Hôm nay:

BÀI VIẾT- BÀI LUẬN- GHI CHÚ

Xem tất cả Các bài luận- viết »

ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC

Xem tất cả Đời sống Cơ Đốc»

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP

Xem tất cả Câu hỏi đáp »

.
Hội Thánh Kiền Bái » , » 11 Điều Bạn Nên Nói Với Con Mỗi Ngày

11 Điều Bạn Nên Nói Với Con Mỗi Ngày

Đăng bởi Nặc danh | Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

In bài
Cỡ chữ: +A =A -A







[Thanh Xuân] Dưới đây là danh sách 11 điều bạn nên nói với con của mình mỗi ngày.

Cha mẹ có trách nhiệm dạy con cái của mình những bài học quan trọng về cuộc sống. Còn tâm trí của đứa trẻ cũng giống như tờ giấy trắng. Những gì chúng nghe và nhìn thấy đều để lại một ấn tượng lâu dài. Do vậy, bạn càng dạy con những bài học ý nghĩa, bổ ích bao nhiêu thì chúng càng có cơ hội để tiếp nhận những giá trị Chân, Thiện, Mỹ bấy nhiêu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những hành vi và lời nói của cha mẹ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với con cái.

Dưới đây là danh sách 11 điều cha mẹ nên nói với con mình mỗi ngày.


Cha mẹ có trách nhiệm dạy con cái của họ bài học quan trọng của cuộc sống.


1. "Ba/mẹ yêu con":


Bạn có thể bắt đầu một ngày của bạn bằng cách nói như vậy với đứa trẻ của bạn hoặc bạn có thể "gieo" một nụ hôn lên đôi má nhỏ của chúng để thể hiện tình cảm. Cụm từ này chỉ là ba từ đơn giản với bạn, nhưng đối với con bạn thì có ý nghĩa rất nhiều! Tình cảm của bạn sẽ khiến bé có cảm giác an toàn và được che chở.

2. "Ngày hôm nay của con thế nào?":


Bạn cần phải quan tâm tới hoạt động hàng ngày của con mình. Giả sử bạn cho con đến lớp học mẫu giáo; buổi chiều đón con câu đầu tiên bạn nên hỏi con là: "Ngày hôm nay của con thế nào?" Và sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn lắng nghe con mình kể chuyện.

3. Nói "xin vui lòng":


Nếu bạn muốn con mình có cách cư xử tốt, dạy cho bọn trẻ cách nói "xin vui lòng" trước khi chúng có một yêu cầu nào đó.
  

4. "Cảm ơn" và "chúng tôi hoan nghênh":


Nếu bạn muốn con mình có cách cư xử hoàn hảo, hãy dạy chúng tầm quan trọng của lời nói "cảm ơn" và "hoan nghênh".  Giả sử con bạn nhận được một món quà vào ngày sinh nhật của mình và bắt đầu xé giấy gói trong sự phấn khích mà không nói một lời cảm ơn đến những người đã tặng món quà. Đừng né tránh nói với con rằng: "Sao con không nói cảm ơn bạn?" vào thời điểm này. Điều này có thể khiến bé bối rối một chút nhưng nó sẽ làm bé nhớ rõ hơn về cách hành xử đúng mực mà mình cần phải làm.

5. "Không bao giờ bỏ cuộc":

  
Dạy con tầm quan trọng của sự kiên trì và kiên nhẫn khi cần phải đạt được mục tiêu của chúng. Bạn cũng có thể chơi câu đố và trò chơi trí não khác; điều này sẽ không chỉ giúp cho trí thông minh của chúng phát triển tốt hơn mà còn rèn luyện cho chúng đối mắt với những thách thức và không bao giờ bỏ cuộc.
  

6."Con đã chiến thắng."


Một từ đáng khích lệ luôn tăng sự tự tin. Nếu con bạn đã giành được điểm cao hay hoàn thành một câu đố hoặc trò chơi thành công, bạn hãy nói với con rằng: "Con đã chiến thắng". Điều này sẽ cho các con cảm nhận được hương vị của thành công và cảm nhận được ý nghĩa của nó để trở thành một người chiến thắng. 

7. "Nhắn tin cho ba/mẹ khi con đến đó"


Là cha mẹ, bạn luôn luôn lo lắng về sự an toàn của con bạn bởi chúng chính là của cải của bạn. Luôn nhắc nhở chúng hãy báo cho bạn khi tới điểm đến để được an tâm hơn.

Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng đã đến tuổi dùng điện thoại di dộng mà chúng cần sự hướng dẫn của cha mẹ. Vì vậy, hãy kiểm tra danh sách liên lạc và tin nhắn của con bạn để chúng thấy rằng bạn đang quan tâm tới chúng chứ không phải kiểm soát.
  

8. "Đó là lựa chọn của con"

  
Khi con bạn lớn lên, bạn phải dạy cho chúng cách tự ra quyết định của mình và chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin cho chúng và cha mẹ nên nói "Đó là sự lựa chọn của con" khi bạn muốn chúng thực hiện một việc gì đó.

9. "Bạn bè của con thế nào?"

  
Luôn luôn cố gắng để biết bạn bè của con mình, biết tên của chúng là điều tối thiểu. Con bạn có thể bắt chước những thói quen tốt và xấu từ bạn bè của chúng, vì vậy nên quan tâm tới bạn bè của con mình để ngăn chặn những thói quen xấu và thúc đẩy những thói quen tốt của bọn trẻ.


Dạy con giá trị của sự trung thực là điều nên làm của các bậc cha mẹ.

10. "Đừng lãng phí thực phẩm"


Trẻ em muốn ăn những gì mà chúng thích. Chúng thường thích ăn vặt nhưng bạn nên nghiêm khắc và yêu cầu chúng không được lãng phí.
  

11. "Nói sự thật"


Dạy con giá trị của sự trung thực. Trẻ em có xu hướng che giấu vì chúng sợ bị mắng. Hãy dãy chúng nói sự thật vì đây là một đức tính rất quan trọng.

Ngoài ra cha mẹ có thể nói thêm những điều như "Con luôn ở trong tâm trí ba/mẹ", dạy chúng cách thể hiện tình yêu, lòng nhân ái, sự đồng cảm là hết sức quan trọng. Niềm hạnh phúc lớn của cha mẹ chính là dạy dỗ con mình trở thành người tử tế, có ích cho gia đình và xã hội.






Mọi đóng góp về bài vở xin liên hệ tới chúng tôi qua email: luaphucamhp@yahoo.com


Trang Hoithanhkienbai Blog: Một trang chia sẻ cho bạn về niềm tin nơi Thượng Đế trong Đức Chúa Giê-xu Christ: Tin tức, dưỡng linh, đời sống, hôn nhân, vvv..


Share this article :
Blogger Comments ( 0 )
Facebook Comments( )
Google Comments

0 Ý Kiến- Bình Luận- Nhận Xét :

Đăng nhận xét



NỘI QUY ĐĂNG NHẬN XÉT
» Hội Thánh Kiền Bái Blog cảm ơn bạn đã giành chút thời gian để đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét. Nhớ ĐỪNG ẨN DANH vì đây là điều TỐT để gây dựng Cơ Đốc.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người thân, bạn bè biết.
» Vui lòng đăng những nhận xét, bình luận phải lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu .
Những lời comment thiện ý của bạn sẽ giúp trang Hoithanhkienbai Blog ngày một phát triển! Thank you!!!

SỨC KHỎE- ÐỜI SỐNG

Xem tất cả Sức khoẻ đời sống »

SẮC ÐẸP

Xem tất cả Sắc đẹp »

GIA CHÁNH

Xem tất cả Gia chánh »

MẸ & BÉ

Xem tất cả Mẹ và bé »