BÀI 48. GIÔ-SUÊ NHÀ LÃNH ĐẠO MỚI
Dân Y-sơ-ra-ên vượt sông Giô-đanh và chiếm xứ hứa dưới quyền
lãnh đạo của Giô-suê, nhưng chúng ta sẽ thấy họ không chiến thắng hoàn toàn
trên kẻ thù. Họ không chiếm hữu hết cơ nghiệp của họ dưới thời Giô-suê. Giô-suê
có một chức vụ kết quả và lâu dài, kéo dài từ 40 năm trong đồng vắng và khoảng
30 nữa trong xứ hứa cho đến khi ông qua đời lúc 110 tuổi.
1. Đời sống còn trẻ của Giô-suê.
Giô-suê cũng được gọi là Hô-sê (Dân 13:16), một tên gọi khác
trong tiếng Hê-bơ-rơ. Tên ông dịch trong tiếng Hy-lạp là “Giê-xu”. Ông là con
trai của Nun, thuộc chi phái Ép-ra-im.
Giô-suê lớn lên tại Ai-cập nơi ông và những người dân
Y-sơ-ra-ên chịu sự hà hiếp, áp bức của vua Pha-ra-ôn và các đốc công. Vì vậy,
Giô-suê rất quen thuộc với cảnh nô lệ và tiếng kêu cầu của dân chúng mà ông sắp
lãnh đạo.
2. Giô-suê dẫn dân Y-sơ-ra-ên chống lại A-ma-léc.
Xuất 17:8-16 Giô-suê dẫn dân Y-sơ-ra-ên trong cuộc chiến chống
A-ma-léc. Xuất 17:13, “như vậy Giô-suê dùng gươm đánh bại đạo quân A-ma-léc”. Lần
xuất hiện đầu tiên trong Kinh Thánh, Giô-suê dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên trong cuộc
chiến chống lại dân A-ma-léc, là dòng dõi của Ê-sau.
Về mặt thuộc linh, dân A-ma-léc tiêu biểu cho công việc của
xác thịt. Tương tự, bổn phận của một Mục sư là trước hết phải xử lý công việc
xác thịt trong đời sống của mình, và rồi bảo vệ Hội thánh khỏi công việc của
xác thịt. Mỗi tín hữu cũng phải xử lý bản ngã xác thịt mỗi ngày (Ga-la-ti
5:19-21; Rô-ma 8:6-9)
Rôma 8 : 6 Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về
Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an.
Người lãnh đạo và tín hữu phải được huấn luyện trong cuộc
chiến thuộc linh (Êphe 6:12). Và phải mang mọi khí giới của Đức Chúa Trời để được
vững vàng, lấy lẽ thật làm chuẩn mực.
3. Giô-suê là tôi tớ Môi-se
Giô-suê là tôi tớ của Môi-se và cùng với ông lên núi khi ông
nhận luật pháp, Xuất 24:13: “Môi-se với phụ tá là Giô-suê lên núi của Đức Chúa
Trời”. Giô-suê có tấm lòng của một người tôi tớ và khiêm nhường phục vụ Môi-se.
Đức Chúa Trời luôn cất nhắc những ai có tấm lòng của người tôi tớ.
Trong II Vua 3:11 Ê-li-sê là tôi tớ của Ê-li là người thường
xối nước cho Ê-li rửa tay. Ê-li-sê phục vụ Ê-li và đổ nước trên tay Ê-li, đó bổn
phận của người đầy tớ. Do đó Giô-suê thừa hưởng quyền năng và sự xức dầu của
Môi-se và Ê-li-sê nhận quyền năng và sự xức dầu của Ê-li. Ấy là vì những người
này có tấm lòng của người đầy tớ. Chúa Giê-xu phán trong Mác 9:35 “Ngài ngồi xuống,
gọi mười hai môn đệ lại và bảo: “Nếu ai muốn làm đầu thì phải làm rốt và phục vụ
mọi người”. Mác 10:44-45: “Còn ai muốn làm đầu trong các con, thì phải làm nô lệ
cho mọi người”. Vì Con Người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ
và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người”. Những người nào làm tôi
tớ của mọi người sẽ được Chúa thăng tiến làm đầu trong Nước Trời.
4. Giô-suê bám lấy sự hiện diện của Chúa
Xuất 33:11 “Đức Giê-hô-va đối diện trò chuyện với Môi-se,
như một người nói chuyện với bạn hữu mình. Sau đó, Môi-se trở về doanh trại,
nhưng thanh niên phụ tá ông là Giô-suê, con trai Nun, không rời khỏi lều”.
Giô-suê bám lấy sự hiện diện ngay cả sau khi Môi-se đi khỏi.
Giô-suê tìm kiếm phát huy mối quan hệ thân mật với Ngài.
Chúa đặt để nhiều điều kỳ diệu vào đời sống Giô-suê khi ông bám lấy sự hiện diện
Ngài. Đức Chúa Trời đặt trong ông một tâm linh khác hẳn và một đức tin luôn mạnh
mẽ (Dân 14, 14:23-30).
Đời sống và chức vụ được thành công là điều chắc chắn Chúa
ban cho, khi tấm lòng chúng ta để thì giờ trong sự hiện diện Ngài. Tất cả chức
vụ thật chỉ duy đến từ Đức Chúa Trời. Khi chúng ta nghe một bài giảng mà được
được đụng chạm đến lòng chúng ta, thường Đức Chúa Trời đã đặt hạt giống lẽ thật
bên trong lòng chúng ta trong những lúc thông công mật thiết với Ngài.
5. Sự non trẻ của Giô-suê (Dân số 11: 24-29)
Đức Giê-hô-va phán với Môi-se hãy chọn 70 người trong số Trưởng
lão. Môi-se đi ra và thuật lại Lời của Đức Giê-hô-va cho dân chúng rồi tập hợp
bảy mươi trưởng lão của dân chúng chung quanh Lều Hội Kiến. Đức Giê-hô-va ngự
xuống trong đám mây và phán với Môi-se. Ngài lấy Thần ở trên ông mà ban cho bảy
mươi trưởng lão. Khi Thần ngự trên bảy mươi trưởng lão thì họ nói tiên tri.
Nhưng họ không tiếp tục nói tiên tri nữa. Có hai người ở lại trong trại quân, một
người tên là Ên-đát, một người tên là Mê-đát. Thần ngự trên hai người nầy. Họ
có tên trong danh sách trưởng lão nhưng không đến Lều Hội Kiến. Vậy họ nói tiên
tri trong trại quân. Một thanh niên chạy đến báo cho Môi-se rằng: “Ên-đát và
Mê-đát đang nói tiên tri trong trại quân.” Giô-suê, con trai của Nun, là đầy tớ
Môi-se từ thời trẻ tuổi, nói: “Thưa Môi-se, chúa tôi, xin ngăn cấm họ!” Môi-se
trả lời: “Có phải anh ganh tị giùm tôi không? Ôi! Ước gì tất cả con dân của Đức
Giê-hô-va đều là những nhà tiên tri và Đức Giê-hô-va ban Thần của Ngài cho họ.
Giô-suê không muốn ai nói tiên tri ngoại trừ Môi-se, nhưng
Môi se có thái độ ôn hoà và nói, “Ước gì tất cả dân Chúa đều là tiên tri! Và ước
gì Chúa đặt thần Ngài trong họ!” Môi-se muốn cả hội chúng Y-sơ-ra-ên vận hành
trong ân tứ nói tiên tri. Người lãnh đạo nên tìm kiếm phát triển các ân tứ và
tài năng của dân sự mình hơn là ngăn cản họ.
Tiên tri Giô-ên nói (Giô-ên 2:28-29) Trong những ngày sau rốt,
Đức Chúa Trời sẽ đổ Đức Thánh Linh Ngài trên mọi loài xác thịt “Sau đó, Ta sẽ đổ
thần Ta trên tất cả các con, con trai và con gái các con sẽ nói tiên tri, những
người già sẽ được báo mộng, các thanh niên sẽ thấy khải tượng. Trong những ngày
ấy, Ta cũng sẽ đổ Thần Ta trên tôi trai tớ gái của các con”.
Phao-lô nói 1 Cô-rinh-tô 14:39, “Hỡi anh em, hãy khao khát
nói tiên tri, và đừng cấm việc nói tiếng lạ”.
5. Giô-suê và Ca-lép mang về lời báo cáo tích cực.
Giô-suê và Ca-lép là hai thám tử mang về lời báo cáo tích cực
từ xứ hứa (Dân 14:6-10). Mười thám tử khác gây ra sợ hãi và vô tín trong dân sự,
khiến họ khinh lờn xứ hứa và không bước vào mục đích của Đức Chúa Trời (Dân
13:31-33; Phục 1:28). Giô-suê và Ca-lép là hai người duy nhất của thế hệ đó được
vào xứ hứa (Dân 13:30)
7. Giô-suê đã nếm trước cơ nghiệp của mình.
Giô-suê đã nếm trước xứ hứa, ba mươi tám năm trước khi ông
thật sự chiếm hữu. Mỗi người lãnh đạo cần nếm trước những gì Đức Chúa Trời dành
cho mình và những người mà mình lãnh đạo. Nếm trước cơ nghiệp sẽ giúp chúng ta
vượt qua đồng vắng khô khan mệt mỏi.
8. Giô-suê chống lại quan niệm phổ biến (Dân 14: 6-10)
Giô-suê suýt bị ném đá vì ủng hộ điều đúng (Dân 14:10).
Giô-suê cứ trung tín với Chúa và tiếp tục giữ lấy tiêu chuẩn cao nhất của Chúa,
ngay cả khi mọi người khác đi lạc hướng. Đây là nét đặc trưng của đời sống cá
tính của Giô-suê. Đối với ông điều quan trọng là làm đẹp lòng Chúa hơn là con
người. Ngay cả lúc cuối đời ông công bố, “Ta và nhà ta sẽ hầu việc Chúa”.
(Giô-suê 24:15) Nếu anh em chẳng thích phụng sự Đức Giê-hô-va thì ngày nay hãy
chọn ai mà mình muốn phụng sự, hoặc các thần mà tổ phụ anh em đã phụng sự bên
kia sông, hoặc các thần của dân A-mô-rít trong xứ mà anh em ở. Nhưng tôi và gia
đình tôi sẽ phụng sự Đức Giê-hô-va.
9. Giô-suê biệt riêng làm người lãnh đạo mới
(Dân 27:18-23) Đức Giê-hô-va phán với Môi-se: “Hãy chọn
Giô-suê, con trai của Nun, người có Thần ngự vào, và đặt tay trên người, rồi
đem người ra mắt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa cùng toàn thể hội chúng, và ủy thác trách
nhiệm cho người trước mặt mọi người. Hãy trao một phần thẩm quyền của con cho
người để cả hội chúng Y-sơ-ra-ên vâng theo người. Giô-suê phải ra mắt thầy tế lễ
Ê-lê-a-sa và thầy tế lễ sẽ vì người tìm hiểu ý Đức Giê-hô-va bằng cách cầu hỏi
U-rim(h) trước mặt Đức Giê-hô-va. Theo lệnh Ê-lê-a-sa, người và cả hội chúng
Y-sơ-ra-ên sẽ đi ra và đi vào.” Vậy Môi-se làm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn.
Ông chọn Giô-suê và đem người ra trước mặt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và cả hội chúng.
Ông đặt tay trên người và ủy thác trách nhiệm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn
mình.
Tầm quan trọng của việc biệt riêng người lãnh đạo không thể
không nhấn mạnh được bởi quyền năng Đức Chúa Trời và sự xức dầu của Ngài đặc biệt
đến trên họ, và ban cho họ khả năng siêu nhiên để thực hiện nhiệm vụ mới. Dân sự
cần có một người lãnh đạo được Đức Chúa Trời chấp nhận, người lãnh đạo được Đức
Chúa Trời chọn luôn luôn tìm kiếm ý muốn Chúa và làm theo ý Chúa. Giô-suê là
người có Thánh Linh và cử chỉ đặt tay lên là cử chỉ tượng trưng sự bày tỏ được
biệt riêng (Dân 8:10)
10. Giô-suê tiếp tục tuân lệnh Môi-se.
Bao lâu Môi-se còn đưa ra mạng lệnh, Giô-suê còn nhận lệnh từ
ông. Điều này cũng đúng với cơ nghiệp của các chi phái Ru-bên, Gát và nửa chi
phái Ma-na-se. Trong Dân 32:28-29 Vậy Môi-se truyền lệnh liên quan đến hai bộ tộc
ấy cho thầy tế lễ Ê-lê-a-sa, cho Giô-suê con trai Nun, và cho các thủ lĩnh của
các bộ tộc Y-sơ-ra-ên. Sau đó, Môi-se chỉ thị cho họ về việc này. Ông nói:
"Nếu con cháu Gát và Ru-bên cầm vũ khí cùng qua sông Giô-đanh với anh em để
chiến đấu trước mặt Đức Giê-hô-va và khi đất đã được chinh phục trước mặt Chúa
thì khi lãnh thổ đã bình định xong, các ông sẽ cho họ đất Ga-la-át làm cơ nghiệp.
11. Giô-suê và Ê-li-a-sa phân xứ.
Giô-suê và thầy tế lễ Ê-li-a-sa được giao cho việc phân xứ
Ca-na-an cho các chi phái của Y-sơ-ra-ên. Thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và Giô-suê con
trai của Nun là những người có trách nhiệm phân chia đất (Dân 34:17). Đây là
phước lành và đặc quyền của người lãnh đạo trung tín, Đức Chúa Trời ban cho những
người trung tín đặc quyền tấn phong người khác vào cơ nghiệp và sự kêu gọi của
họ. Thi thiên 45:16 nói: "các con trai của vua sẽ nối dòng tổ phụ vua, vua
sẽ lập chúng làm người cai trị trên khắp trái đất".
Sự công nhận người có thẩm quyền cao hơn là điều rất quan trọng
để không xảy ra sự tranh chấp lãnh thổ giữa các chi phái. Được phân chia đất là
chỉ định theo ý Đức Chúa Trời và không ai được phép sửa đổi ranh giới đất (Châm
22 :28) « Đừng rời các cột mốc ranh giới xưa mà tổ phụ con đã dựng «
12. Môi-se khuyến khích Giô-suê.
Chúa chỉ dạy Môi-se khuyết khích Giô-suê trong Phục truyền
1:38 "Nhưng phụ tá của con là Giô-suê, con trai của Nun, sẽ vào đó. Con
hãy khuyến khích Giô-suê vì người này sẽ lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên vào chiếm xứ
đó làm cơ nghiệp".
Người trẻ cần sự giúp đỡ và khích lệ khi họ đảm trách vai
trò lãnh đạo. Không lãnh đạo nào có thể tái hiện quá khứ, cuộc sống thì diễn tiến.
Hội thánh Chúa tăng trưởng liên tục. Chúa phán với Môi-se "Các ngươi chưa
đi qua đường này bao giờ". (Giô 3:4)
- Môi-se khích lệ trong Phục 3:21-22: "Lúc đó tôi bảo
Giô-suê: "Anh đã thấy tận mắt tất cả những điều Chúa, Đức Chúa Trời của
chúng ta đã làm cho hai vua kia. Chúa cũng sẽ làm y như thế cho các vương quốc ở
bên kia sông là nơi anh sẽ đến. Đừng sợ họ, vì chính Chúa, Đức Chúa Trời của
anh sẽ chiến đấu cho anh em". Mỗi thế hệ mới có một nhiệm vụ mới về nhiều
phương cách rất khác với thế hệ trước. Chúng ta phải lệ thuộc Chúa để chúng ta
có thể lãnh đạo dân sự mà Ngài giao cho chúng ta chăm sóc.
- Chúa bảo Môi-se khích lệ Giô-suê lần nữa trong Phục 3:28
"Con truyền chức vụ cho Giô-suê và dùng lời khích lệ để làm cho người mạnh
mẽ, vì Giô-suê sẽ dẫn dân qua sông và đưa họ vào chiếm hữu xứ con sẽ được ngắm
nhìn". Môi-se cũng nói với Giô-suê trong Phục 31:5-8 "Chúa sẽ giao nạp
các dân tộc đó cho anh chị em và anh chị em phải đối đãi với họ theo lệnh tôi
đã truyền. Phải mạnh mẽ can đảm lên. Đừng sợ hãi, kinh khiếp trước mặt các dân
đó vì Chúa, Đức Chúa Trời của anh chị em cùng đi với anh chị em, Ngài không bao
giờ lìa hay rời bỏ anh chị em đâu".
Nói xong, Môi-se cho mời Giô-suê đến và nói với ông trước mặt
toàn dân Y-sơ-ra-ên: "Ông phải mạnh mẽ và can đảm, vì ông phải đi với toàn
dân vào xứ Chúa đã thề hứa ban cho họ và ông phải chia đất đó cho dân làm cơ
nghiệp. Chính Chúa sẽ đi trước ông và Ngài luôn ở với ông, Ngài không bao giờ
xa lìa hay rời bỏ ông đâu. Ông đừng sợ hãi, đừng nản lòng".
13. Hội chúng ủng hộ sự lãnh đạo Giô-suê.
Hội chúng Y-sơ-ra-ên tuân theo và ủng hộ quyền lãnh đạo của
Giô-suê, trong Giô-suê 1:16-18: "Những người ấy thưa với Giô-suê:
"Chúng tôi sẽ làm mọi điều ông dặn biểu và đi khắp nơi nào ông sai chúng
tôi đi. Chúng tôi sẽ vâng theo ông trong mọi việc y như đã vâng theo Môi-se. Chỉ
mong Chúa, Đức Chúa Trời ông ở cùng ông như Ngài đã ở cùng Môi-se. Bất cứ ai phản
bác lời ông và bất tuân lệnh của ông trong bất cứ việc gì, thì sẽ bị xử tử. Chỉ
xin ông hãy mạnh dạn và can đảm".
Một người lãnh đạo mới không chỉ cần được khích lệ mà hội
chúng cũng phải tin tưởng nơi người đó. Chỉ người lãnh đạo trước đây tạo ra sự
đảm bảo cần thiết, như Môi-se đã làm cho Giô-suê.
14. THAY ĐỔI MẠNG LỆNH.
Môi-se phải trao quyền lãnh đạo lại cho Giô-suê người được Đức
Giê-hô-va chọn. Kinh Thánh cho biết (Phục 31:2-3) Người nói: Ngày nay ta được một
trăm hai mươi tuổi; không thể đi ra đi vào nữa; và Đức Giê-hô-va có phán cùng
ta rằng: ngươi không đi ngang qua sông Giô-đanh nầy đâu. Giê-hô-va Đức Chúa Trời
ngươi sẽ đi đầu ngươi, Ngài sẽ diệt các dân tộc ở đằng trước ngươi, và ngươi sẽ
nhận được xứ chúng nó; Giô-suê sẽ đi trước ngươi, y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn.
Chúa chỉ dạy Môi-se và Giô-suê ra mắt Ngài (Phục 31:14-15)“
Chúa phán dạy Môi-se: “Ngày qua đời của con đã gần.
Con gọi Giô-suê rồi cả hai đến trình diện với Ta tại Trại Hội
Kiến, tại đó Ta sẽ giao trách nhiệm cho Giô-suê.” Vậy Môi-se và Giô-suê đến
trình diện tại Trại Hội Kiến. Chúa hiện ra tại Trại Hội Kiến, trong trụ mây và
mây dừng trên cửa trại.
Môi-se phải chuyển giao mạng lệnh của Y-sơ-ra-ên cho
Giô-suê. Môi-se đặt tay trên người và chuyển giao quyền năng và sự xức dầu cho
người. (Phục 34:9)
“Giô-suê con trai của
Nun được đầy dẫy thần trí khôn ngoan, vì Môi-se có đặt tay trên ông. Như vậy
toàn dân Y-sơ-ra-ên vâng phục Giô-suê và làm theo điều Chúa đã truyền dạy cho
Môi-se”
Chẳng còn bao lâu nữa lời hứa trở thành hiện thực. Đức Chúa
Trời quả quyết rằng chính Ngài sẽ ban cho
dân sự sự đắc thắng như Ngài đã làm trong quá khứ còn phần họ phải bày tỏ đức
tin và lòng can đảm.
15. ĐỨC CHÚA TRỜI PHÁN TRỰC TIẾP VỚI GIÔ-SUÊ.
Giờ thì Môi-se đã qua đời và Giô-suê là người lãnh đạo mới,
Chúa phán trực tiếp với Giô-suê và giao cho ông những mạng lệnh cụ thể về nhiệm
vụ mà ông đã được kêu gọi để hoàn tất. “Sau khi Môi-se đầy tớ Chúa qua đời.
Chúa phán dạy Giô-suê, con trai của Nun, phụ tá của Môi-se như sau:
Những sự chỉ dẫn trong Giô-suê 1:1-9:
1. Cho biết người
lãnh đạo trước đã qua đời (1:1)
2. Mạng lệnh cho
Giô-suê là đứng dậy và vượt qua sông
Giô-đanh (1:2)
3. Lời hứa là mọi
nơi bàn chân ông đạp đến sẽ ban cho ông (1:3)
4. Lời hứa là không
ai đứng nổi chống lại ông trọn đời ông (1:5)
5. Lời hứa là Chúa
sẽ ở cùng ông như Ngài đã ở với Môi-se (1:5)
6. Lời hứa là Chúa
sẽ không lìa ông (1:5)
7. Lời hứa Chúa sẽ
không bỏ ông (1:5)
8. Mạng lệnh cho
Giô-suê là phải phân chia xứ cho các chi phái Y-sơ-ra-ên (1:6)
9. Lời khích lệ hãy
mạnh mẽ và can đảm (1:6-7)
10. Lời khích lệ hãy tuân giữ mạng lệnh Ngài
(1:7-8)
11. Lời khích lệ
là sách luật không rời khỏi miệng ngươi và ông nên suy gẫm ngày và đêm (1:8)
12. Lời khích lệ
là đừng sợ hãi hay nhút nhát (1:9)
Hai chìa khóa cho một đời sống thành công và thịnh vượng là:
· Suy gẫm Lời
Chúa mỗi ngày Giô-suê 1:8 “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng con, hãy suy gẫm
ngày và đêm hầu cho.
· Cẩn thận làm
theo mọi điều đã chép trong sách, vì như vậy đường lối con mới được thịnh vượng
và thành công.”
Chúng ta càng suy gẫm Lời Chúa, chúng ta càng muốn vâng theo
mạng lệnh Ngài bởi vì nó sẽ là sư thỏa lòng cho chúng ta. Thi thiên 1:2 nói,
“Nhưng vui thích về luật pháp của Chúa,
và ngày đêm suy gẫm luật pháp ấy.”
Những Giô-suê của thời nay Đức Chúa Trời đang cần nhiều người
nam người nữ giống như Giô-suê. Chúa sẽ đem Hội thánh Ngài vào cơ nghiệp của
mình trong những ngày sau cùng này, và Ngài đang tìm những Giô-suê để có thể
lãnh đạo dân Ngài vào cơ nghiệp.
Thi thiên 1:8 “Hãy cầu xin Ta, Ta sẽ ban cho Con các ngoại
bang làm cơ nghiệp, Và các đầu cùng đất làm của cải”
Giô-suê đại diện cho những ai đã trung tín trong những thử
thách đồng vắng và cũng nếm trải trong xứ của lời hứa.
16. Mười Một Tiêu Chuẩn Của Giô-suê.
1. Giô-suê là tôi tớ
của Môi-se (Xuất 24:13, Dân 11: 28, Giô 1:1)
2. Giô-suê được trưởng
dưỡng dưới sự lãnh đạo của Môi-se
3. Giô-suê được huấn
luyện trong cuộc chiến thuộc linh, dẫn dân
Y-sơ-ra-ên chống lại dân A-ma-léc (Xuất 17:10,13)
4. Giô-suê để thời
gian trong sự hiện diện Chúa (Xuất 33:11)
5. Giô-suê là một
trong mười hai thám tử đã nhìn thấy xứ (Dân 14:6)
6. Giô-suê chống lại
quan niệm phổ biến (Dân 14:10)
7. Giô-suê đầy dẫy
đức tin (Dân 14:6-8)
8. Giô-suê đầy dẫy
Đức Thánh Linh Chúa (Dân 27:18)
9. Giô-suê đầy dẫy
Thần Linh khôn ngoan (Phục 34:9)
10. Giô-suê hết lòng
theo Chúa (Dân 32:12)
11. Giô-suê suy gẫm Lời
Chúa mỗi ngày (Giô 1:8)
Chúng ta hãy tìm kiếm Chúa mỗi ngày và xin Ngài phát triển
những tiêu chuẩn của Giô-suê trong chúng ta để chúng ta được Chúa dùng như
Giô-suê để mang lai sự vận hành mới của Đức Chúa Trời và để dẫn dân sự Chúa vào
cơ nghiệp của họ.
Nguồn Tăng trưởng trong Chúa
Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email:
luaphucamhp@yahoo.com
Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..
0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :
Đăng nhận xét
NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!