danh Đức Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh hướng dẫn chúng ta cầu xin_ Rô-ma 8: 26: “26 Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta”- và Đức Chúa Cha tiếp nhận, đáp lời cầu xin_ Giăng 6: 23 “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, điều chi các ngươi sẽ cầu xin nơi Cha, thì Ngài sẽ nhân danh ta mà ban cho các ngươi”; và khi lời cầu nguyện được nhậm thì Đức Cha được sáng danh nơi Đức Con (Giăng 14: 13).
Trong sự tăng trưởng của người tin Chúa về Chúa thì Ba ngôi cũng hành động trong sự hiệp nhất. Đó là: “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết”_ Giăng 1: 18. Và “10 Đức Chúa Trời đã dùng Đức Thánh Linh để bày tỏ những sự đó cho chúng ta, vì Đức Thánh Linh dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa. 11 Vả, nếu không phải là thần linh trong lòng người, thì ai biết sự trong lòng người? Cũng một lẽ ấy, nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời.12 Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Trời đến, hầu được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời; 13 chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng.” I Cô-rinh-tô 2: 10- 13
5. Ba ngôi hành động hợp nhất trong sự nên thánh
“Đức Chúa Trời là Cha khiến nên thánh” Giu-đe 1 theo bản Anh văn
“Được khiến nên thánh trong Chúa Christ Giê-xu” 1Cô-rinh-tô 1:2
“Được nên thánh bởi Đức Thánh Linh” 1Phi-e-rơ 1:2
Thật là chúng ta có thể chú ý đến vấn đề ấy trong công tác thánh hóa. Nếu chúng ta bảo rằng bảo rằng việc thánh hóa là công tác của Đức Thánh Linh thì không có gì sai lầm cả, nhưng phải thận trọng để đừng xem là cả Đức Chúa Cha lẫn Đức Chúa Con đều không có phần gì vào đó. Bảo rằng công tác thánh hóa là của Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh, thì rất đúng.
Đức Giê-hô-va vẫn còn phán: “Chúng ta hãy làm nên loài người như hình (chúng) ta và tượng (chúng) ta”; như thế, “chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-xu Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho làm theo”. Khá nhận rõ việc Đức Chúa Trời đã gán trên sự thánh khiết đích thực khi cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời đều được hình dung ra là cùng cộng tác với nhau để làm nên một Hội Thánh “không vết, không nhăn, không chi giống như vậy”.
III. BA NGÔI HÀNH ĐỘNG HỢP NHẤT TRONG SỰ SÁI PHÁI MÔN ĐỒ HOÀN TẤT CỦA ĐẠI MẠNG LỆNH.
Trước khi Chúa Giê-xu thăng thiên về trời sau khi phục sinh, Ngài đã ban đại mạng lệnh cho các môn đồ rằng: “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” Mat-thi-ơ 18: 20.
Trong đại mạng lệnh này, Chúa Giê-xu khẳng định rằng cả Ba ngôi Đức Chúa Trời đều hành động hợp nhất trong sự sai phái môn đồ của Ngài ra đi hoàn tất sứ mạng. Đó là những công việc hiệp một cả Ba ngôi đã và đang tiếp tục hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời trên đất này.
IV. BA NGÔI HÀNH ĐỘNG HỢP NHẤT TRONG SỰ VINH HIỂN
Có thể nói đây là bước cuối cùng của một người tin nhận Chúa đang chờ đợi, hy vọng. Đó là sự vinh hiển trong ngày cuối cùng khi Chúa Giê-xu tái lâm đón tiếp các con cái Ngài vào trong nước vinh hiển của Ngài. Đức Thánh Linh đưa ra lời mời gọi_ Khải huyền 22:17; Đức Chúa Giê-xu sẽ khiến thân thể hèn mạt chúng ta nên giống như Ngài_Phi-líp 3: 21; Đức Chúa Cha cuối cùng sẽ tiếp nhận nước Ngài cai trị đời đời_ I Cô-rinh-tô 15: 24.
Kết Luận
Đến đây qua bài viết này, cho thấy rằng những tín hữu bảo rằng họ thích một Thân Vị nào đó trong Ba Ngôi hơn một Thân Vị khác thì thật là kém khôn ngoan. Bởi Ba ngôi đồng đời đời đã cùng hợp nhất hành động hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta đề cao mạng lịnh của Đức Chúa Cha, sự chuộc tội của Đức Chúa Con nhưng không tán thưởng công tác của Đức Thánh Linh, cũng sai lầm y như vậy. Trong các việc làm từ sáng tạo, đến ban ân điển cứu chuộc trọn vẹn, không có một Thân vị nào trong Ba Ngôi đã hành động riêng rẽ, tách biệt với các Thân vị khác. Họ đã liên hiệp trong sự hành động như trong nguyên thể. Cả Ba ngôi đều hiệp một trong tình thương yêu đối với những người được chọn, mà trong các hành động xuất phát từ nguồn yêu thương lớn lao làm trung tâm đó, cả Ba Ngôi không hề chia rẽ nhau.
Cho nên, hỡi những người theo Chúa Giê-xu, chúng ta hãy biết đánh giá huyết Đấng Christ, vốn là nền tảng của hi vọng bạn thật cao, nhưng đừng bao giờ xem thường công tác của Đức Thánh Linh vốn giúp bạn đủ điều kiện để dự phần cơ nghiệp với các thánh đồ trong sự vinh hiển. Mong rằng hôm nay, chúng ta sẽ sống để phô bày công tác của Ba Ngôi Đức Chúa Trời hiệp một trong chúng ta.
Ngày 7/5/2017
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..
0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :
Đăng nhận xét
NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!